Árið 2014: Af réttri leið

arid2014-leidrettingin.jpg
Auglýsing

Gylfi Magn­ús­son, dós­ent við við­skipta­fræði­deild Háskóla Íslands og fyrrum efna­hags- og við­skipta­ráð­herra, skrifar um nið­ur­fell­ingu á verð­tryggðum hús­næð­is­lán­um, hina svoköll­uðu Leið­rétt­ingu.

Undir lok árs­ins 2014 var því sem rík­is­stjórnin kallar Leið­rétt­ing­una hrint í fram­kvæmd. Þetta er um margt mjög áhuga­verð efna­hags­að­gerð. Um það bil 80 millj­arðar króna eru teknir úr sam­eig­in­legum sjóðum og not­aðir til að lækka höf­uð­stól hús­næð­is­lána nokkuð stórs hóps lands­manna.

Gylfi Magnússon, lektor við viðskiptafræðideild Háskóla Íslands. Gylfi Magn­ús­son, lektor við við­skipta­fræði­deild Háskóla Íslands­.

Auglýsing

Nafnið á áætl­un­inni er auð­vitað skemmti­lega óskamm­feil­ið. Látið sem verið sé að leið­rétta eitt­hvað. Breyta ein­hverju sem var rangt og gera það rétt. Það er mjög lang­sótt. Það er ekk­ert rangt við þau lán sem lækka. Þau hafa ein­fald­lega hækkað að nafn­virði eða krónu­tölu þegar hver króna varð sífellt minna virði.

Skuldin hefur ekk­ert hækkað að raun­virði við það. Það er eðli verð­tryggðra lána og það vissu vænt­an­lega allir sem tóku slík lán. Grunn­mis­skiln­ing­ur­inn hér er að halda – eða þykj­ast halda – að krónan sé eins og ein­ing­arnar í metra­kerf­inu, tákni alltaf það sama, hvort sem það þarf 10 slíkar til að kaupa lítra af mjólk eða 100. Það er engin leið­rétt­ing fólgin í því að lækka slík lán með frekar handa­hófs­kenndum hætti og senda skatt­greið­endum reikn­ing­inn.

Hins vegar er auð­vitað rétt að mjög margir urðu fyrir tjóni  í svipt­ingum und­an­far­inna ára, m.a. þeir sem keyptu sína fyrstu fast­eign þegar verð þeirra var hátt og horfðu svo upp á eigið fé hverfa þegar verðið lækk­aði aft­ur. Vand­inn hér er sveiflur í fast­eigna­verði, bóla sem þenst út og spring­ur. Nákvæm­lega það sama gerð­ist í fjölda ann­arra landa með sömu afleið­ingum án þess að lán væru verð­tryggð.

­Meg­in­vand­inn við hina meintu leið­rétt­ingu er að það er reynt að taka á síð­ari vand­an­um, sveiflum í fast­eigna­verði og búsifjum fast­eigna­kaup­enda vegna þess, með því að hræra í lán­unum sem á hús­næð­inu hvíla. Það er ein­stak­lega ómark­viss leið

Meg­in­vand­inn við hina meintu leið­rétt­ingu er að það er reynt að taka á síð­ari vand­an­um, sveiflum í fast­eigna­verði og búsifjum fast­eigna­kaup­enda vegna þess, með því að hræra í lán­unum sem á hús­næð­inu hvíla. Það er ein­stak­lega ómark­viss leið, jafn­vel þótt menn fall­ist á, sem ekki er erfitt, að rétt sé að skipta þessum byrðum á fleiri en ein­göngu þá sem sann­an­lega urðu fyrir tjóni.

Dýrt og árang­urs­rýrt



Fyrir vikið verður þessi efna­hags­að­gerð óskap­lega dýr og árang­urs­rýr. Megnið af kostn­að­inum er vegna pen­inga sem renna úr rík­is­sjóði til fólks sem hefur litla þörf fyrir þá. Margir þeirra hafa raunar ekki orðið fyrir neinu tjóni vegna svipt­inga á fast­eigna­mark­aði, t.d. þeir sem keyptu sér sitt fyrsta hús­næði áður en bólan tók að þenj­ast út af krafti síðla árs 2004.

