„Neyðarbrautinni“ svokölluðu hefur verið lokað í takti við dóm Hæstaréttar sem féll á dögunum. Reykjavík hefur þegar hafið uppbyggingu íbúðahverfis við nyrðri enda brautarinnar.
Mynd: Birgir Þór
#stjórnsýsla #loftslagsmál

Grænar áherslur skyldaðar í rekstri Reykjavíkur í árslok

Ný loftslagsstefna Reykjavíkurborgar hveður á um að borgin verði kolefnahlutlaus árið 2040. Grænar áherslur eiga að ríkja í öllum rekstri borgarinnar og hefst það átak í ár.

lofts­lags­stefna Reykja­vík­ur­borgar hefur verið sam­þykkt í borg­ar­ráði Reykja­vík­ur­borg­ar. Stefnt er að því að borgin verði kolefna­hlut­laus fyrir árið 2040 og að grænar áherslur ráði för í allri ákvörð­un­ar­töku borg­ar­inn­ar. Reykja­vík er fyrsta opin­bera sam­fé­lagið á Íslandi til að lýsa yfir slíkum mark­mið­um. Loft­lags­á­ætl­unin verður svo end­ur­skoðuð á fimm ára fresti í takti við Par­ís­ar­sátt­mál­ann sem Ísland hefur und­ir­rit­að. 

Björn Blön­dal, for­maður Borg­ar­ráðs, segir að um stefn­una sé sátt í öllum flokk­um. Einn fyr­ir­vari hefur þó verið gerður við stefn­una í borg­ar­ráði; Sjálf­stæð­is­menn áskilja sér rétt til að fylgja eftir sér­stökum áherslum sem ekki eru nefndar í stefn­unni og lúta að sam­göngu­mál­um, mengun og flæði umferð­ar.

Til að vega upp á móti þeirri losun sem óhjá­kvæmi­lega verður til á vegum borg­ar­innar og íbúa hennar verður mögu­leg kolefn­is­bind­ing með skóg­rækt og end­ur­heimt vot­lendis innan borg­ar­markanna kort­lögð.

Dagur B. Egg­erts­son hefur sagt í sam­tali við Kjarn­ann að þétt­ing byggðar telj­ist til helm­ings þeirra aðgerða sem borgin getur gripið til í lofts­lags­mál­um. „Ef við fylgjum ekki þétt­ingu byggðar eft­ir, þá munum við ekki ná þeim árangri sem við þurfum í [lofts­lags­mál­u­m],“ sagði Dagur í sam­tali við hlað­varps­þátt­inn Þukl 2. des­em­ber síð­ast­lið­inn. Hann sagð­ist einnig vona að borg og ríki gætu unnið vel saman í lofts­lags­mál­un­um. „Þar þurfa allir að vinna sam­an,“ segir hann.

Íslenska ríkið miðar við að minnka nettólosun gróð­ur­húsa­loft­teg­unda um 50 til 75 pró­sent árið 2050 miðað við árið 1990. Sú stefnu­mörkun var sett árið 2007 og gildir enn, en víst er að þegar ný stefnu­mótun verður kláruð í kjöl­far inn­leið­ingar Par­ís­ar­sátt­mál­ans. Sig­rún Magn­ús­dóttir umhverf­is­ráð­herra hygg­ist mæla fyrir þings­á­lykt­un­ar­til­lögu í upp­hafi þings í ágúst um sátt­mál­ann og full­gild­ingu þeirra skuld­bind­inga sem Ísland mun gang­ast við. Enn á eftir að semja við Evr­ópu­sam­bandið um „sann­gjarna hlut­deild“ Íslands í sam­eig­in­legu lofts­lags­mark­miði Íslands og ESB.

„Borgin skiptir miklu máli þegar kemur að því að hafa frum­kvæði í aðgerðum til að sporna gegn lofts­lags­breyt­ing­um,“ skrifar Björn Blön­dal í tölvu­pósti til Kjarn­ans. „Borgir um allan heim hafa í raun farið fram úr rík­is­valdi í lofts­lags­mál­um. Þar skiptir miklu að hafa frum­kvæði að því að vekja almenn­ing til vit­undar um breytt neyslu­mynst­ur.“

„Borgir um allan heim hafa í raun farið fram úr ríkisvaldi í loftslagsmálum. Þar skiptir miklu að hafa frumkvæði að því að vekja almenning til vitundar um breytt neyslumynstur.“

Sam­kvæmt lofts­lags­stefn­unni hygg­ist borgin ætla að virkja borg­ar­búa til að lifa með lofts­lagsvænni hætti. Til þess verður opnað vef­svæði þar sem almenn­ingi gefst kostur á að kynna sér leiðir til að minnka úrgang frá heim­ilum og stunda vist­vænni lifn­að­ar­hætti. Um leið ætlar borgin að fjölga grend­ar­gámum og stuðla að frek­ari flokkun úrgangs.

