Mynd: 123rf.com

Peningaþvættisvarnir stóðust prófið fyrir nokkrum árum en féllu á því í fyrra

Fjármálaeftirlitið framkvæmdi athugun á peningaþvættisvörnum allra viðskiptabanka fyrir nokkrum árum. Niðurstöður voru birtar 2016 og 2017. Þær sögðu að staðan væri í lagi. Í fyrra voru birtar nýjar niðurstöður, eftir nýjar athuganir. Þar komu fram margvíslegar brotalamir, sérstaklega um að upplýsingar um raunverulega eigendur félaga eða fjármuna hafi almennt verið metnar með sjálfstæðum hætti.

Á árunum 2016 og 2017 birti Fjár­mála­eft­ir­litið nið­ur­stöðu athug­unar sinnar á pen­inga­þvætt­is­vörnum allra íslensku við­skipta­bank­anna. Nið­ur­staðan var að verk­lag þeirra við að kanna með áreið­an­legum hætti hvort að upp­lýs­ingar sem gefnar væru um við­skipta­vini bank­anna, og upp­runa fjár­muna þeirra, væri almennt við­un­andi. Á heild­ina litið hafi aðgerðir allra bank­anna upp­fyllt þær kröfur sem lögin gerðu til þeirra.

Í fyrra voru birtar nið­ur­stöður nýrra athug­ana á stöðu pen­inga­þvætt­is­varna hjá öllum bönk­unum fjórum: Íslands­banka, Lands­banka, Arion banka og Kviku. í milli­tíð­inni hafði Ísland fengið á sig áfell­is­dóm frá alþjóð­legu sam­tök­unum Fin­ancial Act­ion Task Force (FATF) fyrir að vera með veru­lega lakar varnir gegn pen­inga­þvætti. Þrátt fyrir marg­hátt­aðar úrbætur tókst Íslandi ekki að laga þá stöðu nægi­lega hratt og í októ­ber 2019 var Ísland sett á gráan lista sam­tak­anna. Á meðal þeirra úrbóta sem þurfti að ráð­ast í var setn­ing nýrra heild­ar­laga um aðgerðir gegn pen­inga­þvætti og fjár­mögnun hryðju­verka. 

Í þetta sinn sýndi nið­ur­staða athug­ana Fjár­mála­eft­ir­lits­ins, sem sam­kvæmt upp­lýs­ingum Kjarn­ans náði að minnsta kosti í ein­hverjum til­vikum til sömu tíma­bila og þær sem fram­kvæmdar voru fyrir nokkrum árum, fram á ýmis­konar brotala­mir. Hjá öllum fjórum við­skipta­bönk­unum voru brotala­mir í pen­inga­þvætt­is­vörnum þeirra, þótt þær séu mis­mun­andi mikl­ar. Innan þeirri allra skorti á að upp­lýs­ingar um raun­veru­lega eig­endur félaga eða fjár­muna hafi almennt verið metnar með sjálf­stæðum hætti. Tveir bankar eru í rík­i­s­eigu en tveir eru skráðir á hluta­bréfa­mark­að.

Íslands­banki

Þann 16. febr­úar 2016 birti Fjár­mála­eft­ir­litið nið­ur­stöðu athug­unar sinnar á pen­inga­þvætt­is­vörnum Íslands­banka, sem haf­ist hafði 27. júlí 2015. Í athug­un­inni var kannað úrtak sjö lög­að­ila og sjö ein­stak­linga. Mark­mið hennar var að skoða hvort staðið hafi verið með við­un­andi hætti að áreið­an­leika­könn­un, sem fram­kvæma skal við upp­haf samn­ings­sam­bands, sem og hvort reglu­bundið eft­ir­lit hafi átt sér stað í kjöl­far­ið, sér­stak­lega með til­liti til þess hvort upp­færðra upp­lýs­inga um við­skipta­vini hafi verið afl­að. 

Nið­ur­staðan var sú að almennt taldi Fjár­mála­eft­ir­litið að verk­lag Íslands­banka væri í sam­ræmi við þágild­andi lög um aðgerðir gegn pen­inga­þvætti og fjár­mögnun hryðju­verka og að bank­inn upp­fyllti þær kröfur sem til hans væru gerð­ar.

Ný vett­vangs­at­hugun Fjár­mála­eft­ir­lits­ins á Íslands­banka, þar sem kann­aðar voru pen­inga­þvætt­is­varnir bank­ans, hófst í mars 2019. Nið­ur­staða lá fyrir í des­em­ber og nið­ur­staðan var birt á vef eft­ir­lits­ins seint síð­asta föstu­dag fyrir jól 2019. 