Þeir sem urðu fyrir mestu tjóni eða þurfa mest á aðstoð að halda fá í mörgum til­fellum lítið eða jafn­vel ekki neitt. Ein ástæða þess er að fyrri aðstoð er dregin frá greiðslum vegna hinnar svoköll­uðu leið­rétt­ing­ar. Af því að hún var að hluta tekju­tengd verður tekju­teng­ingin öfug núna, mest fer til fólks með til­tölu­lega háar tekj­ur. Annað sem veldur því er auð­vitað sú stað­reynd að tekju­hátt fólk býr almennt í dýr­ari húsum en tekju­lágt og skuldar meira. Þeir tekju­lægstu eiga raunar sjaldan eigið hús­næði og fá því ekk­ert út úr þess­ari aðgerð, óháð því hve grátt svipt­ingar und­an­far­inna ára hafa leikið þá.

Að­gerðin var sem sé sam­þykkt án þess að fyrir lægi nema að litlu leyti hvernig hún myndi nýt­ast. Það á ekki að gefa upp fyrr en í sér­stakri skýrslu á næsta ári.

Það er þó ekki hægt að full­yrða hve mikið af millj­örð­unum 80 fer til spillis í þessum skiln­ingi. Skýr­ingin er að ein­ungis mjög tak­mark­aðar upp­lýs­ingar hafa verið gefnar um það hvernig þessir 80 millj­arðar skipt­ast á hópa. Það var bara kynnt með glæru­sýn­ingu sem vakti fleiri spurn­ingar en hún svar­aði. Aðgerðin var sem sé sam­þykkt án þess að fyrir lægi nema að litlu leyti hvernig hún myndi nýt­ast. Það á ekki að gefa upp fyrr en í sér­stakri skýrslu á næsta ári.

Aðgerð sem þessa verður auð­vitað að vega og meta út frá því ann­ars vegar hvaða árangri hún skilar og hins vegar hverju hefði verið hægt að ná fram með sama til­kostn­aði með annarri ráð­stöfun þessa fjár.

Ýmis­legt hægt að gera fyrir 80 millj­arða



Fyrir 80 millj­arða hefði verið hægt að gera tölu­vert. Það hefði verið hægt að bæta heil­brigð­is­kerfið (hefði lík­lega dugað lang­leið­ina fyrir nýjum Land­spít­ala), mennta­kerfið eða vega­kerf­ið. Það hefði verið hægt að bæta mjög hag þeirra verst settu í sam­fé­lag­inu með auknum fram­lögum til bóta­kerf­is­ins. Það hefði verið hægt að lækka skatta – nú eða sleppa því að hækka þá. Það hefði t.d. mátt sleppa því alveg að hækka mat­ar­skatt­inn. Það hefði líka mátt lækka skuldir hins opin­bera. Það hefði jafn­vel verið hægt að kaupa heilu skips­farmana af vél­byssum fyrir lög­regl­una ef út í það er far­ið. Nú eða reisa tvær Hörpur í Skaga­firði. List­inn er nán­ast enda­laus.

En ekk­ert af þessu var gert. Um það var tekin póli­tísk ákvörð­un. Sú ákvörðun kom auð­vitað ekki á óvart. Hún var óum­flýj­an­leg í ljósi þeirra lof­orða sem gefin höfðu verið í síð­ustu kosn­inga­bar­áttu. Bless­un­ar­lega varð þó upp­hæðin sem varið var í þetta ein­ungis brot af því sem gefið var í skyn í aðdrag­anda kosn­ing­anna.

Í lýð­ræð­is­þjóð­fé­lagi er auð­vitað skrýtið að skamma stjórn­mála­menn þegar þeir hrinda því í fram­kvæmd sem þeir hafa fengið umboð kjós­enda til að gera, eins og í þessu til­felli. Þá er í raun við kjós­end­urna sjálfa að sakast, eða a.m.k. þann hluta þeirra sem veitti slíkt umboð.

