Vegir og vegleysur

Það þarf að styrkja innviði vegakerfisins og það þolir ekki neina bið, segir hagfræðingur SI.

Auglýsing

Hag­vöxtur síð­ustu ára hefur að stórum hluta verið byggður á sam­göngum lands­ins. Fram­farir á sviði sam­göngu­mála gera það að verkum að Ísland er ekki lengur úr leið heldur aðgengi­legur áfanga­staður fyrir ferða­menn. Fram­farir þessar hafa fyrst og fremst verið í flugi en flug­ferðir milli Íslands og umheims­ins eru nú tíð­ari, ódýr­ari og á allan máta aðgengi­legri fyrir hinn almenna ferða­mann en nokkru sinni áður.   

Miklar fram­farir í flugi

Ein sér­staða Íslands sem ferða­manna­staðar er að ríf­lega 90% af þeim erlendu ferða­mönnum sem hingað koma gera það með flugi enda lega lands­ins þannig. Innan ríkja OECD er þetta að með­al­tali um 54%. Fram­farir á því sviði nýt­ast því land­inu sér­stak­lega vel. Önnur sér­staða er sú að ferða­menn sem hingað koma ferð­ast fyrst og fremst um landið í bif­reiðum en ekki með inn­an­lands­flugi og með lestum í sama mæli og víð­ast hvar ann­ars stað­ar. Fram­farir á sviði vega­mála eru því afar mik­il­vægar fyrir vöxt grein­ar­innar og hag­kerf­is­ins.

Hér má sjá hvernig fjárfesting hefur verið í vegainnviðum síðustu ár.

Auglýsing

Aukin umferð bif­reiða

Þar sem nátt­úru­feg­urð er helsta aðdrátt­ar­afl ferða­manna þá hefur vexti ferða­þjón­ust­unnar fylgt mikil aukn­ing í umferð um vegi lands­ins og yfir brýr. Mikið hefur verið fjár­fest í bíla­flot­anum en tæpur helm­ingur nýrra seldra bíla hér á landi hefur farið til bíla­leiga. Er reiknað með að bíla­leigu­bílar í land­inu verði 26 þús­und í lok þessa árs eða ríf­lega fimm sinnum fleiri en þegar þessi upp­sveifla ferða­þjón­ust­unnar hófst fyrir um sex árum síð­an. Einnig hefur verið fjár­fest mikið í hóp­ferða­bif­reiðum á þessum tíma. Mun minna hefur hins vegar farið fyrir fjár­fest­ingum í vegum og brúm.  

Slitnir vegir og ein­breiðar brýr

Sá þáttur sam­göngu­mála sem hefur setið eftir í þess­ari fram­þróun eru vega­mál­in. Vexti ferða­þjón­ust­unnar hefur á þeim vett­vangi ekki verið fylgt nægj­an­lega eftir með við­haldi og nýjum fjár­fest­ing­um. Afleið­ingin er m.a. meiri tafir og minna umferð­ar­ör­yggi með við­eig­andi kostn­aði fyrir bæði ferða­þjón­ust­una og þjóð­ar­búið í heild. 

Fjár­fest­ingar hins opin­bera á sviði vega­sam­gangna námu um 1,0% af lands­fram­leiðslu. Hefur þetta hlut­fall verið lágt síð­ustu sex árin eða að jafn­aði um 0,9% af lands­fram­leiðslu en með­al­tal fjár­fest­inga hins opin­bera á þessu sviði tvo ára­tug­ina þar á undan er 1,6% og er þar verið að miða við tíma­bil þar sem eng­inn við­líka vöxtur var í ferða­þjón­ust­unni og nú hefur verið síð­ustu ár. Und­an­farin ár hafa fjár­fest­ingar á þessu sviði rétt náð að halda í við afskriftir sam­kvæmt þjóð­hags­reikn­ingum og vega­sam­göng­urnar því alls ekki náð að vaxa með því aukna vægi sem vega­sam­göngur hafa nú í verð­mæta­sköpun þjóð­ar­bús­ins. Er þetta lága stig fjár­fest­inga í sam­göngum farið að sýna sig í verri gæðum sam­gangna enda hefur umferð auk­ist stór­lega á sama tíma. Segja má að álagið á vegum lands­ins hafi aldrei verið meira en umferð um hring­veg­inn var t.d. 44% meiri á fyrstu fimm mán­uðum þessa árs en á sama tíma fyrir fimm árum síð­an.