Björn segir mik­il­vægt að sveit­ar­fé­lögin standi öll saman að þessum mark­miðum og hjálpi íbúum að lifa á vist­vænni hátt. Rík­is­valdið verði einnig að ganga í takt við þró­un­ina, „þó ekki sé með öðru en að lög og reglur styðji við aðgerðir til að sporna gegn lofts­lags­breyt­ingum frekar en að hindra þær,“ skrifar Björn og áréttar að borgin hafi átt í góðu sam­starfi við ríkið í aðdrag­anda lofts­lags­ráð­stefn­unnar í Par­ís.

Grænt í for­gang

Lofts­lags­stefna Reykja­vík­ur­borgar er í tveimur hlut­um. Annar hlut­inn fjallar um mark­mið í rekstri borg­ar­inn­ar. Í meg­in­at­riðum er mark­miðið að vera kolefn­is­hlut­laust fyrir árið 2040 og að allar ákvarð­anir í rekstri borg­ar­innar verði byggðar á grænum áhersl­um; um það verði ekk­ert val. Öll svið borg­ar­innar og starf­staðir hennar eiga að taka þátt í grænum skref­um, sér­stöku lofts­lags­verk­efni stjórn­sýsl­unnar í borg­inni, eigi síðar en í árs­lok 2016.

Eitt lyk­il­at­rið­anna í aðgerðum gegn lofts­lags­breyt­ingum er að auka mæl­ingar á þeim þáttum sem tengj­ast losun gróð­ur­húsa­loft­teg­unda. Það er mik­il­vægt til að hafa yfir­sýn hvar megi gera betur og einnig til að auka skil­virni og hag­ræða í rekstri. Þess vegna verður gert grænt bók­hald yfir notkun jarð­efna­elds­neyt­is, orku­notk­un, úrgangs­magn og losun gróð­ur­húsa­loft­teg­unda. Bók­haldið verður svo birt árlega á vef­síðu Grænna skrefa.

Lyk­il­hug­tök sam­fé­laga um allan heim þegar kemur að lofts­lags­að­gerðum eru tvö: aðgerðir og aðlög­un. Aðgerð­irnar eiga að miða að því að sporna við þeim breyt­ingum sem þegar eiga eftir að verða en aðlög­unin er mik­il­væg til að sam­fé­lög geti þrif­ist í breyttum veru­leika sem fylgir þeim lofts­lags­breyt­ingum sem eru óhjá­kvæmi­leg­ar. Borgin ætlar þess vegna að ráð­ast í frekara mat á flóða­hættu og öðrum þáttum sem okkur þykja sjálf­sagðir í dag eins og aðgengi að hreinu vatni.

Íslenskt for­skot

Sam­göngur eru helsti meng­un­ar­valdur á höf­uð­borg­ar­svæð­inu. Reykja­vík­ur­borg hefur raun­veru­lega for­skot á aðrar borgir í heim­inum vegna þessa, enda þurfa stærstu borgir í heimi að stuðla að orku­skiptum við hús­hitun og raf­magns­notkun á heim­il­um. Í Reykja­vík veldur hús­hitun og raf­magns­notkun nær engri losun gróð­ur­húsa­loft­teg­unda. Raf­magnið fáum við úr vist­vænum vatns­afls­virkj­unum og við notum jarð­hita til hús­hit­un­ar.

Með þéttingu byggðar í borginni verða til auknir hvatar fyrir fólk til að ferðast um á tveimur jafnfljótum, á hjóli eða með almenningssamgöngum frekar en að eiga bíl.
Mynd: Birgir Þór

Mark­mið borg­ar­innar miða þess vegna helst að því að draga úr losun í sam­göng­um. Í drög­unum er mark­miðið að hlut­deild bíla­um­ferðar verði 58 pró­sent árið 2030, almenn­ings­sam­göngur telji 12 pró­sent og gang­andi og hjólandi umferð verði 30 pró­sent. Búið er að gera ráð fyrir þessu í aðal­skipu­lagi Reykja­víkur og borg­ar­búar eru þegar farnir að taka eftir breyt­ingum á umferð­ar­æðum og göngu­stígum sem eiga að stuðla að þessu. Árið 2040 er mark­miðið svo að bíla­um­ferð og almenn­ings­sam­göngur muni ekki menga neitt.

Til að ná þessu mark­miði er einnig ætl­unin að efla almenn­ings­sam­göngur veru­lega með hrað­vögnum eða létt­lest­um. Sveit­ar­fé­lögin á höf­uð­borg­ar­svæð­inu hafa þegar fall­ist á til­lögur um svo­kall­aða Borg­ar­línu sem á að vera hryggjar­stykkið í sam­göngu­kerfi svæð­is­ins. Ljóst er að þessi áform munu kosta gríð­ar­lega fjár­muni en að sam­fé­lags­legur ávinn­ingur sé mun meiri, eins og dæmi sýna í borg­ar­sam­fé­lögum sem farið hafa þessa leið.

