Eflaust ráku einhverjir upp stór augu þegar fréttir bárust af þingsályktunartillögu þess efnis að Ísland skyldi sækja um aðild að Geimvísindastofnun Evrópu (ESA). Helgi Hrafn Gunnarsson Pírati er fyrsti flutningsmaður tillögunnar en auk hans standa að baki henni þingmenn úr öllum flokkum: Ásta Guðrún Helgadóttir og Birgitta Jónsdóttir úr Píratötum; Katrín Jakobsdóttir og Svandís Svavarsdóttir frá VG; Óttarr Proppé, Páll Valur Björnsson og Róbert Marshall úr Bjartri Framtíð; Helgi Hjörvar og Katrín Júlíusdóttir úr Samfylkingu; Vilhjálmur Árnason úr Sjálfstæðisflokknum og Líneik Anna Sævarsdóttir úr Framsóknarflokknum.
Er þetta klikkuð hugmynd? Þegar orðin Ísland og geimvísindi birtast í sömu setningu kemur ef til vill upp í hugann útrásarævintýri Íslands í geimferðabransann með tilheyrandi kostnaði fyrir skattgreiðendur. En lesi fólk greinargerð tillögunnar kemur í ljós að lokamarkmiðið er ekki að taka víkingaklappið í alþjóðlegu geimstöðinni heldur er tilgangurinn einstaklega jarðbundinn: Að stuðla að fjölbreyttari atvinnumöguleikum heima fyrir og efla vísindasamstarf við aðrar þjóðir.
Að undanförnu hefur nokkuð verið rætt um spekileka frá Íslandi. Brottfluttir Íslendingar eru að stórum hluta háskólamenntað fólk í leit að fjölbreyttari atvinnutækifærum erlendis. Aðfluttir sinna fremur störfum sem krefjast síður háskólamenntunar, svo sem í ferðamennsku, með fullri virðingu fyrir þeim mikilvægu störfum. Greiningaraðilar hafa bent á að lífskjarasókn á Íslandi sé háð því að verðmætasköpun byggð á hugviti aukist, þar sem menntað vinnuafl er nýtt til hins ítrasta. Hvers kyns mótvægi við atvinnuvegi byggða á nýtingu náttúruauðlinda hefur oft verið kallað „eitthvað annað”. Þátttaka Íslands í iðnaði tengdum geimvísindum er dæmi um eitthvað allt, allt annað.
Öll Norðurlöndin með — nema Ísland
ESA var stofnað árið 1975 með það að leiðarljósi að vera samstarfsvettvangur Evrópuríkja í geimrannsóknum. Aðildarríki þess eru nú 22 talsins og skiptir engu máli hvort þjóð er aðili að Evrópusambandinu eða ekki. Öll Norðurlöndin að Íslandi frátöldu eru aðilar að ESA og sjá mikla hagsmuni fólgna í þátttöku sinni. Það er ekki síður áhugavert að smáþjóðir á borð við Kýpur og Möltu eru í umsóknarferli. Hvers vegna eru smáþjóðir með takmarkaða innviði fyrir geimiðnað að sækjast eftir aðild?
Svarið má að mestu rekja til reglugerðar stofnunarinnar sem segir að ESA þurfi að fjárfesta í aðildarþjóðum í hlutfalli við fjárframlag þeirra. Þar stendur skýrum stöfum að eigi minna en 96% af framlagi hverrar aðildarþjóðar renni til baka í formi verkefna. Smærri ríki fá iðulega ríflega sinn skerf af sinni fjárfestingu, þ.e. meira en 100% af framlagi sínu. Með aðild gætu íslenskir háskólar, hugbúnaðar- og hátæknifyrirtæki gerst verktakar fyrir ESA og staðið til boða verkefni sem Ísland gæti aldrei ráðist í upp á sitt einsdæmi.
Rannsóknir og vöktun á umhverfi Íslands
Þó svo ESA beri heitið geimvísindastofnun snýst starfsemi hennar ekki síður um rannsóknir á jörðinni, auk þess sem hún gegnir mikilvægu hlutverki í fjarskiptum og staðsetningartækni. Mest fjármagn rennur í rannsóknir á jörðinni eða um 20-30% en aðeins 10-15% í geimvísindi. Aðildarlöndum er skylt að standa undir þriðjungi af grunnstarfsemi ESA en er síðan frjálst að velja um þátttöku í öðrum verkefnum.
Ætla má að Ísland einblíni á þátttöku í rannsóknum tengdum jörðinni þar sem við eigum mikilla hagsmuna að gæta bæði á sjó og á landi. Gervitungl ESA eru leiðandi rannsóknartæki fyrir hlýnun sjávar, þróun jökla, jarðhræringar, útbreiðslu hafíss og bráðnun íshellunnar í Norður-Íshafi.
Aðgerðir gegn loftslagsbreytingum og málefni norðurslóða eru að verða mikilvægur þáttur í utanríkisstefnu Íslands. Besta leiðin til að gera Ísland að trúverðugum þátttakanda í þessum málaflokkum er að virkja vísindarannsóknir og alþjóðlegt samstarf.
Framlag Íslands skilar sér til baka á formi verkefna
Hvað kostar að vera með? Fjárframlög aðildarríkja eru háð þjóðarframleiðslu og umfangi þátttöku þeirra í valfrjálsum verkefnum. Sé framlag núverandi aðildarríkja ESA skoðað sem hlutfall af þjóðarframleiðslu fæst hugmynd um mögulegt framlag Íslands. Eistland er dæmi um nýtt aðildarríki og fara framlög þeirra öll í valfrjáls verkefni. Sé Eistland notað sem viðmiðunarland yrði árlegt framlag Íslands um 83 milljónir króna. Ef miðað er við Danmörku yrðu heildarframlög Íslands um 220 milljónir á ári. Þessar upphæðir miðast við Ísland sem fullgilt aðildarríki en búast má við að framlög Íslands yrðu mun lægri fyrst um sinn.
Það er augljóst að ekki er um himinháar upphæðir að ræða. Til að mynda er hinn sígildi samanburður við Icesave, Hörpu og Hvalfjarðargöng algjörlega fráleitur. Upphæðin er er af sömu stærðargráðu og árlegur rekstur Íslenska dansflokksins eða Dvalarheimili aldraðra í Borgarnesi, Landmælinga Íslands, Húsafriðunarsjóðs, Embætti sýslumanns Vestfjarða eða árlegt framlag Íslands til NATO.
Hver einasta króna sem Ísland legði til í ESA myndi skila sér til baka til atvinnulífsins í formi úthlutaðra verkefna. Þá eru ekki meðtalin þau óbeinu áhrif á hagkerfið sem tengd nýsköpunarstarfsemi hefði í för með sér. Í ítarlegum úttektum sem gerðar voru á þátttöku hinna Norðurlandanna í ESA var komist að þeirri niðurstöðu, að fyrir hverja milljón króna sem varið er í samstarf við ESA urðu til 4 til 5 milljónir í veltu fyrir þarlend fyrirtæki.
Að öllu ofantöldu er ljóst að þátttaka Íslands er ekki bara raunsær möguleiki heldur einnig spennandi tækifæri. Þess vegna ættu stjórnvöld að kanna málið af fullri alvöru. Innganga í ESA er liður í því að skapa rétta umgjörð fyrir nýsköpun og iðnað byggðan á hugviti. Og í leiðinni verður hægt að segja íslenskum skólabörnum í fyrsta skipti, „Krakkar, ÞIÐ getið orðið geimfarar“.