Umhverfisráðherra fékk eitraðan arf

Formaður Náttúruverndarsamtaka Íslands segir að skref ríkisstjórnarinnar í baráttunni við loftslagsógnina hafi verið smá og vandræðin hrannist nú upp. Lítið hafi áunnist.

Auglýsing

Það hefur tæp­ast farið fram hjá nokkrum manni að umhverf­is­ráð­herra hefur staðið sig ákaf­lega vel við að frið­lýsa nátt­úruperlur víða um land. Nú síð­ast frið­lýsti hann eina af þeim allra dýr­mætustu, Geysi í Hauka­dal, og fleiri eru í und­ir­bún­ingi. Á hinn bóg­inn hafa skrefin í bar­átt­unni við lofts­lagsógn­ina verið smá og vand­ræðin hrann­ast upp. Þrátt fyrir að rík­is­stjórnin hafi lýst yfir mun meiri metn­aði í lofts­lags­málum en áður hefur þekkst hefur enn lítið áunn­ist. Á því er nokkrar skýr­ing­ar.

Brot á skuld­bind­ingum

Í fyrsta lagi fékk ráð­herra í arf brot á skuld­bind­ingum Íslands um sam­drátt í losun á 2.  skuld­bind­ing­ar­tíma­bili Kyoto-­bók­un­ar­innar 2013–2020. Yfir­drátt­ur­inn, umfram leyfða losun að frá­tal­inni bind­ingu kolefnis með skóg­rækt og land­græðslu, er fjórar millj­ónir tonna af koltví­sýr­ingsí­gildum eða 500.000 tonn á hverju ári tíma­bils­ins. 

Í ljósi þess að mark­aðs­verð fyrir los­un­ar­heim­ildir er um 25 evrur á tonnið kann þessi slóða­skapur að kosta rík­is­sjóð marga millj­arða. Jafn ótrú­legt sem það er virð­ist hefur enn ekki verið lagt mat á þennan kostnað – að  minnsta kosti ekki opin­ber­lega –  nú þegar eitt til hálft annað ár er eftir af kjör­tíma­bil­inu.

Stjórn­sýsla í henglum

Í öðru lagi hefur komið í ljós að stjórn­sýsla lofts­lags­mála hér á landi er í mol­um. Reyndar lá það fyrir í upp­hafi kjör­tíma­bils­ins. Þó hefur rík­is­stjórn Katrínar Jak­obs­dóttur enn ekki náð tökum á þessum stjórn­sýslu­vanda. Ekki er langur tími til stefnu því að skuld­bind­ing­ar­tíma­bil Par­ís­ar­samn­ings­ins hefst um næstu ára­mót, 1. jan­úar 2021 og sam­dráttur í losun skal vera línu­legur út tíma­bilið til árs­ins 2030. Staðan verður metin á hverju ári og aðilum gert að kaupa lofts­lags­hlut­deild ef upp á vant­ar. 

Auglýsing
Með öðrum orð­um, rík­is­stjórnin getur ekki beðið með aðgerðir eins og gert var árin 2013, 2014, 2015, 2016 og 2017.

Sof­andi á verð­inum

Enn­frem­ur, í stefnu­yf­ir­lýs­ingu rík­is­stjórn­ar­flokk­anna seg­ir: „Rík­is­stjórnin stefnir að því að allar stærri áætl­anir rík­is­ins verði metnar út frá lofts­lags­mark­mið­u­m.” Við þetta fyr­ir­heit er ekki staðið í til­lögu að sam­göngu­á­ætlun fyrir árin 2020 – 2024 og nú er til umræðu á Alþingi. Aðeins einu sinni er minnst á orku­skipti í áætl­un­inni- sem er þó annað af tveimur helstu áherslu­at­riðum aðgerða­á­ætl­unar rík­is­stjórn­ar­innar í lofts­lags­mál­um. Full­trúar VG í nefnd­inni hafa dottað á verð­in­um. 

