Sprautur, siður og réttur

Þorsteinn Vilhjálmsson, prófessor emeritus, veltir upp spurningum um siðfræði og mannréttindi í tengslum við bólusetningar, meðal annars því hvort það geti talist mannréttindi að fá að hafna bólusetningu eða ákveðnum bóluefnum.

Auglýsing

Þessi pist­ill fjallar um ­bólu­setn­ing­ar, sið­fræði og mann­rétt­indi í ljósi reynsl­unnar af covid-­plág­unn­i og umræðum um heim­speki­legar hliðar á bólu­setn­ingum gegn veirunni. Umræð­urn­ar hafa dregið fram hjá höf­undi ýmis sjón­ar­mið sem hér er lýst, en greinin er þó ekki hugsuð sem beint svar við neinum til­teknum atriðum sem rædd hafa ver­ið.

Hvað eru mann­rétt­indi?

Á síð­ustu ára­tugum hefur umræða um ­mann­rétt­indi og sið­fræði farið mjög vax­andi í vest­rænum sam­fé­lög­um, og er það að sjálf­sögðu fagn­að­ar­efni. Orðið mann­rétt­indi merkir þá fyrst og fremst það að hver mann­eskja hafi rétt til að ráða til­teknum málum sínum sjálf, svo frem­i ­gerðir hennar stang­ist ekki úr hófi á við hags­muni og rétt­indi ann­arra. Jafn­fram­t er yfir­leitt gert ráð fyrir því, að minnsta kosti í orði kveðnu, að rétt­indi af þessum toga séu þau sömu fyrir alla, til dæmis óháð kyni, þjóð­erni eða kyn­þætti. Síð­asta áfanga hug­mynda­­sög­unnar í þessum málum má rekja til frönsku ­bylt­ing­ar­innar árið 1789 og sjálf­stæð­is­yf­ir­lýs­ingar Banda­ríkj­anna árið 1776, ­með við­komu til dæmis í atburðum og við­horfum sem kennd eru við árið 1968.

Auglýsing

Hug­takið mann­rétt­ind­i k­ann við fyrstu sýn að virð­ast klippt og skorið; auð­velt sé að beita því á hinum ýmsu sviðum mann­lífs­ins. Svo er þó ekki ef betur er að gáð og má kannski rekja mörg vand­ræðin til kröf­unnar um að rétt­indi eins rek­ist ekki á rétt­ind­i ann­arra. Einnig kemur fyrir að ein teg­und mann­rétt­inda stang­ist á við aðr­ar. Engu að síður fer því fjarri að mann­rétt­inda­hug­takið sé ónýtt eða ónot­hæft enda hefur leitt af því margt gott og merki­legt síðan það kom til sögu. Við skoð­u­m ­nánar nokkur dæmi um allt þetta hér á eft­ir.

Punktar úr sögu mann­rétt­inda

Í kalda stríð­in­u (1950-1990 eða svo) var mikið rætt um mann­rétt­indi, einkum á þann veg að rík­i Vest­ur­landa sök­uðu þáver­andi komm­ún­ista­ríki, oft rétti­lega, um gróf brot gegn til­teknum mann­rétt­ind­um, svo sem tján­ing­ar­frelsi, skoð­ana­frelsi, ferða­frelsi og svo fram­veg­is. Síð­ar­­­nefndu ríkin gripu þá stundum til þeirra varna að á Vest­ur­löndum væri aðgangur að atvinnu og heil­brigð­is- og mennta­kerfi alls ekki öllum opinn eins og hjá þeim, auk þess sem fátækt átti að vera miklu meiri vestan tjalds en aust­an. Allt þetta má að sjálf­sögðu telja til mann­rétt­inda þó að ein­hverjir hafi viljað and­mæla því. En hvað sem því líður töldu hægri menn ­sjálfa sig á þessum tíma yfir­leitt vera boð­bera mann­rétt­inda í bar­átt­unni gegn ófrelsi „komm­ún­ism­ans.“ Áhuga­vert er að þetta virð­ist nú hafa snú­ist við að ýmsu leyti og leið­togar hægr­is­ins til dæmis hyllst til að taka afstöðu gegn ­mann­rétt­ind­um, eða fara að minnsta kosti ekki fremstir í flokki í rétt­inda­bar­áttu kvenna, fátækra eða ann­arra hópa sem eiga undir högg að sækja. ­Meðal ann­ars hefur þetta birst í mis­jafn­lega heppn­uðum mála­rekstri fyrir Mann­rétt­inda­­­dóm­stóli ­Evr­ópu. Og nú síð­ast virð­ast sumir í þessum hópi hafa meiri áhuga á frelsi veirunnar en mann­anna. Ekki er kyn þó ker­aldið leki, sögðu Bakka­bræður forð­um.

