Sveigja eða keyra: Þjóðverjar birta fyrstu siðareglurnar fyrir sjálfkeyrandi ökutæki

Tölvur þurfa að takast á við siðferðisleg álitamál í umferðinni. Eiga sjálfkeyrandi bílar að sveigja eða keyra þegar allt stefnir í voða?

Auglýsing

Fram­göng­ur.is er nýr vefur þar sem fjallað er um fram­tíð sam­göngu­mála og reynt að dýpka og auðga umræð­una um fram­tíð­ar­horfur í sam­göngu­málum og ferða­mát­um. Greinin birt­ist fyrst á vef Fram­gangna.

Í fram­tíð þar sem tækni­lega flókin tölvu­kerfi eru byggð á gervi­greind og eru fær um að læra sjálf, hversu háð erum við mann­fólkið til­búin að verða þessum kerfum í skiptum fyrir aukið öryggi, flytj­an­leika og þæg­indi? Hvaða skref þarf að taka í dag til að tryggja stjórn, gagn­sæi og umráð gagna?

Þessum spurn­ingum og fleirum leit­uð­ust 14 þýskir fræði­menn á sviði sið­fræði, lög­fræði og tækni að svara nýverið í þeim til­gangi að útbúa leið­ar­vísir og reglu­verk fyrir fram­leið­endur sjálf­keyr­andi tækni. Skýrsla siða­nefnd­ar­innar var kynnt af sam­göngu­ráð­herra Þýska­lands í síð­ustu viku, en stefnt er að lög­leið­ingu regln­anna innan tíð­ar.

Verk­efni siða­nefnd­ar­innar var að svara sið­ferð­is­legum álita­málum er varða ákvörð­un­ar­töku sjálf­keyr­andi tækni, þ.e. hug­bún­að­ar­ins eða algórit­hmans. Meg­in­spurn­ingin varðar ákvörð­un­ar­töku við aðstæður þar sem slys er óum­flýj­an­legt og má stilla upp með þessum hætti:

Við slíkar aðstæður og af tveimur mögu­leik­um, hvort á sjálf­keyr­andi öku­tæki að keyra á gang­andi veg­far­enda á gang­braut með þeim afleið­ingum að veg­far­and­inn deyr eða á öku­tækið að sveigja til hliðar með þeim afleið­ingum að far­þegi þess deyr?

Auglýsing

Sveigja eða keyra?

Margt bendir til að aukin sjálf­stýr­ing öku­tækja, þ.e. tækni sem leysir mennska öku­menn af hólmi að hluta eða öllu leyti, muni draga úr slysa­tíðni og gera umferð­ina örugg­ari. Spár um bætt umferð­ar­ör­yggi vegna sjálf­stýr­ingar byggja m.a. á þeirri stað­reynd að yfir 90% slysa í dag má rekja til mann­legrar hegð­un­ar, hvort sem hún telst vera mis­tök (t.d. líta ekki nægi­lega í kringum sig) eða alvar­legri afglöp (keyra undir áhrif­um).

En hvernig eiga sjálf­keyr­andi bílar að bregð­ast við þegar slys er óum­flýj­an­legt? Með öðrum orð­um, hvernig á að for­rita sjálf­keyr­andi bíla svo að þeir bregð­ist rétt við þegar slys er óum­flýj­an­legt og hvað telst vera rétt ákvörðun?

E.t.v. eiga ein­hverjir auð­velt með að svara spurn­ing­unni hér að ofan um hvor skuli láta líf­ið, far­þeg­inn eða veg­far­and­inn. En spurn­ing­unni má snúa, breyta og flækja og er raunar nauð­syn­legt að gera svo þegar rætt er um sják­feyr­andi öku­tæki. Er ein­hver reiðu­búin að setj­ast upp í sjálf­keyr­andi bíl með­vituð um að bíll­inn fórnar sér og far­þegum fyrir gang­andi veg­far­end­ur? Er rétt­læt­an­legt að öku­tækið keyri á gang­andi veg­far­endur ef um er að ræða rútu fulla af skóla­börnum og yfir gang­braut­ina gengur 95 ára gam­all mað­ur? En ef eitt barn er í bílnum og tíu gam­al­menni ganga yfir göt­una? Og í víð­ara sam­hengi, er rétt­læt­an­legt að stundum deyji ein­hverjir vegna sjálf­keyr­andi tækni ef slysum fækkar veru­lega yfir höfuð vegna henn­ar?

