Mynd: Bára Huld Beck

Ríkið hafnar því að skipun í Landsrétt hafi verið gölluð eða spillt

Ríkislögmaður hefur skilað greinargerð inn til Mannréttindadómstóls Evrópu vegna kæru sem tengist skipan dómara við Landsrétt. Í henni er tveimur spurningum dómstólsins svarað í löngu máli.

Íslenska ríkið hafnar því að ferlið við skipun dóm­ara við Lands­rétt í fyrra hafi verið gallað eða spillt. Það segir skipun Arn­fríðar Ein­ars­dótt­ur, eins þeirra sem dóm­nefnd um hæfi hafði ekki talið á meðal þeirra 15 hæf­ustu sem sóttu um emb­ætt­ið, hafi verið stað­fest með lög­mætu ferli. Ríkið telur einnig að dómar Hæsta­réttar Íslands, frá því í des­em­ber 2017, þar sem kom­ist er að þeirri nið­ur­stöðu að Sig­ríður Á. And­er­sen hafi brotið gegn stjórn­sýslu­lögum við skipan dóm­ara í Lands­rétt leiði ekki til þess að Arn­fríður hafi ekki verið lög­lega skip­uð.

Þetta er meðal þess sem fram kemur í grein­ar­gerð rík­is­lög­manns sem send hefur verið Mann­rétt­inda­dóm­stól Evr­ópu vegna máls þar sem hæfi Arn­fríðar til að gegna emb­ætti dóm­ara er dregið í efa. Kær­and­inn í mál­inu er maður sem ákærður hafði verið fyrir marg­vís­leg brot og átti að koma fyrir Lands­rétt. Vil­hjálmur H. Vil­hjálms­­­son, verj­andi manns­ins, lagði hins vegar fram kröfu í Lands­rétti þann 2. febr­­úar síð­­ast­lið­inn um að Arn­­­fríð­ur, sem átti að dæma í mál­inu, væri van­hæf í ljósi þess að hún hefði ekki verið skipuð með réttum hætti í emb­ætti. Lands­réttur hafn­aði kröfu Vil­hjálms og sagði að skipun Arn­fríðar yrði ekki hagg­að.

Vil­hjálmur kærði þá nið­ur­stöðu til Hæsta­réttar sem komst að sömu nið­ur­stöðu og Lands­rétt­ur. Þann 24. maí 2018 stað­festi Hæsti­réttur svo dóm Lands­réttar í mál­inu og skjól­stæð­ingur Vil­hjálms var dæmdur í 17 mán­aða fang­elsi.

Vil­hjálmur kærði í kjöl­farið þá nið­ur­stöðu að seta Arn­fríðar í Lands­rétti væri í sam­ræmi við lög til Mann­rétt­inda­dóm­stóls Evr­ópu. Hann ákvað að taka málið fyrir í lok júní og veita því flýti­með­ferð.

Spurn­ingar í tveimur liðum

Arn­­­fríður var einn fjög­­­urra umsækj­enda um emb­ætti dóm­ara vil Lands­rétt sem dóms­­­mála­ráð­herra lagði til að yrði skipuð í stað þeirra fjög­­­urra sem sér­­­­­stök dóm­nefnd mat hæf­asta. Hæsti­réttur Íslands komst svo að þeirri nið­ur­stöðu í des­em­ber 2017 að dóms­mála­ráð­herra hefði brotið stjórn­sýslu­lög með því að sinna ekki rann­sókn­ar­skyldu sinni með nægj­an­legum hætti þegar hún ákvað að skipta út þeim umsækj­endum sem metnir höfðu verið hæf­astir af dóm­nefnd­inni.