Saga tóbaks­reyk­inga fel­ur í sér gott dæmi um áhrif mann­rétt­inda á dag­legt líf okk­ar. Á níunda ára­tug ­síð­ustu aldar fóru að koma fram gögn úr rann­sóknum sem sýndu að óbeinar reyk­ing­ar hefðu marg­vís­leg slæm áhrif á heilsu fólks sem reykti ekki sjálft. Þetta kom illa við við­kvæmar taugar og rót­gró­inn hugs­un­ar­hátt margra í Banda­­ríkj­un­um: ÞÚ hefur ekki rétt til að skerða heilsu MÍNA á þennan hátt. Og reyk­ingum í al­manna­rými í þessu stóra landi var útrýmt á ótrú­lega skömmum tíma. Og aðr­ar ­þjóðir fylgdu í kjöl­far­ið, sumar að vísu með miklum sem­ingi; nokkrar ­Evr­ópu­þjóðir eru til dæmis ekki enn komnar alla leið í þessu.

Mann­rétt­indi í heil­brigð­is­málum

Á síð­ustu ára­tugum hafa heil­brigð­is­mál í vax­andi mæli færst í brenni­depil í umræð­unni um mann­rétt­ind­i og sið­fræði. Til marks um það hér á landi má nefna merka og marg­út­gefna bók Vil­hjálms Árna­sonar pró­fess­ors, Sið­fræði lífs og dauða. Ein þeirra spurn­inga ­sem þarna koma upp snýr að því hvort eða hvenær sjúkur ein­stak­lingur eigi að ­þiggja þjón­ust­una sem heil­brigð­is­kerfið getur boðið hon­um/henni. Vax­and­i skiln­ingur ríkir á því meðal starfs­fólks í kerf­inu að skjól­­stæð­ing­ur­inn eig­i að hafa síð­asta orðið um þetta, eftir að búið er að upp­lýsa hann um val­kosti og af­leið­ing­ar. Þetta á við hvort sem um er að ræða lyfja­gjöf, lækn­is­að­gerð eða aðra þjón­ustu.

Sá fyr­ir­vari er þó oft hafður í huga að ákvörðun sjúk­lings­ins megi ekki vera öðrum til ama, til dæm­is­ ef hann vill ekki lifa leng­ur, óskar eftir ein­hvers konar virkri eða óvirkri að­stoð við lífs­lok og aðstand­endur kunna að vera því and­víg­ir. Og enn er rætt um mann­rétt­indi á þessu sviði því að ýmsir eiga enn erfitt með að venjast þeirri hugsun að dán­ar­að­stoð eigi að vera leyfi­leg ef aðstand­endur sam­þykkja, en aðrir telja það sjálf­sagt og nokkur lönd eru þegar „komin þang­að“ eins og ­sagt er; þau leyfa sem sé dán­ar­að­stoð með til­teknum skil­yrð­um. Mér segir svo hug­ur að það við­horf verði ríkj­andi þegar fram líða stund­ir.

Sér­staða bólu­setn­inga

Bólu­setn­ingar eru lík­a ein teg­und heil­brigð­is­þjón­ustu; eini mun­ur­inn er sá að þær snú­ast um að koma í veg fyrir sjúk­dóma í stað þess að lækna þá. Í þessum heims­hluta eru börn yfir­leitt ­bólu­sett gegn þekktum og skæðum smit­sjúk­dómum sem mundu ella valda þeim veru­legum óþæg­indum og jafn­vel dauða um aldur fram. Slíkar bólu­setn­ingar eru ­yf­ir­leitt skylda eða því sem næst, en til­teknir hópar reyna þó að koma sér­ undan þeim. Þeir eru þó sem betur fer oft­ast hvorki nógu stórir né útbreidd­ir til þess að við­kom­andi sótt­kveikjur nái sér á strik í sam­fé­lag­inu af þeirra völd­um. En ef við tökum misl­inga sem dæmi, þá eru þeir svo bráðsmit­andi að van­höld í bólu­setn­ingum geta valdið því áður en varir að hjarð­ó­næmi skerð­ist í sam­fé­lag­inu.

Sú skoðun virð­ist nokk­uð út­breidd að það eigi að heyra til mann­rétt­inda að fólk ákveði sjálft hvort það lætur bólu­setja sig við til­teknum sjúk­dómi eða ekki; þá er litið á bólu­setn­ing­una eins og hverja aðra vöru í búð, við ráðum hvort við kaupum hana eða ekki! Sumir vilja meira að segja ganga svo langt að fá að ráða því hvaða ­teg­und bólu­efnis þeir fá þegar þar að kemur (kjósa heldur kók eða pepsí?). 

En ­málið er því miður ekki svo ein­falt að bólu­setn­ing sé ‚vara‘ þegar grannt er ­skoð­að. Ef ég ákveð að hafna spraut­unni og allir aðrir gerðu það líka, þá end­ar sú saga aug­ljós­lega ekki vel. Þess konar hugsun er oft höfð til leið­bein­ingar í sið­fræði þegar við reynum að meta sið­ferði­legt gildi til­tek­innar hegð­un­ar, og nægir að nefna sem dæmi höfnun bíl­belta, óhlýðni við umferð­ar­reglur eða skatt­svik. Og í bólu­setn­ingum þarf ekki einu sinni höfnun frá öll­um, heldur nægir til­tekið hlut­fall höfn­unar í sam­fé­lag­inu til þess að hjarð­ó­næmi við­kom­andi smit­sjúk­dóms ­ná­ist ekki og bólu­setn­ing­ar­að­gerðin sem heild missi marks.

