Ramminn er skakkur

Þingmaður Viðreisnar segir að ákvarðanir stjórnarflokkanna um breytingar á stöðu Héraðsvatna og Kjaldölduveitu í rammaáætlun hafi verið alvarlegar og illa rökstuddar.

Auglýsing

Kom­andi kyn­slóðum stendur ógn af lofts­lags­breyt­ingum og orku­skipti eru mik­il­vægur þáttur í að sporna gegn þeim. Metn­að­ar­full mark­mið og skuld­bind­ingar Íslands í lofts­lags­málum gera að verkum að orku­skipti eiga að vera for­gangs­mark­mið. Aðgerða er þörf í þágu orku­skipta. Til þess þarf auk­inn aðgang að end­ur­nýj­an­legri orku sem hægt er að ná fram með betri og skyn­samri nýt­ingu þeirra auð­linda sem þegar eru nýtt­ar, styrk­ingu dreifi­kerfis um landið allt, spar­semi í notkun og auk­inni orku­vinnslu. Sam­hliða ógn af lofts­lags­breyt­ingum er aukin áhersla í sam­fé­lag­inu á mik­il­vægi og verð­mæti óbyggðra víð­erna sem ríkur vilji er til að standa vörð um. Ég held að við skiljum öll að verk­efnið sem þing stóð frammi fyrir við afgreiðslu á ramma­á­ætlun var að ná fram heil­brigðu jafn­vægi milli nýt­ingar og vernd­ar.

Þá hefur mikla þýð­ingu að leik­reglur séu skýrar og að eiga stjórn­tæki á borð við ramma­á­ætl­un. Ramma­á­ætlun er lyk­ill­inn að því að stuðla að sem mestri sátt um þá nýju orku­vinnslu sem þarf til að klára orku­skipti Íslands og standa undir nýjum grænum iðn­aði á Íslandi. Jafn­framt skiptir máli að gagn­sæi og almanna­hags­munir séu leið­ar­stef stjórn­valda þegar grund­vall­ar­á­kvarð­anir á borð við þessar eru tekn­ar.

Töfin hefur bitnað á hags­munum almenn­ings

Sama til­laga og þingið fjallar núna um hefur áður verið lögð fram í þrí­gang en ekki náð fram að ganga. Síðan þá hefur aukin áhersla verið lögð á orku­skipti og orku­ör­yggi. Það er því fagn­að­ar­efni að ramma­á­ætlun sé loks að ná fram að ganga. Það er aug­ljóst hags­muna­mál fyrir orku­skipti og orku­geir­ann en fyrst og fremst almenn­ing í land­inu. En fyr­ir­heit um orku­skipti verða bara orðin tóm ef það fylgir ekki hvernig á að tryggja fram­boð og afhend­ingu raf­orku. Þetta ár hefur und­ir­strikað ræki­lega að það þarf að styrkja flutn­ings­kerf­ið. Hér þarf að sama skapi að horfa á stóru mynd­ina. Leiðin til að ná fram metn­að­ar­fullum mark­miðum er skýr hug­mynda­fræði og skýr verk­stjórn. Það eru mikil tæki­færi fyrir Ísland í þessum mála­flokki, sem þarf að sækja. Ísland getur orðið leið­andi ríki ef vel er að verki stað­ið.

Auglýsing

Lær­dómur þessa ferlis er m.a. að færri kostir verði til umfjöll­unar við næsta skref til að auð­velda verkið og koma í veg fyrir að ákvarð­anir séu teknar á grund­velli gagna sem eru komin til ára sinna. Annar lær­dómur er að heild­ar­end­ur­skoðun á lögum um vernd­ar- og orku­nýt­ing­ar­á­ætlun er tíma­bær. Lög­gjöfin verður að vera þess umkomin að ná fram mark­miðum um orku­ör­yggi, orku­sjálf­stæði og sjálf­bærni. Ramm­inn núna tekur ekki til­lit til umhverf­is­á­hrifa teng­inga við raf­orku­kerf­ið, það er hver umhverf­is­á­hrif raf­lína eru sem þarf að setja upp vegna virkj­ana. Við end­ur­skoðun lag­anna sem von­andi er fram undan verður meg­in­mark­miðið að vera að tryggja fag­leg vinnu­brögð sem eru byggð á mál­efna­legum for­sendum fyrir ákvörð­unum í þágu almanna­hags­muna.

