Bandaríski hugbúnaðarrisinn NetApp keypti nýverið íslenska hugbúnaðarfyrirtækið Greenqloud en Qstack hugbúnaðurinn er helsta vara fyrirtækisins. Sagan að baki þessum viðskiptum er saga mikillar vinnu, hæfileika og þolinmæði.
NetApp er skráð á markað í Bandaríkjunum, en umfang kaupanna, sem var nýlega gefið upp, voru rúmir 5 milljarðar íslenskra króna og er önnur stærsta sala í íslenskum hugbúnaðargeira frá upphafi á eftir sölunni á NextCode til Wuxi.
Allir hluthafar Greenqloud og íslenska ríkið ekki síður högnuðust myndarlega á kaupunum.
Inn í sögu Greenqloud blandast dramatískar breytingar á tækni og síðan rússíbani sem fylgir oft hinu erfiða ferli, þegar fyrirtæki eru að slíta barnskónum og feta leiðina inn á hið stóra svið alþjóðaviðskipta.
Grænt ský
Greenqloud var stofnað árið 2010 af Eiríki S. Hrafnssyni og Tryggva Lárussyni og var fyrsta fyrirtæki í heimi til þess að bjóða upp á skýjaþjónustu sem eingöngu var rekin á endurnýjanlegri orku.
Nú, rúmum sjö árum síðar, er þessi grundvöllur upphaflegu hugmyndarinnar orðinn að leiðarstefi stærstu tæknifyrirtækja heimsins. „Það er merkilegt að í dag las ég að Google ætli sér loksins að reka öll sín gagnaver alfarið með endurnýjanlegri og umhverfisvænni orku og gera mikið úr þeirri nýju stefnu í fjölmiðlum. Fyrir sjö árum vorum við örfá fyrirtækin í bransanum að benda á vaxandi mengun af völdum gagnavera og mikilvægi þess að þau noti endurnýjanlega orkugjafa. Google þakkaði Green Peace meðal annars fyrir aðhald að markaðnum með skýrslum um umhverfisáhrif gagnavera. Við tókum þátt í að móta þær skýrslur og var okkur margoft lýst sem fyrirmyndinni á markaðnum. Það sem við höfðum ekki var sama fjármagn, sambönd og mannskap sem þurfti til að breyta hegðun í iðnaðinum. Að því leyti þá mistókst okkur. Á hinn bóginn þá byggðum við upp flotta þjónustu en svo breyttist markaðurinn á meðan við vorum að rúlla út og reka þjónustuna okkar. Meiri áhersla varð á hybrid skýjaþjónustu og okkar viðskiptavinir fóru að biðja meira og meira um beinan aðgang að hugbúnaðinum sem við bjuggum til, til að reka okkar eigið tölvuský og keyra hann á eigin búnaði. Það var byrjunin á því að við fórum að þróa pakkavöruna Qstack sem gerir hverjum sem er kleift að setja upp eigið tölvuský sem getur tengst ytri tölvuskýjum sem áður voru samkeppnisaðilar okkar eins og Amazon Web Services (AWS), Microsoft Azure og Google Cloud Platform (GCP). Það er þó ákveðið “kick” að sjá stóru aðilana átta sig loksins,“ segir Eiríkur.
Tæknirisar heimsins, eins og Apple og Facebook, eru með viðlíka stefnu.
Mikill vöxtur
Hann er búsettur ásamt fjölskyldu sinni í Woodinville, skammt frá Bellevue og Seattle, og hefur unnið að framgangi Greenqloud síðustu ár þaðan.
Eiríkur segir að hjartað í skýjaþjónustum (Cloud Services) sé á þessu svæði, en meðal fyrirtækja sem hér hafa höfuðstöðvar eru Amazon og Microsoft, auk þess sem Alphabet (Google) er með stóra starfsstöð í nágrenninu. Á svæðinu vinna um 44 þúsund starfsmenn hjá Microsoft og 35 þúsund hjá Amazon, svo eitthvað sé nefnt.
Vöxtur þessara fyrirtækja á síðustu árum hefur haft mikil áhrif á svæðið og laðað til sín mörg nýsköpunarfyrirtæki og frumkvöðla. Ekki sér fyrir endann á þeirri þróun.
