Í gær voru samþykkt lög á Alþingi sem fella niður fjármagnshöft á almenning að mestu. Frumvarpið var lagt fram 17. ágúst og var samþykkt einróma í gær. Þó ennþá verði fyrir hendi takmarkanir á fjármagnsflutningum, þá er þetta stórt og sögulegt augnablik fyrir land og þjóð og er áhrifamikill vitnisburður um að við séum á réttri leið eftir hið einstaka efnahagshrun dagana 7. til 9. október 2008.
Seðlabankinn hefur nú áhrifameiri tól en áður til að tryggja fjármálastöðugleika, meðal annars með reglu um bindingu reiðufjár vegna nýs innstreymis erlends gjaldeyris sem á að draga úr hættulegum afleiðingum vegna svokallaðra vaxtamunaviðskipa. Þá eru allar meiriháttar fjármagnshreyfingar og fjárfestingar úr landi háðar samþykki Seðlabankans, en almenningur getur farið að fjárfesta erlendis og hefur meira frelsi til ráðstöfunar á sínum fjármunum en áður.
Nú er það ekki bara elítan sem getur átt sparnað sinn erlendis.
Full ástæða til að hrósa
Það kann að vera að það sé ekki til mikilla vinsælda fallið hjá fólki, að hrósa stjórnmálamönnum og sérfræðingum sem starfa með þeim, innan og utan ráðuneyta og stofnanna ríkisins, en nú er full ástæða til þess að gera það. Stjórnmálamenn og sérfræðingar sem unnið hafa með þeim hafa staðið sig vel á undanförnum átta árum við að rétta af þjóðarskútuna, eða í það minnsta stuðla að því með aðgerðum sem að þeim snúa. Losun hafta er stórmál og var tæknilega flókið viðfangsefni, viðamikið og um margt spennuþrungið, enda miklir ólíkir hagsmunir í húfi.
Bjarni Benediktsson, fjármála- og efnahagsráðherra, getur verið ánægður með stöðuna og þau verk sem unnin hafa verið á árinu sem tengjast þessari mikilvægu vinnu, að losa um höftin. Það sama má segja um Má Guðmundsson seðlabankastjóra.
Skuldastaða þjóðarbússins gagnvart útlöndum er um þessar mundir með ólíkindum góð, og hefur ekki verið betri í áratugi. Skuldir í erlendri mynt við útlönd eru litlar sem engar hjá litlum og meðalstórum fyrirtækjum, og nær eingöngu bundnar við fyrirtæki með tekjur í erlendri mynt. Má þar nefna orkufyrirtækin, stærstu sjávarútvegsfyrirtækin og síðan íslensk fyrirtæki sem starfa á erlendum mörkuðum eins og Marel og Össur.
Fjármálakerfið í höndum almennings
Íslenska fjármálakerfið er nú að mestu fjármagnað af almenningi, sem jafnframt á kerfið að mestu leyti. Um 80 prósent af því er í eigu ríkisins, og eigið féð – mun traustara en það var fyrir hrun – er tæplega 500 milljarðar króna.
Löngu tímabært er að leiða til lykta rökræður um hvernig fjármálakerfið á að vera skipulagt, og á hvaða þáttum á að bera bakábyrgð ríkisins og hverjum ekki.
Átta árum eftir að íslenskur almenningur var ráðþrota og hræddur, í kjölfar einstaks efnahagshruns, er Ísland nú með sterka stöðu í samanburði við flest þróuð ríki heimsins.
Neyðarlögin og fjármagnshöftin reyndust Íslandi áhrifamikil hjálpartæki á ögurstundu. Til slíkra ráðstafana gátu önnur ríki ekki gripið til með sambærilegum hætti. Hrunið var svo stórt og umfangsmikið að neyðaraðgerðir voru óumflýjanlegar. Alþjóðagjaldeyrissjóðurinn hefur fengið sitt til baka, og ríkið skuldar honum ekkert.
Þegar ég er að tala við fólk hér í útlöndum, sem spyr hvernig Íslandi gengur núna, þá verður það nær undantekningalaust hissa á því hversu staðan er sterk.
Fjórir punktar eru sérstaklega jákvæðir.
- Ríkið skuldar nú innan við 60 prósent af
árlegri landsframleiðslu, sem telst lítið í samanburði við flest önnur þróuð
ríki. Skuldirnar voru hærri en 100 prósent eftir hrunið.
- Verðbólga er 1,8 prósent og hefur verið undir
2,5 prósent markmiðinu í á þriðja ár. Þetta hefur verið lykilatriði í efnahagsbatanum undanfarin misseri.
- Fjármagnshöft hafa verið losuð og tól leidd í lög sem gera Seðlabanka Íslands mögulegt að bregðast við erfiðleikum og ójafnvægi.
- Skuldir íslenskra fyrirtækja, heimila og hins
opinbera (ríki og sveitarfélög) eru að litlu leyti í erlendri mynt eða við
útlönd. Þetta er stórt mál í mínum huga, eins og áður sagði, sem hjálpar til við að taka á málum
þegar efnhagsþróun erlendis fer að hafa mikil áhrif á Íslandi, eins og gerist reglulega.
