Árið 2020 átti að vera ár hinnar mjúku lendingar. Eftir samfellt hagvaxtarskeið frá 2011 á Íslandi, og röð efnahagsáfalla á árinu 2019 með gjaldþroti WOW air, kyrrsetningu MAX-véla Icelandair og loðnubresti, var búist við krefjandi en vel viðráðanlegu ári í fyrra.
Fyrirliggjandi var að aðlögun yrði í ferðaþjónustu eftir mikla skuldsetningu og skýjaborgasmíðar áranna á undan, þar sem oft var byggt á algjörlega óraunhæfum væntingum um áframhaldandi fjölgun ferðamanna. Sennilegast var talið að sú aðlögun myndi ekki fara á fullt fyrr en um haustið 2020 þar sem margir ætluðu að reyna að bjarga sér fyrir horn um sumarið.
Allar tölur voru þrátt fyrir allt þokkalegar. Við endurreikning hafði komið í ljós að smávægilegur hagvöxtur hafði verið 2019, alls 0,6 prósent, og spár Seðlabankans gerðu ráð fyrir að hann yrði 0,8 prósent í fyrra. Atvinnuleysi mældist reyndar hátt, 4,3 prósent, og þótti það mikið áhyggjuefni enda ekki verið hærra síðan vorið 2013. Á móti hafði tekist að ljúka við kjarasamninga á vinnumarkaði til lengri tíma sem tryggði fyrirsjáanleika.
Góð staða ríkissjóðs og sögulega risavaxinn gjaldeyrisvaraforði fjölguðu líka verkfærunum í áhaldakistu efnahagsmála. Seðlabankinn lækkaði auk þess stýrivexti úr 4,5 í 2,75 prósent sem voru lægstu vextir í Íslandssögunni. Og ríkisstjórnin tilkynnti að ríkissjóði yrði beitt til að takast á við krefjandi stöðu. Til stóð að reka hann í tíu milljarða króna halla samkvæmt samþykktum fjárlögum ársins 2020.
Í lok febrúar 2020 kom svo COVID-19 til Íslands. Og allt breyttist.
Mjúka lendingin sem stefnt var að varð að draumsýn og ein sú harðasta í sögunni blasti þess í stað við.
Hin þungu högg
Einhæft atvinnulíf, þar sem þrjár stoðir (fiskveiðar, orkusala og ferðaþjónusta) halda að meginuppistöðu uppi efnahagskerfinu, og viðkvæmur örgjaldmiðill sem sveiflast mikið, ýkja efnahagslegu áhrif áfalla hérlendis. COVID-19 kreppan var ekki undantekning þar á. Ein helsta birtingarmynd hennar var algjört hrun í þjónustuviðskiptum.
Á síðasta ári heimsóttu 479 þúsund ferðamenn Ísland. Það er fjórðungur þess fjölda sem það hafði gert árið áður og svipaður fjöldi og heimsótti landið árið 2010. Við fórum því áratug aftur í tímann þegar kemur að komu ferðamanna á síðasta ári. Munurinn er sá að störfum í þeim geira hafði fjölgað um mörg þúsund, fjárfesting í honum aukist um tugi ef ekki hundruð milljarða króna og ferðaþjónustan var orðin stærsta stoðin undir íslenska efnahagskerfinu.
Í fyrsta lagi lokaðist að mestu fyrir komu ferðamanna hingað til lands.
Í öðru lagi hafa sóttvarnaráðstafanir gert mörgum þjónustuaðilum ókleift að reka sína starfsemi jafnvel fyrir innanlandsmarkað þannig að rekstrarhæfi náist. Þar má nefna veitingastaði, bari, aðra samkomustaði og svo framvegis.
Í þriðja lagi hafa allskyns fyrirtæki og einyrkjar nánast þurft að leggja niður störf vegna sóttvarnaráðstafanna, eins og t.d. þeir sem starfa við framkomu eða listsköpun.
Gripið til aðgerða
Ríkissjóði hefur verið beitt af miklum krafti gegn þessari stöðu. Fjölmargir aðgerðarpakkar hafa verið kynntir til leiks.
Sumir hafa virkað vel, eins og hlutabótaleiðin, en aðrir síður, eins og stuðnings- og brúarlán sem nánast engin eftirspurn hefur verið eftir. Heildarumfang pakkanna hefur verið sagt vera vel á fjórða hundrað milljarða króna og er þá ótalin sá aukni kostnaður sem hlotist hefur af beinu atvinnuleysi, sem hleypur á tugum milljarða króna. Áherslan hefur verið sérstaklega á fyrirtæki í ferðaþjónustu og tengdri starfsemi.