Alþingis að taka ákvarð­anir

Í allri þeirri umræðu sem nú fer fram um póli­tík rík­is­stjórn­ar­innar með breyt­ingum á flokkun virkj­un­ar­kosta skiptir máli að það er ekki eitt og sér gagn­rýni­vert að gera til­lögur að breyt­ing­um. Það sem skiptir máli er á hvaða for­sendum það er gert. Jákvætt er t.d. að í fyrsta sinn eru til­greindir virkj­un­ar­kostir í vind­orku í ramma­á­ætl­un. Það er þýð­ing­ar­mikið skref. Al­þingi er ekki heldur bundið af til­lögum verk­efn­is­stjórn­ar og það er eðli­legt er að end­an­leg ákvörðun sé á hendi þeirra sem bera á henni póli­tíska ábyrgð. Þingið fær til­lögur í hendur sem það vinnur úr. Það er ein­fald­lega hlut­verk þings­ins. Ákvarð­anir þings­ins verða hins vegar að vera byggðar á sterkum rökum í þágu almanna­hags­muna. Breyt­ingar sem þingið gerir eiga að vera ræki­lega rök­studd­ar, byggðar á skýrum for­sendum og mik­il­vægar breytur verða að vera uppi á borð­um, svo sem um hag­kvæmni virkj­un­ar­kosta og þjóð­fé­lags­leg áhrif.

Þegar þessi mæli­stika er sett á nið­ur­stöðu meiri­hlut­ans í gær fellur rík­is­stjórnin á próf­inu hvað varðar til­teknar til­lög­ur. Breyt­inga­til­lögur um Hér­aðs­vötn og Kjalöldu­veitu eru alvar­legar og illa rök­studd­ar. Um Hér­aðs­vötn verður að segja hið aug­ljósa. Rök­stuðn­ingur þar að baki er ein­fald­lega veik­ur. Allt bendir til að hér hafi póli­tísk hags­munir leitt af sér nið­ur­stöðu sem fer gegn fag­legu mati og verður ekki rök­studd með því að ríkir almanna­hags­munir hafi verið að baki. Þessi til­laga rík­is­stjórn­ar­innar er dap­ur­legur loka­sprettur á ann­ars vand­aðri vinnu umhverf­is- og sam­göngu­nefnd­ar. Nið­ur­staðan um Kjalöldu­veitu vekur upp stórar spurn­ing­ar. Ekki eru færð fram rök fyrir hvers vegna þarf að meta þann kost aft­ur. Rökin í umfjöllun um neðri hluta Þjórsár eru sömu­leiðis nokkuð mis­vísandi. Talað er um að líta á svæðið sem heild. Engu að síður áréttar meiri hlut­inn að virkj­un­ar­kost­ur­inn Hvamms­virkjun standi óbreytt­ur. Hver er þá nið­ur­stað­an? Var mark­miðið að skila af sér nið­ur­stöðu sem skap­aði óvissu?

Og myndin er bjöguð

Við­reisn hefur talað fyrir því sjón­ar­miði að orku­fyr­ir­tæki skuli nýta sem best þá raf­orku sem má fram­leiða á núver­andi virkj­ana­svæð­um. Flokk­unin frá verk­efna­stjórn virð­ist að meg­in­stefnu byggj­ast á sömu nálg­un. Meiri hlut­inn hefur nú vikið frá þessum við­miðum um ákveðna kosti án þess að fyrir liggi sterkur rök­stuðn­ing­ur. Þá er ekki heldur fjallað um hversu mikil raf­orka fær­ist milli flokka sam­kvæmt breyt­ing­ar­til­lög­unum í heild sinni, né um hag­kvæmni virkj­un­ar­kosta sem fær­ast milli flokka eða þjóð­hags­leg áhrif þeirra.

