10 staðreyndir um samgöngur á höfuðborgarsvæðinu

Umferð gangandi og hjólandi á höfuðborgarsvæðinu hefur líkast til aldrei verið meiri og ljóst að umhverfisvænn ferðamáti heillar æ fleiri. Kjarninn tók saman nokkrar staðreyndir um samgöngur á höfuðborgarsvæðinu.

reykjavik_14317566179_o.jpg
Auglýsing

Sum­arið hefur nú náð hápunkti sínum að aflok­inni versl­un­ar­manna­helg­inni auk þess sem Hinsegin dagar fara nú fram um helg­ina og þá stytt­ist í Menn­ing­arnótt í Reykja­vík. Umferð gang­andi og hjólandi á höf­uð­borg­ar­svæð­inu hefur lík­ast til aldrei verið meiri og ljóst að umhverf­is­vænn ferða­máti heillar æ fleiri. Kjarn­inn tók saman nokkrar stað­reyndir um sam­göng­ur.

1.

Heild­ar­fjöldi skráðra öku­tækja á Íslandi í árs­lok 2017 var 366.888 en þar af voru 294.482 öku­tæki í umferð á þeim tíma. Að með­al­tali voru því fleiri en eitt öku­tæki skráð á hvern Íslend­ing 2017. Alls eru sam­tals rúm­lega 170 þús­und bif­reiðar hvers kyns skráðar á höf­uð­borg­ar­svæð­inu. Fólks­bílar eru ríf­lega 150 þús­und tals­ins á sama svæði.

2.

Þrátt fyrir mikla aukn­ingu í hjól­reiðum var síð­asta ár metár í bíla­um­ferð. Umferð hefur auk­ist sam­fara efna­hags­upp­sveifl­unni en bif­reiða­eign og akstur hefur vaxið með fólks­fjölgun og auknum kaup­mætti ráð­stöf­un­ar­tekna heim­il­anna. Þá fara ferða­menn stóran hluta sinna ferða á bif­reiðum og hefur hlutur þeirra í umferð­inni farið vax­andi á síð­ustu árum. Mikil umferð­ar­aukn­ing var á öllum helstu stofnæðum höf­uð­borg­ar­innar á síð­ast­liðnu ári. Var aukn­ingin svo dæmi sé tekið 8 pró­sent á milli áranna 2016 og 2017 á Reykja­nes­braut, Hafn­ar­fjarð­ar­vegi og Vest­ur­lands­vegi sam­kvæmt grein­ingu Sam­taka iðn­að­ar­ins. Alls fóru að með­al­tali 162 þús­und öku­tæki á sól­ar­hring um þessar leið­ir. Jókst dags­um­ferðin um ríf­lega 12 þús­und öku­tæki á milli ára. Kemur aukn­ingin í kjöl­far met­vaxtar á árinu 2016 þegar aukn­ingin mæld­ist 7 pró­sent.

Auglýsing

3.

Reykja­vík og Nikós­ía, höf­uð­borg Kýp­urs, eru einu höf­uð­borg­irnar í Evr­ópu þar sem hlut­fall þeirra sem ferð­ast með einka­bíl til vinnu er yfir 75 pró­sent. Þá er hlut­fall þeirra sem nota almenn­ings­sam­göngur lang­minnst í þessum tveimur borg­um, auk Val­lettu, höf­uð­borg Möltu sam­kvæmt skýrslu Hag­stofu Evr­ópu­sam­bands­ins frá síð­asta ári. Þar voru sam­göngu­mátar í Evr­ópu­borgum meðal ann­ars bornir sam­an. Reykja­vík skar sig nokkuð úr, en alls fara 83 pró­sent borg­ar­búa akandi í vinn­una.

4.

Borg­ar­lína er eitt af því sem sveit­ar­fé­lögin á höf­uð­borg­ar­svæð­inu hyggj­ast nýta til að snúa þess­ari þróun við og fjölga þeim sem not­ast við aðra ferða­máta en einka­bíl­inn. Borg­ar­lín­an, sem flestir þekkja núorð­ið, er sam­kvæmt heima­síðu Sam­taka sveit­ar­fé­laga á höf­uð­borg­ar­svæð­inu nýtt og afkasta­mikið kerfi almenn­ings­sam­gangna sem sveit­ar­fé­lögin á höf­uð­borg­ar­svæð­inu und­ir­búa nú í sam­ein­ingu. Þar er því haldið fram að hún sé for­senda þess að sveit­ar­fé­lögin geti þétt byggð í mið­kjörnum og við lín­una og vaxið án þess að brjóta nýtt land undir byggð utan skil­greindra vaxt­ar­marka. Með borg­ar­línu verði hægt að byggja hag­kvæm­ari rekstr­ar­ein­ingar með að byggja þétt­ari byggð til dæmis með því að hafa færri bíla­stæði.

