Skatta-Kata

Mengaðar upplýsingar brengla sýn á veruleikann

Falsfréttir og kosningaáróður dynja á fólki í gegnum samfélagsmiðla og erfitt getur reynst að greina hið sanna og rétta frá hinu logna. Þessi menning hefur rutt sér til rúms á Íslandi og mikilvægt er að fólk sé meðvitað um hvað það les á netinu.

Gríð­ar­lega mikið hefur verið fjallað um fals­fréttir und­an­farin miss­eri. Á sam­fé­lags­miðlum dynja fréttir á fólki og getur reynst erfitt að greina á milli hvað sé satt og hvað ekki. Einnig hefur borið á kosn­inga­á­róðri en tölu­vert hefur verið fjallað um hann í fjöl­miðlum eftir nýyf­ir­staðnar kosn­ing­ar. En hvaðan koma þessar fals­fréttir og kosn­inga­á­róð­ur­inn og hvað er hægt að gera?

Fals­fréttir eru, eins og nafnið gefur til kynna, fréttir sem ekki eru sann­ar. Þær stað­hæf­ingar sem haldið er fram í þeim fréttum stand­ast því enga skoðun og er rök­stuðn­ingur ýmist ekki til staðar eða ein­fald­lega rang­ur. Þegar fals­fréttir eru farnar á flug er erfitt að stöðva útbreiðslu þeirra.

„Upp­lýs­inga­meng­un“ nýtt fyr­ir­bæri

Skýrsla sem kom út á vegum Evr­ópu­ráðs í sept­em­ber síð­ast­liðnum gefur góða mynd af svo­kall­aðri upp­lýs­inga­óreiðu þar sem farið er í saumana á sam­fé­lags­hjúpum og berg­máls­her­bergj­um. Með til­komu sam­fé­lags­miðla hafa hlut­irnir breyst til muna og segir í skýrsl­unni að nú séum við að horfa upp á algjör­lega nýtt fyr­ir­bæri sem lýsi sér í flóknum vef ­þar sem menguð skila­boð eru búin til, þeim dreift og þeirra neytt. Þau eru hýst á ótelj­andi vef­þjónum og fram­leidd í feikna­miklu magni.

Í henni kemur enn fremur fram að erfitt sé að meta áhrif slíkrar „upp­lýs­inga-­meng­un­ar“ á frétta­efni enda séu sér­fræð­ingar ein­ungis á byrj­un­ar­stigi að skilja hvernig hún virk­ar. Eftir for­seta­kosn­ingar í Banda­ríkj­unum og Brex­it-­kosn­ingar í Bret­landi hefur fólk staðið á gati enda komu úrslitin mörgum gríð­ar­lega mikið á óvart.

Skýrslu­höf­undar forð­ast að nota orðið fals­fréttir vegna þess að þeir telja það ekki ná yfir fyr­ir­bærið og segja þeir að staðan sé mun flókn­ari en svo. Í öðru lagi hafi stjórn­mála­menn um allan heim notað orðið til að lýsa fréttum sem ekki eru þeim í hag.

Áróður þeirra sem standa fyrir nanflausum níðsíðum á samfélagsmiðlum beinist ekki einvörðungu að andstæðingum í stjórnmálum. Hann beinist líka að fjölmiðlum sem fjalla um þá stjórnmálamenn sem nafnlausu síðurnar styðja.
Facebook-síðan Kosningar 2017

Til­finn­ingar gegna lyk­il­hlut­verki

Gjald­fell­ing orða getur einmitt haft það í för með sér að upp­runa­leg merk­ing breng­list og falskar fréttir verði til um falskar frétt­ir. Þess vegna er mik­il­vægt að nota orðið ekki um of og skella því á allar upp­lýs­ingar sem koma frá frétta­stofum og miðl­um.