Vís­ind­anna er að svara því hvað mark­mið um orku­skipti krefj­ast mik­illar orku. Stjórn­mál­anna er hins vegar að svara hvaðan sú orka á að koma og hver for­gangs­röð­unin á að vera. Og stjórn­mál­anna er að svara því hvernig á að ná fram til orku­skiptum og kolefn­is­hlut­leysi árið 2040.

Hug­mynda­fræði rammans gengur út að meta kosti og rök að baki nið­ur­stöð­um. Það er hug­mynda­fræði rík­is­stjórn­ar­innar sem er veiki hlekk­ur­inn, því stórar ákvarð­anir liggja nú í loft­inu án þess að hafa rökin með sér. Fyrir vikið hangir ramm­inn skakkur og myndin í ramm­anum verður bjög­uð. 

Höf­undur er þing­maður Við­reisnar og vara­for­maður umhverf­is- og sam­göngu­nefndar

Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Þorbjörn Guðmundsson
Er íslenska velferðarkerfið ekki lengur griðarstaður þeirra sem minnst hafa?
Kjarninn 11. janúar 2023
Takk fyrir og sjáumst á nýjum miðli á föstudag
Bréf frá ritstjóra Kjarnans vegna sameiningar við Stundina og þess að nýr framsækinn fréttamiðill verður til í lok viku.
Kjarninn 11. janúar 2023
Sverrir Albertsson
Vatn á myllu kölska
Kjarninn 11. janúar 2023
Lögreglumenn standa vörð um gröfurnar í námunni.
Berjast fyrir þorpi á barmi hengiflugs
Lítið þorp í Rínarlöndum Þýskalands er allt komið í eigu kolarisa. Fyrirtækið ætlar sér að mylja niður húsin og stækka kolanámu sína sem þegar þekur um 80 ferkílómetra. Þetta þykir mörgum skjóta skökku við í heimi sem berst við loftslagsbreytingar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Arnþrúður Karlsdóttir, útvarpsstjóri Útvarps Sögu.
Útvarp Saga telur fjölmiðlastyrki skapa tortryggni og bjóða upp á frændhygli
Fjögur fjölmiðlafyrirtæki hafa til þessa skilað inn umsögnum um frumvarp Lilju Alfreðsdóttur menningar- og viðskiptaráðherra, sem mun að óbreyttu framlengja núverandi styrkjakerfi til fjölmiðla.
Kjarninn 10. janúar 2023
Sólveig Anna Jónsdóttir formaður Eflingar.
Viðræðum slitið og Efling undirbýr verkfallsaðgerðir
Samtök atvinnulífsins hafa hafnað gagntilboði Eflingar um skammtímakjarasamning, sem kvað á um meiri launahækkanir en SA hefur samið um við aðra hópa á almennum vinnumarkaði til þessa. Efling undirbýr nú verkfallsaðgerðir.
Kjarninn 10. janúar 2023
Palestínski fáninn á lofti í mótmælum í Reykjavík. Ísraelskri lögreglu hefur nú verið fyrirskipað að rífa fánann niður á almannafæri.
Fánabann og refsiaðgerðir í Palestínu í kjölfar niðurstöðu Sameinuðu þjóðanna
Degi eftir að ný ríkisstjórn tók við völdum í Ísrael samþykkti allsherjarþing Sþ að fela Alþjóðadómstólnum í Haag að meta lögmæti hernáms Ísraelsríkis á Vesturbakkanum. Síðan þá hefur stjórnin gripið til refsiaðgerða og nú síðast fánabanns.
Kjarninn 10. janúar 2023
Gríðarlega mikil dæling á sandi á sér stað í Landeyjahöfn á hverju ári. Markarfljótið ber hundruð þúsunda tonna af jarðefnum út í sjó og það á til að safnast upp í mynni hafnarinnar.
Vilja sjúga sand af hafsbotni í stórum stíl og flytja út
Eftirspurn eftir íslenskum jarðefnum er gríðarleg ef marka má framkomin áform erlendra stórfyrirtækja um nýtingu þeirra. Vinsældir hafnarinnar í Þorlákshöfn eru samhliða mjög miklar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Meira úr sama flokkiAðsendar greinar