Spurn­ing­in, eða vanda­málið, sem glímt er við er eldra en sjálf­keyr­andi tækni og er eitt vin­sælasta álita­efni sið­fræð­inn­ar. The Trolley Problem á akademískar rætur að rekja til 7. ára­tug­ar­ins. Á allra síð­ustu árum hefur Vagna­vanda­málið öðl­ast nýtt líf, ann­ars vegar í tengslum við þróun sjálf­keyr­andi tækni og hins vegar vegna áhuga mem­e-grín­ara inter­nets­ins sem hafa gert sér mat úr því (og ekki verður farið nánar út í hér).

Kanna hug almenn­ings

Eitt skref í átt að ákvörðun um hvernig best er að for­rita sjálf­keyr­andi bíla er að kanna við­horf almenn­ings og athuga þannig hvað meiri­hluti telur vera rétta ákvörð­un. Það hafa pró­fess­orar MIT háskól­ans m.a. gert með Siða­vél­inni svoköll­uðu, eða The Moral Machine, þar sem spurt er hvað sjálf­keyr­andi bíll ætti að gera þegar slys er óum­flýj­an­legt. Dæmi um spurn­ingar Siða­vél­ar­innar má sjá hér að neð­an.

Siðareglur bíla.

Ákveðið með lögum og reglum

Þjóð­verjar hafa nú stigið skrefið lengra og gefið út áður­nefnda skýrslu sér­stakrar siða­nefndar þar sem leit­ast er við að svara sið­ferð­is­legum álita­málum varð­andi sjálf­keyr­andi tækni. Stjórn­völd í Þýska­landi, sem er heim­ili m.a. Daim­ler, Volkswagen og BMW, hafa áður látið sig lög um sjálf­keyr­andi tækni varða en fyrr á þessu ári var umferð­ar­lögum í Þýska­landi breytt á þann veg að nú verður öku­maður bif­reiðar að sitja undir stýri á öllum tím­um, og vera til­bú­inn að taka yfir stjórn öku­tæk­is­ins ef sjálf­keyr­andi tækni krefst þess. Þótt slík lög geti í fyrstu hljó­mað íþyngj­andi, þá þvert á móti greiða þau veg­inn fyrir þýska fram­leið­endur til að þróa og prófa tækn­ina.

Meðal þess sem fræði­menn­irnir fjór­tján leggja til að lög­fest verði er að mann­eskjur skuli ávallt njóta for­gangs yfir dýr og eignir í umferð­inni. Algórit­hmi sjálf­keyr­andi öku­tækis skal því alltaf leit­ast við að forð­ast meiðsli eða dauðs­föll á fólki. Þá er lagt til að ekki megi for­rita öku­tæki þannig að þau taki ákvarð­anir sem mis­muna fólki út frá aldri, kyni, kyn­þætti eða lík­am­legu ásig­komu­lagi. Auk þess er talað fyrir notkun svartra rit­boxa eins og þekk­ist í flug­iðn­að­in­um, svo rann­saka megi til­drög slysa eftir á.

„Sam­skipti manna og véla vekur upp nýjar sið­ferð­is­spurn­ingar á tímum tækninýj­unga og gervi­greind­ar. Sið­fræði­nefndin hefur unnið braut­ryðj­andi starf og búið til fyrstu við­mið­un­ar­reglur heims fyrir sjálf­keyr­andi öku­tæki. Við munum nú inn­leiða þessar regl­ur,“ sagði þýski sam­göngu­ráð­herr­ann þegar hann kynnti efni skýrsl­unnar í síð­ustu viku.

Kanntu vel við Kjarnann?

Við á Kjarnanum þökkum lesendum fyrir það traust sem þeir sýna með því að styrkja Kjarnann. 

