EPA verksmiðja mengun loftslagsmál  h_51920965.jpg
EPA

„Við skulum ekki halda að vandamálið leysist af sjálfu sér án róttækra, tafarlausra breytinga“

Á Íslandi er losun gróðurhúsalofttegunda á hvern íbúa sú mesta í Evrópu. Stefán Gíslason umhverfisstjórnunarfræðingur segir stjórnvöld þurfa að stíga sterkar inn en þau hafa gert hingað til. Alþingiskosningar hafi aldrei verið mikilvægari en í ár. Formaður Ungra umhverfissinna segir taflausra breytinga þörf og nauðsynlegt að Ísland setji sér metnaðarfyllra markmið um samdrátt í losun.

Í síð­asta mán­uði kom út nýjasta skýrsla milli­ríkja­nefndar Sam­ein­uðu þjóð­anna um lofts­lags­breyt­ingar (IPCC). Skýrslan dregur upp dökka mynd af stöðu lofts­lags­mála og sagði António Guterres, aðal­fram­kvæmda­stjóri Sam­ein­uðu þjóð­anna, skýrsl­una vera „rauða aðvörun fyrir mann­kyn­ið“. Hlýnun jarðar hefur nú þegar farið yfir 1,2°C og að öllu óbreyttu mun mark­miðið Par­ís­ar­sátt­mál­ans um að halda hlýnun and­rúms­lofts­ins undir 1,5°C fyrir árið 2100 renna úr greipum á innan við 5 árum. Þrátt fyrir svart­sýna spá er enn mögu­leiki á að snúa við þró­un­inni ef gripið er til rót­tækra aðgerða.

Lofts­lags­mark­mið Íslands

Stjórn­völd hafa nú þegar skuld­bundið sig til að takast á við lofts­lags­breyt­ingar með aðild að Par­ís­ar­sátt­mál­an­um. Til að ná mark­miðum sátt­mál­ans hafa ríki sett sér sjálf­stæð mark­mið um sam­drátt í losun gróð­ur­húsa­loft­teg­unda fram til árs­ins 2030. Árið 2015 skil­aði Ísland, í sam­floti með Nor­egi og aðild­ar­ríkjum Evr­ópu­sam­bands­ins, inn lands­fram­lagi um 40% sam­drátt í losun gróð­ur­húsa­loft­teg­unda árið 2030 miðað við árið 1990. Í árs­lok 2020 skil­aði Evr­ópu­sam­bandið síðan inn nýju mark­miði um 55% sam­drátt í losun og mun Ísland taka þátt með Evr­ópu­sam­band­inu að því mark­miði. Sam­eig­in­legt mark­mið Evr­ópu­sam­bands­ins, Íslands og Nor­egs þýðir að sam­an­lagt munu þessi lönd draga úr losun um 55% fyrir árið 2030 sam­an­borið við 1990. Innri reglur ríkj­anna ákvarða síðan hlut­deild og skyldur hvers rík­is. Enn er óljóst hversu miklum sam­drætti í losun Íslandi verði úthlutað sam­kvæmt nýja 55% mark­mið­inu.

Sam­eig­in­lega mark­mið ríkj­anna er þrí­skipt. Í fyrsta lagi er um að ræða hluta af losun sem er á beinni ábyrgð stjórn­valda (e. ESR – Effort Shar­ing Reg­ul­ation), undir þennan flokk falla vega­sam­göng­ur, skip, orku­fram­leiðsla, land­bún­að­ur, úrgang­ur, F-gös og önnur efni. Í öðru lagi fellur hluti los­unar á sér­stakt við­skipta­kerfi með los­un­ar­heim­ildir (e. ETS - Emission Tra­d­ing System), ​​hér er um að ræða stór­iðju, inn­an­lands­flug og flug innan Evr­ópu. Í þriðja lagi gilda sér­stakar reglur varð­andi land­notkun (e. LULUCF - Land Use, Land-U­se-Change and For­estry), það er til dæmis losun frá illa förnu landi og losun frá landi sem hefur verið ræst fram. Stjórn­völd bera í raun ein­ungis ábyrgð á sam­drætti í losun frá fyrsta flokknum (ESR) sam­kvæmt skuld­bind­ingum Par­ís­ar­sátt­mál­ans. Þetta þýðir hins vegar ekki að Ísland eigi ekki að huga að losun frá t.d. alþjóða­flugi eða stór­iðju, heldur falla þessir los­un­ar­liðir einfaldlega ekki undir beina skuld­bind­ingu ríkja.

