Við, sem erum í hópi 5.000 eldri borgarar af um 43 þúsund eldri borgurum 67 ára og eldri, njótum þess að fá engar greiðslur frá almannatryggingum (TR), enda þótt við eigum rétt á að fá lága greiðslu grunntrygginga frá TR, eins og var óslitið til 2009. Við, sem höfum með lífeyri, vinnu og fjármagnstekjum yfir 600.000 kr. á mánuði, þurfum ekki að sæta 45% skerðingu á tekjum okkar umfram 25.000 kr. á mánuði eða skerðingu á vinnulaunum eða verktakagreiðslum um 45% umfram 100.000 kr. á mánuði frá TR.
Þetta hef ég rökstudd ásamt fleiru í fimm greinum í Kjarnanum: „Mismunun og ranglæti gagnvart lífeyrisþegum“, „Lífskjarasamningurinn og hækkun bóta“, „Margir eldri borgarar hýrudregnir“, „Staða eldri borgara í fátækt eða á hjúkrunarheimilum“ og „Meðferð á eldri borgurum – skerðingar, týndar greiðslur og lífeyrissjóðir“.
Það sem var gert fyrir okkur
Við breytingar á skatta- og gjaldakerfi ríkisins í upphafi þessa árs, lækkuðu hjá þeim hópi, sem ég tilheyri skattar, þó skattleysismörkin hefðu verið lækkuð annað árið í röð, en það kom ekki að sök vegna þeirra tekna sem við höfum. Skattalækkunin hvarf næstum hjá hinum hópnum. Við sem höfum efni á lagfæringu íbúðarhúsa, fengum hækkun á endurgreiðslu VSK-skatts vegna vinnu úr 60% í 100%. Langþráð lagfæring fékkst um afnám skattlagningar á söluhagnaði sumarhúsa, sem nýtist okkur vafalaust betur en hinum hópnum.
Við sem eignir eigum, fengum einnig þá leiðréttingu fyrir afkomendur okkar, að skattfrelsismörk erfðafjársskatts voru hækkuð úr 1,5 milljónum í 5 milljónir króna. En það sem var einkum gert fyrir okkur, umfram hinn hópinn, var að frítekjumark fjármagnstekna frá skatti var hækkað um 100%, úr 150 þúsund í 300 þúsund kr. á ári. Frítekjumark hjá hinum hópnum er 0 kr. frá skatti og að auki með óbreytt skerðingarmörk hjá TR, eins og undanfarin fjögur ár.
Hvað var gert fyrir hina, sem eru um 38 þúsund eldri borgarar?
Engar bætur hafa náðst fram til þeirra, heldur þvert á móti, að þeir sem minnst hafa innan hópsins, fengu smátt og smátt minna undanfarin 11 ár í samanburði við aðra hópa í þjóðfélaginu. Greiðslur frá TR hafa ekki fylgt launaþróun frá hruni og skerðingarnar hafa skert enn frekar greiðslur allt frá 2009 og verið óbreyttar hjá núverandi ríkistjórn frá 2017, þótt allar aðrar greiðslur í samfélaginu hafi árlega tekið mið af verðlagi og launaþróun. Um 32.000 eldri borgarar fá skerðingar á greiðslum, um 3.500 eldri borgarar á hjúkrunarheimilum eru ofurskertir og líklega um 2.700 eldri borgarar þiggja ekki greiðslur frá TR.
Þeir vinna lengur því þeir meta meira frelsi til að vinna og frelsi frá eftirliti TR, en að fá skertar greiðslur frá stofnuninni. Ein lagasetning var þó gerð 3. júlí 2020 af núverandi stjórnarflokkum um viðbótarstuðning við aldraða. Það var stuðningur, sem átti að ná, líkega til um 800 eldri borgara hér á landi, innflytjanda, sem höfðu ekki réttindi til greiðslu frá TR og til Íslendinga, sem höfðu misst réttindi vegna búsetu erlendis, enda þótt þeir hefðu áður greitt til almannatryggginga og sjúkrasamlaga hluta af launum sínum til 1986 og eftir það sambærilegar greiðslur með hækkun skattprósentu. Þessi lagabreyting er eina bótin sem ráðherrar geta höfðað til um hækkaðar greiðslur, þegar þeir segja að staða eldri borgara hafi verið bætt í stjórnartíð núverandi ríkisstjórnar. En hverju skilaði löggjöfin?
