Af hverju gerum við allt með rasshendinni?

9555626958-b9587a5779-z.jpg
Auglýsing

Að gera hlut­ina í öfugri röð eða van­hugsað var í minni barn­æsku kallað að gera hlut­ina með rass­hend­inni og fylgdu gjarnan umvand­anir í kjöl­far­ið. Þetta orða­til­tæki rifj­ast upp fyrir mér nú þegar ég fylgist með umræðum um frum­varp um nátt­úrupassa og örlögum þess.

Ísland – Galapa­gos norð­urs­ins



Stefán Tryggvason, athafnaskáld og hugsuður Stefán Tryggva­son, athafna­skáld og hug­s­uð­ur­

Ég er sjálfur hót­el­hald­ari og hef und­an­farin miss­eri talað fyrir hug­mynd um e.k. aðgangskort að helstu ferða­manna­stöð­um. Ég hef fyrst og fremst séð slíkan passa fyrir mér sem stjórn­tæki til að stýra álagi á ein­staka staði en jafn­framt sem aðferð til að afla fjár til upp­bygg­ingar ferða­manna­staða og jafn­vel ann­arra stórra verk­efna sem eðli­legt má telja að ferða­menn greiði sér­stak­lega til (t.d. mætti nota fé sem þannig væri aflað til að kosta lagn­ingu jarð­strengs yfir hálend­ið). For­senda þess­ara hug­mynda er sú trú mín að Ísland sé í raun og veru ein­stakt land sem umheim­ur­inn er aðeins að litlum hluta búinn að upp­götva. Með öðrum orðum þá held ég að fátt bendi til ann­ars en eft­ir­spurn eftir ferðum til lands­ins muni enn aukast í næstu fram­tíð og lík­ingin um Ísland sem Galapa­gos norð­urs­ins sé því ekki fjarri öllum sanni. Minn­umst þess að ekki eru nema 3-4 ár síðan að umræðan um milljón ferða­menn á Íslandi virt­ist langt inn í fram­tíð­inni.

Hafnir á þurru landi



Nú þegar ferða­þjón­ustan er orðin stærsta gjald­eyr­is­skap­andi atvinnu­grein þjóð­ar­innar og árlegur vöxtur milli 10 og 20% þá finnst manni eðli­legt, og ekki seinna vænna, að for­svars­menn grein­ar­innar og stjórn­völd setj­ist niður og ræð­i ­stöðu hennar og fram­tíð. Fyrir mér þarf þar ekki að vera um flók­inn gjörn­ing að ræða. Fyrir utan mál sem lúta að skattaum­hverfi  og almennri laga­setn­ingu þarf fyrst og fremst að ákveða með hvaða hætti ríkið kemur að verk­efnum sem greidd verða úr sam­eig­in­legum sjóð­um. Ég hef séð fyrir mér sam­lík­ing­una við upp­bygg­ingu hafna umhverfis landið nema hvað hér væri um að ræða „hafnir á þurru land­i“.  Í stuttu máli sé ég fyrir mér samn­ing um upp­bygg­ingu og rekstur ein­stakra staða/­svæða þar sem ríkið kostar ákveðna grunn­þætti svo sem gerð vega og stíga, bílaplana, hrein­læt­is­að­stöðu, upp­lýs­inga­gjöf, örygg­is­mál og eft­ir­lit og tryggir jafn­framt rekstur þess­arar þjón­ustu. Ein­boðið er að þjóð­garð­arnir og önnur svæði í eigu rík­is­ins falli undir þennan þátt. Og með því að ríkið standi mynd­ar­lega að upp­bygg­ingu þess­ara grunn­ein­inga, og bjóði síðan einka­að­ilum og sveit­ar­fé­lögum að samnýta eftir atvikum hús­næði og aðra aðstöðu, til veit­inga­rekstr­ar, sölu minja­gripa, sýn­inga­halds og aðstöðu til sölu afþrey­ing­ar, þá er það trú mín að nær öllum hugn­ist betur að ganga til slíks sam­starfs við ríkið en standa utan þess heild­stæða kerfis sem þessi upp­bygg­ing trygg­ir. Mynd­ar­leg upp­bygg­ing svæða þar sem arki­tekt­ar, lista­menn og iðn­hönn­uðir leit­uð­ust við að hanna mann­virki sem hæfðu hverjum stað og yrðu eft­ir­sókn­ar­verðir við­komu­staðir einir og sér, er að sjálf­sögðu mjög kostn­að­ar­söm. Þá er fyrst ástæða til að fara að ræða gjald­töku af ferða­mönn­um. Hún er að mínu mati sjálf­sögð og á að vera umtals­verð. And­virði brenni­víns­fleygs fyrir Íslands­ferð­ina gæti verið ágætis við­mið!