„Þessi vinna mætti að mínu mati vera komin lengra,“ við­ur­kennir Björn þegar hann er spurður hversu langt sam­starfið um borg­ar­lín­una er kom­ið. „Það er þó svo að öll sveit­ar­fé­lögin hafi sam­þykkt svæð­is­skipu­lag sem gerir ráð fyrir borg­ar­línu og í raun breyttum sam­göngu­hátt­um. Það er risa­skref. Næsta skref er að ráð­ast í beinar aðgerðir til að byggja undir borg­ar­lín­una.“

„Það er þó svo að öll sveitarfélögin hafi samþykkt svæðisskipulag sem gerir ráð fyrir borgarlínu og í raun breyttum samgönguháttum. Það er risaskref.“

Þessi efl­ing almenn­ings­sam­gangna á að fara fram í nokkrum skref­um. Að sögn Björns er fyrst á dag­skrá að koma upp for­gangs­reinum fyrir strætó. Þannig munu vagn­arnir geta gengið oftar og hraðar um stofn­leiðir og um leið gera strætó að fýsi­legri kosti fyrir marga. „Ég vil meina að það þurfi að ganga hratt í það mál, helst þannig að fram­kvæmdir hefj­ist strax í ár og á næsta ári. Sveit­ar­fé­lög þurfa að sjá um að greiða fyrir þessu í deiliskipu­lagi hvert á sínum stað.“

Fleiri raf­hleðslu­stöðvar á kostnað bens­ín­stöðva

Auk þess að efla vist­vænar almenn­ings­sam­göngur þá verða settir upp hvatar fyrir almenn­ing til að stuðla að orku­skiptum í umferð­inni. Í sam­starfi við Orku­veitu Reykja­víkur verða settar upp raf­hleðslu­stöðvar víða, enda er reiknað með að raf­væð­ing bíla­flot­ans sé far­sælasta og fljót­leg­asta leiðin í orku­skiptum í sam­göngum á Íslandi. Enn vegur hreina raf­orkan þungt og gefur Reykja­vík for­skot á aðrar borg­ir.

Til að mæta auk­inni raf­orku­notkunn Reyk­vík­inga þarf hins vegar að fram­leiða meira raf­magn og þess vegna er gert ráð fyrir að kann­aður verði fýsi­leiki þess að reisa vind­myllu­garð innan borg­ar­markanna í sam­vinnu við Orku­veit­una.

Um leið verður jarð­efna­elds­neyt­is­stöðvum fækkað á höf­uð­borg­ar­svæð­inu. Kjarn­inn greindi frá því í des­em­ber í fyrra að bens­ín­stöðvum hafi fjölgað mikið hér á landi und­an­farin ár, þvert á þróun víða ann­ars­staðar í Evr­ópu. Sam­kvæmt Sam­keppn­is­eft­ir­lit­inu er þetta vegna þess að sam­keppn­is­mark­aður með elds­neyti á Íslandi er ekki nægi­lega virk­ur. Væri eðli­legt ástand hér þar ætti bens­ín­stöðvum að fækka um allt að 30 pró­sent. Ætla má að með auk­inni raf­væð­ingu bíla­flot­ans verði eft­ir­spurn eftir elds­neyti minni eins og þörfin fyrir bens­ín­stöðv­ar.

Ef eðlilegt samkeppnisumhverfi væri á eldsneytismarkaði á Íslandi myndi eldsneytisstöðvum fækka um 30% að mati Samkeppniseftirlitsins.
Mynd: Anton Brink

Í áætl­un­inni verða hvatar skil­greindir sem miða að fækkun bens­ín­stöðva. „Mark­miðið verði að dælur fyrir jarð­efna­elds­neyti innan borg­ar­markanna verði 50% færri árið 2030 og að mestu horfnar árið 2040,“ segir í stefn­unni.

Ein þeirra aðgerða sem þarf að ráð­ast í til að þessi áætlun verði að veru­leika er að rýna í allt reglu­verk borg­ar­innar með það að mark­miði að ryðja úr vegi hindr­unum þar. Sjálf­stæð­is­flokk­ur­inn er eini flokk­ur­inn sem gerði athuga­semd við lofts­lags­stefn­una og áskildi sér rétt til að þrýsta á stýri­hóp um aðgerð­irnar um sér­stakar áherslur í sam­göngu­mál­um, um mengun og flæði umferð­ar.

