Samsett mynd

Meira þurfi til en papparör til þess að bjarga jörðinni

Skiptar skoðanir eru á papparörunum sem tekið hafa við af plaströrum á drykkjarfernum sem og á pappa- og tréskeiðum sem komið hafa í stað plastskeiða. Svo virðist sem fólk skiptist í tvo hópa í umræðunni, annars vegar er hópur sem saknar plastsins og hins vegar er hópur sem fagnar breytingunni vegna jákvæðra umhverfislegra áhrifa. Að mati sölustjóra MS liggur vandamálið í því að plast skili sér ekki að öllu leyti í endurvinnslu. Umhverfisstjórnunarfræðingur segir breytinguna ekki raska núverandi neyslumynstri að neinu ráði.

Ekki eru allir á eitt sáttir með ný papp­arör sem komið hafa í stað plast­röra á drykkj­ar­fernum og arf­takar plast­skeiða í skyr­dósum og í ísbúðum hafa einnig vakið mis­mikla lukku upp á síðkast­ið. Ástæðan fyrir þess­ari nýbreytni er ný Evr­óputil­skipun sem inn­leidd var með breyt­ingum á lögum sem tóku gildi í byrjun júlí þar sem kveðið er á um bann við ýmiss konar einnota plast­vör­um.

Með laga­breyt­ing­unni er lagt bann við því að til­teknar plast­vörur séu settar á mark­að, vörur á borð við einnota hnífa­pör úr plasti, diska úr plasti, hrærip­inna úr plasti fyrir drykkj­ar­vörur og sogrör úr plasti, nema þau falli undir lög um lækn­inga­tæki. Bann við að slíkar vörur séu settar á markað þýðir að fram­leiðsla á slíkum vörum og inn­flutn­ingur á þeim er bann­að­ur. Versl­unum verður því enn heim­ilt að selja sínar birgðir af þessum vörum en ljóst er að þegar þær birgðir eru upp­urnar þá verða þessar vörur ekki í boði úti í búð.

Auglýsing

Það eru ekki bara þessar einnota vörur sem munu hverfa úr hillum búð­anna. Þau áhöld sem fylgja mat­vælum sem við kaupum úti í búð taka breyt­ing­um. Líkt og áður segir hverfa plast­rörin af drykkj­ar­fernum og papp­arör koma í stað­inn. Þá víkja plast­skeiðar fyrir pappa- og tré­skeiðum í skyr­dós­um. Það sama er uppi á ten­ingnum í ísbúðum og á stöðum sem selja safa og svokölluð boozt þar sem papp­inn kemur í stað plast­s­ins, svo dæmi séu tek­in.

Breyt­ing­arnar fara mis­vel í fólk

Í Face­book-hópnum Mat­ar­tips! sem telur hátt í 50 þús­und með­limi hefur fólk skipst á skoð­unum um rörin frá því að þau komu fram á sjón­ar­sviðið og svo virð­ist sem fólk skipt­ist í tvo hópa í við­brögðum sínum við breyt­ing­un­um. Ann­ars vegar þau sem sakna plast­s­ins og segja nýju áhöldin alls ekki jafn góð og þau gömlu. Fólk kvartar yfir því að nýju rörin henti ekki vökva jafn vel og plast­rör­in, þau mýk­ist mikið upp og að bragð úr rör­unum skili sér í drykk­ina, þá henti þau alls ekki til þess að drekka þykk­ari drykki á borð við mjólk­ur­hrist­ing.

Skjáskot af Facebook-hópnum Matartips!
Skjáskot

Svo eru aðrir sem fagna breyt­ing­unum vegna þess að þær muni hafa jákvæð umhverf­is­leg áhrif, þær dragi úr óþarfa plast­notkun og fólk í þessum Face­book-hópi bendir gjarnan á að ekki sé nauð­syn­legt að nota rör til þess að drekka drykki á borð við Kókó­mjólk og Svala.

Áhug­inn á þessum breyt­ingum virð­ist vera mik­ill, fjöldi athuga­semda við færslur í hópnum sem fjalla um þessar breyt­ingar skipta iðu­lega tug­um, ef ekki hund­ruð­um. Inn á milli má svo finna húmorista sem birta myndir af ónot­uðum plast­skeiðum og plast­rörum með orð­un­um: „Selst hæst­bjóð­anda!“

Meðal þeirra sem lagt hafa orð í belg í umræð­unni um papp­arörin er fjöl­miðla­mað­ur­inn Atli Fannar Bjarka­son en hann tók þau fyrir á Twitt­er-­síðu sinni í vik­unni. Í vin­sælli færslu sagði Atli Fannar breyt­ing­una gera lítið í stóra sam­heng­inu og að verið væri að færa ábyrgð­ina á ham­fara­hlýnun til fólks­ins í stað stór­fyr­ir­tækja.

Við­búið að mis­vel yrði tekið í breyt­ing­arnar

Meðal þess sem er und­an­skilið banni eru mat­ar­í­lát sem ætluð eru undir mat­væli til neyslu þar sem mat­ar­ins er alla jafna neytt beint úr ílát­inu og hann til­bú­inn til neyslu strax. Þetta á til að mynda við um jógúrt- og skyr­dósir og því verða þær enn um sinn úr plasti, þrátt fyrir að plast­skeið­inni verði skipt út fyrir pappa­skeið.

