Fordómar Sapiens

Nú er kominn til sögunnar hinn svonefndi pólitíski rétttrúnaður sem leyfir helst engin blæbrigði skoðana. Allir skulu hugsa og hegða sér á sama hátt ella vera útskúfaðir og jafnvel réttdræpir, skrifar Örn Bárður Jónsson.

Auglýsing

Þankar um bók­ina Sapi­ens A Brief History of Hum­an­k­ind eftir Yuval Noah Har­ari.



Höf­undur bók­ar­innar Sapi­ens hefur vakið mikla athygli á síð­ustu árum. Bókin hefur selst í millj­ónum ein­taka. Ég las hana á ensku. Hér er ekki um neinn bæk­ling að ræða heldur tæp­lega 500 síðna doðr­ant.



Nú er hún komin út hjá For­lag­inu og ber heitið Sapi­ens, Mann­kyns­saga í stuttu máli, í þýð­ingu Magneu J. Matth­í­as­dótt­ur.

Auglýsing


Fyrstu kafl­arnir eru virki­lega skemmti­legir og skrif­aðir af frjóum huga. Ég naut þess að lesa fyrri helm­ing bók­ar­innar og rúm­lega það en þá fann ég að farið var að dofna dálítið á höf­undi. Hver heldur stíl og kyngi­magni í gegnum 500 síð­ur?



Mig fór fljótt að gruna að hann ætti ein­hverra harma að hefna. Ég skynj­aði und­ir­tón sem gaf til kynna for­dóma á vissum svið­um. Og þegar slíkt kemur fram í máli höf­unda sann­ast það að eng­inn er for­dóma­laus og eng­inn er heldur algjör­lega, hund­rað pró­sent, hlut­læg­ur. Homo sapi­ens, hin viti­borna mann­eskja, við öll, höfum þann djöful að draga að þurfa að reita arfa alla daga, hver úr sínum sinnis­garði.



Mig fór snemma að gruna að honum lík­aði ekki við kirkju og kristni og það kann að vera vegna þess að hann er alinn upp sem Gyð­ing­ur. Hann er sagður á vefnum vera „secul­ar“ Gyð­ingur sem merkir að hann hafi ekki fengið strang­trú­ar­upp­eldi. Hann er þá kannski Gyð­ingur eins og margir Íslend­ingar eru kristnir án þess að fara mikið í kirkju eða lesa Bibl­í­una.



Á vefnum fann ég svo umfjöllun um að hann væri sam­kyn­hneigð­ur.



Þetta tvennt gefur til kynna að hann kunni að hafa fóstrað með sér for­dóma í garð kirkju og kristni sem hvílir á tveimur stoð­um, trú hans ann­ars vegar og kyn­hneigð hins veg­ar.



Til­vitnun í frum­út­gáf­una styður mál mitt. Á bls. 370 í útgáfu Vin­tage sem er hluti Penguin Random House 2011 segir m.a.:



„Some religions, such as Christ­i­anity and Nazism, have killed milli­ons out of burn­ing hatred.“



Ég verð að við­ur­kenna að það þarf ögn útvíkkað ímynd­un­arafl, svo ekki sé dýpra í árinni tek­ið, til að spyrða þessi tvö fyr­ir­brigði saman og gera þau bæði að trú­ar­brögðum sem myrt hafi fólk í stórum stíl í brenn­andi hat­ur­sæði.



Í íslensku þýð­ing­unni hljóðar til­vitn­unin svo:



„Sum trú­ar­brögð, til dæmis kristni og nas­is­mi, hafa orðið millj­ónum mann að bana af log­andi hatri.“ (s. 357)



 Við augum blasir að nas­ism­inn fór fram með miklum gaura- og djöf­ul­gangi og drap fólk í millj­óna­vís. Nas­ism­inn óx upp í Þýzka­landi sem mótað er af kaþ­ólsku kirkj­unni og síðar sið­bót Lúth­ers. Landið má því skil­greina sem kristið land. En kristnin í Þýzka­landi var aldrei hund­rað pró­sent fylgj­andi Hitler og hans hirð­mönnum en það afsakar hins vegar ekki glæp­ina. Að kristnin (Christ­i­anity), hafi staðið að morð­unum með beinum hætti og sam­þykktum sín­um, stenst varla fræði­lega skoðun og hér finnst mér fræði­mað­ur­inn fara offari. Engar heim­ildir eru um að kirkju­þing, bisk­upa­fundir eða presta­stefn­ur, innan kaþ­ólsku kirkj­unnar eða meðal mót­mæl­enda, hafi setið á fundum og skipu­lagt hel­för­ina. 

