Byssumálið: Verklag lögreglu úr takt við alþjóðlega staðla

ZZZZZMP5-038626-9.jpg
Auglýsing

Helen Ólafsdóttir Helen Ólafs­dótt­ir

Umfjöllun í íslenskum fjöl­miðlum um vopna­inn­flutn­ing, vopna­val og áætl­anir um breyt­ingar á með­ferð vopna innan íslensku lög­regl­unnar síð­ustu miss­eri hafa vakið athygli mína. Án þess að þekkja vel til lög­regl­unnar á Íslandi voru engu að síður nokkur atriði sem hljóm­uðu fremur sér­kenni­lega í eyrum þeirrar sem vinnur við þessi mál á alþjóða­vett­vangi.

Hluti af mínu starfi hjá Sam­ein­uðu Þjóð­unum felst einmitt í því að þróa lög­gæslu í löndum sem hafa átt í átökum þar sem inn­viðir sam­fé­lags­ins eru oft rústir einar og fátt um reg­ul­gerð­ir, búnað eða þjálfað starfs­fólk. Vopn­væð­ing lög­reglu og lag­ara­mm­inn er mik­il­vægur hluti af þess­ari upp­bygg­ingu og bót­um, þar sem farið eftir ströngum alþjóð­legum reglum sem fela í sér klár skil­yrði í tengslum við með­höndlun lög­reglu á vopnum og inn­flutn­ingi.

Auglýsing

Skortur á verk­lags­reglum og gagn­sæi



Það fyrsta sem þarf að skoða eru reglu­gerðir um inn­flutn­ing á vopn­um. Á Íslandi eru slíkar reglu­gerðir en lög­reglan sætir sér­á­kvæðum og er greini­legt af spurn­ingum þing­manna að þessar verk­lags­reglur eru ekki mjög kunn­ar, ef það þá yfir­höfuð liggja fyrir slíkar regl­ur. Það er hins vegar venjan á Vest­ur­löndum að þessi mál, sér í lagi val á skot­vopnum fyrir lög­gæslu og her, séu yfir­farin í sér­stökum þing­nefndum sem gæta eft­ir­lits með fram­kvæmda­vald­inu, sér í lagi þar sem um útgjöld skatt­greið­enda er að ræða.

"Slíkar stórar breyt­ingar á reg­ul­gerðum lög­reglu væri eðli­egt að vinna í fagnefnd þar sem hægt væri að leita eftir sér­fræði­á­liti og vinnu­ferlið gagn­sætt nema þjóðar­ör­yggi komi í veg fyrir opna umræðu."

Nú sýn­ist mér reyndar deilt um hvort vopnin séu gjöf en það er engu að síður kostn­aður við við­hald og skot­færi sem hljóta að koma inn í mynd­ina og gera þarf ráð fyrir því hvernig eigi að losa sig við vopnin þegar þau eru útrunnin en það getur verið ansi kostn­að­ar­samt.

Breyt­inga er þörf á reg­ul­gerð lög­reglu



Í lögum og reglu­gerðum um lög­reglu er minnst á vopn í tengslum við reglu­gerð 774/1998 um sér­sveit lög­reglu­stjór­ans. Þar segir í 1. Grein: „Rík­is­lög­reglu­stjór­inn ann­ast við­fangs­efni sem eðli máls sam­kvæmt eða aðstæðna vegna kalla á mið­stýr­ingu eða sam­hæf­ingu lög­reglu­liða á lands­vísu. Hann skal starf­rækja sér­sveit lög­reglu til að takast á við vopnuð lög­reglu­störf og örygg­is­mál þegar þörf krefur hvar sem er á land­inu og innan efna­hags­lög­sögu Íslands.”

Ekki fæ ég séð við fyrstu sýn að ákvæði sé að finna um vopna­burð almennrar lög­reglu og myndi það því eðli máls­ins sam­kvæmt þurfa breyt­ingar á reglu­gerð lög­reglu sem þyrfti sam­þykkt ráð­herra áður en vopn gætu farið í almenna umferð. Slíkar stórar breyt­ingar á reg­ul­gerðum lög­reglu væri eðli­legt að vinna í fagnefnd þar sem hægt væri að leita eftir sér­fræði­á­liti og vinnu­ferlið gagn­sætt nema þjóðar­ör­yggi komi í veg fyrir opna umræðu.

