Ársreikningar Panama-félaga

Auglýsing

Haustið er milt og snjór sést varla á fjöllum en fljótt virð­ist fenna yfir sporin sem Panama­skjölin afhjúp­uðu á vor­mán­uð­um. Kannski er um að kenna van­mætti fjöl­miðla til að fylgja málum eftir eða e.t.v. skorti á vit­neskju um hvernig fram­vinda mála er þegar upp kemur efi um hvort rétt hafi verið staðið að mál­u­m. 

Í grein í Kjarn­anum og á heima­síðu minni 31. mars sl. Skatta­skjól og aflands­svæði gerði ég grein fyrir aflands­fé­lögum og reglum um skatt­skil þeirra eftir þær breyt­ingar sem gerðar voru á skatta­lögum á árinu 2009. Í fram­haldi af því hef ég fengið spurn­ingar um fram­hald slíkra mála. Eðli­lega þekkir fólk lítt þær reglur sem þar um gilda og verður hér á eftir reynt að varpa ljósi á þann feril sem tekur við ef ástæða er til að ætla að ekki hafi verið farið að gild­andi reglum í þessum efn­um.

Í Panama­skjöl­unum komu fram upp­lýs­ingar um fjöl­mörg félög á Tortóla og öðrum aflands­svæð­um. Virð­ist sem að upp­lýs­ingar um þessi félög hafi ekki verið sendar skatt­yf­ir­völdum að réttum hætti og þá einkum að ekki hafði verið lagðir fram árs­reikn­ingar félag­anna og svoköll­uð CFC-­skýrsla. Skýr­ingar máls­að­ila á þessu voru ófull­nægj­andi. Hvert er fram­hald slíkra mála og ann­arra mála sem benda til rangra skatt­skila?

Auglýsing

Skatt­að­ili getur að eigin frum­kvæði eða að kröfu skatt­yf­ir­valda sent þeim þau gögn sem áfátt var og skýr­ingar á mál­inu. Vera kann að um vangá hafi verið að ræða, kunn­áttu­leysi, þótt ótrú­legt sé þegar sér­fróðir aðilar sjá um skatt­skil­in, eða til­raun verið gerð til að fela upp­lýs­ingar fyrir skatt­yf­ir­völd­um. Að fengnum öllum nauð­syn­legum upp­lýs­ingum taka skatt­yf­ir­völd ákvörðun um skatt­lagn­ingu og um fram­hald máls­ins. Sé að þeirra mati ekki um refsi­vert athæfi að ræða lýkur mál­inu með álagn­ingu á van­fram­taldar tekjur með álagi. Þær lyktir á málum verða aldrei opin­ber­ar. Um þær gildir sá trún­aður sem skatt­yf­ir­völd eru bundin gagn­vart skatt­að­il­um. Flestum mál­um, sem koma upp við skatt­eft­ir­lit, lýkur með þessum hætti.

Leiki rök­studdur grunur á um að refsi­vert brot hafi verið framið, skjöl fölsuð, vís­vit­andi röng upp­lýs­inga­gjöf og/eða um mjög háar fjár­hæðir er að tefla hefst skatt­rann­sókn. Sé nið­ur­staðan hennar sú að ekki sé til­efni til refs­ingar fer málið þá leið sem að framan greinir og lýkur með end­ur­á­kvörðun skatta. Refsi­máli getur líka lokið með sekt­ar­á­kvörðun skatt­yf­ir­valda og í báðum þessum til­vikum eru máls­lok ekki gerð opin­ber.

Önnur meint skatta­laga­brot fara fyrir dóm­stóla annað hvort með kæru skatt­yf­ir­valda eða vegna þess að skatt­að­ili kærir álagn­ingu eða sekt­ar­á­kvörðun skatt­yf­ir­valda til dóm­stóla. Í þessum til­vikum verður skattsvika­mál opin­ber eins og önnur dóms­mál.