Hitt er lík­legra að fólk, ein­stak­ling­ar, hafi sog­ast inn í nas­is­mann vegna blekk­ing­ar­leiks­ins sem var í gangi af hálfu nas­ista­flokks­ins, vegna þess að hjól atvinnu­lífs­ins tóku aftur að snú­ast undir stjórn Hitlers og efna­hagur vænk­að­ist hjá almenn­ingi. Það sáu ekki allir í gegnum lyga­vef­inn. Þótt ólíku sé saman að jafna þá skipt­ist til dæmis fólk í heim­inum í tvö horn þegar kemur að afstöð­unni til hlýn­unar jarð­ar. Hluti manna kennir mann­kyni um en hinn hlut­inn nátt­úr­unni og vill alls ekki láta hana njóta vafans. Hitt dæmið um blinda eft­ir­fylgni er hvernig kristnir hægri menn fylkja sér undir merki Trump for­seta. Þeir neita að sjá að mað­ur­inn er að margra áliti, sið­laus lýð­skrum­ari, dóni og vafa­samur papp­ír, skítseiði, hvar sem á hann er lit­ið.



Sögu­skoðun ein­stak­linga er stundum þröng og mótuð af per­sónu­legri upp­lifun á langri eða stuttri ævi við­kom­andi.



Sagan geymir vissu­lega dæmi um róst­ur, ill­virki og stríð innan krist­inna sam­fé­laga og í sumum til­fellum áttu sér stað stríð bein­línis á trú­ar- eða játn­inga­legum for­send­um. Í Frakk­landi myrtu kaþ­ólikkar t.d. mót­mæl­endur í stórum stíl og þeir sem komust af flúðu margir til Amer­íku. Þessi mót­mæl­endur voru Húgen­ottar eða kal­vinist­ar.



Deil­urnar á Norð­ur­-Ír­landi eru mörgum í fersku minni, deil­urnar á milli kaþ­ólskra og mót­mæl­enda. En skoðum þær aðeins nán­ar. Deil­urnar sem stóðu hæst á árunum 1968-1998, sner­ust um það hvort Norð­ur­-Ír­land ætti að til­heyra breska kon­ungs­veld­inu eða írska lýð­veld­inu. Meiri­hluti íbú­anna, mót­mæl­end­ur, voru sam­bands­sinnar (union­ists/loya­lists) og vildu til­heyra breska kon­ungs­veld­inu en minni­hlut­inn, kaþ­ólskir, vildu til­heyra írska lýð­veld­inu. Var deila byggð á trú­ar­skoð­unum eða póli­tík? Ég hall­ast að því að þetta hafi snú­ist um póli­tík öðru fremur en það vill svo til að skoð­an­irnar skipt­ust þannig að þær féllu hvor að sinni deild kristn­inn­ar. Skoð­anir á því hvort til­tekið svæði eigi að til­heyra einu ríki eða öðru hljóta að snú­ast um póli­tík, ekki trú­mál.

Dóm­harka



Snúum okkur um stund að öðru máli. Í sam­tím­anum ber nokkuð á dóm­hörku gagn­vart fólki fyrri tíð­ar. Nær­tæk­ast er að benda á hópa sem um þessar mundir steypa styttum af stalli í Banda­ríkj­unum og víðar í nafni mann­rétt­inda. Afstaða fólks tekur lík­lega mið af þeim upp­lýs­ingum sem nú liggja fyrir en mikið virð­ist skorta á að gagn­rýnendur reyni að setja sig í spor fólks fyrri alda. Getum við hugsað eins og Alex­ander mikli, Júl­íus Ses­ar, Karl Marx, Freud, Volta­ir?