Skipa­flot­inn raf­tengdur

Einn mesti meng­un­ar­valdur á Íslandi er skipa­flot­inn. Sjáv­ar­út­veg­ur­inn hefur grið­ar­legra hags­muna að gæta í lofts­lags­málum enda reiða fyr­ir­tækin sig á auð­lindir sem gætu hugs­an­lega yfir­gefið lög­sög­una ef hita­stig sjávar hækkar og hafið súrn­ar, eins og rann­sóknir benda til að þegar sé farið að ger­ast. Stærsta höfn lands­ins er í Reykja­vík og þess vegna er mik­il­vægt að byggja upp vist­væna inn­viði fyrir sjáv­ar­út­veg­inn þar. Í áætl­unum borg­ar­innar er stefnt að raf­vægð­ingu Faxa­flóa­hafnar með sam­starfi við rík­ið, orku­sölu­fyr­ir­tæki og aðrar hafn­ir.

Ekki hefur verið hægt að tengja stærri togara við rafmagn úr landi í Reykjavíkurhöfn. Áætlunin gerir ráð fyrir að á því verði ráðin bót.
Mynd: Birgir Þór

Í höfn­inni ganga stærstu tog­arar og kranar fyrir olíu við löndun enda hefur ekki verið unnt að tryggja tog­ur­unum nægt rafafl til að knýja frysti­kerfi og kana. „Hafn­irnar hafa ekki fjár­hags­legt bol­magn til að koma þessum bún­aði upp og því [er] lagt til að það verði gert með fjár­stuðn­ingi rík­is­ins,“ segir í minn­is­blaði Gísla Gísla­son­ar, hafn­ar­stjóra í Reykja­vík, sem vitnað er í í áætlun borg­ar­inn­ar.

Land­nýt­ingin enn lyk­il­at­riði

Í öllum áformum borg­ar­yf­ir­valda er þétt­ing byggðar for­senda þess að fram­tíð­ar­sýnin verði að veru­leika. Land­nýt­ing borg­ar­lands­ins þarf að verða betri til þess að hámarka ábata af borg­ar­lín­unni og bættu almenn­ings­sam­göngu­kerfi; til þess að stytta ferðir borg­ar­búa og búa til hvata fyrir þá til að nota síður meng­andi einka­bíla.

Þessi sýn er kort­lögð og útfærð ítar­lega í Aðal­skipu­lagi Reykja­víkur sem sam­þykkt var árið 2010. Þar hefur verið lögð áhersla á upp­bygg­ingu borg­ar­innar á auðum eða illa nýttum svæðum nærri kjarna borg­ar­inn­ar, í stað þess að þenja borg­ar­landið út. Einnig er þar kort­lagt hvernig hjóla­stígar eiga að verða til á kostnað bíla­um­ferðar í borg­inni.

Landnýting skiptir höfuðmáli í borgarlandinu þegar kemur að loftslagsmálum.
Mynd: Birgir Þór

Skipu­lagið sem unnið er eftir núna hefur ekki verið óum­deilt. Ber þar helst að nefna lokun Reykja­vík­ur­flug­vallar í Vatns­mýr­inni þar sem fyr­ir­hugað er að reisa nýtt íbúða­hverfi og þjón­ustu­kjarna. Fjölgun hjól­reiða­stíga hefur einnig verið gagn­rýnd, sér­stak­lega þar sem bíla­um­ferð­ar­götur hafa verið þrengdar til að koma fyrir umferð hjólandi og gang­andi veg­far­enda.

Þegar kemur að land­nýt­ingu má heldur ekki gleyma að mik­il­væg aðgerð til þess að ná kolefna­hlut­leysi borg­ar­innar er jarð­rækt. Skóg­rækt og end­ur­heimt vot­lendis er við­ur­kennd mót­væg­is­að­gerð gegn útblæstri gróð­ur­húsa­loft­teg­unda.

Lofts­lagstefna borg­ar­innar er nokkuð rót­tæk í íslenskum veru­leika. Hvorki ríki eða önnur sveit­ar­fé­lög hafa lagt fram svo rót­tæka áætlun í lofts­lags­málum en er þeim til eft­ir­breytni ef póli­tískur vilji er til þess að standa við mark­miðin sem Ísland und­ir­rit­aði í New York í apr­íl, sjálfan lofts­lags­sátt­mála Sam­ein­uðu þjóð­anna. Sig­rún Magn­ús­dóttir umhverf­is­ráð­herra hygg­ist leggja fyrir alþingi þings­á­lykt­un­ar­til­lögu um að sátt­mál­inn verði færður í lög hér á landi og Ísland standi við þær skuld­bind­ingar sem enn á eftir að semja um við Evr­ópu­sam­band­ið.

Tengt efni

Sam­tal við Dag B. Egg­erts­son borg­ar­stjóra í aðdrag­anda lofts­lags­ráð­stefn­unnar í Par­ís, 2. des­em­ber 2016.

Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Meira eftir höfundinnBirgir Þór Harðarson
Meira úr sama flokkiFréttaskýringar