Auglýsing

Rann­sóknir hafa bent á að þrátt fyrir upp­fært los­un­ar­mark­mið Evr­ópu­sam­bands­ins, Nor­egs og Íslands um 55% sam­drátt í los­un, er þetta mark­mið ekki nógu metn­að­ar­fullt til að vera sam­ræm­an­legt mark­miðum Par­ís­ar­sátt­mál­ans. Í ljósi þess hafa sum lönd sett sér sjálf­stæð los­un­ar­mark­mið, enda ekk­ert því til fyr­ir­stöðu. Til dæmis hefur Sví­þjóð sett sér mark­mið um að draga úr losun um 63% fyrir 2030 og Dan­mörk hefur sett sér mark­mið um að draga úr losun um 70%. Ísland hefur hingað til ekki sett sér sjálf­stætt los­un­ar­mark­mið.

Ísland losar mest

Á Íslandi er losun gróð­ur­húsa­loft­teg­unda á hvern íbúa sú mesta innan Evr­ópska efna­hags­svæð­is­ins. Árið 2019 var heild­ar­losun hér á landi fimm sinnum meiri en með­al­l­osun í ríkjum Evr­ópu­sam­bands­ins. Það skiptir ekki máli hvaða los­un­ar­flokk er horft til; ESR, ETS eða LULUCF, Ísland er í fyrsta sæti.

Árið 2019 var losun á hvern íbúa án LULUCF 13,1 tonn hér­lendis en 9,1 innan ESB. Þar af nam losun á beinni ábyrgð stjórn­valda (ESR) 8,1 tonni á hvern íbúa hér­lendis en 5,7 tonnum á hvern íbúa innan ESB. Losun vegna þunga­iðn­að­ar, þ.e. sú losun sem fellur undir ETS kerf­ið, nam 5 tonnum á hvern íbúa hér­lendis en 3,4 tonnum á hvern íbúa innan ESB. Mestu munar um losun vegna land­notk­un­ar. Heild­ar­losun með LULUCF er um 38,2 tonn á hvern íbúa hér­lendis en 8,5 tonn á hvern íbúa í ESB.

Mynd: himinnoghaf.is

Hvað skýrir mikla losun Íslands?

Stefán Gíslason Mynd: Aðsend

Stefán Gísla­son umhverf­is­stjórn­un­ar­fræð­ingur segir skýr­ing­una fyrir mik­illi losun Íslands vera mis­mun­andi eftir los­un­ar­flokk­um. Ein­fald­ast sé að skýra losun innan ETS, hún stafar ein­fald­lega af gríð­ar­lega mik­illi stór­iðju á Íslandi miðað við höfða­tölu. Fjögur til fimm stór­iðju­fyr­ir­tæki standi á bak við um 40% af heild­ar­losun Íslands án LULUCF. „Ekk­ert Evr­ópu­land kemst með tærnar þar sem við höfum hæl­ana hvað þetta varð­ar,“ segir Stef­án.

Losun innan LULUCF skýrist fyrst og fremst af því hversu hversu stórt Ísland er miðað við höfða­tölu. Með öðrum orð­um, hversu strjál­býlt landið er. „Þar bæt­ist við að gríð­ar­lega stór vot­lend­is­svæði hafa verið fram­ræst til rækt­un­ar, fyrir bygg­ing­ar­land og í ein­hverjum til­vikum í óljósum til­gangi. Fram­ræst vot­lendi á langstærsta þátt­inn í LULUCF-losun Íslands,“ segir Stef­án.

Að sögn Stef­áns er ESR-losun flókn­ust. Strjá­býli lands­ins leiði meðal ann­ars til þess að ferðir til að flytja fólk og vörur milli staða eru til­tölu­lega margar og langar og því fylgir mikil losun frá sam­göngum á landi. Byggðin er ekki bara dreifð „úti á landi“ heldur er höf­uð­borg­ar­svæðið líka dreif­býlt í sam­an­burði við flestar borgir í Evr­ópu. „Allt þetta ýtir undir mikla notkun einka­bíla, oft með einum ein­stak­lingi í hverjum bíl, og þar með mikla losun gróð­ur­húsa­loft­teg­unda,“ segir Stef­án.

Auglýsing

Menn­ing og hefðir skipti líka máli hvað þetta varð­ar. Stefán seg­ist halda að Íslend­ingar séu almennt nei­kvæð­ari gagn­vart umhverf­is­vænum ferða­máta en margar aðrar þjóð­ir. „Kostir einka­bíls­ins í þétt­býli virð­ast ofmetn­ir, og jafn­vel litið niður á almenn­ings­sam­göngur og reið­hjóla­notk­un.“ Hér má benda á að einka­bíla­eign á Íslandi er hlut­falls­lega sú hæsta í Evr­ópu.

