Auglýsing

Bjarni Bene­dikts­son, for­maður Sjálf­stæð­is­flokks­ins, stendur nú í ströngu við að reyna að koma saman rík­is­stjórn ásamt öðrum stjórn­mála­mönnum sem kosnir hafa verið til þing­setu. Frá kjör­degi 29. októ­ber hefur ríkt stjórn­ar­kreppa vegna þess að Bjarna og öðrum leið­togum stjórn­mála­flokk­anna hefur ekki tek­ist að koma saman rík­is­stjórn. Von­andi tekst það og von­andi mun nýrri rík­is­stjórn ganga vel að sinna störfum sínum og verk­efn­um, þjóð­inni til heilla. 

Mér fannst ekki mikil auð­mýkt í því þegar Bjarni sagði það vera „geð­veiki“ að geta ekki séð það hversu góð staðan væri á Íslandi og hvað við hefðum það nú öll gott. Alveg óháð því, að Ísland er sann­ar­lega dásam­legt land þar sem fólk býr við meira öryggi en víða ann­ars stað­ar, þá þurfa stjórn­mála­menn að tala var­lega þegar svona alhæf­ingar eru ann­ars veg­ar. Það er ekki stjórn­mála­mönnum einum að þakka að staðan nú er eins og hún er, eftir þá miklu erf­ið­leika sem hag­kerfið gekk í gegnum í kjöl­far hruns­ins. Síðan er líka fólk í þessu landi sem er ekki fætt með silf­ur­skeið í munni og upp­lifir ekki mik­inn efna­hags­legan upp­gang í sínu lífi. Fjöl­miðlar eiga alltaf að leyfa þeim röddum að hljóma jafn hátt og þeim sem koma frá fólk­inu með silf­ur­skeið­arn­ar. 

Inn­grip rík­is­valds­ins björg­uðu

Eitt af því sem bjarg­aði Íslandi var neyð­ar­réttur og fjár­magns­höft. Í báðum til­vikum var rík­is­vald­inu beitt af alefli til að hindra að mark­að­ur­inn fengi einn og óstuddur að skol­ast niður í svart­holið. Það fer ekki mikið fyrir umræðum um hvar sé best að stað­setja þessar aðgerðir á hug­mynda­fræði­legan mæli­kvarða. Það sem helst kemur í hug­ann er að aðstæð­urnar á Íslandi stað­festa það, að mark­að­ur­inn getur ekki einn og óstuddur ver­ið, eins og sumir halda fram. Það er hollt að minna á það, en um leið að muna að mark­aðs­bú­skap­ur, með skýru reglu­verki, er nauð­syn­legur hag­kerf­inu.

Auglýsing

Örríkið Ísland er með hag­kerfi sem er einn tíundi af hag­kerfi Oregon, einu af ríkjum Banda­ríkj­anna sem er með um fjórar millj­ónir íbúa. Samt gat þetta svæði, sem er með aðeins 197 þús­und ein­stak­linga á vinnu­mark­aði, beitt for­dæma­lausum aðgerðum til að vernda eigin vel­ferð ein­göngu. Þetta gátu stærri þjóðir ekki gert og ekki heldur ein­staka svæði innan ríkja, sem þó eru marg­falt stærri og áhrifa­meiri en Ísland í hinum alþjóða­vædda heimi við­skipt­anna. Fjár­málakreppan skall á þessum ríkjum og svæðum með miklu meiri þunga en á Íslandi. Það er síðan efni í annan pistil að velta því upp hvort þessi djúpa kreppa hafi mögu­lega haft áhrif á gang mála á hinu póli­tíska sviði í heim­inum að und­an­förn­u. 

Talið var­lega

Meðal ann­ars af þessum ástæðum - þessu grunn­at­riði efna­hags­batans á Íslandi - ættu stjórn­mála­menn ekki að tala um það sem ein­hverja „geð­veiki“ ef fólk vill ein­blína á þá hluti sem þarf að laga, frekar en að njóta veisl­unnar sem byggir meðal ann­ars á þessu mikla inn­gripi rík­is­ins, sem var óhjá­kvæmi­legt og lagði grunn­inn að árang­urs­ríku upp­gjöri slita­bú­anna fyrir almenn­ing.

Nokkra punkta má nefna í þessu sam­hengi, sem inn­legg í mál­efna­lega umræðu um hvað má bæta og laga, þrátt fyrir að staða Íslands sé um margt öfunds­verð í sam­an­burði við með­al­tal marg­falt stærri þjóða út í heimi (mörg svæði innan þeirra, mun stærri en Ísland, eru þó áfram sam­keppn­is­hæf­ari en Ísland um flest, en það er önnur saga).