Vís­indin gerð mark­laus

Í þriðja lagi er ljóst að losun frá landi vegna ofbeitar sauð­fjár er langt umfram sjálf­bærni. Í vik­unni var kynnt ný skýrsla sem sýndi að 25 þús­und fer­kíló­metrar lands eru illa farnir og að enn er sauðfé beitt á þetta illa farna land. Hið sorg­lega er að þessar stað­reyndir lágu fyrir þegar árið 1998 þegar dr. Ólafur Arn­alds fékk umhverf­is­verð­laun Norð­ur­landa­ráðs fyrir „ein­staka miðlun á þekk­ingu um jarð­vegs­rof á Íslandi og mik­il­vægi þess að varð­veita rækt­ar­land á Norð­ur­löndum og heim­inum öll­u­m“.

Auglýsing
Niðurstöður Ólafs og þess rann­sókn­arteymis sem hann stýrði fyrir nær ald­ar­fjórð­ungi virð­ast engu hafa engu breytt. Vissu­lega er komin ný skýrsla og ný korta­vefsjá, sem er mikið þarfa­þing, en frétt gær­dags­ins bar með sér að bændur hefðu ásamt land­bún­að­ar­fyr­ir­tækj­unum fengið enn einn frest­inn til að taka ábyrgð á að land­bún­aður sé rek­inn með ábyrgum hætti. Af hverju eru him­in­háir styrkir til land­bún­aðar ekki skil­yrtir því að kröfum um lofts­lagsvæna fram­leiðslu sé full­nægt?

Því miður hafa stjórn­völd skautað fram hjá og jafn­vel afneitað vís­inda­legum rann­sóknum sem sýna, svo ekki verður um vill­st, að land­nýt­ing­ar­þáttur gæða­stýr­ingar í sauð­fjár­rækt er mark­laus og þarfn­ast taf­ar­lausrar og gagn­gerrar end­ur­skoð­un­ar. 

Umhverf­is­ráð­herra og vara­for­maður VG á mjög erfitt um vik. Ef hann beitir sér fyrir stöðvun sauð­fjár­beitar á illa förnu landi á hann og flokkur hans á hættu for­dæm­ingu sam­taka bænda og stjórn­mála­flokka sem sjá sér hag í að styðja áfram­hald­andi ofbeit. Afleitt og ólýð­ræð­is­legt kosn­inga­kerfi sem rík­is­stjórnin þrá­ast við að lag­færa gerir málið enn erf­ið­ara úrlausn­ar.

Þekk­ing­ar­skortur

Í fjórða lagi fékk umhverf­is­ráð­herra í arf umtals­verðan þekk­ing­ar­skort um nýt­ingu lands­ins, kolefn­is­bú­skap þess, áhrif fram­ræslu á losun gróð­ur­húsa­loft­teg­unda og um það hverju end­ur­heimt land­gæða getur skil­að, svo sem með vist­heimt eða ræktun skóga. Þessi staða er sér­lega baga­leg í ljósi fyr­ir­heita rík­is­stjórn­ar­innar um að Ísland verði kolefn­is­hlut­laust árið 2040. Að kippa þessu í lið­inn er ódýrt en þekk­ingin ógnar ákveðnum hags­mun­um.

Að snúa vörn í sókn

Bráð­lega verður kynnt ný og end­ur­skoðuð aðgerða­á­ætlun stjórn­valda í lofts­lags­mál­um. Mikið skorti á að sú skýrsla sem kynnt var í sept­em­ber 2018 gæti kall­ast aðgerða­á­ætl­un. Til þess skorti tíma­sett og magn­bundin mark­mið um sam­drátt í los­un. Von­andi verður bætt úr því og mark­mið stjórn­valda um 29% sam­drátt í losun fyrir 2030 hert með nýjum samn­ingi við ESB. Hafa ber í huga að upp­haf­legt mark­mið hinna Norð­ur­landa­ríkj­anna er 39–40% sam­dráttur en Nor­egur stefnir nú að 45% sam­drætti fyrir 2030. Ísland getur því gert bet­ur!