Samanlagður halli á ríkissjóði í fyrra var fyrir vikið, og vegna lægri tekna, langleiðina í 300 milljarða króna og hann er áætlaður 320 milljarðar króna í ár.
Seðlabanki Íslands hefur líka beitt sér af krafti, lækkað vexti niður í 0,75 prósent og afnumið sveiflujöfnunarauka. Það hefur skilað gríðarlegri aukningu í húsnæðislánum en nánast engu í fyrirtækjalánum. Bankarnir eru einfaldlega fullir af peningum og ekki að lána til fyrirtækja.
Íslenska bankakerfið lánaði atvinnufyrirtækjum landsins alls 809 milljónir króna á fyrstu ellefu mánuðum ársins 2020 í nýjum útlánum, að frádregnum uppgreiðslum og umframgreiðslum.
Til samanburðar lánuðu bankarnir tæplega 209 milljarða króna til atvinnufyrirtækja árið 2018, eða 258falt það sem þeir lánuðu á ellefu mánuðum í fyrra.
Þeir sem aðgerðirnar beindust að
Í nýlegri úttekt VR kom fram að sérfræðingar stéttarfélagsins töldu að um 300 milljarðar af 340 milljörðum króna sem lofað hafði verið í allskyns aðgerðir hefðu farið í að styðja við fyrirtæki. Það sem eftir stæði ætti að fara beint til heimila, en að það hafi einungis skilað sér að litlu leyti enn sem komið er. Um átta milljarðar króna hafa nú runnið til þeirra í formi sérstakra barnabóta, endurgreiðslu á virðisaukaskatti og ferðagjafar en á móti hafa greitt tæplega níu milljarða króna í skatt fyrir að leysa út séreignarsparnað sinn. Heimili landsins hefðu því í raun greitt meira inn í ríkissjóð en þau hefðu tekið úr úr honum vegna aðgerða sem ráðist var í vegna faraldursins.
Þorri þeirra peninga sem deilt hefur verið út hafa farið í að styðja við fyrirtæki í ferðaþjónustu, eða í tengdum geirum. Ýmsir hafa gagnrýnt þá aðferðarfræði og segja hana merki um skammsýni. Betra væri að fjárfesta í menntun, innviðum, nýsköpun og betra starfsumhverfi fyrir fyrirtæki til framtíðar frekar en að leggja allt undir á eina atvinnugrein, sem skapar mörg störf en er með litla arðsemi í samanburði við aðrar.
Á meðal þeirra sem það hafa gert er Sigurður Hannesson, framkvæmdastjóri Samtaka iðnaðarins, sem sagði í viðtali við Kjarnann í september að atvinnustefnan hér gengi út á að velja sigurvegara. Aðgerðir stjórnvalda miðuðu fyrst og síðast að því að bjarga ferðaþjónustunni í stað þess að fjárfesta frekar til framtíðar.
Þeir sem tapa
Helstu afleiðingarnar af þessu ástandi hafa verið fjöldaatvinnuleysi. Í lok nóvember voru 26.354 án atvinnu að öllu leyti eða hluta og samanlagt atvinnuleysi mældist 12 prósent. Langtímatvinnulausum hefur fjölgað um 150 prósent.
Samkvæmt skýrslu sérfræðingahóps ASÍ, BSRB og BHM vann mun kreppan koma verst niður á erlendum ríkisborgunum (40 prósent atvinnulausra), ungu fólki (atvinnulausum á aldrinum 18-24 ára hefur fjölgað um 123 prósent á einu ári) og konum í láglaunastörfum. Verst er staðan á Suðurnesjum, þar sem atvinnuleysi er 23 prósent.
Þetta verða taparar kórónuveirukreppunnar.
Skattur á verst settu, skattleysi fyrir hina
Það blasir við að líklegast er að tekjulágt fólk eða þeir sem lenda í atvinnumissi eða öðrum áföllum vegna kórónuveirufaraldursins séu að leysa út séreignasparnaðinn sinn, og greiða þessa skatta. Þetta er líka fólkið sem er líklegast til að eiga ekki eigið húsnæði og búa þannig við óöryggi leigumarkaðar, sem hefur ekki lækkað í verði sem neinu nemur þrátt fyrir að þúsundir íbúða sem áður hýstu ferðamenn hafi bæst við flóru hans síðastliðið ár.
Á sama tíma býðst þeim sem eiga húsnæði, halda vinnu, geta unnið að heiman, eru að jafnaði með hærri og hafa séð kjör sín batna verulega í faraldrinum, að nota séreignarsparnað sinn skattfrjálst til að greiða inn á húsnæðislán sín.