Þessi fer­ill meintra skatta­laga­brota felur í sér að ein­ungis mjög lít­ill hluti þeirra verður opin­ber. Þau mál sem lýkur með end­ur­á­kvörðun skatta og eftir atvikum sekt­ar­á­kvörðun geta verið mjög umfangs­mikil og fjár­hæðir háar. En orð­sporið skiptir miklu máli og sætta margir sig fremur við að greiða háar sektir en að málið verði gert opin­bert með mála­ferlum fyrir dóm­stóli enda er hér yfir­leitt um fjár­sterka aðila að ræða. 

Reikna má með því að flestum þeirra mála sem komu upp með birt­ingu Panama­skjal­anna ljúki með end­ur­á­kvörðun skatta og eftir atvikum með sektum sem ekki er látið reyna á fyrir dóm­stólum þrátt fyrir yfir­lýst sak­leysi. Lyktir þeirra verða því aldrei gerð opin­ber. Þetta er í sam­ræmi við gild­andi lög. Trún­aður skatt­yf­ir­valda um þær upp­lýs­inga sem þau afla í starfi sínu er mik­il­vægur horn­steinn skatt­fram­kvæmd­ar, sem ekki ætti að hrófla við þótt álita­mál geti verið hvenær meint brot á skatta­lögum skuli sæta með­ferð fyrir dóm­stólum og verða þannig opin­ber. 

Þetta er dregið hér fram til að benda á að þögn af hálfu skatt­yf­ir­valda er ekki merki um aðgerða­leysi eða að málum sé ekki lok­ið. Engin ástæða er til ann­ars en að ætla að kallað hafi verið eftir þeim upp­lýs­ingum sem áfátt var og mál­unum ljúki svo í sam­ræmi við gild­andi lög. Ekki síður er þetta dregið fram til að benda á að skatt­yf­ir­völd og þau ein ásamt dóm­stólum eru til þess bær að meta hvort skatt­skil eru full­nægj­andi og skatt­lagn­ing rétt eða ekki. Yfir­lýs­ingar ein­stakra skatt­að­ila hafa ekk­ert að segja í því efni. Skyldur skatt­að­ila eru þær að standa skatt­yf­ir­völdum skil á þeim upp­lýs­ing­um, sem kveðið er á um í lögum og reglu­gerð­um, og þau þurfa til að sinna verk­efni sínu.

Mál­flutn­ingur þeirra sem komu í sviðs­ljósið í Panama­skjöl­unum var jafnan sá að þeir hefðu borgað alla skatta, félög þeirra féllu ekki undir lög­in, skatt­yf­ir­völdum hefði verið gerð grein fyrir öllum skatt­skyldum tekjum og eign­um o.s.fr. Það má allt rétt vera en eng­inn er dóm­ari í eigin sök. Aðeins einn aðili er bær til að meta þessar full­yrð­ingar og það eru skatt­yf­ir­völd. Til þess þurfa þau að fá þær upp­lýs­ingar sem lög kveða á um. Án þeirra geta þau ekki sinnt þessu verk­efni sínu. Það er ­marklaust að spyrja þessa skatt­að­ila hvort þeir telji sig seka um skatt­und­an­skot eða ekki. Þá á að spyrja hvort þeir hafi skilað skatt­yf­ir­völdum til­skyldum gögnum og upp­lýs­ing­um.

Þau gögn, sem lög og reglu­gerð kveða á um að lögð skuli fram um svokölluð CFC-­fé­lög, er skýrsla um starf­semi félags­ins byggð á árs­reikn­ingi þess, sem jafn­framt skal fylgja með, og sér­stakt eyðu­blað sem RSK hefur útbú­ið. Laga­kröfur um upp­lýs­ingar eru því skýrar og þær gilda um öll félög á lága­skatta­svæðum sem til voru eftir 1. jan­úar 2010. Ekki verður ráðið af við­brögðum eig­enda þeirra félaga sem fram komu í skjöl­unum að nokkur þeirra hafi sinnt þeirri skyldu að skila þessum gögn­um.

