Dagblaðið Politiken komst fyrir nokkrum dögum yfir drög að skýrslu um fjögur svonefnd „óörugg tilvik“ (usikre forhold) á Kastrup flugvelli við Kaupmannahöfn. Skýrsludrögin hafa vakið mikla athygli og danskir þingmenn heimta nákvæma úttekt á öryggismálum flugvallarins.
Tilvikin sem um ræðir eru öll sama eðlis, ef svo mætti að orði komast, snúast um aukahluti á flugbrautum vallarins. Nánar tiltekið svonefnd brautarljós, ljósastikur sem afmarka flugbrautirnar. Stikur þessar eru yfirleitt ekki hærri frá jörðu en 35 sentimetrar.
Fyrsta tilvikið er frá 24. september 2018. Þá fannst ljósastika á einni flugbraut vallarins (22L). Starfsfólk á vellinum fann stikuna sem einhverra hluta vegna hafði losnað, eða hrokkið í sundur og svo að líkindum fokið inn á brautina.
Annað tilvikið er frá 22. ágúst síðastliðnum, þá fannst ljósastika á akbraut flugvéla (Taxiway B).
Þriðja tilvikið varð fyrir tveimur mánuðum, 14. september. Þá fannst ljósastika og ýmsir lausahlutir (orðalag skýrsluhöfunda) á einni og mest notuðu braut vallarins (22R).
Fjórða tilvikið, og hið alvarlegasta, átti sér stað 15. september. Þá ók flugvél (eins og segir í skýrsludrögunum) á „eitthvað“ á einni aðalbraut vallarins (12/30). Þetta „eitthvað“ reyndist síðar vera enn ein ljósastikan. Þetta tilvik er í flokki A, efsta áhættuflokki.
Semsagt fjögur tilvik á rúmlega einu ári og þau tengjast öll brautarljósunum.
Skapa mikla hættu
Aukahlutir á flugbrautum, hverju nafni sem nefnast, eru ætíð litnir alvarlegum augum enda geta þeir haft mjög alvarlegar afleiðingar í för með sér. Það var einmitt slíkur hlutur sem olli slysi á Charles de Gaulle flugvellinum við París 25. júlí árið 2000, þegar Concorde vél í eigu Air France flugfélagsins fórst Þegar vélin var í flugtaki ók hún á hlut sem hafði losnað af annarri vél skömmu áður, en ekki hafði uppgötvast. Dekk á Concorde vélinni sprakk, hluti dekksins reif gat á vinstri væng hennar og leki kom að eldsneytisgeymi. Eldur braust út og vélin hrapaði til jarðar. Allir um borð, 109 manns, fórust.
Í viðtali við Politiken segist Hans Christian Stigaard, fyrrverandi flugvallarstjóri á Kastrup, gáttaður á að stjórn flugvallarins skuli ekki hafa aðhafst neitt eftir fyrsta tilvikið, í september 2018. „Þegar ljósastika losnar og lendir svo á flugbrautinni liggur beint við, og er í raun skylda flugvallarstjórnarinnar, að yfirfara allar slíkar stikur á vellinum. Það var ekki gert og bendir til að flugvallaryfirvöldin hafi ekki tekið þetta alvarlega“.
Á samstundis að loka brautinni
Samkvæmt vinnureglum Kastrup flugvallar (Aerodrome Manual) ber þegar í stað, í alvarlegum tilvikum, eins og í þeim fjórum sem að framan getur, að loka viðkomandi flugbraut meðan rannsókn og athugun fer fram. Það var ekki gert í neinu áðurnefndra tilvika, þótt reglurnar mæli fyrir um slíkt.
Í skýrsludrögunum kemur fram að flugvallaryfirvöld hafi, síðastliðið haust, látið athuga allar ljósastikur á flugvellinum. Sú athugun hafi leitt í ljós að mjög margar (meget højt antal) stikur hafi verið í svo lélegu ástandi að ekki sé um annað að ræða en skipta þeim út.
Hans Christian Stigaard fyrrverandi flugvallarstjóri, sagði í áðurnefndu viðtali, það mjög erfiða ákvörðun að loka flugvelli, eða hluta hans. „En þegar um svona alvarlegt mál er að ræða er eina leiðin að loka flugbraut tímabundið, meðan viðgerð fer fram. Það var því miður ekki gert.“ Hann sagði að svona alvarleg tilvik hefðu ekki komið upp á Kastrup síðan í miklu óveðri í desember 1999.
Starfsmenn segja reglur skorta
Kristian Durhuus, rekstrarstjóri flugvallarins, sagði í viðtali við Politiken að flugvallarstjórnin hefði fengið vitneskju um tilvikið í september í fyrra (fyrsta tilvikið) en litið á það sem sérstakt tilvik sem ekki þarfnaðist sérstakra viðbragða. Starfsmenn sem sjá um viðhald á búnaði flugvallarins segja vinnureglur alltof óljósar, það séu til að mynda engar reglur um reglulega yfirferð og viðhald ljósabúnaðarins.
Þingmenn rasandi og heimta að ráðherra bregðist við
Frétt Politiken um tilvikin fjögur á Kastrup hefur vakið mikla athygli í Danmörku og þingmenn eru vægast sagt rasandi. Hans Christian Schmidt fyrrverandi ráðherra samgöngumála segir það með ólíkindum að stjórn flugvallarins hafi ekki brugðist við og heimtar skýringar. Margir þingmenn tala í sama dúr og krefjast þess að ráðherra samgöngumála bregðist við þegar í stað. Til dæmis með því að búa svo um hnútana að fjármagn til eftirlits, viðhalds og endurbóta á flugbrautarljósum og öðrum búnaði sé tryggt.
Nokkrir þingmenn hafa ennfremur krafist þess að Danska umferðarstofan (Trafikstyrelsen) hafi eftirlit með öryggismálum á flugvellinum. Eins og málum er nú háttað er það stjórn flugvallarins sem hefur eftirlit með öryggismálunum. „Það er aldrei gott fyrirkomulag að eiga að hafa eftirlit með sjálfum sér en þannig er það núna á Kastrup“ sagði einn þingmaður.
„Þá getur það auðveldlega gerst, eins og núna á Kastrup að brotnar séu reglur, sem viðkomandi hefur sjálfur sett.“ Benny Engelbrecht ráðherra samgöngumála sagði í viðtali við Politiken að hann vildi bíða eftir skýrslunni (þeirri sem Politiken komst í drögin að) áður en lengra yrði haldið. Skýrslan, sem er unnin á vegum undirstofnunar Samgöngu og húsnæðismálaráðuneytisins er væntanleg á næstunni, en formleg dagsetning hefur ekki verið tilkynnt.