Sumir hafa látið það fara ­fyrir brjóstið á sér að það skuli vera stór­fyr­ir­tæki kap­ít­al­ism­ans – „lyfj­arisar“ – sem sjá um fram­leiðslu bólu­efna. Lík­lega eru það einkum vinstri ­menn sem hafa slíkar áhyggj­ur, en því miður er sam­fé­lag okkar svona gert eins og sakir standa. Ég tel mig hafa verið sós­í­alista í meira en hálfa öld, en ég ­leyfi mér samt ekki að láta slíkar áhyggjur hafa áhrif á mig þegar bar­átta gegn ­mann­skæðum heims­far­aldri er ann­ars veg­ar.

Loka­orð

Nið­ur­staða mín er ekki flók­in: Það er sið­ferði­lega rétt og ábyrgt af mér að þiggja bólu­­setn­ing­una við covid sem mér verður von­andi boðin á næstu vik­um. Ég þarf ekki laga­boð til­ þess, en kannski væri samt full ástæða til að lög­binda þetta sem skyldu. Með­ þátt­töku minni legg ég mitt lóð á vog­ar­skál­ina gegn því að ég og sam­ferð­ar­menn mínir smit­ist af lífs­hættu­legum smit­sjúk­­dómi. Þetta er ekki aðeins mitt mál heldur okkar allra. Ég ætla að vera í hópi þeirra sem vilja eiga þátt í því að hjarð­ó­næmi mynd­ist bæði hér á landi og ann­ars stað­ar.

Höf­undur er pró­fess­or em­eritus í eðl­is­fræði og vís­inda­sögu.

Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Þorbjörn Guðmundsson
Er íslenska velferðarkerfið ekki lengur griðarstaður þeirra sem minnst hafa?
Kjarninn 11. janúar 2023
Takk fyrir og sjáumst á nýjum miðli á föstudag
Bréf frá ritstjóra Kjarnans vegna sameiningar við Stundina og þess að nýr framsækinn fréttamiðill verður til í lok viku.
Kjarninn 11. janúar 2023
Sverrir Albertsson
Vatn á myllu kölska
Kjarninn 11. janúar 2023
Lögreglumenn standa vörð um gröfurnar í námunni.
Berjast fyrir þorpi á barmi hengiflugs
Lítið þorp í Rínarlöndum Þýskalands er allt komið í eigu kolarisa. Fyrirtækið ætlar sér að mylja niður húsin og stækka kolanámu sína sem þegar þekur um 80 ferkílómetra. Þetta þykir mörgum skjóta skökku við í heimi sem berst við loftslagsbreytingar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Arnþrúður Karlsdóttir, útvarpsstjóri Útvarps Sögu.
Útvarp Saga telur fjölmiðlastyrki skapa tortryggni og bjóða upp á frændhygli
Fjögur fjölmiðlafyrirtæki hafa til þessa skilað inn umsögnum um frumvarp Lilju Alfreðsdóttur menningar- og viðskiptaráðherra, sem mun að óbreyttu framlengja núverandi styrkjakerfi til fjölmiðla.
Kjarninn 10. janúar 2023
Sólveig Anna Jónsdóttir formaður Eflingar.
Viðræðum slitið og Efling undirbýr verkfallsaðgerðir
Samtök atvinnulífsins hafa hafnað gagntilboði Eflingar um skammtímakjarasamning, sem kvað á um meiri launahækkanir en SA hefur samið um við aðra hópa á almennum vinnumarkaði til þessa. Efling undirbýr nú verkfallsaðgerðir.
Kjarninn 10. janúar 2023
Palestínski fáninn á lofti í mótmælum í Reykjavík. Ísraelskri lögreglu hefur nú verið fyrirskipað að rífa fánann niður á almannafæri.
Fánabann og refsiaðgerðir í Palestínu í kjölfar niðurstöðu Sameinuðu þjóðanna
Degi eftir að ný ríkisstjórn tók við völdum í Ísrael samþykkti allsherjarþing Sþ að fela Alþjóðadómstólnum í Haag að meta lögmæti hernáms Ísraelsríkis á Vesturbakkanum. Síðan þá hefur stjórnin gripið til refsiaðgerða og nú síðast fánabanns.
Kjarninn 10. janúar 2023
Gríðarlega mikil dæling á sandi á sér stað í Landeyjahöfn á hverju ári. Markarfljótið ber hundruð þúsunda tonna af jarðefnum út í sjó og það á til að safnast upp í mynni hafnarinnar.
Vilja sjúga sand af hafsbotni í stórum stíl og flytja út
Eftirspurn eftir íslenskum jarðefnum er gríðarleg ef marka má framkomin áform erlendra stórfyrirtækja um nýtingu þeirra. Vinsældir hafnarinnar í Þorlákshöfn eru samhliða mjög miklar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Meira úr sama flokkiAðsendar greinar