Tvær þjóðir í einu landi – Misskipting auðs og gæða á Íslandi
Kjarninn var í gær tilnefndur til rannsóknarblaðamannaverðlauna BÍ fyrir umfjöllun sína um skiptingu auðs og misskiptingu gæða á Íslandi. Hér að neðan fer samantekt á helstu atriðum þeirrar umfjöllunar sem varpar ljósi á að tvær þjóðir búa á Íslandi.
Launamunur á Íslandi er afar lítill í alþjóðlegum samanburði. Í pólitískri orðræðu er því haldið fram að hér á landi ríki meiri jöfnuður en í flestum þeim samfélögum sem við miðum okkur við. Helsta ástæðan fyrir litlum launamun hérlendis er þó fyrst og síðast sú að laun eru almennt lág á Íslandi og menntun er t.d. ekki metin að neinu ráði til launa.
En launamunur og hlutfallsleg aukning launa hvers hóps fyrir er ekki eini mælikvarðinn sem hægt er að styðjast við til að ákvarða hvort kökunni sé nægilega skipt á milli þegna landsins. Ýmsir aðrir mælikvarðar, sem snúa sérstaklega að eignum hvers og eins, eru þar líka afar mikilvægir. Á Íslandi er lítill hluti þjóðarinnar sem á mikið af þeim og hefur miklar tekjur af. Svo er stór hluti sem vinnur hjá litla hlutanum.
Kjarninn hefur lagst í mikla rannsóknarvinnu og greiningar til að sýna lesendum sínum fram á þessa skiptingu og þróun hennar. Í fréttaskýringu sem birtist 4. október 2016 kom fram að eigið fé Íslendinga hefði tvöfaldast á sex árum, eða aukist um 1.384 milljarða króna.
Þessi nýi auður skiptist ekki jafnt á milli hópa. Af hreinni eign sem orðið hefur til frá árinu 2010 hafði ríkasta tíu prósent landsmanna, alls 20.251 fjölskyldur, tekið til sín fjórar af hverjum tíu nýjum krónum sem orðið höfðu til í íslensku samfélagi. Þessi hópur átti 1.880 milljarða króna í lok árs 2015, eða 64 prósent af eignum landsmanna.
Á sama tíma skuldaði fátækari helmingur þjóðarinnar, rúmlega 100 þúsund vinnandi manns, 211 milljarða króna umfram eignir sínar. Það þýðir að munurinn á eiginfjárstöðu fátækasta helmings þjóðarinnar og ríkustu tíu prósenta hennar var 2.091 milljarðar króna.
Eignir hinna ríku vanmetnar
Þegar þessi staða er falin í hlutfallstölum kemur hún ekki jafn skýrt fram. Þess utan er vert að benda á að opinberar tölur vanmeta hversu mikið hinir ríku á Íslandi efnast ár frá ári. Ástæðan er sú að þær mæla að fullu leyti t.d. hækkun fasteignaverðs (sem útskýrir 82 prósent af allri eiginfjáraukningu Íslendinga á síðustu sex árum og nánast alla eignaaukningu fátækari hluta landsmanna) en færir eignir í verðbréfum inn á nafnvirði. Og ríkustu Íslendingarnir eiga næstum öll verðbréf á Íslandi.
Alls nam verðbréfaeign þjóðarinnar 422,3 milljörðum króna í lok árs 2015 og hafði þá aukist um 38,3 milljarða króna á einu ári. Ríkasta tíu prósent Íslendinga átti 361,5 milljarða króna í verðbréfum í lok árs 2015 og því lá fyrir að 86 prósent allra verðbréfa var í eigu þess hóps. Af þeirri 38,3 milljarða króna virðisaukningu verðbréfa sem varð á árinu 2015 fóru 35,5 milljarðar króna, eða 93 prósent, til ríkustu 20 þúsund Íslendinganna á vinnumarkaði.
7. október birti Kjarninn svo fréttaskýringu sem byggði á nýjum tölum Ríkisskattstjóra um staðtölur skatta. Í þeim tölum var hægt að sjá út hversu mikið Íslendinga þénuðu í fjármagnstekjur á árinu 2015. Það eru tekjur sem þeir höfðu af eignum sínum: t.d. vöxtum af innlánsreikningum eða skuldabréfaeign, tekjur af útleigu húsnæðis, arðgreiðslur, hækkun á virði hlutabréfa eða hagnaður af sölu fasteigna eða verðbréfa.