Vanga­veltur um frjálsa för um landið og óheftan aðgang að nátt­úr­unni má leggja til hliðar þar sem þessi gjald­taka mið­að­ist aðeins við veitta þjón­ustu. Sú þjón­usta hæf­ist þegar að því kæmi að leggja öku­tæki í stæði og í fram­hald­inu nýta aðra þá þjón­ustu sem á skil­greindu þjón­ustu­svæði væri að finna. Allir gætu eftir sem áður ekið og gengið frjálsir um Þing­velli! Það væri fyrst þegar rennt væri inná bílaplanið við þjón­ustu­mið­stöð­ina sem gjald­mælir­inn færi að tikka. Fjöldi bíla­stæða tak­mark­aði fjölda gesta á svæðum og rautt ljós þýddi ein­fald­lega fullt þá stund­ina. Til frek­ari stýr­ingar má hugsa sér fyr­ir­fram pöntuð stæði, sem væru greidd sér­stak­lega, ef hópar og e.t.v. ein­stak­lingar vildu tryggja sér aðgang. Fram­kvæmdin væri að öðru leyti sú að gestir gætu keypt aðgang fyr­ir­fram og í flestum til­fellum raf­rænt. Eft­ir­lit yrði til­vilj­un­ar­kennt en veru­legar sektir tryggðu að á skömmum tíma þætti nær öllum kaup á aðgangi sjálf­sögð, líkt og ger­ist í sam­göngu­kerfum stór­borga.

Auglýsing

Æsifrétta­mennska og upp­hróp­anir hafa leitt til þess að hver hefur eftir öðrum að ágangur ferða­manna sé að gjör­eyða landinu.

Það sem hér er boðað er vissu­lega mið­stýrð lausn með veru­legri aðkomu rík­is­ins. Mikil upp­bygg­ing fyrst og fremst úti á landi og fjölgun atvinnu­tæki­færa eftir því. En með trúna á ein­stakt virði lands­ins og trú á getu okkar til góðra verka má afla þess­ara tekna með ein­faldri gjald­töku af ferða­mönnum án þess að hefta för nokk­urs manns um land­ið.

Óraun­hæft mat á umhverf­is­spjöll­um?



En hver er raun­veru­leik­inn í dag? Æsifrétta­mennska og upp­hróp­anir hafa leitt til þess að hver hefur eftir öðrum að ágangur ferða­manna sé að gjör­eyða land­inu, áníðslan sé slík að um mestu umhverf­isógn lands­ins sé að ræða og annað í þeim dúr. Ég spyr bara hefur fólk ekki séð traðk eftir hesta og önnur hús­dýr, afleið­ingar umferðar öku­tækja og mann­virkja­gerðar að ógleymdum áhrifum sjálfrar nátt­úr­unn­ar. Sem bóndi til margar ára og land­mót­un­ar­maður þá full­yrði ég að umhverf­is­spjöll vegna ferða­manna við ein­staka ferða­manna­staði eru smá­mál á stóra skal­anum og það sem enn frekar skiptir máli, hreinir smá­aurar að gera úrbætur þar sem þess er þörf. Þessi með­virkni og múgæs­ing hefur síðan leitt til þess að við, fyrst ferða­þjón­ustu­að­ilar og sam­tök okkar og nú þing­menn, höfum marg­þvælst í afstöðu til svo­kall­aðs nátt­úrupassa sem hefur það eitt að mark­miði að afla fjár til sjálf­sagðra úrbóta sem í flestum til­fellum þýðir aðeins að setja plástur á sár­in. Inní þessi mál hefur svo bland­ast dæma­laus umræða um almanna­rétt­inn til að ferð­ast um landið að ógleymdri þjóð­rembu­um­ræð­unni um rétt okkar Íslend­inga umfram aðra til slíks.