1,5 gráður á Celsius

Á alþjóða­vett­vangi hefur umhverf­is­ráð­herra fyrir Íslands hönd ein­dregið stutt þá afstöðu fjöl­margra ríkja, borga og fyr­ir­tækja, að hlýnun Jarðar verði að tak­marka við 1,5 °C miðað við upp­haf iðn­bylt­ingar (um 1850). Evr­ópu­þingið hefur sam­þykkt ályktun um að draga beri úr losun um 55% fyrir 2030 og mörg aðild­ar­ríki Evr­ópu­sam­bands­ins hafa lýst yfir stuðn­ingi við það mark­mið. Þar eð Ísland á aðild að lofts­lags­stefnu ESB fæli slík stefna í sér að Ísland drægi úr losun tölu­vert umfram þau 40% sem umhverf­is­ráð­herra hefur sagt að sé stefna rík­is­stjórn­ar­inn­ar. Þessi meg­in­for­senda aðgerða verður að koma fram í aðgerða­á­ætl­un­inni. Hvað vill Ísland eig­in­lega?

Mark­mið um að tak­marka hlýnun við 1,5 gráðu fékk miklar und­ir­tektir á ráð­stefn­unni í París 2015 og haustið 2018 kynnti milli­ríkja­nefnd Sam­ein­uðu þjóð­anna skýrslu sem sýndi fram á að ef hlýnun eykst um allt að 2 °C myndi það kosta miklu fleiri manns­líf og valda óbæt­an­legu tjóni á vist­kerfum Jarðar en ef hlýnun tak­markast við 1,5 °C. Fyrir Íslend­inga felst mun­ur­inn að ef hlýnun Jarðar verður umfram 1,5 gráður verður nán­ast von­laust að stöðva og snúa við súrnun sjáv­ar. Mér er til efs að þessi meg­in­for­senda og ein­dregin stuðn­ingur Íslands við hana hafi verið kynnt á Alþingi.

Svartol­íu­bann

Einn af björt­ustu punkt­unum í gild­andi aðgerða­á­ætlun var 17. mark­miðið – um að minnka „svartol­íu­notkun við strendur Íslands með breyt­ingum á lögum og/eða reglu­gerðum með það að mark­miði að fasa notkun svartolíu end­an­lega út. Slíkt er í sam­ræmi við ákvæði í stjórn­ar­sátt­mála rík­is­stjórn­ar­flokk­anna um að stefna að því að banna notkun svartolíu í efna­hags­lög­sögu Íslands.“

Þrátt fyrir reglu­gerð­ar­breyt­ingu er enn langt í land að þetta mark­mið náist. 

Svart­olía veldur mik­illi losun á sóti sem hefur skamm­líf gróð­ur­húsa­á­hrif. Sót dekkir yfir­borð íss og jökla á norð­ur­slóðum og herðir þannig umtals­vert á bráðn­un. 

Þess ber fyrst að geta að Alþjóða-­sigl­inga­mála­stofn­unin hefur þegar bannað bruna og flutn­inga á svartolíu sunnan 66. breidd­argráðu. Sams konar bann norðan heim­skauts­baugs er enn ófrá­geng­ið. 

