Af hverju gerir enginn neitt? – Hefði mátt komast hjá hörmungum í Sýrlandi?

01-Fri--arg--sluli--ar----Nepal.jpg
Auglýsing

Eftir að átök brut­ust út í Sýr­landi vorið 2011 og Assad for­seti varð m.a. upp­vís að því að beita efna­vopnum, voru margir sem kröfð­ust við­bragða alþjóða­sam­fé­lags­ins. Þegar upp kemur slíkt ástand, þar sem inn­an­rík­is­á­tök ógna sak­lausum borg­urum og við­kom­andi rík­is­vald er jafn­vel ger­andi, vakna ýmsar spurn­ing­ar: Hvers vegna er ekk­ert gert í mál­inu, hvar eru Sam­ein­uðu þjóð­irn­ar, Örygg­is­ráðið og NATO, af hverju er ekki bara hægt að fara inn í við­kom­andi land og skakka leik­inn?

Um svipað leyti og borg­ara­stríð ágerð­ist í Sýr­landi sam­ein­að­ist alþjóða­sam­fé­lagið um aðgerðir gegn stjórn Gadda­fís í Líb­íu. Því liggur bein­ast við að spyrja hvers vegna ekki var farið eins að í Sýr­landi. Það kann að hafa ráðið miklu að Gaddafi hafði verið þyrnir í augum Vest­ur­landa um ára­tuga skeið og ein­hverjir myndu jafn­framt nefna að hags­munir Banda­ríkja­manna séu það sem á end­anum ræður því hvort hlut­ast sé til um mál­efni ríkja.

Rök­styðja má að það sé einmitt til­fellið í Sýr­landi því Banda­ríkja­menn hafa litið svo á að átökin þar hefðu litla sem enga stra­tegíska þýð­ingu fyrir þá sjálfa. Þeir hafa þó blandað sér í mál­ið, m.a. með dróna­árásum og að þjálfa og vopna upp­reisn­ar­menn. Hafa Banda­ríkja­menn þó verið mjög tví­stíg­andi sem hefur skapað ákveðið tóma­rúm og gefið Rússum færi á að láta til sín taka.

Auglýsing

Er hægt að gera eitt­hvað?



Borg­ara­stríðið í Sýr­landi hefur nú kostað meira en 200.000 manns lífið og rekið meira en 11 millj­ónir á ver­gang sem er einn mesti flótta­manna­straumur sem um get­ur. Vest­ræn ríki hafa fylgst með og for­dæmt ofbeldi gagn­vart sak­lausum borg­urum en jafn­framt verið tví­stíg­andi á meðan það hefur stig­magn­ast. Vilj­inn til að gera eitt­hvað virð­ist vera til staðar en skort hefur sam­stöðu. Hvað útskýrir þetta fram­taks­leysi og hvað er nákvæm­lega  hægt að gera?

Þegar kemur að íhlutun er hið full­valda ríki grund­vall­ar­at­riði í alþjóða­kerf­inu. Í stofnsátt­mála Sam­ein­uðu þjóð­anna er ekk­ert ákvæði sem heim­ilar hinum sam­ein­uðu þjóðum að skipta sér af málum sem falla í aðal­at­riðum undir eigin lög­sögu við­kom­andi rík­is. Þó segir einnig að þessi grund­vall­ar­regla skuli ekki hindra fram­kvæmd þving­un­ar­að­gerða, en þá með Örygg­is­ráðið í for­svari, sam­kvæmt sjö­unda kafla sátt­mál­ans.

Jafn­framt er til fyr­ir­bæri sem kall­ast vernd­ar­skylda sem hefur verið að öðl­ast sess í alþjóða­lögum þó enn sé deilt um gildi henn­ar. Megin hugs­unin þar að baki er að full­valda ríkjum beri skylda til að vernda eigin borg­ara fyrir áföllum sem kom­ast megi hjá, fjöldamorð­um, nauðg­unum og sulti. Ef ríki bregst þess­ari skyldu eða er ekki fært að upp­fylla hana er sú skylda færð á herðar ann­arra ríkja.