Sign up at https://t.co/toDs9BvMCw to accelerate your #HybridCloud journey! https://t.co/KId1DneFAJ
— NetApp Iceland (@Greenqloud) December 13, 2017
Mikið vatn runnið til sjávar
Við settumst niður í glæsilegri starfsaðstöðu NetApp í Bellevue, í útjaðri Seattle, þar sem gróskumikið atvinnulíf hefur byggst upp á undanförnum árum og áratugum.
Þar eru ekki síst nýsköpunar- og tæknifyrirtæki með starfsaðstöðu, en einnig fjármálafyrirtæki og mikið um skrifstofuhúsnæði. Microsoft er áberandi á svæðinu, enda fyrirtækið með höfuðstöðvar í Redmond, sem er í nágrenni við Bellevue.
Eins og áður var nefnt keypti NetApp, sem telst til risa í hugbúnaðargeiranum, Greenqloud. NetApp er nú metið á 15,3 milljarða Bandaríkjadala, eða sem nemur um 1.700 milljörðum króna. Það er upphæð sem nemur tæplega tvöföldu virði íslenska hlutabréfamarkaðarins.
Starfsmenn voru tæplega 11 þúsund í lok árs í fyrra, en hefur fjölgað umtalsvert síðan. Starfsmenn á Íslandi eru rúmlega 40 og hefur fyrirtækið verið að auglýsa eftir starfsfólki að undanförnu. Aðaleigendur fyrirtækisins voru fyrir kaupin meðal annars Kjölur fjárfestingarfélag, Nýsköpunarsjóður Atvinnulífssins og Omega ásamt smærri fjárfestum, stofnendum og starfsfólki.
Traustið og innkoma Jónsa
Eiríkur segir að þegar hugsað sé til baka, þá sé það traustið frá hluthöfunum sem hafi skipt einna mestu máli. „Þegar upp er staðið er það traust frá fjárfestum sem hefur skipt okkur öllu máli. Á svona vegferð eru ótal hindranir sem þarf að yfirstíga, og það var svo sannarlega þannig í okkar tilviki. En tiltrú fjárfestana er það sem ýtir okkur í þann farveg að fara í útrás, sem að lokum leiddi til samstarfs við NetApp.“ segir Eiríkur.
Í aðdraganda þess að Greenqloud komst á radarinn hjá stóru tæknifyrirtækjunum - og NetApp þar á meðal - þurfti að eyða miklu púðri í markaðs- og sölustarf. Margra ára vinna við að bæta tækni fyrirtækisins, hugbúnað og þjónustu, fólst ekki síst í því að starfa náið með fyrirtækjum sem voru viðskiptavinir fyrirtækisins. Eiríkur nefnir meðal annars að samstarf við Decode, NextCODE, Advania, CCP, svo einhver séu nefnd, hafi gert Greenqloud mögulegt að framþróa starfsemina á heimamarkaði við ólíkar aðstæður og lausnir. „Þetta samstarf skipti miklu máli fyrir okkur. Það skiptir augljóslega miklu máli að vera með trausta viðskiptavini og samstarfsaðila þegar hugbúnaðarfyrirtæki eru að framþróa vörur og þjónustu auk þess sem hver sala, sérstaklega þær sem má tala um, hefur domino áhrif - startup bransinn er óttalegt ‘catch-22’ þangað til þú ert búinn að afla þér trausts,“ segir Eiríkur. Eftir því sem tíminn leið, ráðstefnuferðum fjölgaði og meiri reynsla komst á sölu- og markaðsstarf, þá opnuðust fleiri dyr.
