Þann 16. febrúar sl. birti Viðar Halldórsson, prófessor í félagsfræði við Háskóla Íslands, grein í Kjarnanum með yfirskriftina „Helgar tilgangurinn meðalið?“. Grein Viðars fjallar um nýútkomna heimildarmynd „Hækkum rána“, en myndin fjallar um stúlknalið í körfubolta sem er þjálfað af Brynjari Karli.
Eftir að myndin kom út hefur átt sér stað nokkur umræða um þær aðferðir þjálfarans sem sést beitt í myndinni. Skiptar skoðanir hafa verið um ágæti slíkra aðferða, en öll umræða um myndina, þjálfunaraðferðir, valdeflingu og aðstöðumun karla og kvenna í íþróttum hlýtur að teljast af hinu góða. Viðar er fræðimaður á sínu sviði og má því búast við að skoðanir hans og framsetning hafi nokkra vigt í slíka umræðu. Höfundur telur því mikilvægt að fræðimanninum sé haldið ábyrgum fyrir sinni röksemdarfærslu, rétt eins og þjálfaranum er haldið ábyrgum fyrir sínum þjálfunaraðferðum. Af því tilefni telur höfundur rétt að benda á nokkur atriði í fyrrnefndri grein Viðars sem höfundur telur að fáist illa staðist skoðun.
Strámaður um afreksvæðingu
Útgangspunktur greinar Viðars er að þær þjálfunaraðferðir sem koma fyrir í heimildarmyndinni feli í sér afreksvæðingu íþróttastarfsins. Í greininni er því síðan lýst, með nokkuð sannfærandi rökum, hvers vegna slík afreksvæðing íþróttastarfs barna ætti ekki að teljast æskileg. Að áliti höfundar er framangreindur útgangspunktur Viðars hins vegar dæmi um svokölluð „fuglahræðurök“ eða „strámann“ (e. straw man argument). Að beita slíkum fuglahræðurökum eða strámanni er algeng og þekkt rökræðuaðferð þar sem gagnrýnandi ástands setur fram sýna eigin, bjöguðu útgáfu af sama ástandinu og ræðst síðan á þá útgáfu (enda útgáfa gagnrýnandans alla jafna sett fram með þeim hætti að hún þoli síður gagnrýni).
Bjagaðar forsendur gagnrýni
Framangreind forsenda Viðars um afreksvæðingu og færni í körfubolta sem meginmarkmið þjálfunarinnar fær hins vegar litla stoð í því sem raunverulega kom fram í heimildarmyndinni. Þvert á móti kemur það ítrekað fram í myndinni, bæði af hálfu þjálfarans, stúlknanna og foreldra þeirra að hæfni í körfubolta sé aukaatriði. Körfuboltinn sé einungis tól til að efla skapgerð. Skapgerð sem síðan geti hjálpað stúlkunum að breyta heiminum – eða a.m.k. nærumhverfi sínu ef smærra væri hugsað. Þessi forgangsröðun, sem þó kemur svo skýrt fram í heimildarmyndinni að hún er teiknuð á töflu og útskýrð fyrir stúlkunum, virðist hafa algjörlega farið fram hjá Viðari sem byggir alla grein sína á því meinta markmiði þjálfarans að búa til sem besta körfuboltaleikmenn.
Hvort ætlan Viðars hafi verið að auðvelda gagnrýni á umræddar þjálfunaraðferðir eða hvort grein hans byggist öðru fremur á misskilningi um fyrirkomulag þjálfunarinnar skal látið ósagt. Höfundur telur það þó ábyrgðarhluta hjá fræðimönnum að afla sér viðhlítandi upplýsinga um þau samfélagslegu málefni sem þeir kjósa að tjá sig um hverju sinni. Hafi Viðar ekki haft áhuga á því að hafa samband við þjálfarann, leikmenn hans eða foreldra þeirra eða leikmenn sem hætta hafa þjálfun hjá þjálfaranum (sem Viðar telur þó mestu fórnarlömb þjálfunaraðferðanna), ætti hann að minnsta kosti að halda sig við þær upplýsingar sem fram koma í myndinni við framsetningu þess sem sett eru fram sem fræðileg skrif sérfræðings.
Sannfærandi umræða
Aðferðir þjálfarans eru vissulega umdeildar. Umræða sem skapast hefur í kjölfar útgáfu heimildarmyndarinnar hefur leitt það skýrlega í ljós. Sem fyrr segir, er það álit höfundar að slík umræða sé af hinu góða. Slík umræða þarf þó að eiga sér stað á málefnalegum grundvelli, vera í samræmi við fyrirliggjandi upplýsingar og laus við tilfinningarök og sleggjudóma.
Grein Viðars, fræðimanns á sínu sviði, virðist því miður ekki uppfylla þessa kröfu. Þannig má finna vísbendingu um afstöðu Viðars til þjálfarans strax í fyrstu málsgreinum greinar hans, þar sem hann líkir þjálfaranum við trúarleiðtoga sem hafi vafið bæði leikmönnum og foreldrum þeirra um fingur sér. Slíkir sleggjudómar eiga ekki heima í grein fræðimanns um samfélagsleg málefni sem varða sérsvið hans.
Heiti greinar Viðars er “Helgar tilgangurinn meðalið?”. Höfundur telur þá spurningu vissulega eiga rétt á sér í samhengi við þær þjálfunaraðferðir sem fram koma í heimildarmyndinni. Í þeirri umræðu ætti þó ekki um að villast hver sé hinn raunverulegi tilgangur þjálfarans - þ.e.a.s. valdefling og uppbygging skapgerðar, en ekki afreksmennska í körfubolta.
Höfundur er þjálfari hjá Aþenu, íþróttafélagi í umsjón Brynjars Karls, og fyrrverandi knattspyrnumaður.