Strætó er bjargvættur bílsins

Eiríkur Ragnarsson segir að strætó eigi eftir að koma til með bæta líf farþega, létta líf fjölda annara ökumanna og þar með vera bjargvættur bílsins. Hann er einfaldlega búinn að reikna það út.

Auglýsing

Spár spakra manna segja okkur það að árið 2040 verði íbúar höf­uð­borg­ar­svæð­is­ins tæp­lega 300 þús­und tals­ins. Sem þýðir það að þegar ég er orð­inn eins gam­all og móðir mín er í dag, þá verður höf­uð­borg­ar­svæðið búið að bæta við sig um 70 þús­und manns, mann­fjölda sem jafn­ast á við bæði Kópa­vog og Hafn­ar­fjörð í dag. 

Sam­hliða þess­ari fólks­fjölgun á Reykja­vík eftir að taka miklum breyt­ing­um. Blokka­hverfin eiga eftir að halda áfram að vaxa og ný verða til. Aukin sam­keppni í verslun og þjón­ustu og sú skala­hag­kvæmni sem á eftir að eiga sér stað í fram­leiðslu og verslun á eftir að bæta úrval, gæði og lækka verð á hinum ýmsu neyt­enda­vör­um. Sem sagt, ég á eftir að hafa það ágætt sem mið­aldra kall  í Reykja­vík.

Og þó. Þetta verður ekki allt einn dans á rós­um. Smá­bæj­ar­stemmar­inn á smám saman eftir að drag­ast saman og það sem auð­velt var að gera áður á traustinu einu á verður erf­ið­ara og háð frekara veði. Ef fram­boð á hús­næði heldur ekki upp í eft­ir­spurn þá endum við með því að eyða ansi miklu af okkar aur í þak yfir höf­uðið og svo fram eftir göt­um. Og já, síð­ast en ekki síst, ef of lítið er gert í sam­göngu­málum eiga Reyk­vík­ingar eflaust eftir að eyða meiri tíma með mið­stöð­ina og Bylgj­una í botni á leið­inni í vinn­una.

Auglýsing

Það eru tvær mögu­legar lausnir við umferð­ar­vanda fram­tíð­ar­innar

Fyrsta leiðin sem er í boði er sú sem íhalds­fólk borg­ar­innar vilja sjá verða að veru­leika. Hún felur það í sér að leggja fleiri göt­ur, byggja bíla­stæða­hús og leyfa svo fólki í frelsi sínu að bruna á milli heim­ilis og vinnu á einka­frels­is­vagn­in­um. Kost­irnir við þessa lausn er að sjálf­sögðu sú að ef hún er valin getum við haldið áfram að lifa líf­inu eins og við höfum gert und­an­farin 40 ár – frjáls, í bíl. En ókost­ur­inn við þessa lausn er aug­ljós­lega sá að við eigum öll eftir að þurfa að búa með: þyngri umferð; meng­aðra lofti; og þeim háa kostn­aði fylgir því að reka einka­frels­is­vagn­inn.

Hin leið­in, snjó­korna­leið­in, felur í sér bættar almenn­ings­sam­göngur í hvaða formi sem er. Snjó­korn­unum virð­ist nokk sama hvort verði fyrir val­inu borg­ar­lína, lest eða tel­eport. Í stað­inn er það sem skiptir þau máli að nýja kerfið verði betra en núver­andi kerfi og geti á skil­virkan hátt losað þau undan oki einka­bíls­ins (snjó­korn tala ekki um einka­frels­is­vagna). Kost­irnir við þessa lausn eru helst þær að hún getur fækkað bílum á veg­unum og þar með dregið úr loft­mengun og stór­lækkað kostnað almenn­ings af því að kom­ast frá A til B (árskort hjá Strætó kostar minna en að reka bíl í eitt ár sam­kvæmt útreikn­ingum FÍB).

Sama hvernig litið er á það er Strætó hag­kvæmur kostur

Mynd 1.