Að sögn Eiríks urðu svo vatnaskil í sögu Greenqloud þegar Jón Þorgrímur Stefánsson, oftast kallaður Jónsi, tók við sem forstjóri í mars 2014 en hann hafði mikla reynslu af því að stjórna teymi hjá Opera Software í Noregi í gegnum gríðarlegan vöxt á heimsvísu sem kom sér vel fyrir Greenqloud. Þá færðist áhersla fyrirtækisins alfarið yfir á þróun Qstack hugbúnaðarins. „Með þessari áherslubreytingu færðist okkar „fókus“ á það sem skipti viðskiptavini okkar mestu máli ásamt því að fá fjárfestana til að takast á við stórar breytingar á fyrirtækinu sem fylgdu. Við lögðum niður tölvuskýið “Greenqloud” stuttu síðar, buðum viðskiptavinum að færa sig á einfaldan hátt í tölvuský Advania (byggt á Qstack og íslenskum gagnaverum) og urðum alfarið að hugbúnarfyrirtæki í stað hugbúnaðar og hýsingarfyrirtækis. Þjónusta við viðskiptavini varð betri og vöruþróunin líka. Þetta myndi kallast “pivot” á startup máli sem er eitthvað sem góð fyrirtæki gera þegar markaðurinn breytist.
Áður en við urðum hluti af NetApp voru aðrir aðilar sem vildu kaupa okkur, og því fylgir mikill rússíbani, eins og gengur. En það sem skipti máli var að okkur tókst að halda fókus og vinna áfram þétt með okkar viðskiptavinum og halda áfram að finna upp og aðlaga að nýrri tækni sem var það sem þurfti til að ná lengra með okkar vöru.“
Þetta leiddi að lokum til samtala við rétta fólkið, á réttum tíma.
Litlu munaði þó að ekkert yrði af frekara samstarfi við NetApp. Eftir sex mánaða samstarf við NetApp 2015-2016 var næstum öllum sagt upp hjá NetApp sem höfðu verið í samskiptum við Greenqloud, og var vinna með Qstack hugbúnaðinn sett á ís. Þetta setti ferlið á byrjunarreit aftur, ef svo má segja. „Við vorum öll að vinna í því að efla okkar sölunet og samband við fólk sem skipti máli. Það er eitt af því sem maður hefur lært af þessu ferli; stanslaus vinna við að efla tengingar og viða að sér reynslu sem gæti nýst við að selja í framtíðinni er það sem skiptir alveg óskaplega miklu máli. “
En nýtt teymi sannfærðist um að Qstack hugbúnaðurinn væri það sem NetApp þyrfti. „Við vorum búin að sýna fram á að það að hugbúnaðurinn hentaði einkakúnnum jafnt og hýsingaraðilum auk þess hversu hratt og vel við gátum aðlagast nýjustu tækni,“ segir Eiríkur, og leggur áherslu á að í þessum samtölum hafi skipt miklu máli að þekkja tæknina afar vel - helst betur en allir aðrir - og geta þannig fundið lausnirnar á vandamálunum sem viðskiptavinir eru að glíma við.
Þróunin sé sú í þessum anga hugbúnaðar- og tæknigeirans, að hinir stóru séu sífellt að verða stærri, og því skipti afar miklu máli að vera með hugbúnað sem þoli að þjónusta marga vel, og búi yfir þeim sveigjanleika sem þarfir viðskiptavina kalla fram. „Við fengum séns á að sanna okkur á fáránlega stuttum tíma og gerðum það - enda með sterkt teymi og vöru sem slípaðist til með alvöru kúnnum.“
Þannig hafi það einnig verið raunin með einn stærsta viðskiptavininn, UBS bankann, sem hafi einfaldlega fundið þá lausn í Qstack hugbúnaðinum og teyminu sem skipti máli fyrir fyrirtækið.
Þörf á miklu átaki í sölu- og markaðsstarfi
Eftir sjö ára uppbyggingu og þrotlausa vinnu hefur Greenqloud fundið nýtt hlutverk með Qstack hugbúnaðinum innan NetApp, og segist Eiríkur bjartsýnn á framhaldið. Nýlega - á ráðstefnu í Las Vegas sem fjallað er um hér í myndtexta - hafi verið sýnt á spilin í samstarfi NetApp og Microsoft. „Þetta er afar stór áfangi fyrir okkur og sýnir hvað NetApp var mikil alvara með kaupunum,“ segir Eiríkur.
En hvað er það sem helst vantar þegar kemur að íslenska nýsköpunarumhverfinu?