Alþjóða­sam­fé­lagið – þ.m.t. Norð­ur­skauts­ráðið og Norð­ur­landa­ráð – hefur brugð­ist við og hvatt til skjótra aðgerða gegn skamm­lífum gróð­ur­húsa­loft­teg­und­um. Íslend­ingar geta nýtt núver­andi for­mennsku sína á vett­vangi Norð­ur­skauts­ráðs­ins, í Norð­ur­landa­ráði og á vett­vangi Alþjóða-­sigl­inga­mála­stofn­un­ar­innar (IMO) í sam­vinnu við önnur aðild­ar­ríki Norð­ur­skauts­ráðs­ins. Brýnt er að í hinni nýju og end­ur­skoð­uðu aðgerða­á­ætlun stjórn­valda verði gerð skýr grein fyrir mark­miðum Íslands um útfösun svartolíu og hvernig Ísland hyggst beita sér á alþjóða­vett­vangi til að ná settu mark­miði frá árinu 2018.

Höf­undur er for­maður Nátt­úru­vernd­ar­sam­taka Íslands.

Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Þorbjörn Guðmundsson
Er íslenska velferðarkerfið ekki lengur griðarstaður þeirra sem minnst hafa?
Kjarninn 11. janúar 2023
Takk fyrir og sjáumst á nýjum miðli á föstudag
Bréf frá ritstjóra Kjarnans vegna sameiningar við Stundina og þess að nýr framsækinn fréttamiðill verður til í lok viku.
Kjarninn 11. janúar 2023
Sverrir Albertsson
Vatn á myllu kölska
Kjarninn 11. janúar 2023
Lögreglumenn standa vörð um gröfurnar í námunni.
Berjast fyrir þorpi á barmi hengiflugs
Lítið þorp í Rínarlöndum Þýskalands er allt komið í eigu kolarisa. Fyrirtækið ætlar sér að mylja niður húsin og stækka kolanámu sína sem þegar þekur um 80 ferkílómetra. Þetta þykir mörgum skjóta skökku við í heimi sem berst við loftslagsbreytingar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Arnþrúður Karlsdóttir, útvarpsstjóri Útvarps Sögu.
Útvarp Saga telur fjölmiðlastyrki skapa tortryggni og bjóða upp á frændhygli
Fjögur fjölmiðlafyrirtæki hafa til þessa skilað inn umsögnum um frumvarp Lilju Alfreðsdóttur menningar- og viðskiptaráðherra, sem mun að óbreyttu framlengja núverandi styrkjakerfi til fjölmiðla.
Kjarninn 10. janúar 2023
Sólveig Anna Jónsdóttir formaður Eflingar.
Viðræðum slitið og Efling undirbýr verkfallsaðgerðir
Samtök atvinnulífsins hafa hafnað gagntilboði Eflingar um skammtímakjarasamning, sem kvað á um meiri launahækkanir en SA hefur samið um við aðra hópa á almennum vinnumarkaði til þessa. Efling undirbýr nú verkfallsaðgerðir.
Kjarninn 10. janúar 2023
Palestínski fáninn á lofti í mótmælum í Reykjavík. Ísraelskri lögreglu hefur nú verið fyrirskipað að rífa fánann niður á almannafæri.
Fánabann og refsiaðgerðir í Palestínu í kjölfar niðurstöðu Sameinuðu þjóðanna
Degi eftir að ný ríkisstjórn tók við völdum í Ísrael samþykkti allsherjarþing Sþ að fela Alþjóðadómstólnum í Haag að meta lögmæti hernáms Ísraelsríkis á Vesturbakkanum. Síðan þá hefur stjórnin gripið til refsiaðgerða og nú síðast fánabanns.
Kjarninn 10. janúar 2023
Gríðarlega mikil dæling á sandi á sér stað í Landeyjahöfn á hverju ári. Markarfljótið ber hundruð þúsunda tonna af jarðefnum út í sjó og það á til að safnast upp í mynni hafnarinnar.
Vilja sjúga sand af hafsbotni í stórum stíl og flytja út
Eftirspurn eftir íslenskum jarðefnum er gríðarleg ef marka má framkomin áform erlendra stórfyrirtækja um nýtingu þeirra. Vinsældir hafnarinnar í Þorlákshöfn eru samhliða mjög miklar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Meira úr sama flokkiAðsendar greinar