1. Það var ekki skemmti­leg hátíð­ar­gjöf sem starfs­menn Act­a­vis í Hafn­ar­firði fengu í lok árs­ins þegar 106 starfs­menn fengu upp­sagn­ar­bréf. Um 150 starfs­menn til við­bótar munu svo missa vinn­una á næstu miss­er­um. Engin sam­bæri­leg störf eru á íslenskum vinnu­mark­aði. Þetta er áfall fyrir íslenskt efna­hags­líf þar sem upp­bygg­ing Act­a­vis var lengi vel ein af árang­urs­sögum úr íslensku efna­hags­lífi þar sem alþjóð­legt fyr­ir­tæki hefur náð að festa rætur á alþjóða­mörk­uð­um, með starf­semi á Íslandi sem hryggjar­stykki. Þó það hafi verið ljóst um nokk­urt skeið, í hvað væri að stefna, þá þarf að rýna þessa sögu til gagns fyrir fram­tíð­ina.

2. Vinnu­mála­stofnun greindi frá því á dög­unum að 7.300 ný störf hefðu orðið til í hag­kerf­inu á árinu 2016 sem væri met. Nær öll störfin urðu til innan fyr­ir­tækja í ferða­þjón­ustu og síðan í bygg­ing­ar­iðn­aði. Þetta er ánægju­legt, en um leið umhugs­un­ar­efni. Betri hefði verið að sjá tölur sem sýndu að ný störf væru líka að verða til í hinum svo­nefnda alþjóða­geira, þar sem alþjóð­leg þekk­ing­ar­fyr­ir­tæki sækja fram á alþjóða­mörk­uð­um. Það er stórt og mik­il­vægt mál til fram­tíðar lit­ið, að efla þennan hluta hag­kerf­is­ins. Með öðrum orð­um: þrátt fyrir mik­inn upp­gang í ferða­þjón­ustu og bygg­ing­ar­iðn­aði, þá má ekki gleyma því að horfa á stöðu mála hjá hinum fáu en mik­il­vægu alþjóða­væddu fyr­ir­tækjum sem við eig­um. Þau skipta miklu máli.

3. Eitt af því sem rík­is­stjórnum Sig­mundar Dav­íðs Gunn­laugs­sonar og Sig­urðar Inga Jóhanns­sonar mistókst að gera var að búa til skýrt og gott reglu­verk til að auð­velda aðgangs­stýr­ingu við nátt­úruperl­ur. Það er ekki bara við Ragn­heiði Elínu að sakast í þeim efn­um, því hún kom fram með til­lögur sem sam­þykktar voru í rík­is­stjórn en stöðv­uð­ust í þing­inu. Það sem kom í ljós var að flokk­arnir voru ekki til­búnir með gott plan í þessum efn­um. Sér­stak­lega bein­ast spjótin að þjóð­görð­unum og hvernig á að skipu­leggja aðgangs­stýr­ingu í þeim. Gjald­taka er þar aug­ljós og sjálf­sögð. En það verður að útfæra hana rétt þannig að góð aðstaða bygg­ist upp og gætt sé að örygg­is­sjón­ar­miðum og góðum sam­göng­um. Ný rík­is­stjórn verður að taka þetta alvar­lega. Vinna hratt og vel. Koma fram með lausnir sem nýt­ast vel.

4. Ný rík­is­stjórn verður að hlusta á neyð­ar­ópin úr mennta­kerf­inu. Í fyrsta lagi eru það nið­ur­stöður alþjóð­legra kann­anna á grunn­skóla­starfi, sem benda til þess að við þurfum að gera bet­ur, og síðan áhyggju­raddir okkar helstu fræði­manna og rann­sak­enda. Vand­inn teng­ist beint stöðu heil­brigð­is­kerf­is­ins. Allt bendir til þess að mennta­kerfi okkar Íslend­inga sé ekki að skila nægi­lega góðum árangri og sé und­ir­fjár­magn­að. Það þarf ekki neina „geð­veiki“ til að meta málin þannig að þetta sé áhyggju­mál.



Þrátt fyrir upp­gangs­tíma verður ný rík­is­stjórn að horfa á þessi mál, sem hér eru talin upp, og koma fram með trú­verð­uga stefnu. Ísland er gott land með mikil nátt­úr­unnar gæði - lík­lega efast eng­inn um það - en verk­efnið er að bæta það sem er fyrir og reyna að und­ir­búa far­veg­inn fyrir kom­andi kyn­slóð­ir. Von­andi tekst stjórn­völdum vel upp, hvaða flokkar sem það verða sem verða við stýr­ið.

