Bára Huld Beck Multis
Bára Huld Beck

„Það er alveg hluti af því að vera myndlistarmaður í dag að selja verkin sín“

„Almenningur er orðinn miklu opnari fyrir myndlist. Ég finn mjög mikinn mun á því, því það var oft uppi viðhorfið „ég hef ekki vit á myndlist,“ hjá fólki sem kannski tengist ekki bransanum eitthvað beint. Það hafði einhvern ótta gagnvart myndlistinni en er núna orðið spennt.“ Jólabasarar eru á meðal þeirra áhrifaþátta sem brotið hafa niður múra milli myndlistar og almennings á nýliðnum árum að mati stofnenda Multis. Þær opnuðu jólasýningu í byrjun mánaðar í sýningarrými við Hafnartorg.

Fyrir þessi jól hafa þær Ásdís Spanó og Helga Ósk­ars­dóttir hjá Multis lagst í hálf­gerða útrás með opnun nýs sýn­ing­ar­rýmis við Hafn­ar­torg í mið­borg Reykja­vík­ur. Þar settu þær upp jóla­sýn­ingu Multis sem sækir titil sinn til þekkts jóla­trés­söngs; „Svona gerum við“. Multis sér­hæfir sig í sölu á fjöl­feld­is­verk­um, lista­verkum sem gefin eru út í ákveðið mörgum ein­tökum – svoköll­uðu upp­lagi. Alla jafna sitja þær Ásdís og Helga á skrif­stofum Multis í Mjólk­ur­stöð­inni við Snorra­braut en þar er einnig að finna sýn­ing­ar­sal. Fyrir jólin vildu þær hreiðra um sig þar sem umferð fólks er meiri og þær kunna vel við sig við Hafn­ar­torg, þó svo kunni að fara að þær verði þar aðeins tíma­bund­ið.

Sýn­ing Multis er frá­brugðin öðrum jóla­sýn­ingum sem Kjarn­inn hefur heim­sótt þessi jól að því leyti að þar er ekki sama basarastemn­ing­in. Verkin eru ekki rifin af veggj­unum jafn­óðum og fólk hefur fest kaup á þeim. „Af því þetta eru fjöl­feldi þá förum við og náum í ein­tak, nema ef fólk vill fá nákvæm­lega það númer sem er á veggnum þá bara skiptum við verk­inu út. Það er kannski mun­ur­inn á þessu og basar, þetta er ekki hugsað þannig þó að vissu­lega geti það gerst og þá er bara annað sett upp í stað­inn,“ segir Ásdís. Að auki skilur jóla­sýn­ing Multis sig frá hinum jóla­mörk­uð­unum að því leyti að henni lýkur ekki á Þor­láks­messu en til stendur að hafa sýn­ing­ar­rýmið við Hafn­ar­torg opið síð­ustu daga árs­ins.

Þó svo að verkin séu ekki rifin af veggjum jafn­óðum á sýn­ing­unni þá er tölu­verður fjöldi verka til sölu. Það skýrist einna helst að því að verkin eru fjöl­feldi. „Við erum með um 42 lista­menn. Hér er nátt­úr­lega tölu­vert af verkum af því að hvert verk er til í upp­lagi þannig að við erum örugg­lega með hátt í 150 verk en við höfum ekki tekið það nákvæm­lega sam­an. Hver lista­maður er kannski með verk sem er til í upp­lagi af 15 til 20. Sumir bara með þrjú til fimm. Það er bara mis­jafnt hvernig það er,“ segir Ásdís.

Sýn­ingin „svo­lítið spont­ant“

Hvernig er með und­ir­bún­ing fyrir svona sýn­ingu, hvenær hefst hann?