MONUSCO/Force Reynslan af íhlutun í Mið­aust­ur­löndum er fjarri því að vera góð. MONUSCO/­Force

Reynslan af íhlutun er þó fjarri því að vera góð, sér í lagi með hern­að­ar­að­gerðum á jörðu niðri, sem nú er reynt að forð­ast í lengstu lög. Þau úrræði sem í boði voru í Sýr­landi hefðu ekki endi­lega dugað til, eins og flug­bann, sem þó virk­aði að ein­hverju leyti í Líb­íu. Banda­ríkja­menn beittu einmitt flug­banni í Írak meiri­hluta tíunda ára­tug­ar­ins, sem kom samt ekki í veg fyrir að Saddam Hússein héldi völdum allt til árs­ins 2003.

Flug­bann er því ekk­ert endi­lega mjög skil­virkt. Það hefði jafn­framt getað leitt til þess að Assad og hans lið hefði breytt um bar­áttu­að­ferðir – sem hefði að öllum lík­indum dregið íhlut­un­ar­að­ila inn í ann­ars konar umhverfi átaka, m.a. land­hernað með til­heyr­andi mann­falli og enn meiri til­kostn­aði.

Það sem gerir sér­stak­lega erfitt fyrir með utan­að­kom­andi íhlutun er hættan á að vopn og annar stuðn­ingur við upp­reisn­aröfl gegn Sýr­lands­stjórn endi hjá öfgasinn­uðum hóp­um—­sem sann­ar­lega hafa ekki verið í upp­á­haldi hjá Vest­ur­lönd­um. Þetta hefur orðið raunin og ómark­vissar til­raunir Banda­ríkja­manna til að vopna og þjálfa and­spyrnu­öfl í Sýr­landi runnið út í sand­inn.

REUTERS/Goran Tomasevic Borg­ara­stríðið í Sýr­landi hefur nú kostað meira en 200.000 manns lífið og rekið meira en 11 millj­ónir á ver­gang sem er einn mesti flótta­manna­straumur sem um get­ur. REUTER­S/Goran Tom­a­sevic

Hugs­an­lega van­mátu menn jafn­framt stöðu Assads og töldu að stjórn hans væri það veik að ekki þyrfti mikið til að hún félli. Þetta varð til þess að Banda­ríkja­menn töldu sig geta sett Assad afar­kosti. Upp­gjöf var þó ekki mjög álit­leg fyrir hann, sér í lagi ef horft er til enda­loka nágranna hans, Gadda­fís Líb­íu­leið­toga.

Að sama skapi hefði útlitið ekki verið mjög bjart fyrir Ala­víta minni­hlut­ann sem Assad til­heyrir því lík­legt má telja að hans hefðu beðið bitur örlög hefði Assad þurft að víkja og yfir­gefa Sýr­land. Þetta skýrir hvers vegna Assad hefur þrá­ast við að halda völd­um.

Mikil sam­staða virt­ist ríkja um aðgerðir í Líbíu þegar Muammar Gaddafi var komið frá völdum árið 2011. Mun­ur­inn er hins vegar sá að þá lá fyrir umboð frá Sam­ein­uðu þjóð­unum þar sem NATO tók að sér í nafni þeirra að vernda líbísku þjóð­ina gegn árásum frá eigin stjórn­völd­um, auk þess sem nágranna­ríki veittu stuðn­ing sinn. Ekk­ert af þessu var fyrir hendi í Sýr­landi og engin beiðni lá fyrir frá stjórn­ar­að­stöð­unni um hern­að­ar­lega íhlut­un.