Þeir sem eru verst settir og leysa út séreignarsparnað til að draga fram lífið og standa undir skuldbindingum þurfa að borga skatt af fyrirframnýtingu á séreignarsparnaði. Þeir sem eru mun betur settir, eiga eignir og leysa út séreignarsparnað til að fjárfesta í fasteign þurfa þess ekki.
Þeir sem sigra
Við skulum bara segja það upphátt: stór hópur Íslendinga mun koma vel út úr þessari kreppu, og mun hafa styrkt sig fjárhagslega á meðan að á henni stóð. Allir mælikvarðar benda til þess. Sparnaður hefur aukist verulega vegna minni neysluútgjalda. Launahækkanir hafa skilað þeim sem halda vinnu og geta stundað hana að heiman auknum kaupmætti. Beinar greiðsluaðgerðir stjórnvalda (almennar barnabætur og ferðagjöf) hafa gagnast þessum hópi til jafns við þá sem hafa farið illa út úr kreppunni og endurgreiðslur á virðisaukaskatti lenda fyrst og síðast hjá fólki sem á eigið húsnæði og hefur ráðist í endurbætur á því (3,3 milljarðar af 4,3 milljörðum króna í virðisaukaskattsendurgreiðslur hafa farið til húsnæðiseigenda), húsnæðisverð hefur hækkað og lánakjör eru nú þau bestu í lýðveldissögunni, sem þýðir minni fjármagnskostnað þeirra sem skuldsetja sig.
Þá er ótaldir þeir fjármagnseigendur sem eiga hlutabréf. Úrvalsvísitala íslensku Kauphallarinnar hækkaði um 22,5 prósent í fyrra. Einungis tvö félög á markaði lækkuðu og annað þeirra, Icelandair Group, hefur náð sér í meiri pening en nokkuð annað fyrirtæki – tugi milljarða króna – í hlutafé og ríkisaðstoð frá því að faraldurinn skall á.
Þetta verða sigurvegarar kórónuveirukreppunnar.
Afleiðingarnar
Það verður hægt að takast endalaust á um hvort gripið hafi verið til réttra aðgerða til að takast á við efnahagslegar afleiðingar kórónúveirunnar. Margt gott hefur verið gert, og margt er afar umdeilt. Hvort viðunandi árangri verður náð mun tíminn einn leiða í ljós.
Það að sá hluti landsmanna sem hélt vinnu mun að uppistöðu fara mun betur fjárhagslega út úr kreppunni mun til viðbótar leiða til aukins ójöfnuðar. Aukin ójöfnuður leiðir til frekari jaðarsetningar hópa. Frekari jaðarsetning leiðir af sér sundrungu og samfélagslega erfiðleika. Og svo framvegis.
Tækifæri sem fara forgörðum
Spurningin sem stjórnmálamenn, og við sem samfélag, stöndum frammi fyrir er hvað við ætlum að gera við allt þetta fólk? Ætlum við að vonast til að þetta leysist allt að sjálfu sér þegar landið tekur að rísa eða er nú tíminn til að grípa til róttækra aðgerða? Eru mögulega tækifæri í áfallinu til að hugsa hlutina upp á nýtt?
Til að mæta þessu mikla atvinnuleysi, langvinni jaðarsetningu öryrkja, hluta lífeyrisþegar og annarra lágtekjuhópa og þeim áskorunum sem fylgja sjálfvirknivæðingu fjórðu iðnbyltingarinnar, þarf að laga flókin og óréttlát framfærslukerfi. Það þarf að fjölga eggjunum í íslensku efnahagskröfunni með stóraukinni fjárfestingu í nýsköpun og sprotastarfsemi. Það þarf að ráðast hratt í stór innviðaverkefni sem skapa mörg störf og styðja við framtíðaruppbyggingu hins nýja efnahagshags, t.d. hvað varðar orkuskipti. Það þarf að breyta ríkinu úr valdafyrirbæri, sem mylur undir fáa útvalda, í þjónustufyrirbæri, sem bætir samfélagið fyrir flesta.
Og það þarf að tryggja því fólki sem vill vera að gera eitthvað virkni, í stað þess að borga tugum þúsunda fyrir að vera heima hjá sér af hættu við að framfærsla þeirra skerðist.
Þetta er stærsta viðfangsefni stjórnmálanna í dag, þegar örfáir mánuðir eru í næstu kosningar.
Niðurstöður þeirra ættu ráðast á þeim lausnum sem fram verða settar á ofangreindri stöðu.