Frjáls framlög frá lesendum hafa vaxið jafnt og þétt síðustu árin og eru mikilvæg tekjustoð undir reksturinn. Þau gera okkur kleift að halda áfram að taka þátt í umræðunni og greina kjarnann frá hisminu. 

Við tökum hlutverk okkar sem fjölmiðill í þjónustu almennings alvarlega. Kjarninn birti 409 fréttaskýringar og 2.367 fréttir á árinu 2019. Kjarninn er vettvangur umræðu og á nýliðnu ári voru 539 skoðanagreinar birtar, stærstur hluti þeirra aðsendar greinar. 

Okkar tryggð er aðeins við lesendur. Við erum skuldbundin ykkur og værum þakklát ef þið vilduð vera með í að gera Kjarnann enn sterkari.

Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Sanna Magdalena Mörtudóttir
Láglaunastefnan gerir mann svangan
Kjarninn 19. febrúar 2020
Loftslagsbreytingar, hnignun vistkerfa, fólksflótti, stríðsátök, ójöfnuður og skaðleg markaðssetning er meðal þess sem ógnar heilsu og framtíð barna í öllum löndum.
Loftslagsbreytingar ógn við framtíð allra barna
Ísland er eitt besta landið í veröldinni fyrir börn en samkvæmt nýrri skýrslu UNICEF, WHO og læknaritsins Lancet dregur mikil losun gróðurhúsalofttegunda okkur niður listann yfir sjálfbærni.
Kjarninn 19. febrúar 2020
Þorsteinn Már Baldvinsson, fyrrverandi og líkast til verðandi forstjóri Samherja.
Búist við að Þorsteinn Már snúi aftur sem forstjóri Samherja í næsta mánuði
Tímabundnu leyfi Þorsteins Más Baldvinssonar frá forstjórastóli Samherja virðist vera að fara að ljúka. Sitjandi forstjóri reiknar með að hann snúi aftur í næsta mánuði. Engin niðurstaða liggur fyrir í rannsókn Samherjamálsins hérlendis.
Kjarninn 19. febrúar 2020
Útvegsmenn vilja að sjómenn greiði hlutdeild í veiðigjaldi til stjórnvalda
Ein af nítján kröfum Samtaka fyrirtækja í sjávarútvegi er að sjómenn greiði hlut í veiðigjaldi og kolefnisgjaldi. Formanni Sjómannasambands Íslands líst ekki kröfurnar „frekar en endranær.“
Kjarninn 19. febrúar 2020
Hluthafar Arion banka gætu tekið út tugi milljarða úr bankanum í ár
Áframhaldandi breytt fjármögnun, samdráttur í útlánum, stórtæk uppkaup á eigin bréfum og arðgreiðslur sem eru langt umfram hagnað eru allt leiðir sem er verið að fullnýta til að auka getu Arion banka til að greiða út eigið fé bankans í vasa hluthafa.
Kjarninn 19. febrúar 2020
Björgólfur Jóhannsson, tímabundinn forstjóri Samherja.
Forstjóri Samherja vill aftur í stjórn Sjóvá
Tímabundinn forstjóri Samherja steig úr stól stjórnarformanns Sjóvá í nóvember í fyrra vegna anna. Hann sækist nú eftir því að setjast aftur í stjórnina á komandi aðalfundi. Samherji á tæpan helming í stærsta eiganda Sjóvá.
Kjarninn 19. febrúar 2020
Kristín Þorsteinsdóttir.
Fyrrverandi ritstjóri Fréttablaðsins vill í stjórn Sýnar
Á meðal þeirra sem vilja taka sæti í stjórn eins stærsta fjölmiðlafyrirtækis Íslands er fyrrverandi ritstjóri Fréttablaðsins og fyrrverandi stjórnarformaður VÍS.
Kjarninn 19. febrúar 2020
Magnús Halldórsson
Raskaði rónni
Kjarninn 18. febrúar 2020
Meira eftir höfundinnHallgrímur Oddsson
Meira úr sama flokkiFréttaskýringar