Lyk­il­at­rið­ið, að mati skýrslu­höf­unda, er að skilja hvernig sam­skipti virka á sam­fé­lags­miðl­um. Þau séu ekki ein­fald­lega upp­lýs­inga­skipti milli tveggja aðila. „Við verðum að gera okkur grein fyrir því að tjá­skipti hafa lyk­il­hlut­verki að gegna þegar koma á sam­eig­in­legum skoð­unum á fram­færi. Ekki er aðeins um upp­lýs­ingar að ræða heldur drama - „fram­setn­ingu á þeim öflum sem takast á í ver­öld­inn­i“,“ segir í skýrsl­unni.

Áhrifa­mesta efnið er það sem spilar á til­finn­ingar fólks, þar sem ýtt er undir kenndir á borð við yfir­burða­til­finn­ingu, reiði og hræðslu. Ef slíkar til­finn­ingar eru til staðar þá deilir fólk frekar efni sín á milli og innan síns hóps. Til­finn­inga­þrungið efni dreif­ist hraðar og betur þar sem læk, deil­ingar og athuga­semdir leika stórt hlut­verk. Þetta ger­ist þrátt fyrir mót­að­gerðir til að sporna við fölskum upp­lýs­ing­um.

Upp­lýs­ingum um fals­fréttir safnað saman

Fram­kvæmda­stjórn Evr­ópu­sam­bands­ins hefur opnað fyrir sam­ráð um aðgerðir til að sporna við fölskum fréttum og mis­vísandi upp­lýs­ing­um. Hægt er að senda inn upp­lýs­ingar á vef­síðu þeirra frá 13. nóv­em­ber síð­ast­liðnum til 23. febr­úar 2018. Stjórnin mun birta nið­ur­stöð­urnar stuttu eftir að frestur rennur út og áhuga­vert verður að sjá þær.

Hún mun safna upp­lýs­ingum frá ein­stak­ling­um, sam­fé­lags­miðl­um, fjöl­miðl­um, háskól­um, sem og opin­berum stofn­un­um. Til­gang­ur­inn er að kort­leggja fals­frétt­ir, skil­grein­ingar á þeim, mat á áhrifum þeirra og dreif­ingu og að koma á mót­að­gerðum til að sporna við þeim og frek­ari dreif­ingu þeirra.

Stuðningsmenn Donalds Trump.
EPA

FBI rann­sakar Rússa

Kosn­inga­á­róður er vel þekktur erlendis og eru níð­aug­lýs­ingar algengar fyrir kosn­ing­ar, til að mynda í Banda­ríkj­unum og Bret­landi. Iðu­lega fyrir stórar kosn­ingar sjást aug­lýs­ingar á sam­fé­lags­miðlum og á streymi­veitum á borð við YouTu­be, þar sem áróð­urs­mynd­böndum er dreift.

Erfitt hefur reynst að kom­ast að upp­runa flestra þess­ara mynd­banda en þess má geta að alrík­is­lög­regla Banda­ríkj­anna hefur nú hafið rann­sókn á aðild fjöl­miðla á vegum rúss­neskra stjórn­valda í aðdrag­anda for­seta­kosn­inga þar í landi á síð­asta ári. Grunur leikur á að ákveðnir aðilar hafi eytt miklum fjár­munum í aug­lýs­ingar til að hafa áhrif á kosn­ing­arn­ar, Trump í vil.

Vanda­málið er því aug­ljós­lega alþjóð­legt og breið­ist út með auk­inni tækni og notkun sam­fé­lags­miðla.