Á Íslandi er oft vitnað til harðra dóma yfir körlum og konum á 17. öld. og dóms­kerfið og kirkjan dregin til ábyrgðar á aftökum karla og kvenna með öxi eða sekk í hyl. Eigum við að full­yrða að kristnin hafi stundað þau mann­dráp? Verðum við ekki að horfast í augu við að á öllum tímum flæk­ist vel mein­andi fólk í alls­konar dóm­hörku, for­dóma og djöf­ul­skap? Og emb­ætt­is­menn undir kon­ungs­valdi, hvað gátu þeir svo sem gert þegar dómar féllu? Ef þeir hefðu óhlýðn­ast eða dæmt á annan veg, beið þeirra sjálfra öxin eða gálg­inn. Við getum barið okkur á brjóst sem aldrei höfum lent í við­líka sið­klemmu.



Nú er kom­inn til sög­unnar hinn svo­nefndi póli­tíski rétt­trún­aður sem leyfir helst engin blæ­brigði skoð­ana. Allir skulu hugsa og hegða sér á sama hátt ella vera útskúf­aðir og jafn­vel rétt­dræp­ir.



Auð­velt er jafnan að dæma aðra. Próf­aðu að benda með vísi­fingri frá þér á aðra mann­eskju. Þum­al­l­inn víkur sér þá gjarnan undan en hinir fing­urnir þrír benda allir á brjóst þitt. Mundu það ætíð er þú dæm­ir.

Vond spyrða



Har­ari spyrðir saman kristni og nas­isma og ákærir hvort tveggja um dráp á millj­ónum manna. Vert er að minna á að kristnin er ekki eins­leitur hóp­ur. Hann skipt­ist í stórum dráttum í kaþ­ólska og mót­mæl­endur. Kirkjan sem þró­ast hafði frá Kristi sem hreyf­ing almúga­fólks breidd­ist út og varð öfl­ugri og öfl­ugri. Að lokum lagði hún Róma­veldi að velli. Af henni hrutu brot sem urðu að sér­trú­ar­hópum eða sekt­um. En kirkjan var að segja má ein og óskipt fram til árs­ins 1054 en þá klofn­aði hún í tvær deild­ir, vestur og aust­ur. Sú fyrr­nefnda með höf­uð­stöðvar sínar í Róm en hin í Kon­stantinópel sem nú ber heitið Ist­an­búl. Jafnan er talað um kaþ­ólsku kirkj­una í vestri og hina ortó­doxu eða rét­trún­að­ar­kirkj­una í austri. Klofn­ing­ur­inn átti sér stað tveimur árum fyrir vígslu Ísleifs Giss­ur­ar­sonar í Þýzka­landi, fyrsta bisk­ups Íslands, sem vígður var árið 1056 í Brimum (Brem­en) af Aðal­berti erki­bisk­upi.



Kirkjan klofn­aði svo aftur 1517 vegna mót­mæla Mart­eins Lúth­ers. Mót­mæl­endur skipt­ast að meg­in­stofni í tvær deild­ir: Lúth­er­ana og kal­vinista. Norð­ur­löndin og Þýzka­land eru lúth­ersk en Sviss, Hol­land og Skotland eru helstu löndin sem kalla má kalvínsk og svo eru mikil kalvínsk áhrif í Banda­ríkj­un­um. Þegar Max Weber bjó til hug­takið „the prot­estant work ethic“ þá átti hann kannski einkum við hin kalvínsku lönd sem hafa fóstrað upp þjóð­fé­lög dugn­að­ar, sparn­aðar og ráð­deild­ar.  Öll könn­umst við t.d. við sögur af séðum Skot­um!



En lúth­ersku löndin ásamt hinum kalvínsku, þ.e. mót­mæl­end­ur, eru á margan hátt í far­ar­broddi í heim­inum hvað varðar mann­rétt­indi, þjóð­fé­lags­legt rétt­læti og jafn­rétti, svo aðeins nokkur gildi séu nefnd. Heim­ur­inn öfundar þessi lönd af mann­rétt­indum og almennum lífs­gæðum og þangað streyma flótta­menn.



Þá má nefna baptista sem eru stór grein af mót­mæl­enda­trúnni og af þeirri grein eru hvíta­sunnu­menn og fleiri deildir sem gjarnan eru bók­stafs­trúar og með fyr­ir­vara á vís­indum og þekk­ingu sem þeim finnst stang­ast á við texta Bibl­í­unn­ar.