5.

Minnst er á borg­­ar­línu stutt­­lega í stjórn­­­ar­sátt­­mála núver­andi rík­­is­­stjórn­­­ar. Þar seg­ir: „Áfram þarf að byggja upp almenn­ings­­sam­­göngur um land allt og stutt verður við borg­­ar­línu í sam­­starfi við Sam­tök sveit­­ar­­fé­laga á höf­uð­­borg­­ar­­svæð­in­u.“ Bjarni Bene­dikts­son fjár­mála­ráð­herra og for­maður Sjálf­stæð­is­flokks­ins hefur hins vegar lýst yfir ákveðnum efa­semdum um verk­efn­ið, aðal­lega í ljósi fyr­ir­sjá­an­legs kostn­aðar við það. Hann sagði til dæmis á Alþingi í vor að hvorki ríkið né Reykja­vík­ur­borg og önnur sveit­ar­fé­lög á höf­uð­borg­ar­svæð­inu hefðu sýnt fram á að þau hefðu úr þeim fjár­munum að spila sem þyrfti til þess að hrinda borg­ar­línu í fram­kvæmd.

6.

Meiri­hluti borg­ar­stjórnar Reykja­vík­ur, sem sam­anstendur af Sam­fylk­ingu, Píröt­um, Við­reisn og Vinstri græn­um, ætlar að vinna áfram að borg­ar­línu, ljúka skipu­lags­vinnu vegna fyrsta áfanga hennar og hefja fram­kvæmdir form­lega á kjör­tíma­bil­inu. Í meiri­hluta­sátt­mála flokk­anna segir einnig að samn­ingum verði náð við ríkið um lín­una og aðrar nauð­syn­legar fjár­fest­ingar til að létta á umferð­inni og breyta ferða­venj­um. Þá ætlar flokk­arnir einnig að bæta strætó og gefa 12 ára og yngri frítt í vagn­ana og auka tíðni á helstu stofn­leiðum í 7,5 mín á háanna­tím­um. Einnig verður sett ný bíla­stæða­stefna og gjald­skyld svæði stækkuð og gjald­skyldu­tími lengd­ur. Upp­bygg­ingu hjóla­stíga verður hraðað og skoðað að leggja sér­stakar hjóla­hrað­braut­ir. Að end­ingu ætlar meiri­hlut­inn að liðka fyrir notkun raf­magns­reið­hjóla, meðal ann­ars með upp­setn­ingu hleðslu­stöðva.

7.

Í hjól­reiða­á­ætlun Reykja­vík­ur­borgar til árs­ins 2020, sem er ætlað að auka hlut­deild hjól­reiða í öllum ferðum í borg­inni, kemur fram að mark­miðið sé að hlut­fall hjólandi í öllum ferðum verði að minnsta kosti 6,5 pró­sent árið 2020 og hlut­deild hjólandi og gang­andi verði að minnsta kosti 26 pró­sent á sama tíma. Í Aðal­skipu­lagi Reykja­víkur 2010-2030 eru sett fram þau mark­mið að árið 2030 verði hlut­deild hjólandi minnst 8 pró­sent og að hlut­deild hjólandi og gang­andi verði 30 pró­sent árið 2030. Hjóla­ferðum í Reykja­vík hefur fjölgað svo mikið und­an­farin ár, að það nálg­ast mark­mið sem sett var í aðal­skipu­lag­inu fyrir árið 2030, og er nú komið upp í 7 pró­sent.

8.

Karlar hjóla meira en kon­ur, en í mæl­ingum Reykja­vík­ur­borgar sem birtar voru í mars voru 9 pró­sent ferða karl­manna farnar á hjóli en 5 pró­sent kvenna. Hafði þá hjólandi ferðum kvenna fjölgað frá því í mæl­ingum fyrir þremur árum. Hins vegar höfðu ferðir karla staðið í stað. Stærsti hjóla­hóp­ur­inn er síðan 6 til 12 ára börn.

9.

Tíma­bil göngugatna í Reykja­vík stend­ur yfir frá 1. maí til 1. októ­ber. Mark­mið þess­ara tak­mark­ana er að efla mann­líf og versl­un í mið­borg­inni. Öll um­­ferð bif­­reiða er óheim­il á svæð­inu nema á ákveðnum tímum fyrir vöru­los­un. Þessi til­högun hefur ekki verið óum­deild. Nokkrir kaup­menn á svæð­inu hafa til að mynda kvartað yfir minnk­andi sölu sem þeir rekja til lokan­anna.

