Mynd: Anton Brink

Viðmiðunarverðið á bensínlítra yfir 300 krónur í fyrsta sinn

Hlutur olíufélaga í hverjum seldum bensínlítra er með lægsta móti um þessar mundir þrátt fyrir mjög hátt verð. Það bendir til þess að þau séu ekki að skila hækkunum á heimsmarkaðsverði nema að hluta út í verðlagið. Haldist það áfram hátt verður slíkt þó óhjákvæmilegt, með tilheyrandi hækkunaráhrifum á verðbólgu.

Við­mið­un­ar­verð á bens­ín­verði hér­lendis er nú 307,1 krónur á lítra og hefur aldrei verið hærra í krónum talið. Það hefur hækkað um 58 pró­sent á tveimur árum og um 15 pró­sent frá því í jan­úar síð­ast­liðn­um. Upp­reiknað miðað við þróun vísi­tölu neyslu­verðs á bens­ín­lítr­inn þó nokkuð í land með að ná sínu hæsta verði, en í apríl 2012 kost­aði hann um 360 krónur á núvirði. Bens­ín­lítr­inn hækk­aði um 8,3 krónur í síð­asta mán­uð­i. 

Þetta má lesa út úr nýj­ustu bens­ín­vakt Kjarn­ans.

Hlutur rík­is­ins í hverjum seldum bens­ín­lítra, sem sam­anstendur af virð­is­auka­skatti, almennu og sér­stöku bens­ín­gjaldi og kolefn­is­gjaldi er nú 148,84 krónur á hvern lítra af seldu bens­íni. Það þýðir að 48,5 pró­sent af hverjum lítra fer í rík­is­sjóð. Hlutur rík­is­ins í hverjum seldum bens­ín­lítra hefur aldrei verið hærri í krónum talið. 

Mik­il­vægt er að hafa í huga að við­mið­un­­ar­verðið miðar við næst­lægstu verð­­­­­­tölu í yfir­­­­­­lit­i síð­­­­­unnar Bens­ín­verð.is, sem hug­­bún­­að­­ar­­fyr­ir­tækið Seiður heldur úti, til að forð­­­­­­ast að ein­hverju leyti áhrif tíma­bund­innar verð­­­­­­sam­keppni á allra lægsta verð. Við­mið­un­­­­­­ar­verðið er þó ætið með lægstu verð­­­­­um. Hæstu verð á bens­íni í dag er nú 313,9 krónur á bens­ín­lítra, á ýmsum bens­ín­­stöðvum N1, en lægsta verðið er 274,8 krónur á lítra, á bens­ín­­stöð Costco. Því munar sem stendur 14,2 pró­­sent á hæsta og lægsta verð­i. 

Olíu­fé­lögin eiga eftir að velta hækk­unum að fullu út í verð­lagið

Hækkun síð­ustu tveggja ára má rekja ann­ars vegar til hækk­andi heims­mark­aðs­verðs á olíu á meðan að kór­ónu­veiru­far­ald­ur­inn geis­aði og orsak­aði hökkt í öllum aðflutn­ings­keðjum í heim­inum og hins vegar til inn­rásar Rúss­lands í Úkra­ínu í febr­ú­ar, sem gerði það að verkum að heims­mark­aðs­verðið rauk enn frekar upp.

Lík­legt inn­kaupa­verð olíu­fé­laga er nú 127 krónur á lítra og hækk­aði um 21,4 pró­sent milli mán­aða. Til sam­an­burðar var inn­kaupa­verðið 69,1 krónur á lítra í des­em­ber og hefur hækkað um 84 pró­sent síðan þá. 

Hlutur olíu­fé­laga í hverjum seldum lítra hefur ekki fylgt þessum hækk­unum á inn­kaupa­verði. Hann er nú 31,2 krónur eða um tíu pró­sent af hverjum seldum lítra. 

Sam­an­lagt fer því 158,2 krónur af hverjum seldum lítra til ann­arra en rík­is­ins, þ.e. þeirra sem selja smá­sölum á elds­neyti vör­una og til smá­sal­anna sjálfra. Hlut­fall íslensku olíu­fé­lag­anna af þeirri köku hefur aldrei verið minna síðan að mæl­ingar bens­ín­vakt­ar­innar hófust í ágúst 2007. Þeir taka nú undir 20 pró­sent af þeirri tölu til sín en til sam­an­burðar fór 46 pró­sent af henni til þeirra í des­em­ber síð­ast­liðn­um. 

Þetta bendir til þess að ef heims­mark­aðs­verðið á elds­neyti helst áfram hátt verði óhjá­kvæmi­legt fyrir íslensku olíu­fé­lögin að velta þeim hækk­unum enn frekar út í verð­lag­ið, með til­heyr­andi hækk­un­ar­á­hrifum á verð­bólgu sem þegar mælist 7,2 pró­sent. Upp­færðar spár Seðla­banka Íslands gera ráð fyrir að verð­bólgan fari yfir átta pró­sent í nán­ustu fram­tíð og til að reyna að hemja hana hefur bank­inn hækkað stýri­vexti sína skarpt, síð­ast upp í 3,75 pró­sentu­stig. 