Þær skýr­ingar sem gefnar hafa verið breyta engu um skyldu þess­ara aðila til að skila árs­reikn­ingi félaga sinna og öðrum gögnum um þau (sjá þar um: Ver­harm­los­ung). Það á t.d. um full­yrð­ingar þess efnis að félagið sé ekki í skatta­skjóli þótt það sé skráð á lág­skatta­svæði. Þetta á líka við um það þegar full­yrt er að á skatt­fram­tal hafi verið færð­ar­  ein­hverjar tölur úr reikn­ingum félags­ins. Þetta á einnig við um þau félög sem full­yrt er að hafi verið í ein­hverri starf­semi sem falli ekki undir lög­in, “ut­an­um­haldi” um fast­eign­ir, líf­eyr­is­sjóð  o.fl. Í lög­unum eru engar und­an­tekn­ingar vegna félaga utan EES svæð­is­ins. Þau eiga við um öll félög sem voru til eftir 1. jan­úar 2010 eins þótt þau séu ekki starf­andi, eigi engar eign­ir, hafi ekki haft tekjur eða séu í slita­ferli. For­taks­laus ákvæði lag­anna taka af allan vafa en í þeim seg­ir: “Skatt­að­ili sem á beint eða óbeint hlut í hvers kyns félagi, sjóði eða stofnun sem telst heim­il­is­föst í lág­skatta­ríki skal….”. 

Árs­reikn­ingur er mik­il­vægt gagn í skatt­skil­um. Ekki aðeins vegna þess að hann gefi upp­lýs­ingar um tekjur og eignir félags­ins heldur einnig vegna þess að hann á að bera með upp­lýs­ingar um sam­skipti við tengda aðila, móð­ur-, syst­ur- eða dótt­ur­fé­lög, sam­skipti félags­ins við ­eig­end­urna t.d. greiðslur á arði, launum og upp­lýs­ingar um hlunn­indi sem þeir kunna að hafa notið hjá félag­inu svo sem greiðslu á per­sónu­legum kostn­aði með kredit­kortum á nafni félags­ins sem er algeng leið til að taka fé út úr félögum sem þess­um.

Öllum íslenskum félögum ber að skila sund­ur­lið­uðum árs­reikn­ingi með skatt­fram­tali sínu. Auk þess ber þeim að skila árs­reikn­ingum til Árs­reikn­inga­skrár þar sem þeir eru aðgengi­legir almenn­ingi. Ekki er að óreyndu ástæða til að efast um full­yrð­ingar eig­enda aflands­fé­laga um að ekk­ert sé óeðli­legt við starf­semi þeirra og því er vand­fundin ástæða til þess að lög­mæltum gögnum sem veita upp­lýs­ingar um starf­semi þeirra sé ekki skilað með hlið­stæðum hætti og gildir um íslensk félög.

Vera má að í ein­hverjum til­vikum hafi þessum gögnum verið skilað inn eftir að til­vist félag­anna varð kunn, að frum­kvæði skatt­að­ila eða að kröfu skatt­yf­ir­valda, og er það vel. Verður skatta­legri með­ferð þá lokið í sam­ræmi við fram­an­greint. Fyrir alla venju­lega skatt­að­ila er mál­inu þar með lokið en fyrir stjórn­mála­menn og aðrar opin­berar per­són­ur, sem hafa e.t.v. ekki farið fyr­ir­mælum laga er málið ekki svo ein­falt. Á þeim hvíla rík­ari skyldur en á öðrum í þessum efn­um. Þeir hafa boð­ist til og fengið braut­ar­gengi hjá almenn­ingi til að gæta hags­muna hans. Því er gerð sú eðli­lega krafa til þeirra að þeir geti ef vafi kemur upp sýnt fram á það með ótví­ræðum hætti að þeir hafi farið að gild­andi lögum og regl­um.