Hluti af los­un­inni innan ESR skýrist einnig af stórum fiski­skipa­flota Íslands, sem leiðir líka til meiri notk­unar kæli­m­iðla (F-ga­sa) en víð­ast ann­ars stað­ar. Stefán nefnir að land­bún­aður sé til­tölu­lega stór hluti af hag­kerf­inu og þar sé mikil los­un, einkum vegna iðra­gerj­unar í sauð­fjár­rækt og naut­gripa­rækt. Þá er urðun úrgangs algeng­ari hér en í flestum öðrum Evr­ópu­lönd­um. Ólíkt mörgum Evr­ópu­þjóðum notar Ísland hins vegar end­ur­nýj­an­lega orku­gjafa til hús­hit­unar og er losun vegna orku­fram­leiðslu mun minni hér en víð­ast ann­ars staðar á hverja fram­leidda kílówatt­stund. „Á móti kemur að orku­fram­leiðsla á hvern íbúa er meiri en í nokkru öðru land­i,“ segir Stefán um losun innan ESR á Íslandi.

„Skiptir höf­uð­máli að Ísland setji sér metn­að­ar­fyllra mark­mið um sam­drátt í los­un“

Til að tak­marka hlýnun jarðar við 1,5°C þarf kolefn­is­hlut­leysi á heims­vísu að nást fyrir miðja þessa öld og heimslosun þarf að drag­ast saman um 7,6% á hverju ári fram til árs­ins 2030. Sökum sögu­legrar los­unnar er mik­il­vægt að rík­ari lönd dragi hlut­falls­lega meira úr los­un. Þannig ættu rík­ari lönd, meðal ann­ars Ísland, að draga úr losun um meira en því sem nemur 7,6% á ári. Rann­sókn And­er­son’s og félaga komst að þeirri nið­ur­stöðu að til að gæta lofts­lags­rétt­lætis þurfa rík­ari lönd að hætta alfarið notkun á jarð­efna­elds­neyti í síð­asta lagi árið 2040.

Bára Huld Beck

Tinna Hall­gríms­dótt­ir, for­maður Ungra umhverf­is­sinna, segir það skipta höf­uð­máli að Ísland setji sér metn­að­ar­fyllra mark­mið um sam­drátt í los­un. Hún segir að ef litið er til los­unar á beinni ábyrgð íslenskra stjórn­valda (ESR) ætti Ísland að setja mark­mið um 70% sam­drátt fyrir árið 2030, miðað við upp­hafs­árið 2005. Einnig þurfi að auka metnað hvað varðar sam­drátt í eft­ir­stand­andi flokkum líkt og losun frá stað­bundnum iðn­aði, flugi og land­notk­un.

Þróun losunar gróðurhúsalofttegunda innan ESR, að því gefnu að Ísland þurfi að draga úr losun um 70% fram til ársins 2030.
Aðsend mynd

Er Ísland á réttri leið?

Eins og staðan er í dag á Ísland enn langt í land. Nýj­ustu útreikn­ingar Umhverf­is­stofn­unnar sýna 2% sam­drátt í losun gróð­ur­húsa­loft­teg­unda á milli áranna 2018 og 2019. Það er jafn­framt mesti sam­dráttur sem hefur mælst frá árinu 2012. Á milli ára dróst losun saman frá fiski­skipum og vega­sam­göng­um. Einnig náð­ist árangur í losun vegna urð­unar úrgangs. Mesti sam­dráttur var frá vega­sam­göngum sem má að hluta til rekja til fækk­unar ferða­manna í kjöl­far falls WOW-a­ir.

Sam­kvæmt bráða­birgða­tölum Umhverf­is­stofn­unar náð­ist tölu­vert meiri sam­dráttur í losun á milli árana 2019 og 2020. Töl­urnar sýna að kór­óna­veiru­far­ald­ur­inn hafði afger­andi áhrif á sam­drátt í losun á árinu en losun frá íslensku sam­fé­lagi dróst saman um 6,5%. Umhverf­is­stofnun býst við því að losun vegna umferðar auk­ist á ný á þessu ári vegna auk­ins ferða­manna­straums.

Stefán segir að vissu­lega sé vís­bend­ing um að Ísland mjak­ist í rétt átt hvað varðar sam­drátt í los­un. „Ljóst er þó að Íslandi tókst ekki að standa við skuld­bind­ingar sínar á síð­ara skuld­bind­inga­tíma­bili Kyoto-­bók­un­ar­inn­ar, sem lauk árið 2020.“

Stefán bendir á að jafn­vel þótt Íslandi tak­ist að standa við skuld­bind­ingar sínar hvað varðar losun á beinni ábyrgð stjórn­valda (ESR) geti heild­ar­losun hér­lendis samt auk­ist. „Ábyrgð­inni á losun fyr­ir­tækja innan ETS er nefni­lega ekki skipt á milli landa í þessu sam­komu­lagi, heldur er stefnt að því að heild­ar­losun innan ETS drag­ist saman um ákveð­inn hund­raðs­hluta. ETS-losun á Íslandi gæti því hugs­an­lega vax­ið, svo fremi sem hún dregst saman í öðrum EES-lönd­um,“ segir Stef­án.

