Tíu staðreyndir um olíuverðlækkanir

Olía hefur lækkað mikið í verði á undanförnu einu og hálfu ári, með tilheyrandi efnahagslegum áhrifum. Neikvæðum og jákvæðum.

olíutunnur
Auglýsing

1.       Á ríf­lega fimmtán mán­uðum hefur verðið á tunn­u af hrá­ol­íu, á Banda­ríkja­mark­aði, farið úr 114,6 Banda­ríkja­dölum niður í 30,4 ­Banda­ríkja­dali nú, þegar þetta er rit­að. Það er verð­fall sem nemur 74 pró­sent­um. Það sama má segja um Norð­ursjáv­ar­ol­í­una. Hlut­föllin þar eru svip­uð, en verðið á henni nemur 33,3 ­Banda­ríkja­dölum á tunn­una, miðað við þróun mála í dag. Ástæða verð­lækk­un­ar­inn­ar verður með ein­föld­uðum hætti skýrð með því, að dregið hefur úr eft­ir­spurn eft­ir ol­íu, á sama tíma og fram­boð hefur hald­ist stöðug. Sam­dráttur í fjár­fest­ingum og minnk­andi umsvif í heims­bú­skap eru helstu orsaka­vald­ar.

2.       Íslend­ingar fá olí­una að mestu úr Norð­ur­sjó, einkum frá­ ­stærsta olíu­fyr­ir­tæki Nor­egs, Statoil. Það félag er skráð á markað og 68 ­pró­sent hluta­bréfa þess í eigu norska rík­is­ins. Á Íslandi hefur olíu­verð lækk­að, en það fylgir þó ekki heims­mark­aðs­verði náið eft­ir, þar sem inn í útsölu­verð­inu eru skatt­ar og gjöld, sem ekki sveifl­ast með heims­mark­aðs­verði. Lítra­verð á bens­íni er nú í kringum 190 krónur, en var fyrir ári síðan í kringum 250 krón­ur. Helst­u ­magn­kaup­endur olíu eru skip útgerð­ar­fyr­ir­tækja (sjáv­ar­út­vegur og flutn­ing­ar) og flug­vélar flug­fé­laga.

3.       Eitt stærsta Íslend­inga­sam­fé­lag utan Íslands er í Roga­landi í Nor­egi, þar sem Stavan­ger er stærsta borgin með um 130 þús­und í­búa. Í Stavan­ger og nágrenni búa um fimm þús­und Íslend­inga en í Nor­egi búa nú um tíu þús­und Íslend­ing­ar. Verð­lækk­unin á olíu hefur komið illa við Roga­land og Sta­van­ger, þar sem Statoil er með höf­uð­stöðv­ar, og hefur Dag­ens Nær­ingsliv, helsti við­skipta­f­rétta­mið­ill Nor­egs, ­sagt af því fréttir að und­an­förnu að verið sé að draga saman seglin víða í efna­hags­líf­inu á svæð­inu, en olíu­vinnslan og þjón­usta sem henni teng­ist, er helsta bak­beinið í efna­hags­líf­inu. Norska krónan kostar nú 14,9 ­ís­lenskar krónur en fyrir rúm­lega ári kost­aði hún 18,5 íslenskar krón­ur.

Auglýsing

4.       Nær algjört frost er nú á fast­eigna­mark­aði í Roga­landi, miðað við stöð­una sem var fyrir rúm­lega ári síð­an, og upp­sagnir fyr­ir­tækja hafa auk­ist. Ennþá er of snemmt að tala um kreppu en sam­dráttur er stað­reynd. En verð­lækk­unin á olíu hefur þegar haft umtals­verð nei­kvæð áhrif í Nor­egi. Hluta­bréfa­verð hefur hríð­fallið að und­an­förnu, og nam lækk­unin í dag rúm­lega 3,3 pró­sent­u­m. ­Þrátt fyrir það er Nor­egur eitt best stæða ríki heims­ins. Olíu­sjóður Nor­egs á eignir sem nema um einu pró­senti af öllum skráðum hluta­bréfum í Evr­ópu, en um 60 pró­sent sjóðs­ins er í hluta­bréf­um. Stærð hans sveifl­ast því nokkuð eft­ir ­gengi hluta­bréfa, en á síð­asta ári námu eignir hans um 100 þús­und millj­örð­u­m króna, eða sem nemur 6.700 millj­örðum norskra króna.