Álit fag­manna og sam­ráð nauð­syn­legt við val á vopnum



Það er einnig venja að þegar gerðar eru breyt­ingar á vopna­burði lög­gæslu í lýð­ræð­is­legu sam­hengi þar sem stjórn­sýsla er gagn­sæ, að ræki­lega sé skoðað hvaða vopn eigi við hverju sinni. Þess má t.d. geta að ákveðin útgáfa af MP5 vopnum (til eru yfir 100 afbrigði) er í notkun hjá amer­íska sjó­hern­um. Sú breyt­ing að fara úr því að vera með óvopn­aða lög­gæslu yfir í vopn­aða lög­gæslu með til­komu MP5 vopna gefur í skyn að mikil hætta steðji að sem rétt­læti slíka breyt­ingu. Eðli­legt væri að vísa til auk­inna árása í sam­fé­lag­inu þar sem skot­vopn koma við sögu en hvergi hefur slík töl­fræði litið dags­ins ljós, að minnsta kosti ekki tengt þess­ari umræðu.

"­Mik­il­væg­ast er að meta lík­urnar á að vopn­væð­ing lög­regl­unnar leiði ekki til stig­mögn­unar á notkun skot­vopna og eins þarf að gera góðar ráð­staf­anir um með­höndlun og geymslu á skot­vopnum áður en þau eru sett í umferð svo borg­urum stafi hrein­lega ekki hætta af."

 

Ef megin ástæðan er ótti við hryðju­verk þá hefði slík umræða átt að fara fram í tengslum við örygg­is­á­ætlun lands­ins eða sem kallað er ‘national security stra­tegy’. Slík stra­tegía felur í sér áhættu­mat og þar væri eðli­legt að taka ákvarðnir um hvaða bún­aður séu nauð­syn­legur fyrir lög­reglu og land­helg­is­gæslu til að bregð­ast við hætt­un­um. Það er mis­jafnt hvaða ráðu­neyti hefur yfir­um­sjón með slíkri vinnu en umfjöllun um þjóðar­ör­yggi fer venju­lega fram í við­kom­andi þing­nefnd eins og raunin var einmitt nýlega þegar gerð örygg­is­á­ætl­unar var rædd í þing­inu.

Málið ekki endi­lega leyst með vopn­væð­ingu



Þegar búið er að skil­greina hætt­una sem steðjar að lög­reglu og borg­urum þá fyrst er kom­inn grund­völlur til að ræða hvers kyns vopn séu við­eig­andi en hafa ber í huga að það eru margar aðrar leiðir sem hægt er að fara til þess að auka öryggi í sam­fé­lag­inu sem felur ekki í sér aukna vopn­væð­ingu heldur for­varn­ir, betra upp­lýs­inga­flæði milli lög­reglu og borg­ara, sam­fé­lags­vinnu (comm­unity ori­ented policing) og betri þjálfun lög­reglu. Mik­il­væg­ast er að meta lík­urnar á að vopn­væð­ing lög­regl­unnar leiði ekki til stig­mögn­unar á notkun skot­vopna og eins þarf að gera góðar ráð­staf­anir um með­höndlun og geymslu á skot­vopnum áður en þau eru sett í umferð svo borg­urum stafi hrein­lega ekki hætta af.

Síð­ast en ekki síst má taka það fram að Ísland er númer fimmtán á lista yfir lönd með skot­vopn í einka­eigu. Þetta er ekki nýtt af nál­inni og hefur hingað til ekki kraf­ist þess að almenn lög­regla gangi um vopn­uð. Þess vegna er mik­il­vægt að rann­saka betur hætt­una til þess að brugð­ist sé rétt við vánni og lög­regla geti brugð­ist við án þess að þurfa að grípa til vopna.

Alþjóð­legar leið­bein­ingar hvetja til sam­vinnu lög­reglu og borg­ara



Það skal ekki lesast þannig að ég hafi mótað mér skoð­anir um það hvers kyns vopna­bún­aður sé við­eig­andi í þessu til­felli og ljóst að lög­reglan þarf að búa yfir tækjum og tólum til þessa að verja sig og almenna borg­ara gagn­vart glæpa­mönnum eða jafn­vel hryðju­verka­mönnum en það eru til alþjóð­legar leið­bein­ingar um hvernig þessum málum skuli best háttað í lýð­ræð­is­ríkjum þar sem gagn­sæi stjórn­sýsl­unnar er horn­steinn lýð­ræð­is­ins og ákvarð­an­ar­takan á að vera sem næst almennum borg­urum sér í lagi þegar kemur að lög­gæslu.