Mann­rétt­inda­dóm­stól­inn ákvað, líkt og áður sagði, að taka kæruna til með­ferðar í lok júní 2018 og fór fram á skýr­ingar frá íslenska rík­inu. Spurn­ingar Mann­rétt­inda­­dóm­stóls­ins til íslenska rík­­is­ins voru í tveimur lið­­um. Þar var ann­ars vegar spurt hvernig það sam­­rým­ist ákvæði mann­rétt­inda­sátt­­mála að skipun dóm­­ara hafi ekki fylgt þeim ákvæðum laga að Alþingi skuli greiða atkvæði um hvert og eitt dóm­­ara­efni fyrir sig, í stað þess að greiða atkvæði um til­­lögu ráð­herr­ans í heild eins og gert var. Hins vegar var spurt um nið­­ur­­stöðu Hæsta­réttar frá í maí í sam­hengi við fyrri dóm Hæsta­réttar um brot ráð­herr­ans á lögum við skip­un­ina. Með öðrum orðum vildi Mann­rétt­inda­­dóm­stól­inn vita hvernig ólög­­leg skipan dóm­­ara geti hald­ist í hendur við þá nið­­ur­­stöðu að sömu dóm­­arar sitji lög­­­lega í rétt­in­­um.

Í grein­ar­gerð rík­is­lög­manns segir að um hafi verið að ræða 15 ein­stakar til­lögur og að áður en að kosn­ing hófst á Alþingi um dóm­ara­skip­an­ina hafi for­seti Alþingis gefið þing­mönnum kost á að kjósa um hverja til­lögu fyrir sig. Eng­inn þing­maður hafi hins vegar farið fram á það. Þvert á móti hafi leið­togar allra stjórn­mála­flokka sem áttu full­trúa á Alþingi á þessum tíma gert með sér sam­komu­lag um fram­kvæmd­ina.

Síðan er með­ferð Alþingis á mál­inu rakin í þaula, en henni lauk með því að skipun dóm­ar­anna 15 var sam­þykkt með atkvæða­greiðslu sem fram fór 1. júní 2017. Atkvæði féllu þannig að 31 þing­maður sam­þykkti til­lögu Sig­ríðar Á. And­er­sen um þá 15 sem skip­aðir yrðu dóm­arar við Lands­rétt. Allir þáver­andi stjórn­ar­þing­menn, sem til­heyrðu Sjálf­stæð­is­flokki, Við­reisn og Bjartri fram­tíð, sam­þykktu til­lög­una utan eins. Brynjar Níels­son, þing­maður Sjálf­stæð­is­flokks, var ekki við­staddur og greiddi ekki atkvæði, þar sem eig­in­kona hans, Arn­fríður Ein­ars­dótt­ir, var á meðal þeirra sem skipuð voru í emb­ætti við Lands­rétt án þess að vera talin á meðal 15 hæf­ustu af dóm­nefnd.

Svan­dís Svav­ars­dótt­ir, Vinstri græn­um, greiddi heldur ekki atkvæði vegna þess að fyrr­ver­andi eig­in­maður henn­ar, Ást­ráður Har­alds­son, var á meðal þeirra umsækj­enda sem dóm­nefndin hafði metið á meðal þeirra hæfustu, en Sig­ríður ákvað að skipa ekki. 22 þing­menn úr þáver­andi stjórn­ar­and­stöðu­flokkum greiddu atkvæði á móti en átta þing­menn Fram­sókn­ar­flokks sátu hjá.

Hæsti­réttur kemst að nið­ur­stöðu

Ást­ráður Har­alds­son stefndi íslenska rík­­inu vegna skip­un­­ar­inn­­ar. Það gerði Jóhannes Rúnar Jóhanns­son, sem var einnig fjar­lægður af lista dóm­nefnd­ar­inn­ar, gerði það líka.

Hér­aðs­dómur komst að þeirri nið­ur­stöðu 15. sept­em­ber 2017, sama dag og rík­is­stjórn Sjálf­stæð­is­flokks, Við­reisnar og Bjartrar fram­tíðar sprakk, að Sig­ríður And­er­sen hafi brotið lög við skipun Land­rétt­­ar­­dóm­­ara. Ríkið var sýknað af bóta­­kröfum Ást­ráðs og Jóhann­esar Rún­ars. Þeim þætti máls­ins var áfrýjað til Hæsta­rétt­ar.