Þó svo að eng­inn taki Strætó í dag þýðir ekki að eng­inn taki Strætó á morgun

Þegar ég bjó í Reykja­vík keyrði ég í vinn­una þrátt fyrir að skrif­stofan væri ekki nema í 5 til 6 kíló­metra fjar­lægð frá heim­il­inu mínu. Þetta þótti mér eðli­legt alveg þangað til ég flutti til London. Þar byrj­aði ég að hjóla í vinn­una og gerði ég það þrátt fyrir að leiðin væri tæp­lega 15 kíló­metr­ar. Að sjálf­sögðu hefði það verið nota­legra að sitja í bíl heldur en á blautu spand­ex­inu í bresku rign­ing­unni, en að keyra var of dýrt. Ég hefði líka alveg verið til í að lesa bók í neð­an­jarð­ar­lest, en mán­að­ar­kort í lest­ina kost­aði jafn mikið og rómans­inn rann fljótt af lesta­ferð­inni þegar raun­veru­leik­inn sökk inn (í formi hand­ar­krika ókunnra manna, þrýstum upp að nef­inu á mér).

Ástæðan fyrir því að ég hjólaði var ekki sú að mér fannst svo gaman að hjóla í gegnum þriggja akreina hring­torg, með hjartað í spand­ex­bux­un­um. Nei, það var ein­fald­lega bara sá val­kostur sem var minnst ömur­legur. Og þegar ég bjó í Reykja­vík fannst mér einka­bíll­inn líka minnst ömur­legur og svo virð­ist vera sem ég sé ekki einn um þetta við­horf þar sem aðeins fjögur pró­sent af ferðum á höf­uð­borg­ar­svæð­inu eru farnar með Strætó. 

Stöldrum nú aðeins við. Fjögur pró­sent. Í úrtaki Eurostat á sam­göngu­venjum í evr­ópskum borgum kemur fram að í þýsku stór­borg­unum Berlín og München not­ast ríf­lega þriðj­ungur Borg­ar­búa við almenn­ings­sam­göng­ur. Í smærri borgum Þýska­lands (með sam­bæri­legum mann­fjölda og Reykja­vík mun hýsa árið 2040), eins og Bonn og Augs­burg, er hlut­fallið á bil­inu 14 til 18%. 

Ef Reykja­vík væri þýsk borg

Mynd 2. 

Nú fer það ekki milli mála að Þjóð­verjar eru í það minnsta eins mikil bíla­dellu­þjóð og Íslend­ingar (Schumacher, Autoba­hn, BMW og Daim­ler) og eins og við Íslend­ing­ar, þá „völdu þeir bíl­inn“, en þrátt fyrir það nota þeir samt almenn­ings­sam­göngur hægri vinstri. Í Köln og Hamburg nota á bil­inu 24% og 29% íbúa almenn­ings­sam­göng­ur. Ef við Reyk­vík­ingar bætum okkar lummu­lega 4% hlut­fall um bara eitt pró­sent á ári, þá árið 2040 verðum við í deild með þessum borgum (með 26% hlut­fall). Og það sem slík þró­un, þó ólík­leg sé, myndi þýða væri það að nán­ast engir nýir einka­bílar myndu bæt­ast við á götur Íslands. 

Stað­göngu­varan Strætó

Mynd 3.

Að sjálf­sögðu er það ólík­legt að fjórð­ungur Íslend­inga verði strætófarar eftir 22 ár og mögu­lega er það of metn­að­ar­fullt að bera okkur saman við ofur skipu­lagða og útreikn­aða Þjóð­verja. Ég geri mér engar grill­ur, en þó svo 26% sé ólík­legt þá er 12% mark­mið borg­ar­innar ekk­ert galið. Og 12% er nóg til þess að koma rúm­lega 25 þús­und ein­stak­lingum úr einka­bílnum og inn í stræt­is­vagna. Með því kemur strætó til með bæta líf far­þega og létta líf fjölda ann­ara öku­manna og þar með vera bjarg­vættur bíls­ins. 

Skiptir Kjarninn þig máli?

Kjarninn reiðir sig á framlög lesenda. Með því að styrkja Kjarnann mánaðarlega tekur þú þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við erum til staðar fyrir lesendur og fjöllum um það sem skiptir máli.

Ef Kjarninn skiptir þig máli þá máttu endilega vera með okkur í liði.

Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Kim Kardashian á rauða dregli Met Gala fyrr í þessum mánuði. Skömmu eftir að þessi mynd var tekin skipti hún yfir í endurgerð kjólsins til þess að koma í veg fyrir skemmdir á þeim upprunalega.
„Sögufrægum flíkum ætti enginn að klæðast, nokkurn tímann“
Fyrr í mánuðinum mætti Kim Kardashian á Met Gala í sögufrægum kjól sem var í eigu Marilyn Monroe. Svo mjög voru forverðir óánægðir með uppátækið að ICOM, alþjóðaráð safna, sá ástæðu til að senda frá sér yfirlýsingu.
Kjarninn 18. maí 2022
Kristrún Frostadóttir, þingmaður Samfylkingarinnar.
Segir marga hljóta að spyrja hvað LOGOS fékk greitt fyrir minnisblað um Bankasýsluna
Þingmaður Samfylkingar segir að ef mönnum sé alvara um að fara í saumana á sölunni á Íslandsbanka sé það ekki ekki gert með aðkeyptum lögfræðiálitum sem bæta engu við málflutninginn og er komið með forgangi til ákveðinna fjölmiðla til forsíðubirtingar.“
Kjarninn 18. maí 2022
Þórdís Lóa Þórhallsdóttir, oddviti Viðreisnar.
Þórdís Lóa segir ekki ólíklegt að Viðreisn og Framsókn séu að fara að vinna saman
Oddviti Viðreisnar segir Samfylkingu, Pírata og Viðreisn eiga málefnalega samleið í mikilvægum málaflokkum og að Framsókn virðist standa nærri þeim. Það sé þó ljóst að gamli meirihlutinn sé fallinn og að næstu skref séu að mynda nýjan.
Kjarninn 18. maí 2022
Bjarni Benediktsson fjármála- og efnahagsráðherra.
Segir lánakjör enn í dag mjög góð – í sögulegu ljósi
Þrátt fyrir að kjör á lánamarkaði séu í sögulegu ljósi góð þá breytir það því ekki að margir ráða ekki við aukna greiðslubyrði, segir fjármálaráðherra. Hann vill þó ekki að ríkið grípi inn í og þvingi fram niðurstöðu sem ekki fæst á markaði.
Kjarninn 18. maí 2022
Maður á lestarstöð í Seoul í Suður-Kóreu fylgist með upplýsingafundi yfirvalda í Norður-Kóreu um kórónuveriufaraldurinn sem hefur loks náð þar fótfestu, um tveimur ogh álfu ári eftir að fyrsta smitið greindist í Kína.
Yfir milljón manns í Norður-Kóreu „með hita“
Yfirvöld í Norður-Kóreu fullyrða að um milljón íbúa landsins séu „með hita“eftir að fyrsta COVID-tilfellið var staðfest fyrir helgi. Kim Jong-un, leiðtogi Norður-Kóreu, hefur skipað sjálfan sig sem yfirmann sjúkdómsviðbragðra.
Kjarninn 18. maí 2022
Blaða- og fréttamenn í eina sæng
Á aðalfundi Félags fréttamanna í gær var sameining félagsins við Blaðamannafélag Íslands samþykkt en aðalfundur BÍ samþykkti sameininguna í apríl.
Kjarninn 18. maí 2022
Rússneska ríkisfyrirtækinu Gazprom hefur verið vísað úr alþjóðlegu bandalagi gasfyrirtækja.
ESB slakar á klónni gagnvart Rússum
Til að koma í veg fyrir stórfelldan orkuskort í Evrópu hefur framkvæmdastjórn Evrópusambandsins gefið út viðmiðunarreglur um hvernig greiða megi fyrir rússneskt gas. Verið að láta undan kúgunum Pútíns, segir forsætisráðherra Póllands.
Kjarninn 18. maí 2022
Aðalvalkostur Landsnets er sá að Blöndulína 3 liggi um fimm sveitarfélög og í lofti alla leiðina.
Bítast um stuttan jarðstrengsspotta Blöndulínu 3
Sveitarfélög á Norðurlandi vilja Blöndulínu 3 í jörð um lönd sín en þeir eru hins vegar örfáir, kílómetrarnir sem Landsnet telur jarðstreng mögulegan á hinni 100 km löngu línu. Náttúruverndarsamtök segja streng yfir Sprengisand höggva á hnútinn.
Kjarninn 18. maí 2022
Meira úr sama flokkiEikonomics