Ásdís: „Þetta var nú svo­lítið „spont­ant“ hjá okk­ur. Við vorum reyndar búnar að ákveða í nóv­em­ber, byrjun nóv­em­ber að við ætl­uðum að vera með sýn­ingu sem færi upp í des­em­ber og myndi vera uppi allan mán­uð­inn.“

Helga: „Það sem ein­fald­aði þetta fyrir okkur er að við erum nýbúnar að vera með stóra sýn­ingu í Lista­safni Reykja­nes­bæjar þar sem við vorum með allt okkar grunn­safn af verk­um. Við fluttum þetta næstum því beint hingað af safn­inu og vissum svo­lítið hvaða nálgun við vildum hafa. Þannig að þá vorum við komnar með skýra mynd af því hvað við vild­um. Þannig við gátum gengið dálítið hreint til verks þegar við fengum þetta fína hús­næð­i.“

Fjölfeldin á sýningunni eru bæði í tví- og þrívídd.
Bára Huld Beck

Spurðar að því hvers vegna þær hafi ákveðið að velja þá leið að halda jóla­sýn­ingu segir Helga það meðal ann­ars hafa verið til að vekja athygli á starf­semi Mult­is. „Í jan­úar á þessu ári þá sett­umst við að á Snorra­braut­inni í Mjólk­ur­stöð­inni. Þar erum við með skrif­stofu og lítið sýn­ing­ar­rými en við fundum það alveg að það vantar svo­lítið upp á að fólk viti af okk­ur. Lista­senan veit af okkur og þessi rad­íus í kringum okk­ur. Svo við finnum að við þurfum að ná til stærri hóps og þetta er mjög góð leið til þess, að vera hérna á áber­andi stað. Fólk lítur hingað inn og upp­götvar okk­ur. Þetta er búið að gera allt fyrir okkur sem við von­uð­umst til.“

Þannig að það hefur verið svo­lítið renn­erí af fólki hérna á aðvent­unni?

Helga: „Já­jájá og fólk er dug­legt að kaupa list.“

Ásdís: „Það er líka gaman því verkin eru fyrst og fremst á net­inu en hérna fær fólk tæki­færi til þess að koma og skoða verkin og líka kynna sér betur starf­sem­ina okk­ar. Sýn­ingin hér var hugsuð sem kynn­ing fyrst og fremst á Multis og þessum lista­verkum og sér­stak­lega á nýjum verkum sem við vorum að kynna núna í des­em­ber. Ný fjöl­feldi eftir ein­hverja af okkar lista­mönnum og fleiri sem eru að bæt­ast við.“

Helga: „Við höfum líka verið að nota tæki­færið fyrst við erum í þessu fína hús­næði að vera með við­burði. Við erum búnar að vera með nokkrar upp­á­kom­ur.“

Jóla­sýn­ing­arnar hafa brotið niður múra

Snorri Ásmunds­son reið fyrstur á vaðið í upp­á­komu­röð Multis er hann hélt gjörn­ing í sýn­ing­ar­rým­inu. Einnig var nýtt verk Snorra sem sýnir frú Vig­dísi Finn­boga­dóttur kynnt. Að sögn Helgu hafa eft­ir­prent­anir verks­ins „slegið í gegn“. Auk Snorra hefur Gjörn­inga­klúbb­ur­inn framið gjörn­ing sam­hliða kynn­ingu á nýrri plötu. Þar var einnig haldið útgáfu­hóf nýrrar bókar Jónu Hlífar Hall­dórs­dótt­ur, Drif­hvít sýn, og þá var sér­stök kynn­ing á verkum Rúríar við opnun sýn­ing­ar­rým­is­ins í upp­hafi mán­að­ar.