Setja þarf fjár­fest­ingar á þessu sviði í for­gang

Ljóst er að það þarf að gera tals­vert betur á þessu sviði ef við ætlum að tryggja sem best öryggi í umferð­inni fyrir allan almenn­ing í land­inu og byggja undir ferða­þjón­ustu hér á landi þar sem ferða­menn fara héðan heilir á húfi og sáttir við dvöl sína. Rekstur vega­kerfis og upp­bygg­ing þess á að greið­ast af mörk­uðum tekju­stofnun eða sköttum af bens­íni og díselol­íu. Auknar tekjur af umferð eru hins vegar ekki að skila sér til mála­flokks­ins. Það hefur skap­ast mikil upp­söfnuð þörf fyrir fjár­fest­ingar á þessu sviði und­an­farin ár.  Til að stemma stigu við þess­ari þróun og skapa í leið­inni svig­rúm fyrir frek­ari hag­vöxt hér á landi þarf að setja inn­viða­fjár­fest­ingar á þessu sviði í for­gang.

Höf­undur er hag­fræð­ingur Sam­taka iðn­að­ar­ins. Greinin birt­ist einnig á vef SI.

Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Þorbjörn Guðmundsson
Er íslenska velferðarkerfið ekki lengur griðarstaður þeirra sem minnst hafa?
Kjarninn 11. janúar 2023
Takk fyrir og sjáumst á nýjum miðli á föstudag
Bréf frá ritstjóra Kjarnans vegna sameiningar við Stundina og þess að nýr framsækinn fréttamiðill verður til í lok viku.
Kjarninn 11. janúar 2023
Sverrir Albertsson
Vatn á myllu kölska
Kjarninn 11. janúar 2023
Lögreglumenn standa vörð um gröfurnar í námunni.
Berjast fyrir þorpi á barmi hengiflugs
Lítið þorp í Rínarlöndum Þýskalands er allt komið í eigu kolarisa. Fyrirtækið ætlar sér að mylja niður húsin og stækka kolanámu sína sem þegar þekur um 80 ferkílómetra. Þetta þykir mörgum skjóta skökku við í heimi sem berst við loftslagsbreytingar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Arnþrúður Karlsdóttir, útvarpsstjóri Útvarps Sögu.
Útvarp Saga telur fjölmiðlastyrki skapa tortryggni og bjóða upp á frændhygli
Fjögur fjölmiðlafyrirtæki hafa til þessa skilað inn umsögnum um frumvarp Lilju Alfreðsdóttur menningar- og viðskiptaráðherra, sem mun að óbreyttu framlengja núverandi styrkjakerfi til fjölmiðla.
Kjarninn 10. janúar 2023
Sólveig Anna Jónsdóttir formaður Eflingar.
Viðræðum slitið og Efling undirbýr verkfallsaðgerðir
Samtök atvinnulífsins hafa hafnað gagntilboði Eflingar um skammtímakjarasamning, sem kvað á um meiri launahækkanir en SA hefur samið um við aðra hópa á almennum vinnumarkaði til þessa. Efling undirbýr nú verkfallsaðgerðir.
Kjarninn 10. janúar 2023
Palestínski fáninn á lofti í mótmælum í Reykjavík. Ísraelskri lögreglu hefur nú verið fyrirskipað að rífa fánann niður á almannafæri.
Fánabann og refsiaðgerðir í Palestínu í kjölfar niðurstöðu Sameinuðu þjóðanna
Degi eftir að ný ríkisstjórn tók við völdum í Ísrael samþykkti allsherjarþing Sþ að fela Alþjóðadómstólnum í Haag að meta lögmæti hernáms Ísraelsríkis á Vesturbakkanum. Síðan þá hefur stjórnin gripið til refsiaðgerða og nú síðast fánabanns.
Kjarninn 10. janúar 2023
Gríðarlega mikil dæling á sandi á sér stað í Landeyjahöfn á hverju ári. Markarfljótið ber hundruð þúsunda tonna af jarðefnum út í sjó og það á til að safnast upp í mynni hafnarinnar.
Vilja sjúga sand af hafsbotni í stórum stíl og flytja út
Eftirspurn eftir íslenskum jarðefnum er gríðarleg ef marka má framkomin áform erlendra stórfyrirtækja um nýtingu þeirra. Vinsældir hafnarinnar í Þorlákshöfn eru samhliða mjög miklar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Meira úr sama flokkiAðsendar greinar