Alltaf má þó gera betur, og það á við um Ísland eins og önnur ríki.
Sérstaklega þurfa að stjórnmálamenn að ákveða hvernig fjármálakerfið á að virka til framtíðar litið, og reyna að hindra að fífldirfska geti ráðið ferðinni aftur með miklu tjóni fyrir almenning. Dómar hafa nú endurtekið staðfest það, að lögbrot voru framin um langt skeið á fjármálamarkaði fram að hruninu.
Eins er full ástæða til að þess fyrir stjórnvöld að huga að innviðum landsins, ekki síst vegna þeirrar miklu sóknar sem hefur verið hingað til lands frá erlendum ferðamönnum. Á innan við fimm árum hefur ferðaþjónusta í landinu umturnast og spár benda til þess að gjaldeyrisinnspýting vegna hennar verði yfir 500 milljarðar á næsta ári, og á þessu ári yfir 400 milljarðar. Þetta eru miklar stærði og full ástæða til að spyrja að því hvort ekki sé nauðsynlegt að styrkja samgöngur, aðstöðu í þjóðgörðum og á sama tíma styrkja tekjustofna sveitarfélaga vítt og breitt um landið, til að innviðirnir verði betri og sterkari.
Kosningarnar 29. október ættu ekki að snúast um tiltektina eftir hrunið. Henni er lokið að mestu, og ríkisstjórnir Jóhönnu Sigurðardóttur, Sigmundar Davíðs Gunnlaugssonar og Sigurðar Inga Jóhannssonar geta verið stolt af því hvernig til tókst.
Miklu frekar ættu kosningarnar að snúast um framtíðarsýnina. Hvernig er eðlilegt að haga auðlindanýtingu? Hvernig ætlar Ísland að uppfylla Parísarsáttmálann? Samrýmist það honum að vera að bora eftir olíu í íslenskri lögsögu? Hvernig á takast á við misskiptingu auðs? Hvernig verður nýsköpun efld? Og síðast en ekki síst; hvernig á að standa að uppbyggingu heilbrigðis- og menntaþjónustu í landinu? Þaðan hafa borist hálfgerð neyðaróp að undanförnu sem full ástæða er til að taka alvarlega.
Hið almenna deilumál um hvernig eigi að forgangsraða í ríkisrekstrinum verður einnig jafn krefjandi næstu misserin og það hefur verið til þessa.
Krefjandi hagstjórn
Eins og alltaf er raunin með Ísland, þá mun þróun erlendis hafa mikil áhrif og okkar örsmáa einangraða hagkerfi. Olíuverð hefur til dæmis hækkað um 100 prósent á hálfu ári á erlendum mörkuðum. Tunnan af hráolíu hefur farið úr 26 Bandaríkjadölum í 52, og útlit fyrir að það geti farið hækkandi á næstunni. Það mun skila sér í aukinni verðbólgu á Íslandi.
OPEC ríkin munu eiga formlegan fund í nóvember og verður þar tekin ákvörðun um, hvort draga eigi úr olíuframleiðslu og í hversu miklu mæli. Ákvörðunin getur haft mikil áhrif á eignaverð á mörkuðum, og stuðlað að mikilli verðhækkun á olíu ef ákveðið verður að draga úr framleiðslu. Sádí-Arabía er stærsti olíuframleiðandinn innan OPEC og hefur mest áhrif á það hvað ákveðið verður að gera.
Allra augu á genginu
Gengi krónunnar er líka áhættuþáttur fyrir Íslenska hagkerfið. Má þar nefna, að stærstu skráðu fyrirtæki landsins, Icelandair, Marel og Össur, eru öll með efnahag í erlendri mynt og styrking krónunnar getur haft mikil áhrif á verðmæti þeirra í krónum talið. Að undanförnu hefur verðmæti félaga fallið nokkuð, og styrking krónunnar á vafalítið sinn þátt í því. Þá hafa þau viðhorf komið fram að undanförnu, að gengi krónunnar hafi lengi verið „falskt“ vegna inngripa Seðlabankans á gjaldeyrismarkað. Nú eru þau mun minni, og vel hugsanlegt að krónan muni styrkjast töluvert á næstunni. Kannski fer evran í átt að hundrað krónum, en hún kostar nú 127 krónur. Fyrir ári síðan kostaði hún 150 krónur.
Sjávarútvegurinn er einnig viðkvæmur fyrir gengisþróuninni.
Í ljósi sögunnar er full ástæða til að fylgjast vel með genginu. Í raun ættu allra augu að vera á því.
Afnám hafta eru merkileg tímamót og ástæða til að gleðjast yfir þeim. Staðan á Íslandi er að mörgu leyti góð í augnablikinu, en hún getur breyst á skömmum tíma til hins verra eins og sagan geymir mörg dæmi um. Deilurnar um hvernig samfélag við viljum búa til fyrir kynslóðir framtíðinnar verða vafalítið áfram harðar, en vonandi þokast hlutirnir í rétta átt eins og þeir hafa gert á undanförnum árum.