5.       Verð­lækk­unin und­an­farin miss­eri hefur haft mik­il á­hrif á þróun efna­hags­mála í mörgum löndum þar sem olí­auð­lindir er að finna. ­Ríki eins og Brasil­ía, sem ítar­lega var fjallað um á vef Kjarn­ans ekki alls ­fyrir löngu, Rúss­land, Níger­ía, Sádí-­Ar­abía og Venes­ú­ela, hafa öll fundið mik­ið ­fyrir mik­illi verð­lækk­un. Verð­lækk­unin veldur því að hag­kerfin fá mun minn­i ­út­flutn­ings­tekj­ur, sem hefur keðju­verk­andi áhrif um allt hag­kerf­ið, í ljósi þess hve mikið umfang olíu­vinnslu og hve mik­il­vægur grunnur það er fyrir aðra at­vinnu­vegi. Í Rúss­landi, sem er með 143 millj­ónir íbúa, féll lands­fram­leiðsla í fyrra saman um 2,7 pró­sent og í Bras­il­íu, sem er með 200 millj­ónir íbúa – meira en í allri Suð­ur­-­Evr­ópu – féll lands­fram­leiðsla saman um 4,5 pró­sent.  

6.       Ísland nýtur góðs af lágu olíu­verði, í það minnsta þegar beinu áhrifin eru skoð­uð. Ef verðið er lágt, þá þarf minn­i gjald­eyri í að kaup olí­una heldur en þegar það er hátt. Óbeinu áhrifin eru ­síðan þau, að oft er fylgni milli verð­sveiflna olí­unnar og síðan ann­arra hrá­vara. Þannig skilar mikil lækkun á olíu­verði sér oft í því, með tím­an­um, að verð ­lækkar á inn­fluttum afurð­u­m.  Það dreg­ur ­síðan úr verð­bólgu. Verð­bólga hefur hald­ist undir 2,5 pró­sent verð­bólgu­mark­að­i und­an­farið ár, og mælist nú 2,1 pró­sent á árs­grund­velli.

Það eru víða erfiðleikar í heiminum um þessar mundir, vegna þess hve verð á olíu hefur lækkað hratt.

7.       Stærstu olíu­fyri­tæki heims­ins eru Royal Dutch S­hell (RDS), Exxon Mobil og Saudi Ara­mco, miðað við árið 2014. Ljóst er að ­tekjur fyr­ir­tækj­anna hafa vafa­lítið dreg­ist tölu­vert saman í fyrra, en end­an­leg ­upp­gjör hafa ekki enn verið kynnt. Tekjur RDS námu 421 millj­arð­i ­Banda­ríkja­dala, Exxon Mobil 378 millj­örðum Banda­ríkja­dala og hjá Saudi Ara­mco ­námu tekj­urnar 358,7 millj­örðum Banda­ríkja­dala. Til að setja þessar tölur í sam­hengi þá námu tekjur RDS um 150 millj­örðum króna á dag.

8.       Flestar spár gera ráð fyrir að olíu­verð mun­i hald­ast í lægri kant­inum á næstu miss­erum, en vandi er þó að spá fyrir um hvað sé framund­an. Í því sam­hengi má nefna upp­lýs­ingar sem upp­lýs­inga­skrif­stof­a ­banda­ríska orku­mála­ráðu­neyt­is­ins tók sam­an, og Orku­bloggið vitn­aði til­. ­Sam­kvæmt spá þess verður verð­ið, á næsta ári, ein­hvers staðar á bil­inu 20 til­ 100 Banda­ríkja­dalir á tunn­una. Nákvæm­ari var nú ekki sú spá.

9.       Eitt af því sem veldur alþjóð­legum fjár­fest­u­m á­hyggj­um, og hefur ýtt undir verð­lækk­anir á verð­bréfum og hrá­vöru, eru minn­i um­svif í kín­verska hag­kerf­inu en reiknað hafði verið með. Óhætt er að segja að það muni mikið um hvert pró­sentu­stig í hag­vexti fyrir heims­bú­skap­inn, þegar Kína er ann­ars veg­ar. Þar býr 20 pró­sent af íbúum jarð­ar, eða um 1,4 millj­arður manna. Í meira en ald­ar­fjórð­ung hefur hag­vöxtur í Kína verið 7 til 10 pró­sent á ári, en í fyrra fór hann undir sjö pró­sent. Þessi þróun er sögð ýta undir minnkand­i eft­ir­spurn, þar sem fyr­ir­tæki halda að sér höndum í fjár­fest­ingum og verða áhættu­fæl­in í rekstri sín­um.