Í tölunum kom í ljós að tekjuhæsta eitt prósent landsmanna þénaði samtals 42 milljarða króna í fjármagnstekjur á árinu 2015. Um er að ræða undir tvö þúsund framteljendur. Þessi hópur tók til sín 44 prósent af öllum fjármagnstekjum sem urðu til hérlendis á árinu 2015. Það þýðir að 99 prósent þjóðarinnar skipti með sér 56 prósent fjármagnstekna.
Það vantar inn erlendu eignirnar sem skotið var undan
Þá vantar inn allar erlendu eignirnar sem þessi hópur á, og er ekki talin fram hérlendis. Samkvæmt tölum Seðlabankans eiga Íslendinga rúmlega eitt þúsund milljarða króna erlendis. Þar af eru t.d. 32 milljarðar króna á Tortóla-eyju, sem er þekkt lágskattasvæði. Í Panama-skjölunum var upplýst að tæplega 600 Íslendingar ættu um 800 félög sem Mossack Fonseca, lögfræðistofa sem sérhæfir sig í „skattahagræði“ og í að fela eignir, sá um fyrir þá.
Kjarninn, í samstarfi við Reykjavík Media og fleiri fjölmiðla, fjallaði ítarlega um þær upplýsingar sem birtust í skjölunum á síðasta ári.
Lykilfréttaskýringar sem Kjarninn vann að voru meðal annars um umsvif Bakkavararbræðra – viðskiptamanna sem flutt hafa milljarða króna frá aflandssvæðum til Íslands eftir hrun – á Bresku Jómfrúareyjunum og skýringar um umsvif hjónanna Ingibjargar Pálmadóttur og Jóns Ásgeirs Jóhannessonar í Panama. Í báðum tilfellum var rakið ítarlega, eftir langvinna rannsóknarvinnu, hvernig þetta íslenska viðskiptafólk kom sér upp stórum sjóðum í gegnum aflandsfélagastrúktúr settum upp af íslenskum fyrirtækjum í Lúxemborg og hvernig það notaði það fé til að fjármagna umfangsmikil umsvif sín á Íslandi eftir bankahrunið. Þessir einstaklingar voru áður í forsvari fyrir þær tvær viðskiptablokkir sem kostuðu íslenska lífeyrissjóði, og þar með eigendur þeirra, mest fé í hruninu.
Samhliða opinberaði Kjarninn hvernig félag Ingibjargar frá Panama, sem Jón Ásgeir stýrði, fékk að greiða 2,4 milljarða króna skuld sem tengdist íslenskum félögum, meðal annars með skuldabréfum útgefnum af Íbúðalánasjóði. Heimild sem Seðlabankinn veitti fyrir þessum gerningi er einstök og bankinn hefur ekki fengist til að svara frekari spurningum um hann, þrátt fyrir ítrekaðar umleitanir.
Þann 25. apríl birti Kjarninn svo fréttaskýringu þar sem í fyrsta sinn var opinberað að fjölskylda Dorritar Moussaieff, eiginkonu þáverandi forseta Íslands, ætti félag sem skráð væri á Bresku Jómfrúareyjunum og að það félag kæmi fyrir í gögnum frá Mossack Fonseca. Nokkrum dögum áður hafði Ólafur Ragnar Grímsson neitað því með öllu í viðtali við bandarísku sjónvarpsstöðina CNN að hann eða fjölskylda hans væri tengd aflandsfélögum. Ólafur Ragnar hafði þá ákveðið að bjóða sig fram á ný til forseta Íslands, en hætti við í byrjun maí.
Allt þetta þjónaði þeim tilgangi að sýna lesendum Kjarnans fram á þann aðstöðumun og þá misskiptingu gæða og auðs sem er inngróinn í íslenskt samfélag.
Ljóst er að aflandsfélagaeign Íslendinga er mun víðtækari vegna þess að Mossack Fonseca var ekki eina stofan sem þjónustaði Íslendinga. Vísbendingar um umfang þeirrar eignar komu fram í skýrslu um aflandseignir Íslendinga og skattaundanskot vegna þeirra, sem var birt snemma í janúar eftir ítrekaðar fyrirspurnir Kjarnans um birtingu á skýrslunni. Hún hafði þá verið tilbúin í rúma þrjá mánuði, eða frá því fyrir kosningarnar 29. október 2016.
Í skýrslunni kom fram að aflandsfélagavæðingin hafi haft tugi milljarða króna af íslenskum almenningi í vandgoldnum skattgreiðslum og búið til gríðarlegan aðstöðumun þeirra sem hafa, bæði löglega og ólöglega, getað falið fé í erlendum skattaskjólum þegar illa árar í íslensku efnahagslífi en stýrt fé aftur heim til að kaupa eignir á brunaútsölu í niðursveiflum. Þessi aðstöðumunur hefur haft margvísleg áhrif á íslenskt samfélag. Vald og eignir hafa safnast saman á hendur þeirra sem hafa getað komið aftur til baka með oft á tíðum illa fengið fé.