10.

Í könnun Mask­ínu frá því í fyrra kom fram að hátt í 52 pró­sent Íslend­inga eru ánægð með sum­ar­götur í Reykja­vík en slétt 22 pró­sent eru óánægð með þær. Þó nokkur munur var á svörum eftir aldri en eftir því sem fólk er yngra er það ánægð­ara með sum­ar­göt­urn­ar. Ekki var munur á við­horfi eftir búsetu eða tekjum ein­stak­linga en hins vegar tölu­verður munur eftir því hvaða stjórn­mála­flokk fólk sagð­ist myndi kjósa. Þannig voru mun færri kjós­endur Sjálf­stæð­is- og Fram­sókn­ar­flokks­ins ánægðir með sum­ar­götur á meðan ánægjan var tölu­vert meiri meðal kjós­enda Vinstri grænna, Sam­fylk­ing­ar­inn­ar, Pírata og Við­reisn­ar.

Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Þorbjörn Guðmundsson
Er íslenska velferðarkerfið ekki lengur griðarstaður þeirra sem minnst hafa?
Kjarninn 11. janúar 2023
Takk fyrir og sjáumst á nýjum miðli á föstudag
Bréf frá ritstjóra Kjarnans vegna sameiningar við Stundina og þess að nýr framsækinn fréttamiðill verður til í lok viku.
Kjarninn 11. janúar 2023
Sverrir Albertsson
Vatn á myllu kölska
Kjarninn 11. janúar 2023
Lögreglumenn standa vörð um gröfurnar í námunni.
Berjast fyrir þorpi á barmi hengiflugs
Lítið þorp í Rínarlöndum Þýskalands er allt komið í eigu kolarisa. Fyrirtækið ætlar sér að mylja niður húsin og stækka kolanámu sína sem þegar þekur um 80 ferkílómetra. Þetta þykir mörgum skjóta skökku við í heimi sem berst við loftslagsbreytingar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Arnþrúður Karlsdóttir, útvarpsstjóri Útvarps Sögu.
Útvarp Saga telur fjölmiðlastyrki skapa tortryggni og bjóða upp á frændhygli
Fjögur fjölmiðlafyrirtæki hafa til þessa skilað inn umsögnum um frumvarp Lilju Alfreðsdóttur menningar- og viðskiptaráðherra, sem mun að óbreyttu framlengja núverandi styrkjakerfi til fjölmiðla.
Kjarninn 10. janúar 2023
Sólveig Anna Jónsdóttir formaður Eflingar.
Viðræðum slitið og Efling undirbýr verkfallsaðgerðir
Samtök atvinnulífsins hafa hafnað gagntilboði Eflingar um skammtímakjarasamning, sem kvað á um meiri launahækkanir en SA hefur samið um við aðra hópa á almennum vinnumarkaði til þessa. Efling undirbýr nú verkfallsaðgerðir.
Kjarninn 10. janúar 2023
Palestínski fáninn á lofti í mótmælum í Reykjavík. Ísraelskri lögreglu hefur nú verið fyrirskipað að rífa fánann niður á almannafæri.
Fánabann og refsiaðgerðir í Palestínu í kjölfar niðurstöðu Sameinuðu þjóðanna
Degi eftir að ný ríkisstjórn tók við völdum í Ísrael samþykkti allsherjarþing Sþ að fela Alþjóðadómstólnum í Haag að meta lögmæti hernáms Ísraelsríkis á Vesturbakkanum. Síðan þá hefur stjórnin gripið til refsiaðgerða og nú síðast fánabanns.
Kjarninn 10. janúar 2023
Gríðarlega mikil dæling á sandi á sér stað í Landeyjahöfn á hverju ári. Markarfljótið ber hundruð þúsunda tonna af jarðefnum út í sjó og það á til að safnast upp í mynni hafnarinnar.
Vilja sjúga sand af hafsbotni í stórum stíl og flytja út
Eftirspurn eftir íslenskum jarðefnum er gríðarleg ef marka má framkomin áform erlendra stórfyrirtækja um nýtingu þeirra. Vinsældir hafnarinnar í Þorlákshöfn eru samhliða mjög miklar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Meira eftir höfundinnFanney Birna Jónsdóttir
Meira úr sama flokkiFréttaskýringar