Af þess­ari sam­an­tekt sést að kristnin er ekki ein.



Íslenska þjóð­kirkjan hefur verið lúbarin af mann­rétt­inda­postulum á liðnum miss­erum vegna þess að hún var t.d. að þeirra áliti svifa­sein að setja fram stefnu sína í mál­efnum sam­kyn­hneigðra. En hún var þó ein af fyrstu kirkju­deildum í heim­inum sem gerði slíkt. Sú merka kirkja Church of Eng­land með erki­bisk­upinn af Kant­ara­borg í broddi fylk­ingar hefur ekki enn tek­ist að útkljá þetta mál og ekki heldur hvað varða vígslu kvenna. Afstöðu kaþ­ólsku kirkj­unnar þekkjum við og í Rúss­landi er tónn­inn gef­inn af Orþódox­u-­kirkj­unni. Kirkju­deildir eru engar smá­júll­ur, þær eru stór skip, sem ekki verður snúið á punkt­in­um. Munum það!

Fræði­legar kröfur



Har­ari skortir ekki próf­gráð­ur. Hann er með dokt­ors­gráðu í sögu frá ekki ómerk­ari skóla­stofnun en Oxfordhá­skóla og svo er hann fyr­ir­les­ari við Hebrew Uni­versity í Jer­úsal­em. Hann gagn­rýnir kristn­ina og segir hana morð­óða. Hvað skyldi hann segja um land­nám Gyð­inga, kúg­un, ofbeldi og dráp á Palest­ínu­mönn­um?



Í Ísr­ael hafa ekki allir íbúar sömu rétt­indi. Þar er við lýði aðskiln­að­ar­stefna. Sögu heyrði ég af svörtum Gyð­ingum frá S-Afr­íku sem fóru í lang­þráða píla­gríms­ferð til Ísra­els á okkar tímum en urðu for­viða er þeir upp­lifðu trú­ar- og félags­lega aðskiln­að­ar­stefnu (ap­artheid) sem þar er rekin af stjórn­völdum með dyggum stuðn­ingi Gyð­inga og „krist­inna“ bók­stafs­trú­ar­manna í Banda­ríkj­un­um.



Har­ari er flinkur höf­undur en hver getur haldið enda­lausum dampi án þess að skjátl­ast í nokkru atriði? Nú eru komnir út tveir doðrantar til við­tótar eftir hann: Homo Deus (2015) og 21 Les­sons for the 21st Cent­ury (2018) og nokkrar bækur skrif­aði hann á undan þessum þremur sem hér hafa verið nefnd­ar. Har­ari er í tízku og þess vegna ham­ast útgef­endur við að gefa út meir og meir. En hefur höf­und­ur­inn enda­laust meira að segja eða er hann bara orð­inn þræll mark­aðs­hyggj­unnar sem vill hala inn meiri og meiri pen­inga á sömu hugs­un, sömu bók­inni, sama efn­inu, enda þótt tit­ill­inn sé nýr?



Hefur hann tíma til að skrifa þetta allt sjálfur eða er hann bara tann­hjól í mark­aðs­vél þar sem hópur skríbenta vinnur og skrifar bæk­urnar að stórum hluta fyrir hann?

Akur og arfi



Ég get horft í gegnum fingur mér við Har­ari vegna þess­ara for­dóma en vænti þess að hann tali ekki á sama hátt í fram­tíð­inni undir próf­gráðunni doktor í sögu frá Oxford eða sem Gyð­ingur og vel mein­andi mann­eskja.



Kristnin á sína sögu þar sem ljós og skuggar kall­ast á enda er saga hennar saga fólks, saga breyskra ein­stak­linga, eins og mín og þín, saga sigra og nið­ur­læg­ing­ar, saga stórra hug­mynda, þar sem finna má dæmi um skamm­sýni og for­dóma í garð ann­arra. Saga Gyð­inga, múslima, búddista, hindúa og ann­arra trú­ar­hreyf­inga, geymir svipuð dæmi um for­dóma og ofbeldi, sem minnir okkur á að vandi okkar allra er brota­lömin í okkur öll­um, sem gyð­ing/kristin guð­fræði kallar synd og merkir geigun, það að missa marks í lífs­leikn­um.