Ég vona að Ragn­heiður Elín dragi um margt ágætt  frum­varp sitt um nátt­úrupassa til baka að svo stöddu. Bíðum nið­ur­stöðu nefndar ráð­herra sem fjalla á um stefnu­mörkun í grein­inni og laga­setn­ingar um „Lands­á­ætlun um upp­bygg­ingu inn­viða fyrir ferða­menn til verndar nátt­úru og menn­ing­ar­sögu­legum minj­u­m“, sem von mun vera á. Von­andi verður í fram­hald­inu gerður e.k. sátt­máli til næstu ára um mynd­ar­lega og mark­vissa upp­bygg­ingu grunn­þjón­ustu í ferða­þjón­ustu. Þá fyrst er sér­stök gjald­taka af ferða­mönnum tíma­bær, hvort sem það verður á formi nátt­úrupassa eða ein­hvers ann­ars. Þangað til skulum við öll anda með nef­inu.

Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Þorbjörn Guðmundsson
Er íslenska velferðarkerfið ekki lengur griðarstaður þeirra sem minnst hafa?
Kjarninn 11. janúar 2023
Takk fyrir og sjáumst á nýjum miðli á föstudag
Bréf frá ritstjóra Kjarnans vegna sameiningar við Stundina og þess að nýr framsækinn fréttamiðill verður til í lok viku.
Kjarninn 11. janúar 2023
Sverrir Albertsson
Vatn á myllu kölska
Kjarninn 11. janúar 2023
Lögreglumenn standa vörð um gröfurnar í námunni.
Berjast fyrir þorpi á barmi hengiflugs
Lítið þorp í Rínarlöndum Þýskalands er allt komið í eigu kolarisa. Fyrirtækið ætlar sér að mylja niður húsin og stækka kolanámu sína sem þegar þekur um 80 ferkílómetra. Þetta þykir mörgum skjóta skökku við í heimi sem berst við loftslagsbreytingar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Arnþrúður Karlsdóttir, útvarpsstjóri Útvarps Sögu.
Útvarp Saga telur fjölmiðlastyrki skapa tortryggni og bjóða upp á frændhygli
Fjögur fjölmiðlafyrirtæki hafa til þessa skilað inn umsögnum um frumvarp Lilju Alfreðsdóttur menningar- og viðskiptaráðherra, sem mun að óbreyttu framlengja núverandi styrkjakerfi til fjölmiðla.
Kjarninn 10. janúar 2023
Sólveig Anna Jónsdóttir formaður Eflingar.
Viðræðum slitið og Efling undirbýr verkfallsaðgerðir
Samtök atvinnulífsins hafa hafnað gagntilboði Eflingar um skammtímakjarasamning, sem kvað á um meiri launahækkanir en SA hefur samið um við aðra hópa á almennum vinnumarkaði til þessa. Efling undirbýr nú verkfallsaðgerðir.
Kjarninn 10. janúar 2023
Palestínski fáninn á lofti í mótmælum í Reykjavík. Ísraelskri lögreglu hefur nú verið fyrirskipað að rífa fánann niður á almannafæri.
Fánabann og refsiaðgerðir í Palestínu í kjölfar niðurstöðu Sameinuðu þjóðanna
Degi eftir að ný ríkisstjórn tók við völdum í Ísrael samþykkti allsherjarþing Sþ að fela Alþjóðadómstólnum í Haag að meta lögmæti hernáms Ísraelsríkis á Vesturbakkanum. Síðan þá hefur stjórnin gripið til refsiaðgerða og nú síðast fánabanns.
Kjarninn 10. janúar 2023
Gríðarlega mikil dæling á sandi á sér stað í Landeyjahöfn á hverju ári. Markarfljótið ber hundruð þúsunda tonna af jarðefnum út í sjó og það á til að safnast upp í mynni hafnarinnar.
Vilja sjúga sand af hafsbotni í stórum stíl og flytja út
Eftirspurn eftir íslenskum jarðefnum er gríðarleg ef marka má framkomin áform erlendra stórfyrirtækja um nýtingu þeirra. Vinsældir hafnarinnar í Þorlákshöfn eru samhliða mjög miklar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Meira úr sama flokkiÁlit
None