Bandalag íslenskra listamanna hefur sent frá sér erindi þar sem bandalagið lýsir yfir furðu sinni á þeirri ákvörðun Seðlabanka Íslands að fjarlæga verk Gunnlaugs Blöndal úr almenningsrými og koma því fyrir í geymslum bankans. Í athugasemd bandalagsins segir að ef það sé skilningur Seðlabankans að hann eigi að sinna menningarlegu hlutverki þá verði það hlutverk að byggjast á faglegum grunni. Bandalagið segir að bankinn ætti þá að stofna listasafn og ef ekki þá gerir bandalagið kröfu um að verkunum verði komið í umsjá Listasafns Íslands.
„Ef bankinn er að safna þjóðargersemum í hirslur sínar ætti það að gerast með formlegri stofnun listasafns, ráðningu fagfólks, skráningu og aðgengi almennings. Geti bankinn ekki sinnt þeirri menningarlegu skyldu sinni hlýtur Bandalag íslenskra listamanna að gera þá kröfu að hann komi verkunum í vörslu og umsjá Listasafns íslands,“ segir í erindinu.
Seðlabankinn ákveður að fjarlæga öll nektarmálverk
Á laugardaginn fjallaði Fréttablaðið um að Seðlabanki Íslands hafi tekið ákvörðun um að fjarlæga alfraið „nektarmálverk“ eftir Gunnlaug Blöndal af veggjum bankans. Verkin hafa verið sett í geymslu um ókomna tíð eftir að starfsmaður kvartaði um að honum var misboðið af málverkum sem innihalda nekt og fór fram á þær yrðu fjarlægðar. Kvörtunin kom í kjölfar mikillar metoo-umræðu í þjóðfélaginu og var hún tekin föstum tökum af stjórnendum bankans sem settu málið í ferli til að ákveða örlög nektarverkanna.
Í kjölfar þessara ákvörðunar sendi Bandalag íslenskra listamanna frá sér athugasemd þar sem segir að þessi ákvörðun veki upp margar spurningar, bæði hvað varðar safneign, umgengni og vörslu listaverka stofnunarinnar og ekki síður þá segir bandalagið að ákvörðinin veki spurningu um þá „undarlegu tímaskjekkju puritanisma að ritskoða list með þessum hætti“.
Í erindi bandalagsins segir að skilningur á hugmyndaheimi hvers tíma byggist að stórum hluta á verkum listamanna, skáldskap, tónlist og myndlist. „Frá upphafi menningarsögu okkar hefur nakið og berskjaldað form mannslíkamans verið eitt af helstu viðfangsefnum listamanna, hefur tjáð trúarlega, pólitíska eða tilvistarlega afstöðu. Um þetta vitna mörg stærstu og mikilvægustu verk listasögunnar.“ Bandalagið bendir jafnframt á að þetta verk Gunnlaugs Blöndal, Kona með greiðu, standi sterkt í þessari hefð listarinnar . „Mikið er það undarlegt að vera stödd á þessum stað í umræðunni í upphafi tuttugustu og fyrstu aldarinnar. Að vanvirða svo þetta fallega verk með tepruskap og puritanískum viðbrögðum,“ segir í erindinu.
Ef bankinn er að safna þjóðargersemum í hirslur sínar ætti það að gerast með formlegri stofnun listasafns
Bandalagið bendir á að það sé ekkert nýtt að listin takist á við valdið um hvað sé viðeigandi og hvað ekki. „Oftast hafa þessi átök speglast í baráttu listarinnar við kirkjuna og trúarlegar hugmyndir, en kannski segir það eitthvað um samtímann að þessi tiltekna ritskoðun skuli upp sprottin í Seðlabanka Íslands, sem afleiðing af nafnlausum athugasemdum.“
Að lokum gagnrýnir bandalagið að geymslur Seðlabanka Íslands skuli safna myndlist sem engum sé aðgengileg án faglegar umsóknar. „Ef það er skilningur Seðlabankans að hann eigi að sinna menningarlegu hlutverki verður það hlutverk að byggjast á faglegum grunni. Ef bankinn er að safna þjóðargersemum í hirslur sínar ætti það að gerast með formlegri stofnun listasafns, ráðningu fagfólks, skráningu og aðgengi almennings.“
Jafnframt segir að ef bankinn geti ekki sinnt þeirri menningarlegri skyldu þá hljóti Bandalag íslenskra listamanna að gera þá að kröfu að bankinn komi verkunum í vörslu og umsjá Listasafnsins. Að lokum fer bandalagið fram á upplýsingar um fjölda verka í safni bankans, hverjir höfundar þeirra verka séu og hvenær þau hafi komið í eigu bankans.