Lög um félagslegan viðbótarstuðning við aldraða nr 74 / 3.7. 2020
Lögin kveða á um 90% af grunngreiðslu TR til eldri borgara, eða kr. 129.310, en með heimilisuppbót kr. 170.784 á mánuði, báðar eftir skattgreiðslu. Lögin eru í mörgum ýtarlegum lagagreinum með skerðingum, hindrunum og eftirliti frá TR, í líkingu við aðrar valdheimildir TR um greiðslur, sem eðlilegt er að folk geri sér grein fyrir:
Í 4. gr laganna er kveðið á um að viðkomandi hafi áður „sótt um og tekið út að fullu öll réttindi sem hann kann að eiga eða hafa áunnið sér. Þetta á m.a. við um launatengd réttindi, greiðslur almannatrygginga og félagslega aðstoð ríkisins sem og atvinnutengdar og iðgjaldatengdar lífeyrisgreiðslur hjá íslenskum og erlendum aðilum.“
Í 5. gr. segir m.a.: „Hafi umsækjandi þegar fengið greidda fjárhagsaðstoð sveitarfélags á sama tímabili sem greitt er fyrir aftur í tímann skv. 4. mgr. 9. gr. skal viðbótarstuðningurinn nema mismuninum fyrir það tímabil. Sama á við um þann mánuð er greiðslur hefjast.“
Í 7. gr. segir: „Ekki kemur til greiðslu viðbótarstuðnings samkvæmt lögum þessum nemi eignir umsækjanda í peningum eða verðbréfum hærri fjárhæð en 4.000.000 kr.“
Í 12. gr. er kveðið á um upplýsingaskyldu til TR varðandi þessa einstaklinga, til að hægt sé að skerða þessa lágmarksgreiðslu enn frekar: „Skatturinn, Vinnumálastofnun, sjúkratryggingastofnunin, Þjóðskrá Íslands, Innheimtustofnun sveitarfélaga, Fangelsismálastofnun, Útlendingastofnun, ríkislögreglustjóri, Samgöngustofa, lífeyrissjóðir, sjúkrastofnanir, dvalar- og hjúkrunarheimili, sveitarfélög, Menntasjóður námsmanna, viðurkenndar menntastofnanir innan hins almenna menntakerfis og skólar á háskólastigi skulu láta Tryggingastofnun í té upplýsingar með rafrænum hætti eða á annan hátt að því marki sem slíkar upplýsingar eru nauðsynlegar til að unnt sé að framfylgja lögum þessum.“
Í 13. grein er m.a. fjallað um rökstuddan grun: „Leiki rökstuddur grunur á að heimild til greiðslna sé ekki fyrir hendi er heimilt að fresta greiðslum tímabundið meðan mál er rannsakað frekar og stöðva greiðslur komi í ljós að skilyrðum greiðslna er ekki fullnægt. [...] Leiki rökstuddur grunur á að greiðslur eigi sér stað á grundvelli rangra eða villandi upplýsinga frá greiðsluþega er heimilt að afla upplýsinga frá þriðja aðila sem ætla má að geti veitt upplýsingar er máli skipta í því skyni að leiðrétta greiðslur.“
141 höfðu sótt um í byrjun árs 2020
Hindranir þessara laga um viðbótarstuðning við aldraða eru svo íþyngjandi og flóknar að aðeins höfðu 141 einstaklingur líklega af um 800 sótt um greiðslur frá TR í ársbyrjun 2021. Þegar lögin eru lesin er spurt: Hvernig geta þingmenn samþykkt svona lög, skrifuð af embættismönnum til að þóknast þeim ráðherra sem málið flytur?
Niðurstaða
Núverandi ríkisstjórn hefur ekkert gert í þágu þeirra, sem fá greiðslur frá TR, þrátt fyrir skrifuð loforð og framsetningu í þingræðum um úrbætur. Hún hefur viðhaldið áfram skerðingarákvæðum fyrri ríkistjórna vinstri flokka. Að núverandi ríkistjórn sjái ekki einu sinni réttlæti í því að eldri borgarar, sem minnst hafa, fái að vinna sér til bjargar og greiða skatta af þeim launum, er óskiljanlegt, sérstaklega í ljósi þess, að rökstyðja má að það kosti ríkisjóð nánast ekkert. Í stað þess er viðhaldið skerðingum, sem jafngilda skattlagningu um 80% af vinnu umfram 100 þúsund kr. á mánuði.Var lagabreytingin um viðbótarstuðning við aldraða, það sem ráðherrar meintu um auknar bætur TR til eldri borgara undanfarin tæp fjögur ár? Nei, lagasetningin var um enn meiri skerðingar greiðslna frá TR til þeirra, sem allra minnst geta fengið og kerfið hafði týnt og finnur reyndar ekki enn.
Höfundur er formaður kjararáðs félags eldri borgara í Rangárvallasýslu.