Netnotkun Íslendinga er sú hæsta í Evrópu en 97% íbúa landsins teljast reglulegir netnotendur. Telja má líklegt að á næstu árum muni netnotkun aukast enn frekar enda er mikið af þjónustu og afþreyingu að færast yfir á netið. Síðustu ár hafa Íslendingar vanist því að kaupa gagnamagn í stað hraða á nettengingum sínum. Ef netnotkun heldur áfram að aukast munu notendur þurfa á meira gagnamagni að halda sem gæti leitt til hærri kostnaðar fyrir þá. Hvernig eru fjarskiptafyrirtækin að bregðast við þessari þróun og eru hagsmunir neytenda hafðir að leiðarljósi?
Mælingar á internetnotkun
Á síðasta ári hóf Síminn að mæla alla netumferð viðskiptavina sinna. Fyrr á þessu ári réðst 365 (nýsameinað við TAL) í samskonar mælingar. Þegar öll netumferð er mæld gildir einu hvaðan gögnin eru sótt eða send.
Fram að þessari breytingu hafði einungis niðurhal frá útlöndum verið mælt og voru þá helstu rökin fyrir þeirri mælingu að gagnasamband um sæstreng við útlönd væri aðkeypt og kostnaðarsamt. Skyndilega áttu þau rök ekki lengur við heldur var neytendum tjáð að breytingin væri gerð til þess að einfalda þeim skilning á netnotkun sinni. Forsendan var sú að neytendur ættu í vandræðum með að greina hvaða efni væri erlent og hvað íslenskt, en með því að mæla alla netumferð væru þeir erfiðleikar úr sögunni. Forstjóri 365 vildi jafnvel meina að ákveðnir viðskiptavinir hefðu óskað eftir því að öll netumferð væri mæld og hér væri því verið að svara þörfum viðskiptavina.
Nýtt tekjumódel?
Hafa neytendur í raun og veru óskað eftir þessari breytingu? Eiga þeir erfitt með aðgreina hvaðan efnið kemur eða gæti hugsast að aðrir þættir hafi áhrif? Eins og fyrirséð tekjutap af sjónvarps- og fjarskiptaþjónustu ásamt tækifæri til að fá inn nýjar tekjur með því að mæla upphal? Skoðum málið betur."
Sjónvarpsþjónusta
Nýjustu fjölmiðlamælingar Capacent leiða í ljós að áhorf á íslenskar sjónvarpsstöðvar hefur dregist saman um 38% frá árinu 2008. Samkvæmt könnun á vegum MMR kom í ljós að hátt í 20.000 heimili kaupi áskrift að sjónvarps og kvikmyndaveitunni Netflix. Þessar tölur eru skýrt merki um að sjónvarpsvenjur Íslendinga eru að breytast. Hefðbundið áskriftarsjónvarp með línulegri dagskrá líkt og það sem 365 og Skjárinn (systurfélag Símans) bjóða upp á í formi Stöðvar 2 og SkjásEins er á undanhaldi enda vill fólk í auknum mæli stjórna sinni dagskrá sjálft. Í takt við þessar breytingar hefur Síminn til að mynda rekið efnisveituna SkjárBíó sem býður fólki að leigja sjónvarpsþætti og kvikmyndir í gegnum myndlykla þess.
Með aukinni samkeppni frá erlendum efnisveitum líkt og Netflix og Google Play Movies má hins vegar vænta að samkeppni við innlendar efnisveitur aukist og tekjur jafnvel minnki.
Með aukinni samkeppni frá erlendum efnisveitum líkt og Netflix og Google Play Movies má hins vegar vænta að samkeppni við innlendar efnisveitur aukist og tekjur jafnvel minnki. Þá er einnig líklegt að töluverður hluti af því efni sem þessar erlendu efnisveitur bjóða upp á verði speglað (vistað innanlands) á innlenda þjóna til að minnka álag á samband við útlönd og auka gæði til notenda. Þegar sótt eru gögn sem búið er að spegla telst það sem innlend notkun. Þegar notkunin er innlend er hún ekki mæld, þ.e. hún dregst ekki af inniföldu gagnamagni áskriftarleiðar, þar til núna.
Upphal
Rétt eins og með innlendu notkunina hefur upphal, þ.e. gögn sem við sendum frá okkur, ekki verið talið. Helsta ástæða þess er að upphalshraði tenginga hefur í gegnum tíðina verið afar takmarkaður. Með tilkomu háhraðatenginga sem bjóða upp á samhverfan hraða (ljósleiðaratengingar) er mun auðveldara fyrir neytendur að senda frá sér stór gögn á skömmum tíma.
Þetta hafa neytendur nýtt sér, t.d. með afritun gagna af tölvum í svokölluð ský (iCloud, Dropbox o.fl.). Þar fyrir utan eru einstaklingar í miklu meira mæli að senda frá sér gögn en þeir gerðu áður þökk sé snjallsímum. Allar stöðuuppfærslur á Facebook, upphal á Instagram eða myndskeið send með Snapchat eru gögn sem notendur senda frá sér. Í fljótu bragði verður að teljast líklegra að minnkandi tekjur af áskriftarsjónvarpi, verulega aukin samkeppni við innlendar efnisveitur, hlutfallslega minnkandi notkun á erlendu gagnamagni og tækifæri til að fá inn tekjur af upphali sé helsti drifkraftur þessara breytinga. Frekar en að neytendur skilji ekki netnotkun sína.
Samanburður
Til að gæta sanngirni er rétt að geta þess að sum erlend fjarskiptafyrirtæki mæla alla netumferð. Hitt er þó öllu algengara að þessi erlendu fjarskiptafyrirtæki selji hraða en ekki gagnamagn eins og fram kemur í úttekt Neytendasamtakanna frá því í sumar. Slíkt tíðkast t.a.m. á öllum Norðurlöndunum og í helstu ríkjum Vestur-Evrópu. Með mælingu á gagnamagni er því ekki verið að fylgja fordæmi grannríkja okkar, sem við svo oft miðum okkur við, heldur virðist um ákveðna afturför að ræða.
Er mögulegt að bjóða aðrar lausnir?
Eru neytendur færir um að aðgreina efnið sem þeir sækja eða þarf að hafa vit fyrir þeim á þann hátt að rukka þá sérstaklega fyrir allt efni svo þeir ruglist ekki? Önnur fær leið er sú að bjóða neytendum að rukka þá einfaldlega alls ekki háð uppruna efnis eða gagnamagni, heldur aðeins um flatt gjald fyrir ótakmarkað aðgengi. Neytendur geta þannig keypt sjónvarpsefni og hlustað á tónlist af veitumiðlum, innlendum sem erlendum eins og þá lystir án þess að hafa áhyggjur af því hvort það skapi þeim óvænt og ófyrirséð útgjöld gjaldið sem þeir greiða fyrir alla þjónustu er föst upphæð. Hvor leiðin skyldi vera hagkvæmari og einfaldari fyrir neytandann?