Ég hef elskað að horfa á sjónvarp alla ævi en Ríkissjónvarpið hóf einmitt útsendingar sínar um svipað leyti og ég fæddist. Sjónvarpið hefur verið mikilvægur hluti af lífi mínu alla tíð og það hafa aldrei komið nein tímabil þar sem ég var án sjónvarps. Ég á fjölmargar góðar minningar tengdar sjónvarpi og fyrir framan það hef ég bæði grátið og hlegið og oft tekið andköf af hrifningu. Ég var mjög ungur þegar ég ákvað að í framtíðinni langaði mig að vinna við þennan frábæra miðil.
Ég hef í gegn um tíðina oft orðið var við mikla fordóma hjá mörgu fólki gagnvart sjónvarpi og sjónvarpsefni. Margir líta niður á sjónvarp og finnst það á einhvern hátt ódýrara og ómerkilegra en annað, eins og kvikmyndir eða leikhús, sem sé hámenning en sjónvarp og allt sem í því er sé lágmenning. Mér aftur á móti finnst sjónvarpið vera töfraheimur. Ég skynjaði þetta mjög sterkt þegar ég vann að gerð Fóstbræðra fyrir Stöð 2. Þá uppgötvaði ég að það hefur aldrei þótt neitt sérstaklega menningarlegt „að vera með Stöð 2.” Ég hef ekki tölu á því hvað ég hef oft hitt fólk sem segir með miklu stolti og ánægju:
„Við erum ekki með Stöð 2!“
Hugmyndir og handrit
Auðvitað er þetta mikið breytt í dag. Harðduglegt og skapandi fólk, og ég er stoltur að geta talið mig einn af þeim, hefur með vinnu sinni opnað augu fólks fyrir öllum þeim möguleikum sem sjónvarpið býður upp á. Með sjónvarpinu eignuðumst við sjónvarpshetjur í fyrsta skipti, fólk sem hefur orðið hluti af lífi okkar í gegnum skjáinn. Ómar Ragnarsson, Hemmi Gunn, Vala Matt og margir fleiri.
Í gegn um sjónvarpið hef ég upplifað alls konar tilfinningar. En það hefur ekki bara verið mér til afþreyingar. Það hefur líka kennt mér svo margt. Ég fullyrði að ég hafi lært meira af gagnlegum hlutum með því að horfa á sjónvarp heldur en af skólagöngu minni. Sjónvarpið hefur ekki skaðað mig eða gert mig firrtan. Í gegn um það lærði ég ensku og landafræði. Í gegnum vandaða heimildaþætti BBC lærði ég náttúrufræði, jarðfræði og mannkynssögu. Íslensk dagskrárgerð átti sinn þátt í að kenna mér Íslensku. Ég varð fyrir menningarlegum áhrifum af því að horfa á sjónvarp. Breskir og Bandarískir gamanþættir skóluðu mig og voru undirbúningur fyrir mig til að gera seinna Fóstbræður og Næturvaktina og fleiri þætti. Næturvaktin finnst mér mjög gott dæmi um ódýra en góða framleiðslu. Allir þættirnir eru teknir á sama stað og með fáum leikurum. Bæði ódýrt og gott. Kjarninn í velgengninni liggur ekki í tæknibrellum eða tökum, heldur í hugmynd og handriti.
Hvað er RÚV?
Ég tel mjög mikilvægt að við rekum öflugt ríkissjónvarp með stuðningi hins opinbera og tel að það eigi að vera einn af hornsteinum íslenskrar menningarstefnu. Það er líka upprunalegt hlutverk stofnunarinnar. En að skylda þjóðina til að borga háu verði að fá að horfa á bandarískar bíómyndir eða norska framhaldsþætti, sem fólk getur auðveldlega horft á annars staðar finnst mér ekki eðlilegt. Heldur finnst mér ekki réttlætanlegt að RÚV sé að standa í því að bjóða í sjónvarpsefni í samkeppni við einkastöðvar eins og gert er. Mér finnst það frekar hallærisleg nýting á skattfé. Ég óttast það að ef ekki verður gerð gagnger breyting á eðli og hlutverki RÚV þá muni það fyrr en síðar missa fótanna og verða máttlaust apparat sem fáir vita af, nema fyrir skattpeningana sem það sogar til sín. Og þá held ég að það verði bara tímaspursmál hvenær sú pólitíska ákvörðun verður tekin að leggja stofnunina niður. Það þætti mér mjög miður.
Í sumar var ég að ræða um norsku þættina Skam heima hjá mér. Tólf ára sonur minn spurði hvað það væri. Ég sagði honum að það væru þættir.
-Hvar er verið að sýna þá? spurði hann.
-Á RÚV svaraði ég.
-RÚV? Hvað er það? spurði hann þá.
Þetta kom mér svolítið mikið á óvart en eftir að hafa rætt við aðra foreldra þá hef ég komist að því að þetta er frekar regla en undantekning. RÚV hefur einfaldlega ekki þá stöðu meðal barna og unglinga sem það ætti að hafa og það er áhyggjuefni. Tveggja ára sonarsonur minn er á mikilvægum málþroska-aldri. Hans uppáhalds sjónvarpsefni eru áströlsku barnaþættirnir The Wiggles. Það er hvorki flókin eða dýr framleiðsla, hún er einföld, aðlaðandi og skemmtileg og byggist mikið á tónlist.
Spurning um aðferð
Margir vilja meina að það sé vonlaus barátta að ætla að reyna að breyta þessu og við séum of fámenn þjóð til að standa undir kostnaðinum af innlendri dagskrárgerð og íslenskar sjónvarpsstöðvar, að RÚV meðtöldu, séu dæmdar til að vera söluturnar erlendra aðila. Ég er ekki sammála því. Ég tel að með réttum aðferðum þá sé vel mögulegt að stórefla innlenda dagskrárgerð fyrir sjónvarp. Við getum byrjað á því að breyta lögum um Kvikmyndamiðstöð, gera sjónvarpi hærra undir höfði og auka hlutfall styrkja til framleiðslu sjónvarpsefnis. Og í stað þess að kaupa efni af sjálfstæðum framleiðendum, eins og gert er, þar sem RÚV býður í efni í samkeppni við einkastöðvar ætti að setja á laggirnar Þróunardeild þar sem hugmynd og handrit væri þróuð innan dyra og óska svo eftir tilboðum frá framleiðslufyrirtækjum og hafa þess kost að taka hagstæðasta tilboði. Skaupið er til dæmis framleitt með svipuðum hætti. Á þennan hátt sparast miklir fjármunir. Samkeppni á milli sjónvarpsstöðva á Íslandi er ekki að gagnast áhorfendum mikið. Verðmæti hins tilbúna efnis er líka meira með þessum hætti því RÚV eignast það skuldlaust en ekki eitthvað framleiðslufyrirtæki úti í bæ. Það gerir endursýningu margfalt ódýrari og á sinn þátt í að byggja upp vörumerki og ímynd. Með einföldum leiðum mætti styrkja framleiðslu á vönduðu barnaefni, íslenskum heimildaþáttum og fræðsluefni og vönduðum, leiknum sjónvarpsþáttum.
Ég skrifa þessa grein vegna þess að mér finnst vænt um sjónvarpið og tel mig skilja mikilvægi þess og tilgang og langar til að sjá það vaxa og dafna okkur öllum til gagns og gamans en ekki leka út af og deyja vegna ákvarðana fólks sem sem hvorki hefur vit eða áhuga á því og bara valdið til að ákveða.
Lengi lifi íslenskt sjónvarp!