Tvær þjóðir í einu landi
Í fréttaskýringum Kjarnans um misskiptingu auðs og gæða var sýnt fram á það svart á hvítu að það er staðreynd að lítill hópur eignafólks hagnast á samfélagsgerð okkar langt umfram það sem þorri þjóðarinnar gerir. Og þar var sýnt fram á að hún væri að aukast.
Árið 1997 átti ríkasta tíund landsmanna 56,3 prósent af öllu eigin fé í landinu. Tíu árum síðar hafði eigið fé Íslendinga fjórfaldast, enda banka- og eignabóla þá þanin til hins ítrasta, og ríkustu tæplega 20 þúsund Íslendingarnir áttu 2,5 sinnum meira eigið fé en öll þjóðin hafði átt samanlagt tíu árum áður. Þá nam hlutdeild þessarar ríkustu tíundar í heildar eigin fé Íslendinga 62,8 prósentum.
Eftir bankahrunið tapaði stór hluti landsmanna miklu af eignum sínum. Það átti sérstaklega við um þá sem áttu ekki mikið annað en t.d. eigið fé í húsnæði. Þótt ríkir Íslendingar hafi einnig tapað miklu áttu þeir enn mikið eigið fé í lok árs 2009. Alls lá 77,3 prósent alls eigin fjár hjá ríkustu tíund landsmanna á þeim tíma. Ríkasti fimmtungur landsmanna átti á þeim tíma 103 prósent af öllu eigin fé landsmanna. Það þýðir að restin, 80 prósent landsmanna, var samanlagt með neikvætt eigið fé.
Síðan hefur hlutfallsleg eign þeirra á eigin fé landsmanna dregist saman, sérstaklega samhliða mikilli aukningu á eign allra hópa í fasteignum sínum. Alls hefur eigið fé í fasteignum Íslendinga aukist úr 1.146 milljörðum króna í 2.285 milljarða króna frá lokum árs 2010 og fram að síðustu áramótum. Af þeirri hreinu eign sem orðið hefur til frá 2010 hafa 527,4 milljarðar króna runnið til þeirra tíu prósent Íslendinga, alls 20.251 fjölskyldna, sem eiga mest.
Ofan á þetta hefur Kjarninn greint Leiðréttinguna, 72,2 milljarða króna millifærslu af fé úr ríkissjóði til hluta þjóðarinnar, mest allra miðla. Í þeim greiningum hefur meðal annars komið fram að tekjuhæstu tíu prósent landsmanna hafi fengið um 30 prósent þeirrar upphæðar í sinn hlut og að eignameiri helmingur þjóðarinnar hafi fengið 52 milljarða króna út úr Leiðréttingunni. Það var 72 prósent heildarupphæðarinnar. Á meðal þeirra sem fengu háar fjárhæðir var stóreignafólk.
Gríðarlega mikilvægir almannahagsmunir
Framsetning ofangreindra staðreynda, samhengi þeirra og greining á þeim er mikilvægur grundvöllur fyrir vitræna umræðu um kjarna pólitískra átaka, skiptingu þeirra gæða sem verða til í íslensku samfélagi.
Umfjöllun Kjarnans, rannsóknarblaðamennska hans, eftirfylgni og aðhald hefur sýnt íslenskum almenningi umfangið, samhengið, áhrifin og afleiðingarnar. Hún átti þátt í að stuðla að mestu pólitísku sviptingum sem átt hafa sér stað í Íslandssögunni. Hún hafði bein áhrif á forsetakosningar og hún leiddi til þess að huliðshjálmi var lyft. Nú er misskipting auðs og gæða, aflandsfélög og skattaundanskot, og umræða um misjafnt aðgengi að tækifærum, upplýsingum og fjármagni annarra á meðal þeirra mála sem eru efst á baugi hjá eftirlitsstofnunum og á hinu pólitíska sviði. Það er meðal annars afleiðing af margra ára umfjöllun starfsmanna Kjarnans um þessa samfélagslegu meinsemd og kröfur blaðamanna hans um upplýsingar frá stjórnsýslunni um umfang vandans og aðgerðir til að berjast gegn honum.
Um er að ræða gríðarlega mikilvæga almannahagsmuni.
Skýringin hefur verið uppfærð með þeim hætti að tíundirnar endurspegli ekki einstaklinga heldur fjölskyldur (einstaklinga og samskattaða).