Ásdís: „Við höfum verið að setja upp margar sýn­ing­ar. Þessi sýn­ing fyrir jólin er bara við­bót í flór­una. Það hefur verið svo öflug mynd­list­ar­flóra í gangi fyrir jól­in, margar sýn­ingar og það er gaman að taka þátt.“

Helga: „Maður sér að það hefur ofsa­lega skemmti­leg áhrif hvað það eru margir með svona jóla­sýn­ingar og -basara. Ásmund­ar­salur hefur kannski náð að leiða ákveðna stemn­ingu sem mörgum finnst spenn­andi. Almenn­ingur er orð­inn miklu opn­ari fyrir mynd­list. Ég finn mjög mik­inn mun á því, því það var oft uppi við­horfið „ég hef ekki vit á mynd­list,“ hjá fólki sem kannski teng­ist ekki brans­anum eitt­hvað beint. Það hafði ein­hvern ótta gagn­vart mynd­list­inni en er núna orðið spennt. Fólk er að koma hérna, fólk sem hefur aldrei tengst mynd­list sér­stak­lega, en er ein­hvern veg­inn að vakna til vit­undar um þetta fyr­ir­bæri og er spennt.“

Hafa jóla­mark­að­irnir brotið niður þá múra?

Helga: „Ná­kvæm­lega. Ég held að það sé alveg mál­ið.“

Áhug­inn auk­ist á síð­ustu árum

Hvers vegna eru þeir orðnir svona margir?

Ásdís: „Ég held að almennt sé fólk áhuga­sam­ara um mynd­list heldur en það var fyrir 10, 20 árum síð­an. Það er nátt­úr­lega alltaf ein­hver hópur sem er áhuga­samur en ég held að þessi hópur sé að stækka og þessi með­vit­und um að velja fal­lega sam­tíma­mynd­list heim til sín, upp á vegg, inn á heim­il­in. Ég held að fólk sé með­vit­aðra um að það sé mik­il­vægt, að það sé ekki bara mik­il­vægt að vera með fína hönnun heldur líka mynd­list. Hún er áhuga­verð og hún end­ur­speglar það sem er að ger­ast í umhverf­inu og í sam­tím­an­um. Þannig ég held að áhug­inn sé bara að aukast.“

Helga: „Þetta kemur frá báðum átt­um. Bæði kemur þetta frá mynd­list­inni sem vill kom­ast út og vill að fólk viti af sér. Það er alveg hluti af því að vera mynd­list­ar­maður í dag að selja verkin sín og þetta er ákveðið tæki­færi. Svo er það líka þessi aukni áhugi. Þetta er að skila sér í miklu sterkara og flott­ara sam­tali heldur en hefur verið áður á milli almenn­ings og mynd­list­ar­inn­ar.“

Þó að jólasýning Multis sé að einhverju leyti frábrugðin öðrum jólasýningum þá er upphengið með salon stíl.
Bára Huld Beck

Ásdís segir að hægt væri að verja heilum degi í að ræða hvað ein­kenni list­sköpun sam­tíma­lista­manna þegar þær eru spurðar út í hvað hægt sé að segja um það. Eitt sé þó víst og það er að mynd­list­ar­menn hafi mikið að segja í verkum sín­um.

„Lista­verk verður ekki bara til og sprettur ein­göngu út frá litum og formi, þó það ger­ist vissu­lega. Ég held að það sé yfir­leitt heil­mikið um vanga­veltur og pæl­ingar á bak­við verk­in. Það er það sem mér finnst ein­kenn­andi að þegar lista­mað­ur­inn býr til lista­verk er hann að fást við heil­miklar vanga­veltur og pæl­ingar og hefur jafn vel verið að rann­saka ýmis­legt og setur þetta svo fram í sam­hengi við sam­tím­ann.“ segir Ásdís og bætir við að það megi líka oft finna ein­hvern leik í sam­tíma­list­inni.

Helga tekur í sama streng, segir að það sé oft eitt­hvað „raun­veru­legt content“ í lista­verkum sam­tíma­lista­manna. Þau þurfi þó líka að vera fag­ur­fræði­lega sterk. „Þetta verður að vera það fyrir það sem við erum að gera. Þessi fjöl­feldi eru kölluð „object­s“. Þetta eru hlutir sem að hafa mynd­list­ar­legt inn­tak en höfða jafn­framt til feg­urð­ar­skyns­ins og það er mik­il­vægt að bæði sé til stað­ar.“

Fjöl­feldin vant­aði sinn vett­vang

Hvernig kom Multis til, hvers vegna farið þið af stað með það?