Auglýsing

Stjórn­völd þurfi að stíga sterkar inn í

Stefán segir tæki­færin til að draga úr losun frá Íslandi liggja víða. Brýnt sé að grípa til aðgerða til að bæta land­notk­un, fækka olíu­kíló­metrum og skipta yfir í kolefn­issnauða orku­gjafa bæði í sam­göngum á landi og sjó. Meðal auð­veld­ustu aðgerð­anna sé að hætta urðun úrgangs, sér­stak­lega líf­ræns úrgangs af öllu tagi. „Þar eru í raun engar hindr­an­ir, hvorki hvað varðar tækni né þekk­ingu. Hins vegar hefur skort skiln­ing og vilja“ segir Stef­án.

„Hverjar sem aðgerð­irnar eru er nauð­syn­legt að ráð­ast í þær sem allra fyrst, nánar til­tekið strax.“

Stjórn­völd þurfi að stíga miklu sterkar inn heldur þau hafa gert hingað til. Stjórn­völd þurfi að beita jákvæðum hag­rænum hvöt­um, þ.e. gul­rót­um, en ekki síður nei­kvæðum hag­rænum hvöt­um, þ.e. vönd­um. Hækka þurfi skatta á upp­sprettur los­unar og nota fjár­magnið sem þannig fæst til að styðja við lofts­lagsvænar fram­far­ir. „Einnig þarf að beita boðum og bönn­um, svo sem með því að flýta banni við nýskrán­ingu púströrs­bíla, tak­marka inn­flutn­ing jarð­elds­neytis ár frá ári og banna hann alfarið við fyrstu hent­ug­leika,“ segir Stef­án.

„Kosn­ing­arnar hafa aldrei verið mik­il­væg­ari“

Tinna Hallgrímsdóttir Mynd: Nína Kristín Guðmundsdóttir

Að sögn Stef­áns hafa alþing­is­kosn­ingar aldrei verið mik­il­væg­ari en í ár. Umræðan um lofts­lags­mál hefur verið áber­andi í kosn­inga­bar­átt­unni og hafa þó nokkrir flokkar sett skýr los­un­ar­mark­mið í stefnu­skrá sína. Tinna segir nauð­syn­legt að Ísland setji sér metn­að­ar­fyllra mark­mið um sam­drátt í los­un. „Einnig er nauð­syn­legt að lög­festa slíkt markið til að tryggja að það raun­ger­ist, sem og upp­færa aðgerð­ar­á­ætlun í sam­ræmi við það,“ segir Tinna.

Sam­kvæmt stefnu­skrá flokk­ana vilja bæði Sam­fylk­ingin og Vinstri Grænir lög­festa lofts­lags­mark­mið um a.m.k. 60% sam­drátt í losun gróð­ur­húsa­loft­teg­unda fyrir árið 2030, Píratar vilja auka metnað Íslands um sam­drátt í losun gróð­ur­húsa­loft­teg­unda upp í 70%. Við­reisn vill einnig að losun á beinni ábyrgð Íslands drag­ist saman um 60% árið 2030 miðað við 2005.

Stefán telur stjórnmálaflokka hafa mun skýrari stefnu í loftslagsmálum í ár en áður. „Einfaldlega vegna þess að frambjóðendur hafi áttað sig á að þetta sé eitthvað sem skipti kjósendur máli.“
Birkir Þór

Ungir umhverf­iss­inar rýndu í stefnur flokk­ana fyrir kom­andi alþing­is­kosn­ingar og gáfu þeim ein­kunn í kjöl­far­ið. Tinna segir kvarð­ann tví­mæla­laust hafa haft áhrif á áherslur flokk­anna þegar kemur að lofts­lags­mál­um. „Með kvarð­anum köll­uðum við m.a. eftir tölu­settum metn­að­ar­fullum mark­miðum sem og útfærslum á því hvernig ætti að ná þeim og sáum við það raun­ger­ast í stefnum margra flokka.“

Stefán tekur undir þetta og telur flokk­ana hafa mun skýr­ari stefnu í lofts­lags­málum í ár en áður. „Ein­fald­lega vegna þess að fram­bjóð­endur hafi áttað sig á að þetta sé eitt­hvað sem skipti kjós­endur máli,“ segir Stef­án.

Tinna segir gluggan til að snúa við þró­un­inni í lofts­lags­málum enn vera opinn, en hann verður það ekki lengi í við­bót. „Það er von en við skulum ekki halda að vanda­málið leys­ist af sjálfu sér án rót­tækra, taf­ar­lausra breyt­inga. Við erum í þess­ari stöðu vegna ófull­nægj­andi aðgerða und­an­farna ára­tugi og það þarf átak til að snúa af þeirri braut.“

Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Meira eftir höfundinnRakel Guðmundsdóttir
Meira úr sama flokkiFréttaskýringar