Yfir 100 þús­und í við­bót­ar­kostnað á ári

Ísland fram­­­­­leiðir vit­an­­­­­lega ekk­ert jarð­efna­elds­­­­­neyti heldur flytur það allt inn. Bíl­­ar sem nota jarð­efna­elds­­­­­neyti er enn í miklum meiri­hluta hér­­­­­lend­­­is. Sam­­­­­kvæmt tölum Hag­­­­­stofu Íslands voru bensín og dísil­bíl­­arnir um 292 þús­und í lok árs 2021.

Því hafa skarpar hækk­­­anir á elds­­neyt­is­verði mikil áhrif á rekstr­­ar­­kostnað heim­ila. Ef horft er til þeirrar hækk­­unar sem orðið hefur á við­mið­un­­ar­verði frá því í maí 2020 þarf sá sem eyddi að jafn­­aði 15 þús­und krónum á mán­uði í bensín þá þarf nú að borga 23.700 krónur fyrir sama magn af bens­íni. Á árs­grund­velli er það auk­inn kostn­aður um 104.400 krón­­ur. 

Góðu frétt­irnar eru þær að mikil aukn­ing er á eign á bílum sem ganga fyrir raf­magni eða eru með raf­tengi. Fjöldi þeirra tvö­fald­að­ist frá lokum árs 2019 fram að síð­ustu ára­mót­um, þegar þeir voru 21.143 tals­ins. 

Gögn og aðferða­fræði

Hér að ofan er birt nið­ur­staða útreikn­inga og áætl­unar á því hvernig verð á lítra af bens­íni skipt­ist milli aðila í fram­setn­ingu GRID.

  • Við­mið­un­ar­verð er fengið frá hug­bún­að­ar­fyr­ir­tæk­inu Seið ehf. sem meðal ann­ars heldur úti síð­unni Bens­ín­verð.is og fylgst hefur með bens­ín­verði á flestum bens­ín­stöðum lands­ins dag­lega síðan 2007. Miðað er við næst­lægstu verð­tölu í yfir­lit­inu til að forð­ast að ein­hverju leyti áhrif tíma­bund­innar verð­sam­keppni á allra lægsta verð. Við­mið­un­ar­verðið er þó með lægstu verðum og sýnir þar með lægri hlut olíu­fé­lags­ins en reikna má með að raunin sé með­al­talið af öllu seldu bens­íni á land­inu.
  • Hlutur rík­is­ins liggur ljós fyrir út frá sköttum sem eru ýmist fastir og hlut­falls­leg­ir. Upp­lýs­ingar um breyt­ingar á skatta­lögum eru fengnar frá Við­skipta­ráði sem fylgst hefur með slíkum breyt­ingum um ára­bil.
  • Lík­legt inn­kaupa­verð er reiknað útfrá verði á bens­íni til afhend­ingar í New York-höfn í upp­hafi mán­aðar frá banda­rísku orku­stofn­un­inni EIA og mið­gengi doll­ars gagn­vart íslenskri krónu í yfir­stand­andi mán­uði frá Seðla­banka Íslands. Í þessum útreikn­ingum kann að skeika nokkru á hverjum tíma­punkti vegna lag­er­stöðu, skamm­tíma­sveiflna á mark­aði o.s.frv. Nákvæmara væri að miða við verð á bens­íni til afhend­ingar í Rott­er­dam, en verð­upp­lýs­ingar þaðan liggja ekki fyrir á opnum gagna­veit­um. Mis­munur á verði í New York og Rott­er­dam er þó yfir­leitt mjög lít­ill.
  • Hlutur olíu­fé­lags er loks reikn­aður sem afgangs­stærð enda hald­góðar upp­lýs­ingar um ein­staka kostn­að­ar­liði olíu­fé­lag­anna ekki opin­ber­ar. Hafa ber í huga að þar sem við­mið­un­ar­verð er með lægstu verðum á hverjum tíma er þessi liður ef til vill ein­hverju hærri sé litið til heild­ar­við­skipta með bensín á Íslandi.

Verð­upp­lýs­ingar mið­ast við verð­lag hvers tíma. Gögnin eru upp­færð mán­að­ar­lega í kringum 15. hvers mán­að­ar. Fyr­ir­vari er gerður um skekkju­mörk sem þó ættu í mesta lagi að nema fáeinum krónum á útreikn­aða liði. Ábend­ingar um vill­ur, lag­fær­ingar og betrumbætur skal senda á gogn@kjarn­inn.is og er tekið fagn­andi.

Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Meira eftir höfundinnÞórður Snær Júlíusson
Meira úr sama flokkiFréttaskýringar