Að sama skapi hafa Banda­rísk stjórn­völd litið til aðgerð­anna í Kos­óvó árið 1999 þegar metnir eru kost­irnir í stöð­unni gagn­vart Sýr­landi en þar er einnig ólíku saman að jafna. Þegar NATO lét til skarar skríða í Kos­óvó lá m.a. alveg skýrt fyrir hvaða átök þyrfti að stöðva, að Serbar yfir­gæfu svæðið og hvert hlut­verk frið­ar­gæslu­liðs ætti að vera, auk þess sem fyrir lá sam­komu­lag um póli­tískan ramma og stjórn­skip­un.

Þetta er allt víðs fjarri í Sýr­landi, mjög erfitt er að draga ákveðnar átaka­línur og helsti upp­reisn­ar­hóp­ur­inn gegn Assad vart stjórn­tækur – og eins og bent hefur verið á þá hefði íhlutun á fyrri stigum getað leitt til enn meiri glund­roða. Við höfum nefni­lega dæmi frá Líbíu sem sýnir að ef eitt­hvað er verra en slæm stjórn­völd þá er það að hafa engin stjórn­völd.

Hvers vegna styður Pútin Assad?



Rússar eiga langa sögu banda­lags við Sýr­land og hafa ávallt stutt Assad. Þeir eiga hags­muna að gæta á svæð­inu því aðgangur þeirra að sjó um Svarta­haf er lít­ils virði ef þeir hafa ekki trygga leið um tyrk­nesku sundin inn á Mið­jarð­ar­haf. Þess vegna eru þeir með flota­stöð í Sýr­landi og þess vegna er alveg ljóst að Rússum hugn­ast lítt að við taki enn verra ástand stjórn­leysis en það sem nú ríkir þar.

Um leið og Rússar styrkja fót­festu sína á svæð­inu stíga þeir inn í það tóma­rúm sem Banda­ríkja­menn hafa skilið eftir með aðgerða­leysi sínu. Þarna eygir Pútin einnig ákveðna mögu­leika á að gera Rúss­land aftur að virku for­ystu­afli meðal stór­velda, eftir ein­okun Banda­ríkj­anna á þeim vett­vangi og hremm­ingar Rússa und­an­far­ið.

Mynd: Alan Wilson Rússar hafa nú hafið loft­árásir á liðs­menn Íslamska rík­is­ins. Mynd: Alan Wil­son

Rússar sýna með stuðn­ingnum við Assad að þeir eru til­búnir til slíks án þess að spyrja óþægi­legra spurn­inga um mann­rétt­indi og lýð­ræði. Má því búast við að arabaríkin reyni að efla sam­bandið við Rússa og að íhlutun þeirra í Sýr­landi sé aðeins upp­hafið að meiri og sterk­ari tengslum við ríki í Mið-Aust­ur­lönd­um.

Rússar hafa nú hafið loft­árásir á liðs­menn Íslamska rík­is­ins en ef marka má fréttir þá einnig á aðra upp­reisn­ar­menn gegn stjórn Assads. Reynslan af slíkum loft­árásum er almennt ekki góð því hætt er við að aðgerðir Rússa í Sýr­landi gæti dreg­ist á lang­inn og reynst kvik­syndi sem erfitt verði fyrir þá að losa sig úr. – Ein­hver er því að gera eitt­hvað en lík­lega verður það ekki til að laga í bráð það hörm­ung­ar­á­stand sem ríkt hefur í Sýr­landi.

Ert þú í Kjarnasamfélaginu?

Kjarninn er opinn vefur en líflínan okkar eru frjáls framlög frá lesendum, Kjarnasamfélagið. Sú stoð undir reksturinn er okkur afar mikilvæg.

Með því að skrá þig í Kjarnasamfélagið gerir þú okkur kleift að halda áfram að vinna í þágu almennings og birta vandaðar fréttaskýringar, djúpar greiningar á efnahagsmálum og annað fréttatengt gæðaefni. 

Kjarninn hefur verið til taks fyrir kröfuharða lesendur undanfarin sjö ár og við ætlum okkur að standa vaktina áfram. 