19. des­em­ber 2017 var dómur Hæsta­réttar birt­ur. Nið­ur­staðan var skýr: Sig­ríður Á. And­er­sen dóms­mála­ráð­herra braut gegn stjórn­sýslu­lögum þegar hún vék frá hæfn­is­mati dóm­nefndar um skipun 15 dóm­ara í Lands­rétt. Í dómnum seg­ir: „Sam­kvæmt því hefði máls­með­ferð hans verið and­stæð 10. gr. stjórn­sýslu­laga og af því leiddi að það sama ætti við um með­ferð Alþingis á til­lögu ráð­herra þar sem ekki hefði verið bætt úr þeim ann­mörkum sem máls­með­ferð ráð­herra var hald­in.“

Ást­ráður og Jóhannes Rúnar fengu dæmdar 700 þús­und krónur hvor í miska­bæt­ur. Skaða­bóta­kröfu þeirra var hins vegar hafnað þar sem þeir lögðu ekki fram gögn við með­ferð máls­ins sem sýndi fram á fjár­hags­legt tjón, enda báðir starf­andi lög­menn sem hafa haft mjög há laun á und­an­förnum árum. Laun sem eru mun hærri en þau sem þeir myndu hafa fengið sem Lands­rétt­ar­dóm­ar­ar.

Segir dómanna ekki fjalla sér­stak­lega um Arn­fríði

Rík­is­lög­maður segir í grein­ar­gerð sinni sem send var Mann­rétt­inda­dóm­stól Evr­ópu að dóm­arnir í þessum tveimur málum fjalli ekki sér­stak­lega um skipan Arn­fríðar og að nið­ur­staða Hæsta­réttar verði að met­ast í því ljósi. Þ.e. að nið­ur­staða Hæsta­réttar um að dóms­mála­ráð­herra hafi brotið gegn stjórn­sýslu­lögum sé nið­ur­staða sé byggð á hags­munum þeirra tveggja manna sem höfð­uðu málin sem leiddu af sér þá nið­ur­stöðu, en snerti ekki Arn­fríði. Hæsti­réttur hafi auk þess kom­ist að þeirri nið­ur­stöðu, í síð­ari dómi, að Arn­fríður hefði verið lög­lega skip­uð.

Síðan er hæfi Arn­fríðar rakið sér­stak­lega.

Vilhjálmur H. Vilhjálmsson er lögmaður mannsins sem kærði málið til Mannréttindadómstóls Evrópu.
Mynd: Bára Huld Beck

Vil­hjálm­ur, lög­maður manns­ins sem kærði hæfi Arn­fríðar til Mann­rétt­inda­dóm­stóls­ins, telur að dóms­mála­ráð­herra hafi hand­valið umsækj­endur á þann lista sem hún lagði fyrir Alþingi til sam­þykkt­ar. Það hafi hún gert á grund­velli vin­áttu og póli­tískra tengsla. Í mála­til­bún­aði Vil­hjálms er því haldið fram að Arn­fríður hafi verið skipuð sem hluti af hrossa­kaupum innan Sjálf­stæð­is­flokks­ins þar sem Brynjar Níels­son gaf í stað­inn eftir odd­vita­sæti sitt í öðru Reykja­vík­ur­kjör­dæm­inu í síð­ustu kosn­ingum til Sig­ríðar Á. And­er­sen.

Auk þess hafi Sig­ríður hafnað öðrum umsækj­end­um, sem dóm­nefndin hafi mælt með að skipa, á grund­velli póli­tískra skoð­ana þeirra. Rík­is­lög­maður telur að í þessum mála­til­bún­aði Vil­hjálms felist sú full­yrð­ing að spill­ing hafi ráðið því hverjir hafi verið skip­aðir dóm­arar við Lands­rétt.

Rík­is­lög­maður telur mála­til­búnað Vil­hjálms hafa tak­markað laga­legt gildi. Til­gangur hans sé, að því er virð­ist, að skapa þá tál­sýn að allt ferlið sem leiddi af sér skipan dóm­ara við Lands­rétt, og sér­stak­lega skipun Arn­fríð­ar, hafi verið veru­lega gallað og spillt. Þessu hafni íslenska ríkið stað­fast­lega.

Þvert á móti hafi skipan dóm­ara við Lands­rétt átt sér stað eftir nákvæmt og ítar­legt ferli. Auk þess bendir hann á að ekk­ert hafi legið fyrir um að kosn­ingar væru framundan þegar Arn­fríður var skipuð – það gerð­ist ekki fyrr en í sept­em­ber 2017 – og því geti ákvörðun Brynjars um að láta eftir odd­vita­sæti sitt til Sig­ríðar ekki tengst skipun Arn­fríð­ar, sem var sam­þykkt á Alþingi í byrjun júní sama ár.