10.   Eitt íslenskt olíu­fyr­ir­tæki – það er smá­sölu­að­il­i olíu –  er skráð á mark­að, N1.  Það hækk­aði meira en öll önnur fyr­ir­tæki í kauhöll­inni í dag, eða um 2,73 pró­sent. Önn­ur ­fyr­ir­tæki á íslenska mark­aðn­um, sem selja almenn­ingi og fyr­ir­tækjum olíu og bens­ín, eru Skelj­ung­ur, Olís og Atl­ants­ol­ía.

Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Þorbjörn Guðmundsson
Er íslenska velferðarkerfið ekki lengur griðarstaður þeirra sem minnst hafa?
Kjarninn 11. janúar 2023
Takk fyrir og sjáumst á nýjum miðli á föstudag
Bréf frá ritstjóra Kjarnans vegna sameiningar við Stundina og þess að nýr framsækinn fréttamiðill verður til í lok viku.
Kjarninn 11. janúar 2023
Sverrir Albertsson
Vatn á myllu kölska
Kjarninn 11. janúar 2023
Lögreglumenn standa vörð um gröfurnar í námunni.
Berjast fyrir þorpi á barmi hengiflugs
Lítið þorp í Rínarlöndum Þýskalands er allt komið í eigu kolarisa. Fyrirtækið ætlar sér að mylja niður húsin og stækka kolanámu sína sem þegar þekur um 80 ferkílómetra. Þetta þykir mörgum skjóta skökku við í heimi sem berst við loftslagsbreytingar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Arnþrúður Karlsdóttir, útvarpsstjóri Útvarps Sögu.
Útvarp Saga telur fjölmiðlastyrki skapa tortryggni og bjóða upp á frændhygli
Fjögur fjölmiðlafyrirtæki hafa til þessa skilað inn umsögnum um frumvarp Lilju Alfreðsdóttur menningar- og viðskiptaráðherra, sem mun að óbreyttu framlengja núverandi styrkjakerfi til fjölmiðla.
Kjarninn 10. janúar 2023
Sólveig Anna Jónsdóttir formaður Eflingar.
Viðræðum slitið og Efling undirbýr verkfallsaðgerðir
Samtök atvinnulífsins hafa hafnað gagntilboði Eflingar um skammtímakjarasamning, sem kvað á um meiri launahækkanir en SA hefur samið um við aðra hópa á almennum vinnumarkaði til þessa. Efling undirbýr nú verkfallsaðgerðir.
Kjarninn 10. janúar 2023
Palestínski fáninn á lofti í mótmælum í Reykjavík. Ísraelskri lögreglu hefur nú verið fyrirskipað að rífa fánann niður á almannafæri.
Fánabann og refsiaðgerðir í Palestínu í kjölfar niðurstöðu Sameinuðu þjóðanna
Degi eftir að ný ríkisstjórn tók við völdum í Ísrael samþykkti allsherjarþing Sþ að fela Alþjóðadómstólnum í Haag að meta lögmæti hernáms Ísraelsríkis á Vesturbakkanum. Síðan þá hefur stjórnin gripið til refsiaðgerða og nú síðast fánabanns.
Kjarninn 10. janúar 2023
Gríðarlega mikil dæling á sandi á sér stað í Landeyjahöfn á hverju ári. Markarfljótið ber hundruð þúsunda tonna af jarðefnum út í sjó og það á til að safnast upp í mynni hafnarinnar.
Vilja sjúga sand af hafsbotni í stórum stíl og flytja út
Eftirspurn eftir íslenskum jarðefnum er gríðarleg ef marka má framkomin áform erlendra stórfyrirtækja um nýtingu þeirra. Vinsældir hafnarinnar í Þorlákshöfn eru samhliða mjög miklar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Meira eftir höfundinnMagnús Halldórsson
Meira úr sama flokkiFréttaskýringar
None