Ásdís: „Okkar sam­tal hófst fyrir ein­hverjum fjórum árum að minnsta kosti. Þetta byrjar kannski upp­haf­lega þegar Helga var að reka Týs­gall­erí. Þau voru byrjuð að vinna á þessum nót­um, að fá lista­menn til að búa til fjöl­feld­i.“

Helga: „Við gerðum tvær ser­í­ur, annað var þrí­vítt og hitt var prent­verk­efnið Þrettán þrykk. Ég hef alltaf verið spennt fyrir fjöl­feldum og meira að segja vann aðeins þannig sjálf þegar ég var virkur mynd­list­ar­mað­ur. Ég var einu sinni virkur mynd­list­ar­maður en ekki í dag, ég finn mig betur í umhverf­inu og umgjörð­inni. Í okkar sam­tali þá sáum við það að í raun­inni vant­aði ein­hvern vett­vang þar sem unnið var með fjöl­feldi vegna þess að það var ekk­ert. Það voru ein­hverjir að prenta. En okkur fannst vanta þrí­víð fjöl­feldi, að það þyrfti ein­hver að sinna því. Okkur fannst það spenn­andi verk­efni fyrir okkur og rými á mark­aðnum fyrir það. Svo ætl­uðum við fyrst bara að vera með þrí­víðu fjöl­feldin en svo breytt­ist það og við tókum tví­vídd­ina inn líka þannig að við erum að sinna báðu. En núna, og ég er ekki að segja að það megi rekja það til okk­ar, en það er orðin mikil stemn­ing fyrir fjöl­feldum, bæði þrí­víðum og tví­víðum hjá fleirum sem eru að reka svona batt­er­í.“

Ásdís: „Mörg gall­erí hafa verið með fjöl­feldi, það er að segja lista­menn­irnir sem þau vinna með halda sýn­ingar og stundum eru ein­hver fjöl­feldi búin til eða þau kynnt sér­stak­lega á síðu gall­er­ís­ins. En þessi áhersla, þessi meg­in­á­hersla á fjöl­feldi hefur ekki verið að finna áður í íslenskri gall­er­íflóru. Einnig fyrir fólk sem hefur ekki mikla inn­sýn í mynd­list, þá er þessi mögu­leiki til staðar á að fjár­festa í mynd­list eftir vel þekktan og virtan lista­mann á við­ráð­an­legu verði. Það opnar enn fleiri mögu­leika á sölu og líka fyrir fleiri til að eign­ast verk­in.“

Íslensk mynd­list eigi erindi „úti í hinum stóra heimi“

Helga: „Þetta er bæði snið­ugt fyrir unga safn­ara eða fólk sem er að stíga sín fyrstu skref. Svo er fólk sem hefur keypt af okk­ur, það er stundum fólk sem er búið að safna lengi og það lítur á þetta sem spenn­andi kost. Það er ekk­ert endi­lega út af verð­inu heldur af því að þetta eru spenn­andi verk eftir flotta mynd­list­ar­menn.“

Ásdís: „Líka því þetta er núm­erað upp­lag þá er áhuga­vert að sumir eru áhuga­samir um ákveðin númer og finnst upp­lagið sjálft áhuga­vert konsept. Erlendis sér maður að það er orðið heil­mik­ill mark­aður í kringum svona fjöl­feldi og eitt­hvað sem er farið að byggj­ast upp hérna heima sem við viljum leggja smá stuðn­ing við.“

Helga: „Við erum líka spenntar fyrir því sem er að ger­ast erlendis og okkur langar að skoða þennan markað í stærra sam­hengi því íslensk mynd­list á svo sann­ar­lega erindi úti í hinum stóra heim­i.“

Seglar og málmar mætast í skúlptúrum Magnúsar Helgasonar sem ögra þyngdaraflinu.
Bára Huld Beck

Hvað ber fram­tíðin í skauti sér fyrir Multis?