Vinna stendur yfir hjá Mjólk­ur­sam­söl­unni við það að skipta bæði skeiðum og rörum úr plasti út fyrir pappa­á­höld, að sögn Aðal­steins H. Magn­ús­sonar sölu­stjóra. „Við erum að klára gamlar fram­leiðslur og þetta er í raun­inni að ger­ast þessa dag­ana og vik­urn­ar. Þannig að það fara í alla nýja fram­leiðslu hjá okkur papp­arör á Kókó­mjólk, Hleðslu og Nær­ingu og það allt sam­an. Síðan erum við með þessar pappa­skeiðar í skyr­inu, þannig að þetta er bara í vinnslu.“

Auglýsing

Aðal­steinn segir að fyrir fram hafi verið vitað að breyt­ing­arnar ættu eftir falla fólki mis­jafn­lega vel. Þau pappa­á­höld sem nú fylgja vörum MS voru ein­fald­lega bestu lausn­irnar sem í boði voru. „Við erum líka alveg viss um það að með tím­anum þá munu lausnir án plasts verða betri. Menn munu örugg­lega halda áfram að þróa papp­arör þannig að þau verði enn þá betri en þau eru í dag og það verður örugg­lega þróun í ein­hvers konar pappa­skeiðum sem eru betri,“ segir hann.

Spurður að því hvort fyr­ir­tækið sé að leita ein­hverra ann­arra leiða til þess að minnka plast­notkun segir Aðal­steinn að þau hvetji fólk til þess að koma plast­inu í end­ur­vinnslu. „Það er í raun­inni alltaf aðal­at­riðið ef að allir gætu hirt um plastið og sett það í rétta hringrás þá væri ekk­ert vanda­mál. En við erum auð­vitað alltaf að skoða með okkar birgjum alls konar lausnir og okkur er eng­inn akkur í því að vera með plast­um­búðir en hingað til hafa þær verið mjög góður mið­ill til þess að geyma mat og tryggja end­ing­ar­tíma og svo­leið­is.“

Plastskeiðarnar eru á leið úr skyrdósunum.
Skyriceland.com

Aðal­steinn gat hvorki full­yrt um það hversu mikil minnkun yrði á notkun plasts hjá fyr­ir­tæk­inu eftir breyt­ing­arn­ar, né hversu mikið plast fyr­ir­tækið not­aði á hverju ári. Hann ítrek­aði að lokum mik­il­vægi þess að end­ur­vinna efn­ið. „Plast sem slíkt er ekki endi­lega slæmt, heldur að fólk hendi því út í nátt­úr­una. Umgengni fólks um plastið er ekki til fyr­ir­myndar oft og tíð­u­m.“

Breyt­ing sem er ekki til þess fallin að breyta neyslu­mynstr­inu

Kjarn­inn ræddi einnig við Stefán Gísla­son umhverf­is­stjórn­un­ar­fræð­ing um þessa nýju breyt­ingu sem mun minnka fram­boð á einnota vörum úr plasti. Hann telur breyt­ing­una ekki skipta mikla máli í hinu stóra sam­hengi. „Þetta er sýni­legt, þetta er eitt­hvað sem fólk skilur og raskar ekk­ert rosa­lega mikið neyslu­mynstri,“ segir Stef­án. „Fólk sættir sig kannski við þetta og þetta lítur fyrir að vera rosa merki­legt en ég held að þetta skili okkur ekk­ert langt fram á veg­inn.“

Stefán Gíslason er umhverfisstjórnunarfræðingur og stofnandi Environice, fyrirtækis sem veitir ráðgjöf um umhverfismál og sjálfbæra þróun.

Spurður að því hvort pappi í umbúða­notkun sé mun betri fyrir umhverfið en plast segir Stefán það skipta veru­legu máli hvernig það sé reikn­að. Hann bendir á að ef horft sé á málið út frá lofts­lags­málum þá geti umbúðir og áhöld úr pappa þurft að veri efn­is­meiri en sam­bæri­legir hlutir úr plasti og þar af leið­andi þyngri og þá tap­ist eitt­hvað af ávinn­ingnum í fram­leiðslu og flutn­ingi.

„Það er pínu vin­sælt að ráð­ast á plastið því við erum að missa þetta út um allt og þetta liggur alls staðar og rekur á fjörur og endar í sjónum og er ein­hvers staðar á flæk­ingi í þús­und ár því þetta brotnar ekki nið­ur. Ef við gætum lokað fyrir þann straum að tapa þessu út í nátt­úr­una, þá horfir málið öðru­vísi við,“ segir Stefán en kostur pappans er sá að hann brotnar niður í nátt­úr­unni ólíkt plast­inu.

Auglýsing

„Ef þetta væri með­höndlað eins og sið­uðu fólki bæri að gera og þetta færi þá í brennslu til orku­vinnslu þá er það bara milli­stig fyrir olí­una sem ann­ars væri brennt bein­t,“ segir Stefán en plast er búið til úr olíu­af­urð­um. „Svo þetta er þyngdar sinnar virði í olíu þegar það er brennt.“

Þessi breyt­ing er ekki til þess fallin að breyta neyslu­mynstri fólks, nema að litlu leyti, sem er að mati Stef­áns stóra vanda­málið þegar umhverf­is­mál eru ann­ars veg­ar. „Með því að skipta út ein­hverju einu efni fyrir annað sem að er erfitt að full­yrða, án frek­ari skoð­unar og án þess að vita for­send­urn­ar, að það sé betra en það gamla þá ertu bara að auð­velda fólki að halda áfram í sams konar neyslu­mynstri sem er bara einnota neyslu­menn­ing.“

Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Meira eftir höfundinnGrétar Þór Sigurðsson
Meira úr sama flokkiFréttaskýringar