Vinstri græn fengu slæma útreið

Fyrir síð­ustu kosn­ingar í októ­ber bar nokkuð á aug­lýs­ingum sem kalla mætti kosn­inga­á­róður en tölu­vert var fjallað um þær í íslenskum fjöl­miðlum í kjöl­far­ið. Sumar þess­ara aug­lýs­inga birt­ust á YouTu­be-­mynd­böndum og var spjót­unum helst beint að Katrínu Jak­obs­dóttur og flokknum hennar Vinstri hreyf­ing­unni - grænu fram­boði. Ekki er vitað hverjir greiddu fyrir þessar aug­lýs­ingar en ljóst er að fylgj­endur hægri vængs stjórn­mál­anna eru þar að baki. Þórður Þór­ar­ins­son, fram­kvæmda­stjóri Sjálf­stæð­is­flokks­ins, neit­aði að flokk­ur­inn stæði þar að baki þegar Vísir innti hann um svör.

Einnig bar á slíkum aug­lýs­ingum á Face­book þar sem kost­aðar aug­lýs­ingar birt­ust fyrir augum fólks rétt fyrir kosn­ing­ar. Fram kom í frétt Stund­ar­innar í byrjun nóv­em­ber að Face­book ætli ekki að leyfa slíkar aug­lýs­ingar en fyr­ir­tækið ætli þó ekki að bregð­ast við fyrir næst­kom­andi sveit­ar­stjórn­ar­kosn­ingar í vor. Framundan séu aðgerðir hjá Face­book til að knýja þá sem birta stjórn­mála­tengdar aug­lýs­ingar til þess að gefa upp hverjir greiða fyrir aug­lýs­ing­arn­ar. Það sé reyndar lög­bundið í Banda­ríkj­unum en á Íslandi séu ekki slík lög til stað­ar. Hins vegar séu hér­lendis við lýði lög um fjár­mál stjórn­mála­flokka sem knýja þá til að gefa upp hvaða lög­að­ilar styrkja þá beint. Þau lög nái þó ekki yfir umfangs­miklar, nafn­lausar áróð­urs­aug­lýs­ingar sem beint er gegn póli­tískum and­stæð­ing­um.

Myndbönd birtust á streymiveitunni YouTube fyrir kosningarnar þar sem formaður VG var uppnefndur.
Skjáskot úr YouTube-myndbandi

Stjórn­mála­flokkar taki höndum saman

Helgi Hrafn Gunn­ars­son, þing­maður Pírata, furð­aði sig á árás­ar­aug­lýs­ingum í kosn­inga­bárátt­unni síð­ustu í pistli sem hann skrif­aði á blogg­síðu sína. Hann segir slíkar aug­lýs­ingar við­bjóð og spyr hver rétt­læt­ingin sé. Hann sagði slík vinnu­brögð bera öll merki full­kom­ins virð­ing­ar­leysis fyrir bæði kjós­endum og lýð­ræð­inu sjálfu og að þar hafi verið höfðað til lægsta sam­eig­in­lega sam­nefn­ar­ans og þeirra sömu frum­hvata sem leiða af sér ein­elti, ofbeldi og aðra mann­vonsku.

Í lok pistils­ins kall­aði hann eftir því að for­ystu­fólk allra stjórn­mála­flokka tæki höndum saman og hafn­aði þessum vinnu­brögðum alfarið og liti á þetta sem innra vanda­mál sem eigi að leysa.

Til þess að sporna við aug­lýs­ingum til dæmis fyrir næstu kosn­ingar væri ráð að huga að lögum varð­andi slíkar aug­lýs­ingar og hvort þeir sem standa að baki þurfi að gera grein fyrir aðkomu sinni. Einnig hvort stjórn­mála­flokkar sam­mælist um að for­dæma slíkar aug­lýs­ingar hvaðan sem þær koma, hægri eða vinstri. Í þriðja lagi að almenn­ingur verði vak­andi fyrir þeim upp­lýs­ingum sem ber­ast í gegnum sam­fé­lags­miðla, að trúa ekki hverju sem er og beita gagn­rýn­inni hugsun á þær frétt­ir, aug­lýs­ingar og mynd­bönd sem poppa upp í frum­skógi nets­ins.

Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Efnisflokkar:
Meira eftir höfundinnBára Huld Beck
Meira úr sama flokkiFréttaskýringar