Ásdís: „Það er eitt­hvað spenn­andi. Við erum með alls konar að ger­ast á nýju ári og við erum að fá inn ný verk og verðum með nýjar sýn­ing­ar. En erum alltaf með skrif­stof­urnar og sýn­ing­ar­rými á Snorra­braut en við erum ekki bundnar við það rými. Okkur finnst gaman að geta sett upp sýn­ingar á ólíkum stöð­u­m.“

Helga. „Við finnum að það er spenn­andi að vera þar sem fólk er. Þar sem maður þarf ekki sér­stak­lega að bjóða því í heim­sókn, það þarf ekki endi­lega að þekkja okkur per­sónu­lega eða vera alveg inni í mál­unum til þess að geta hitt á okk­ur.“

Sumir lista­menn­irnir aldrei unnið fjöl­feldi áður

Hafið þið verið með fastar sýn­ingar þarna á Snorra­braut eða rúllar þetta frekar, það sem er á veggj­unum hverju sinni?

Ásdís: Við erum í sam­tali við lista­menn­ina um að búa til fjöl­feldi. Við eigum þetta sam­tal og höfum þannig náð að móta ferlið og þau hafa búið til verk. Við erum með svona útgáfu á verk­inu þar sem fólki er boðið og verkin eru sett upp og sýnd. Annað hvort á Snorra­braut í sýn­ing­ar­rým­inu okkar þar eða þá ann­ars stað­ar. Við erum til dæmis búnar að vera með nokkrar kynn­ingar hér og svo höfum við verið á Hjarta­torgi.

Helga. En við erum dug­legar að nýta okkur þetta sýn­ing­ar­rými sem við erum með þarna í Mjólk­ur­stöð­inni sem er mjög skemmti­legt. Við höfum jafn­vel verið að færa okkur meira út í að nota það rými sem „project rým­i“, í eitt­hvað annað en útgáfu, þannig að úr verði smá sam­tal.

Í upp­hafi greinar var tæpt á þeim atriðum sem gera jóla­sýn­ing­una „Svona gerum við“ frá­brugðna öðrum sýn­ingum í jóla­basara­flóð­inu. Eitt atriði má telja til við­bót­ar, en Ásdís nefnir að þær Helga sýn­ing­ar­stýri sýn­ing­unni að ein­hverju leyti. „Þegar við förum í það sam­starf að vinna með lista­manni að búa til fjöl­feldi, þá er þetta sam­tal og verkin verða því til í sam­tali við lista­mann­inn. Lista­mað­ur­inn verður því að vinna með þessa hug­mynda­fræði að búa til fjöl­feldi. Hér hafa orðið til alveg fullt af lista­verkum sem hefðu ekki endi­lega orðið til hefði þetta sam­tal á milli lista­manns­ins og Multis hafi ekki átt sér stað,“ segir Ásdís.

Helga bætir því við að sumir af þeim lista­mönnum sem Multis starfar með eru að vinna upp­lags­verk í fyrsta sinn: „Og það hafa ekk­ert allir lista­menn­irnir sem við erum í sam­tali við gert fjöl­feldi áður. Sumir hafa gert mikið af því en aðrir bara jafn­vel ekki neitt. Og þetta er alveg ný hugs­un. Það er líka skemmti­legt, því lista­menn­irnir þurfa svo­lítið að útvíkka sig til þess að mæta þessu konsept­i.“

Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Efnisflokkar:
Meira eftir höfundinnGrétar Þór Sigurðsson
Meira úr sama flokkiViðtal