Vörumst for­dóma og höldum áfram að reita arf­ann úr eigin garði. Því verk­efni lýkur aldrei hjá Homo sapi­ens meðan hann dregur lífsand­ann og hugsar á þess­ari jörð.



Reynum að finna akur án arfa. Hann er ekki til. Dæmum ekki akur­inn út frá einu arfa­laufi eða tveim­ur.



Ég ætla ekki að dæma bók­ina Sapi­ens út frá einni til­vitn­un, sem ég tel mig hafa hrakið og skil­greint sem for­dóma. Ég las bók­ina sem áhuga­verða grein­ingu á sögu mann­kyns og hafði mikla ánægju af, enda þótt athyglin hafi dofnað ögn í síð­ari hluta bók­ar­inn­ar.



Ég er krist­inn maður og hef kristna lífs­sýn og trúi því að ekki sé að finna feg­urri hug­mynda­fræði í heimi hér en hina kristnu.



Kristnir í Róm voru m.a. kall­aðir guð­leys­ingjar, ateistar, vegna þess að þeir trúðu ekki á guða­gall­erí Róm­verja, ekki heldur á tröll, for­ynjur eða drauga. Kristnin er nefni­lega trú skyn­sem­inn­ar, trú á einn Guð, sem er yfir öllu og í öll­um, en hafnar goð­mögnum í eða á jörðu, í him­in­tunglum eða víddum geims og alheims.



Á BBC var nýlega varpað út þætti með yfir­skrift­inni: The Return of the Heathens, sem þýða mætti: Heið­in­gj­arnir hafa snúið aftur. (Það freist­aði mín að þýða „Heið­in­gj­arnir hafa gengið aft­ur“!) Þátt­ur­inn er um ása­trúna á Íslandi, sem Íslend­ingar lögðu af fyrir 1100 árum. Orðið heið­ingi er skil­greint svo í íslenskri orða­bók: heið­ing/i. m (-ja, -jar). 1. (ókrist­inn mað­ur). heathen, pag­an. 2. (trú­leys­ing­i). atheist.



Í þætt­inum segir Hilmar Örn, alls­herj­ar­goði, að trú hans hafi verið ríkj­andi á Norð­ur­löndum og Bret­landseyjum um eða fyrir land­nám Íslands en kristnin hafi eyði­lagt arf þeirra sem að mestu var fólg­inn í ljóðum og kvæð­um. Kristni barst til Bret­landseyja á 1. öld en var orðin útbreidd á 6. öld og hún náði yfir­hönd­inni með sínum góðu gildum og hjá­trú­ar­lausu hug­myndum um líf og heim. Hefði kristni ekki borist til Íslands, sem hafði með sér rit­menn­ing­una, staf­rófið og form­leg fræði­mennsku, sem átti rætur í evr­ópskum, kristnum háskól­um, hefði ása­trúin þurrkast út. Það var kristnin sem skráði sögu ása­trú­ar­inn­ar. Snorri var krist­inn höf­undur og átti alla sína kunn­áttu að þakka krist­inni menn­ingu og fræða­starfi. Gleymið því ekki, ása­trú­ar­menn!



Í arfi nor­rænna manna er margt að finna, bæði speki og lífs­sýn sem er fögur og hrein, en einnig margs­konar hug­mynd­ir, sem engan veg­inn geta sam­rýmst kristni eða húman­isma, t.d. hug­myndir um hefnd og annan djöf­ul­skap.



Ása­trú­ar­menn geta vel haldið í heiðri góðum gildum og vís­dómi fólks sem þró­að­ist um ald­ir, en hug­ar­heimi for­feðr­anna innan þeirrar trú­ar, sé allt tekið með, verður að kasta fyrir róða að stórum hluta. En allar góðar og fagrar hug­myndir um heim­inn eiga fullan rétt á sér og víst er að feg­urðar gætir innan allra trú­ar­bragða. Varð­veitum hið góða, fagra og full­komna, en látum hitt liggja á milli hluta. Ása­trú­ar­menn sem ég þekki eru allir vænar mann­eskjur sem ég get treyst.