Eiríkur segir að stuðningur og fjárfesting í sprotum megi í raun alltaf vera meiri. Það hafi t.d. sýnt sig að fjárfestingar Tækniþróunarsjóðs og Nýsköpunarsjóðs atvinnulífsins í hinum ýmsu verkefnum hafi borgað sig margfalt. Saga Greenqloud sé gott dæmi um það en báðir sjóðir lögðu til fjármagn snemma í ferli Greenqloud auk þess sem Greenqloud þáði endurgreiðslur af þróunarstarfi félagsins sem ásamt sölunni og áralangri starfsemi hafa nú skapað ríkinu milljarða í tekjur. „En þegar kemur að sölu- og markaðsmálum þá erum við langt á eftir flestum öðrum,“ segir Eiríkur. „Þá á ég við í stuðningi við þau mál einfaldlega vegna þess að við búum á eyju og höfum ekki margra áratuga reynslu af alþjóðlegum sölumálum eins og fólk í öðrum löndum eða fjármagnið í litlum sprotafyrirtækjum til að „yfirstíga hafið“ eins og þarf að gera ,“ segir Eiríkur.
NetApp kaupir Greenqloud https://t.co/0WAMuNOltO via @kjarninn
— Eiki Hrafnsson (@EirikurH) August 17, 2017
Hann segir nauðsynlegt að stórefla fjárfestingasjóði hins opinbera og annarra þeirra sem styðja við sprota og frumkvöðlastarfsemi, í sölu- og markaðsstarfi ekki síður en við tækniþróun.
Vel megi hugsa sér að setja upp sérstakan sjóð, svipaðan og Tækniþróunarsjóð, sem einblínir meira á þennan hluta starfseminnar. „Þetta skiptir það miklu máli að ég tel að það þurfi að fjárfesta miklu meira í þessu, og þá samhliða fjárfestingum í sprotastarfseminni sjálfri. Impra á vegum Nýsköpunarmiðstöðvar Íslands er með innviðina að ég tel til að sinna úthlutun á slíkum sjóði nú þegar. En styrkir Impru til markaðsmála sprotafyrirtækja eru ekki einusinni dropi í hafið. Það er grátlegt því hugsunin þar er rétt. Þetta er í raun hluti af henni og til að byggja upp þekkingu þá þarf að vera langtímahugsun að baki stuðningnum í upphafi,“ segir Eiríkur.
Þá nefnir hann einnig að Ísland geti ekki verið eyland þegar komi að alþjóðlegum hluta viðskiptalífsins. „Ég lít svo á að það sé nauðsynlegt að íslensk hugbúnaðar- og sprotafyrirtæki búi við regluverk sem sé fyrir hendi á alþjóðlegum mörkuðum, eins og í Bandaríkjunum og Evrópu. Ég get nefnt kaupréttarkerfi sem tíðkast í hugbúnaðargeiranum í því samhengi, og hvernig hvatar til að gera betur og ná lengra eru útfærðir. Við erum ekki að huga nægilega vel að þessu á Íslandi. Kaupréttarsamningar eru ekki bara fyrir útrásarvíkinga - venjulegt fólk leggur allt sitt að veði til að hjálpa sprotafyrirtækinu sínu að ná árangri og sættir sig við lægri kjör með von um ágóða að lokum. Þetta gerir sprotafyrirtækjum kleift að keppa um besta fólkið við stóru fyrirtækin. Í dag er fólki refsað fyrir kaupréttinn sinn í formi tekjuskatts í stað fjármagnstekjuskatts. Þessu væri einfalt að breyta og það er mikilvægt að löggjafinn átti sig á því að við erum að keppast um starfsfólk á alþjóðlegum grundvelli.
Margt gott hefur þó verið gert fyrir sprota á Íslandi eins og endurgreiðslur vegna þróunarkostnaðar. Það kerfi er líklega stór ástæða fyrir því að ekki fleiri sprotar hafa flutt starfsemi sína til annarra landa sem bjóða upp á svipaðar en hærri endurgreiðslur. Við viljum auðvitað öll geta sinnt okkar draumaverkefnum á Íslandi.“
Viðtalið birtist einnig í Mannlífi.