Breyt­ing­arnar byggðar á dóm­ara­reynslu og kynja­jafn­rétti

Rík­is­lög­maður heldur því fram í grein­ar­gerð sinni að það sem mestu máli skipti sé það að skip­ana­til­lögur Sig­ríðar hafi byggt á ítar­legu mati á öllum umsækj­endum og á hlut­lægu mati. „Breyt­ing­arnar sem dóms­mála­ráð­herra gerði á list­anum yfir umsækj­endur sem dóm­nefndin taldi hæf­asta, voru byggðar á tveimur hlut­lægum og lög­legum mark­mið­um; að gefa dóm­ara­reynslu meira vægi og kynja­jafn­rétti. Það að setja A.E. [Arn­fríði Ein­ars­dótt­ur] á list­ann upp­fyllti klár­lega bæði þessi, að öllu leyti lög­mætu, skil­yrð­i.“

Það er rétt að Arn­fríður var með meiri dóm­ara­reynslu en þeir sem fjar­lægðir voru af lista dóm­nefnd­ar. En bæði Eiríkur Jóns­son og Jón Hösk­ulds­son, sem voru í 7. og 11. sæti á lista nefnd­ar­inn­ar, voru báðir með meiri dóm­ara­reynslu en nokkrir þeirra umsækj­enda sem lagt var til að skip­aðir yrði dóm­arar við Lands­rétt. Hér­aðs­dómur minnt­ist sér­stak­lega á þetta atriði í dómum sínum í síð­ustu viku, í skaða­bóta­málum sem Eiríkur og Jón höfðu höfðað vegna þess að ólög­mætar athafnir dóms­mála­ráð­herra gerðu það að verkum að þeir voru ekki skip­aðir sem dóm­arar við rétt­inn.

Ein­kunn­ar­gjöfin vinnu­skjal

Í grein­ar­gerð rík­is­lög­manns er því einnig hafnað að sú regla að hæf­ustu umsækj­endur eigi að vera skip­aðir hverju sinni hafi verið brotin með skipun Arn­fríðar Ein­ars­dótt­ur, þótt hún hafi ekki verið á meðal 15 hæf­ustu að mati dóm­nefnd­ar.

Þvert á móti er því haldið fram að síð­asta orðið um hverjir séu hæf­ustu umsækj­end­urnir sé ekki algjör­lega hjá dóm­nefnd­inni, enda hafi dóms­mála­ráð­herra heim­ild til að víkja frá því mati. Nið­ur­staða Hæsta­réttar í des­em­ber var hins vegar sú að í þessu til­felli hafi Sig­ríður Á. And­er­sen ekki upp­fyllt rann­sókn­ar­skyldu stjórn­sýslu­laga þegar hún lagði mat á hæfni umsækj­enda þrátt fyrir að sér­fræð­ingar í ráðu­neyti hennar hafi ítrekað bent á að þannig væri.

Í grein­ar­gerð­inni er svo í löngu málið rakið að skjal með lista dóm­nefndar um hæfi umsækj­enda til að sitja í Lands­rétti, sem inni­heldur ein­kunnir fyrir hæfi þeirra í ýmsum flokk­um, hafi verið vinnu­skjal til að hjálpa nefnd­inni til að kom­ast að nið­ur­stöðu. Því hafi þær ein­kunnir sem gefnar eru umsækj­endum í skjal­inu ekki annað opin­bert gildi en að leiða nefnd­ina að þeim 15 sem hún taldi hæfust. Með þessu vill rík­is­lög­maður meina að ein­kunn­ar­gjöf þeirra sem settir voru á lista ráð­herra, þrátt fyrir að hafa ekki verið á meðal 15 hæf­ustu að mati nefnd­ar­inn­ar, sé ekki þess eðlis að hægt sé að styðj­ast við hana þegar ákvörðun dóms­mála­ráð­herra um að gefa dóm­ara­reynslu meira vægi er met­in.

Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Meira eftir höfundinnÞórður Snær Júlíusson
Meira úr sama flokkiFréttaskýringar