Það er ótrú­legt og ótraust­vekj­andi að stjórn­mála­menn, þ.m.t. sveit­ar­stjórn­ar­menn, sem vitað er að hafa átt CFC-­fé­lög eftir 1. jan­úar 2010 hafi ekki gert grein fyrir því hvort og hvenær þeir skil­uðu árs­reikn­ingi félaga sinna til skatt­yf­ir­valda. Á því geta verið eðli­legar skýr­ingar sem þurfa þá að koma fram. Það er ekki síður ótrú­legt og ótraust­vekj­andi að þing­menn, sem hafa það að aðal­starfi að setja land­inu lög, og von­ar­pen­ingar að því starfi, skuli lýsa yfir trausti á stjórn­mála­menn sem ekki geta sýnt fram á án þess að það orki tví­mælis að þeir virði lögin í land­inu.

Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Þorbjörn Guðmundsson
Er íslenska velferðarkerfið ekki lengur griðarstaður þeirra sem minnst hafa?
Kjarninn 11. janúar 2023
Takk fyrir og sjáumst á nýjum miðli á föstudag
Bréf frá ritstjóra Kjarnans vegna sameiningar við Stundina og þess að nýr framsækinn fréttamiðill verður til í lok viku.
Kjarninn 11. janúar 2023
Sverrir Albertsson
Vatn á myllu kölska
Kjarninn 11. janúar 2023
Lögreglumenn standa vörð um gröfurnar í námunni.
Berjast fyrir þorpi á barmi hengiflugs
Lítið þorp í Rínarlöndum Þýskalands er allt komið í eigu kolarisa. Fyrirtækið ætlar sér að mylja niður húsin og stækka kolanámu sína sem þegar þekur um 80 ferkílómetra. Þetta þykir mörgum skjóta skökku við í heimi sem berst við loftslagsbreytingar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Arnþrúður Karlsdóttir, útvarpsstjóri Útvarps Sögu.
Útvarp Saga telur fjölmiðlastyrki skapa tortryggni og bjóða upp á frændhygli
Fjögur fjölmiðlafyrirtæki hafa til þessa skilað inn umsögnum um frumvarp Lilju Alfreðsdóttur menningar- og viðskiptaráðherra, sem mun að óbreyttu framlengja núverandi styrkjakerfi til fjölmiðla.
Kjarninn 10. janúar 2023
Sólveig Anna Jónsdóttir formaður Eflingar.
Viðræðum slitið og Efling undirbýr verkfallsaðgerðir
Samtök atvinnulífsins hafa hafnað gagntilboði Eflingar um skammtímakjarasamning, sem kvað á um meiri launahækkanir en SA hefur samið um við aðra hópa á almennum vinnumarkaði til þessa. Efling undirbýr nú verkfallsaðgerðir.
Kjarninn 10. janúar 2023
Palestínski fáninn á lofti í mótmælum í Reykjavík. Ísraelskri lögreglu hefur nú verið fyrirskipað að rífa fánann niður á almannafæri.
Fánabann og refsiaðgerðir í Palestínu í kjölfar niðurstöðu Sameinuðu þjóðanna
Degi eftir að ný ríkisstjórn tók við völdum í Ísrael samþykkti allsherjarþing Sþ að fela Alþjóðadómstólnum í Haag að meta lögmæti hernáms Ísraelsríkis á Vesturbakkanum. Síðan þá hefur stjórnin gripið til refsiaðgerða og nú síðast fánabanns.
Kjarninn 10. janúar 2023
Gríðarlega mikil dæling á sandi á sér stað í Landeyjahöfn á hverju ári. Markarfljótið ber hundruð þúsunda tonna af jarðefnum út í sjó og það á til að safnast upp í mynni hafnarinnar.
Vilja sjúga sand af hafsbotni í stórum stíl og flytja út
Eftirspurn eftir íslenskum jarðefnum er gríðarleg ef marka má framkomin áform erlendra stórfyrirtækja um nýtingu þeirra. Vinsældir hafnarinnar í Þorlákshöfn eru samhliða mjög miklar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Meira úr sama flokkiAðsendar greinar
None