Það sama átti auð­vitað við í bólunni sem leiddi til hruns­ins. Rík­is­stjórnir þess tíma höfðu nokkuð skýrt lýð­ræð­is­legt umboð til að þenja út fjár­mála­kerf­ið, veikja reglu­verkið og taka ýmsar aðrar ákvarð­anir sem kyntu undir brjál­æð­inu. Enda gerðu þær það. 90% íbúða­lánin voru skýrt kosn­inga­lof­orð sem var efnt. Það er dæmi um grá­glettni örlag­anna að nú skuli þeir sem tóku þau fá hluta skuld­anna nið­ur­felldan vegna ann­ars kosn­inga­lof­orðs.

Kannski stað­festir þetta bara að Win­ston Churchill hafði rétt fyrir sér þegar hann komst að þeirri nið­ur­stöðu að lýð­ræði væri versta hugs­an­lega stjórn­ar­farið – að und­an­skyldum öllum öðrum sem reynd hafa ver­ið.

Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Þorbjörn Guðmundsson
Er íslenska velferðarkerfið ekki lengur griðarstaður þeirra sem minnst hafa?
Kjarninn 11. janúar 2023
Takk fyrir og sjáumst á nýjum miðli á föstudag
Bréf frá ritstjóra Kjarnans vegna sameiningar við Stundina og þess að nýr framsækinn fréttamiðill verður til í lok viku.
Kjarninn 11. janúar 2023
Sverrir Albertsson
Vatn á myllu kölska
Kjarninn 11. janúar 2023
Lögreglumenn standa vörð um gröfurnar í námunni.
Berjast fyrir þorpi á barmi hengiflugs
Lítið þorp í Rínarlöndum Þýskalands er allt komið í eigu kolarisa. Fyrirtækið ætlar sér að mylja niður húsin og stækka kolanámu sína sem þegar þekur um 80 ferkílómetra. Þetta þykir mörgum skjóta skökku við í heimi sem berst við loftslagsbreytingar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Arnþrúður Karlsdóttir, útvarpsstjóri Útvarps Sögu.
Útvarp Saga telur fjölmiðlastyrki skapa tortryggni og bjóða upp á frændhygli
Fjögur fjölmiðlafyrirtæki hafa til þessa skilað inn umsögnum um frumvarp Lilju Alfreðsdóttur menningar- og viðskiptaráðherra, sem mun að óbreyttu framlengja núverandi styrkjakerfi til fjölmiðla.
Kjarninn 10. janúar 2023
Sólveig Anna Jónsdóttir formaður Eflingar.
Viðræðum slitið og Efling undirbýr verkfallsaðgerðir
Samtök atvinnulífsins hafa hafnað gagntilboði Eflingar um skammtímakjarasamning, sem kvað á um meiri launahækkanir en SA hefur samið um við aðra hópa á almennum vinnumarkaði til þessa. Efling undirbýr nú verkfallsaðgerðir.
Kjarninn 10. janúar 2023
Palestínski fáninn á lofti í mótmælum í Reykjavík. Ísraelskri lögreglu hefur nú verið fyrirskipað að rífa fánann niður á almannafæri.
Fánabann og refsiaðgerðir í Palestínu í kjölfar niðurstöðu Sameinuðu þjóðanna
Degi eftir að ný ríkisstjórn tók við völdum í Ísrael samþykkti allsherjarþing Sþ að fela Alþjóðadómstólnum í Haag að meta lögmæti hernáms Ísraelsríkis á Vesturbakkanum. Síðan þá hefur stjórnin gripið til refsiaðgerða og nú síðast fánabanns.
Kjarninn 10. janúar 2023
Gríðarlega mikil dæling á sandi á sér stað í Landeyjahöfn á hverju ári. Markarfljótið ber hundruð þúsunda tonna af jarðefnum út í sjó og það á til að safnast upp í mynni hafnarinnar.
Vilja sjúga sand af hafsbotni í stórum stíl og flytja út
Eftirspurn eftir íslenskum jarðefnum er gríðarleg ef marka má framkomin áform erlendra stórfyrirtækja um nýtingu þeirra. Vinsældir hafnarinnar í Þorlákshöfn eru samhliða mjög miklar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Meira úr sama flokkiFréttir
None