Fyrir þá sem nú þegar eru stoltir styrkjendur Kjarnans þá leyfum við okkur að benda á að hægt er að óska eftir að hækka mánaðarlega framlagið með því að senda póst á takk@kjarninn.is


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Hjálmar Jónsson, formaður Blaðamannafélags Íslands.
Hjálmar ætlar að hætta sem formaður Blaðamannafélags Íslands
„Tímabært að ný kynslóð taki við,“ sagði Hjálmar Jónsson, formaður Blaðamannafélagsins, á aðalfundi hans í kvöld. Hann mun ekki vera í framboði á næsta aðalfundi sem fram fer á næsta ári.
Kjarninn 29. október 2020
Mikill hagnaður hjá ríkisbönkunum
Bæði Landsbankinn og Íslandsbanki skiluðu yfir þriggja milljarða króna hagnaði á síðasta ársfjórðungi. Í báðum bönkunum hefur rekstrarkostnaður minnkað og húsnæðislánum fjölgað.
Kjarninn 29. október 2020
Þuríður Harpa Sigurðardóttir, formaður Öryrkjabandalagsins.
Segir fullyrðingar Bjarna rangar
„Það er ánægjulegt að fá loks að ræða þessi mál við þig, og við erum tilbúin til þess hvenær sem er, eins og ósvaraðir tölvupóstar síðustu þriggja ára í innhólfi tölvu þinnar bera vott um,“ segir í bréfi formanns ÖBÍ til fjármálaráðherra.
Kjarninn 29. október 2020
Jeremy Corbyn, fyrrverandi leiðtogi breska Verkamannaflokksins.
Jeremy Corbyn vikið úr Verkamannaflokknum
Fyrrverandi formanni breska Verkamannaflokksins var í dag vikið tímabundið úr flokknum vegna viðbragða sinna við nýrri skýrslu um gyðingaandúð innan flokksins. Corbyn sagði þau mál öll hafa verið blásin upp í pólitískum tilgangi.
Kjarninn 29. október 2020
Áslaug Arna Sigurbjörnsdóttir dómsmálaráðherra skrifar undir reglugerðarbreytinguna.
Ísland býður erlenda sérfræðinga velkomna ef þeir eru með milljón á mánuði eða meira
Til að fá langtímavegabréfsáritun til að stunda fjarvinnu á Íslandi þurfa útlendinga að vera með að minnsta kosti eina milljón króna á mánuði. Ef maki er með í för þurfa tekjurnar að vera að minnsta kosti 1,3 milljónir króna.
Kjarninn 29. október 2020
Sjómenn hafa á undanförnum árum ítrekað kvartað til Verðlagsstofu skiptaverðs yfir því hve lágt hráefnaverðið á uppsjávartegundum er á Íslandi.
Margt gæti skýrt að miklu meira sé greitt fyrir síld í Noregi en hér
Verðlagsstofa skiptaverðs birti á dögunum samanburð á síldarverðum í Noregi og á Íslandi, sem sýndi að hráefnisverð síldar var að meðaltali 128 prósentum hærra í Noregi en hér á landi á árunum 2012-2019, á meðan að afurðaverðið var svipað.
Kjarninn 29. október 2020
Þórólfur Guðnason sóttvarnalæknir.
Boðar hertar aðgerðir á landsvísu „sem fyrst“
Sóttvarnalæknir boðar hertar aðgerðir vegna kórónuveirufaraldursins og vill að þær verði samræmdar um allt land. Langflest smit hafa komið upp á höfuðborgarsvæðinu en þeim fjölgar nú á Norðurlandi. Á Austurlandi er ekkert smit.
Kjarninn 29. október 2020
Enn greinast smit hjá starfsfólki og sjúklingum á Landakoti
Smit greinast ennþá hjá starfsfólki og sjúklingum sem voru útsettir á Landakoti fyrir COVID-19. Ekkert nýtt smit hefur greinst utan hins skilgreinda útsetta hóps starfsmanna og sjúklinga.
Kjarninn 29. október 2020
Meira úr sama flokkiFréttaskýringar
None