Loka­orð



Fögnum þeim sigrum sem mann­kynið hefur öðl­ast í ald­anna rás og ekki síst því sem sam­einar okkur í dag eins og til að mynda birt­ist í Mann­rétt­inda­sátt­mála Sam­ein­uðu þjóð­anna, Barna­sátt­mál­anum og fleiri sam­þykktum þjóða heims. Þeir sátt­málar bera þess nefni­lega allir merki að vera sprottnir úr kristnum jarð­vegi vest­rænnar hugs­un­ar, sem ég hef fjallað um áður í grein minni Kirkja og kristni í ólgu­sjó en þar ræddi ég um Hugs­anafljótið sem er grunnur og upp­spretta alls hins besta og dýr­mætasta í vest­rænni menn­ingu.



Homo Sapi­ens, hefur áorkað miklu og enn er hann á ferð, hugs­andi um lífið og til­ver­una



Megi Har­ari og Homo Sapi­ens – okkur öll­u­m – farn­ast vel á ökrum heims, þar sem arfi mun án efa finn­ast um ókomna fram­tíð, verða reittur „og í eld kastað“.

Höf­undur er fyrr­ver­andi sókn­ar­prest­ur.





Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Þorbjörn Guðmundsson
Er íslenska velferðarkerfið ekki lengur griðarstaður þeirra sem minnst hafa?
Kjarninn 11. janúar 2023
Takk fyrir og sjáumst á nýjum miðli á föstudag
Bréf frá ritstjóra Kjarnans vegna sameiningar við Stundina og þess að nýr framsækinn fréttamiðill verður til í lok viku.
Kjarninn 11. janúar 2023
Sverrir Albertsson
Vatn á myllu kölska
Kjarninn 11. janúar 2023
Lögreglumenn standa vörð um gröfurnar í námunni.
Berjast fyrir þorpi á barmi hengiflugs
Lítið þorp í Rínarlöndum Þýskalands er allt komið í eigu kolarisa. Fyrirtækið ætlar sér að mylja niður húsin og stækka kolanámu sína sem þegar þekur um 80 ferkílómetra. Þetta þykir mörgum skjóta skökku við í heimi sem berst við loftslagsbreytingar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Arnþrúður Karlsdóttir, útvarpsstjóri Útvarps Sögu.
Útvarp Saga telur fjölmiðlastyrki skapa tortryggni og bjóða upp á frændhygli
Fjögur fjölmiðlafyrirtæki hafa til þessa skilað inn umsögnum um frumvarp Lilju Alfreðsdóttur menningar- og viðskiptaráðherra, sem mun að óbreyttu framlengja núverandi styrkjakerfi til fjölmiðla.
Kjarninn 10. janúar 2023
Sólveig Anna Jónsdóttir formaður Eflingar.
Viðræðum slitið og Efling undirbýr verkfallsaðgerðir
Samtök atvinnulífsins hafa hafnað gagntilboði Eflingar um skammtímakjarasamning, sem kvað á um meiri launahækkanir en SA hefur samið um við aðra hópa á almennum vinnumarkaði til þessa. Efling undirbýr nú verkfallsaðgerðir.
Kjarninn 10. janúar 2023
Palestínski fáninn á lofti í mótmælum í Reykjavík. Ísraelskri lögreglu hefur nú verið fyrirskipað að rífa fánann niður á almannafæri.
Fánabann og refsiaðgerðir í Palestínu í kjölfar niðurstöðu Sameinuðu þjóðanna
Degi eftir að ný ríkisstjórn tók við völdum í Ísrael samþykkti allsherjarþing Sþ að fela Alþjóðadómstólnum í Haag að meta lögmæti hernáms Ísraelsríkis á Vesturbakkanum. Síðan þá hefur stjórnin gripið til refsiaðgerða og nú síðast fánabanns.
Kjarninn 10. janúar 2023
Gríðarlega mikil dæling á sandi á sér stað í Landeyjahöfn á hverju ári. Markarfljótið ber hundruð þúsunda tonna af jarðefnum út í sjó og það á til að safnast upp í mynni hafnarinnar.
Vilja sjúga sand af hafsbotni í stórum stíl og flytja út
Eftirspurn eftir íslenskum jarðefnum er gríðarleg ef marka má framkomin áform erlendra stórfyrirtækja um nýtingu þeirra. Vinsældir hafnarinnar í Þorlákshöfn eru samhliða mjög miklar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Meira úr sama flokkiAðsendar greinar