Skiptir Kjarninn þig máli?

Kjarninn reiðir sig á framlög lesenda. Með því að styrkja Kjarnann mánaðarlega tekur þú þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við erum til staðar fyrir lesendur og fjöllum um það sem skiptir máli.

Ef Kjarninn skiptir þig máli þá máttu endilega vera með okkur í liði.

Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Á Fossvogsbletti 2 stendur einbýlishús og geymsluhúsnæði.
Borgin steig inn í 140 milljóna fasteignakaup í Fossvogsdal
Borgarráð Reykjavíkurborgar samþykkti á dögunum að nýta forkaupsrétt sinn að fasteignum á Fossvogsbletti 2. Fjárfestingafélag ætlaði að kaupa eignina á 140 milljónir og gengur borgin inn í þau viðskipti.
Kjarninn 27. júní 2022
Sífellt fleiri notendur kjósa að nálgast sjónvarpsþjónustu í gegnum aðrar leiðir en með leigu á myndlykli.
Enn dregst leiga á myndlyklum saman en tekjur vegna sjónvarps halda áfram að aukast
Tekjur fjarskiptafyrirtækja vegna sjónvarpsþjónustu hafa rokið upp á síðustu árum. Þær voru 3,8 milljarðar króna á árinu 2017 en 14,9 milljarðar króna í fyrra. Þorri nýrra tekna í fyrra var vegna sjónvarpsþjónustu.
Kjarninn 27. júní 2022
Hagstofan býst við að hagvöxtur verði enn kröftugri en spáð var í lok vetrar
Hagstofan býst við því að hagvöxtur verði 5,1 prósent á árinu og 2,9 prósent á næsta ári, samkvæmt nýrri þjóðhagsspá. Búist er við því að um 1,6 milljónir ferðamanna sæki landið heim í ár, en fyrri spá gerði ráð fyrir 1,4 milljónum ferðamanna.
Kjarninn 27. júní 2022
Þórdís Kolbrún Reykfjörð Gylfadóttir er utanríkisráðherra.
Telja að upplýsingar um fjölda sérstakra vegabréfa geti skaðað tengsl við önnur ríki
Utanríkisráðuneytið vill ekki segja hversu mörg sérstök vegabréf það hefur gefið út til útlendinga á grundvelli nýlegrar reglugerðar. Það telur ekki hægt að útiloka neikvæð viðbrögð ótilgreindra erlendra stjórnvalda ef þau frétta af vegabréfaútgáfunni.
Kjarninn 27. júní 2022
Bjarni Benediktsson, fjármála- og efnahagsráðherra og formaður Sjálfstæðisflokksins.
Fjármálaráðuneytið segist ekki hafa yfirlit yfir fjársópseignirnar sem seldar voru leynilega
Fjármála- og efnahagsráðuneytið segist ekki hafa komið að ákvörðunum um ráðstöfun eigna sem féllu íslenska ríkinu í skaut vegna stöðugleikasamninga við kröfuhafa föllnu bankanna.
Kjarninn 27. júní 2022
Frá brautarpalli við aðallestarstöðina í þýsku borginni Speyer. Ef til vill hafa einhverjir þessara farþega nýtt sér níu evru miðann.
Aðgangur að almenningssamgöngum í heilan mánuð fyrir níu evrur
Níu evru miðinn gildir í allar svæðisbundnar samgöngur í Þýskalandi til loka ágústmánaðar. Þetta samgönguátak er hluti af aðgerðapakka stjórnvalda vegna vaxandi verðbólgu og hækkandi orkuverðs en er einnig ætlað að stuðla að umhverfisvænni ferðavenjum.
Kjarninn 26. júní 2022
Steingrímur J. Sigfússon hætti á þingi í fyrrahaust. Síðan þá hefur hann verið skipaður til að leiða tvo hópa á vegum ríkisstjórnarinnar.
Steingrímur J., Óli Björn og Eygló skipuð í stýrihóp til að endurskoða örorkukerfið
Fyrrverandi formaður Vinstri grænna, þingmaður Sjálfstæðisflokks, fyrrverandi félagsmálaráðherra og aðstoðarmaður ríkisstjórnarinnar mynda stýrihóp sem á að endurskoða örorkulífeyriskerfið. Hópurinn á að skila af sér eftir tvö ár. Ingu Sæland er óglatt.
Kjarninn 26. júní 2022
Örn Bárður Jónsson
Veðurfræðingar án framtíðar!
Kjarninn 26. júní 2022
Meira úr sama flokkiLeiðari
None