Það er því kannski ábend­ing til íslenkra stjórn­valda og þing­manna að kynna sér vel alþjóð­legar reglur og leið­bein­ingar um þessi mál og skoða ræki­lega hvernig haldið er á spöð­unum í nágranna­ríkj­un­um. Þess má einnig geta að lög­reglan í Bret­landi hefur það sem yfir­lýst mark­mið að vera gagnsæ um kaup og notkun vopna innan lög­regl­unn­ar. Það er ekki tal­inn góður siður í lýð­ræð­is­ríkjum að skot­vopna­eign lög­reglu og notkun þeirra sé einka­mál lög­reglu og ráð­herra.

Höf­undur starfar sem ráð­gjafi hjá Sam­ein­uðu þjóð­unum meðal ann­ars varð­andi vopna- og örygg­is­mál.

Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Þorbjörn Guðmundsson
Er íslenska velferðarkerfið ekki lengur griðarstaður þeirra sem minnst hafa?
Kjarninn 11. janúar 2023
Takk fyrir og sjáumst á nýjum miðli á föstudag
Bréf frá ritstjóra Kjarnans vegna sameiningar við Stundina og þess að nýr framsækinn fréttamiðill verður til í lok viku.
Kjarninn 11. janúar 2023
Sverrir Albertsson
Vatn á myllu kölska
Kjarninn 11. janúar 2023
Lögreglumenn standa vörð um gröfurnar í námunni.
Berjast fyrir þorpi á barmi hengiflugs
Lítið þorp í Rínarlöndum Þýskalands er allt komið í eigu kolarisa. Fyrirtækið ætlar sér að mylja niður húsin og stækka kolanámu sína sem þegar þekur um 80 ferkílómetra. Þetta þykir mörgum skjóta skökku við í heimi sem berst við loftslagsbreytingar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Arnþrúður Karlsdóttir, útvarpsstjóri Útvarps Sögu.
Útvarp Saga telur fjölmiðlastyrki skapa tortryggni og bjóða upp á frændhygli
Fjögur fjölmiðlafyrirtæki hafa til þessa skilað inn umsögnum um frumvarp Lilju Alfreðsdóttur menningar- og viðskiptaráðherra, sem mun að óbreyttu framlengja núverandi styrkjakerfi til fjölmiðla.
Kjarninn 10. janúar 2023
Sólveig Anna Jónsdóttir formaður Eflingar.
Viðræðum slitið og Efling undirbýr verkfallsaðgerðir
Samtök atvinnulífsins hafa hafnað gagntilboði Eflingar um skammtímakjarasamning, sem kvað á um meiri launahækkanir en SA hefur samið um við aðra hópa á almennum vinnumarkaði til þessa. Efling undirbýr nú verkfallsaðgerðir.
Kjarninn 10. janúar 2023
Palestínski fáninn á lofti í mótmælum í Reykjavík. Ísraelskri lögreglu hefur nú verið fyrirskipað að rífa fánann niður á almannafæri.
Fánabann og refsiaðgerðir í Palestínu í kjölfar niðurstöðu Sameinuðu þjóðanna
Degi eftir að ný ríkisstjórn tók við völdum í Ísrael samþykkti allsherjarþing Sþ að fela Alþjóðadómstólnum í Haag að meta lögmæti hernáms Ísraelsríkis á Vesturbakkanum. Síðan þá hefur stjórnin gripið til refsiaðgerða og nú síðast fánabanns.
Kjarninn 10. janúar 2023
Gríðarlega mikil dæling á sandi á sér stað í Landeyjahöfn á hverju ári. Markarfljótið ber hundruð þúsunda tonna af jarðefnum út í sjó og það á til að safnast upp í mynni hafnarinnar.
Vilja sjúga sand af hafsbotni í stórum stíl og flytja út
Eftirspurn eftir íslenskum jarðefnum er gríðarleg ef marka má framkomin áform erlendra stórfyrirtækja um nýtingu þeirra. Vinsældir hafnarinnar í Þorlákshöfn eru samhliða mjög miklar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Meira úr sama flokkiÁlit
None