Hugtakið „megaproject" eða risaverkefni er notað um verkefni sem eru svo kostnaðarsöm að fjárhagslegt umfang þeirra gerir útslag í þjóðhagsstærðum. Slík verkefni tengjast gjarnan uppbyggingu samfélagsinnviða. Sem dæmi má nefna gerð flugvalla, langra jarðganga og flókinna samgöngumannvirkja.
Verkefni af þessu tagi eru þá oft á fororði ríkisvaldsins og/eða sveitarstjórna. Þau teljast mikilvæg fyrir samfélagið til að það megi þróast, til að tryggja þegnunum bestu mögulegu þjónustu, auka skilvirkni og hagkvæmni og búa samfélagið undir framtíðina. Hér er um að ræða afar dýr verkefni og fjárhagsleg áhætta getur verið umtalsverð. Þau eru jafnan flókin og margslungin, margir hagsmunaaðilar tengjast þeim, þau fela í sér flókna samningagerð, samspil margra verktaka, verkkaupa og stofnana, framkvæmdatími getur verið langur og á meðan á þeim stendur geta þau haft veruleg áhrif á daglegt líf borgaranna. Nærtækt dæmi hér eru framkvæmdir við nýjan Landspítala við Hringbraut.
Í öllum verkefnum þarf að vanda til undirbúnings og eftirfylgni, en í risaverkefnum er þetta sérstaklega brýnt. Fagleg verkefnastjórnun er lykilatriði, frá stefnumótun og ákvarðanatöku og allt í gegnum undirbúning, hönnun, framkvæmd og gangsetningu á rekstri þeirra mannvirkja sem verkefnin skila. Rannsóknir sýna að risaverkefni eru erfið og snúin og mikil hætta er á að þau lendi út af sporinu. Mörg dæmi eru til um þetta og viðamiklar rannsóknir hafa verið gerðar á risaverkefnum og áhættum og áskorunum sem þeim fylgja. En þrátt fyrir áhættuna er nauðsynlegt að ráðast í risaverkefni til að stíga megi nauðsynleg skref inn í framtíðina.
Miklar kröfur eru gerðar í umhverfismálum þar sem slíkar stöðvar eru reknar og tæknibúnaður þeirra er dýr. Augljóst virðist að kröfur í umhverfismálum munu aukast á komandi árum, til dæmis er fyrirsjáanlegt að innan fárra ára verði gerðar kröfur um að kolefni verði fangað í allri úrgangsbrennslu. Á Íslandi búa færri en fjögur hundruð þúsund manns. Reiknað hefur verið út að afkastageta stöðvar sem þjónustað getur allt Ísland er af stærðargráðunni hundrað þúsund tonn á ári. Slík stöð er lítil í alþjóðlegu samhengi, til samanburðar má nefna brennslustöð á Amager í Kaupmannahöfn sem afkastar 650.000 tonnum á ári og aðra í miðri Vínarborg sem afkastar 250.000 tonnum á ári. Lítil úrgangsorkustöð á Íslandi verður dýr í uppbyggingu og rekstri, en það að byggja slíka stöð er samt mun vænlegri kostur en að treysta á útflutning á þessum efnisstraumi og búa við þá áhættu, óvissu og háan kostnað sem útflutningi fylgir. Sveitarfélögin bera ábyrgð á úrgangsmálum en þau eru mörg og flest þeirra eru lítil. Til að við getum nýtt okkur bestu tæknilausnir í úrgangsmálum verður að hugsa heildrænt, taka höndum saman og leysa úr málum á vettvangi þjóðar frekar heldur en út frá afmörkuðum sjónarhornum minni sveitarfélaga.
Í upphafi þessa pistils var rætt um risaverkefni. Ný hátækniúrgangsorkustöð á Íslandi er ekki risaverkefni í þeim skilningi, en engu að síður er hún stórt, flókið og ótrúlega mikilvægt verkefni fyrir íslenska þjóð. Ráðstefnan IMaR (www.imar.is) sem fer fram þann 20. október í samstarfi Háskólans í Reykjavík og Verkfræðingafélagsins fjallar um risaverkefni, áhættu og nýsköpun. Allt þetta kemur heim og saman í umræðu um hátækni úrgangsorkustöð og alþjóðlegir sérfræðingar í risaverkefnum munu stíga á stokk á ráðstefnunni og fræða okkur um hvað við þurfum að varast og hvernig við getum nýtt okkur reynslu annarra þjóða til að standa vel að okkar risaverkefnum. Við megum nefnilega ekki vera smeyk við að ráðast í umfangsmikil framfaraverkefni - stundum þarf að hugsa stórt.
Höfundur er prófessor við verkfræðideild Háskólans í Reykjavík.