Í henni kom fram að eft­ir­litið taldi til­efni til að gera athuga­semdir við að í tveimur til­vikum hafi ekki verið skjal­fest mat bank­ans á áreið­an­leika upp­lýs­inga og því var ekki sýnt fram á að upp­lýs­ingar um raun­veru­lega eig­endur hafi verið metnar með sjálf­stæðum hætti. Þá gerði eft­ir­litið athuga­semd við að skortur var á að upp­lýs­ingar um við­skipta­menn bank­ans væru upp­færðar reglu­lega. 

Fjár­mála­eft­ir­litið gerði ekki kröfu um úrbætur þar sem Íslands­banki var þegar búinn að grípa til þeirra eftir að athug­unin hóf­st, en áður en að nið­ur­staðan lá fyr­ir.

Fjár­mála­eft­ir­litið taldi hins vegar ekki til­efni til að gera athuga­semdir við innri reglur og ferla, eft­ir­lits­kerfi vegna reglu­bund­ins eft­ir­lits með samn­ings­sam­böndum við við­skipta­menn, alþjóð­legra þving­un­ar­að­gerða og ein­stak­linga í áhættu­hópi vegna stjórn­mála­legra tengsla. Þá þótti ekki, miðað við valið úrtak, til­efni til að gera athuga­semdir við fram­kvæmd áreið­an­leikakann­ana hjá ein­stak­lingum eða úrtak á skýrslum vegna rann­sókna á grun­sam­legum við­skiptum og til­kynn­ingum til skrif­stofu fjár­mála­grein­inga lög­reglu. 

Lands­bank­inn

Fjár­mála­eft­ir­litið hóf athugun á pen­inga­þvætt­is­vörnum Lands­bank­ans 23. júlí 2015. Mark­mið hennar var að skoða hvort staðið hefði verið með við­un­andi hætti að áreið­an­leika­könn­un, sem fram­kvæma skal við upp­haf samn­ings­sam­bands, sem og hvort reglu­bundið eft­ir­lit hefði átt sér stað í kjöl­far­ið, sér­stak­lega með til­liti til þess hvort upp­færðra upp­lýs­inga um við­skipta­vini hefði verið afl­að.

Nið­ur­staðan var birt 15. jan­úar 2016. Í henni kom fram að kannað hefði verið úrtak sjö lög­að­ila og sjö ein­stak­linga. Af þeim var gerð athuga­semd við verk­lag við könnun á áreið­an­leika upp­lýs­inga um við­skipta­menn hjá tveimur lög­að­il­um. Fjár­mála­eft­ir­litið fór fram á að Lands­bank­inn gerði við­eig­andi úrbætur í kjöl­far athug­un­ar­innar en almennt taldi það að verk­lag bank­ans væri í sam­ræmi við þágild­andi lög og að á heild­ina litið hafi aðgerðir Lands­bank­ans upp­fyllt þær kröfur sem lögin gerðu til hans. Fjár­mála­eft­ir­litið réðst í nýja athugun á pen­inga­þvætt­is­vörnum Lands­bank­ans í jan­úar 2019, eftir að nið­ur­staða áður­nefndar úttektar FATF lá fyr­ir. Þeirri athugun lauk í októ­ber sama ár en nið­ur­staðan var ekki birt á vef eft­ir­lits­ins fyrr en 20. des­em­ber, tveimur mán­uðum síð­ar. 

Í nið­ur­stöðu Fjár­mála­eft­ir­lits­ins nú voru gerðar nokkrar athuga­semdir við pen­inga­þvætt­is­varnir Lands­bank­ans. Þar sagði að skortur hefði verið á skjal­fest­ingu á mati á áreið­an­leika upp­lýs­inga og því var ekki sýnt fram á að upp­lýs­ingar um raun­veru­lega eig­endur hafi almennt verið metnar með sjálf­stæðum hætt­i. 

Þá var könnun á áreið­an­leika upp­lýs­inga um raun­veru­lega eig­endur erlendra lög­að­ila almennt ábóta­vant. Skjal­festum verk­ferlum vegna fram­kvæmdar áreið­an­leikakann­ana var líka ábóta­vant en ein­ungis var um að ræða upp­taln­ingu á þeim upp­lýs­ingum og gögnum sem afla á, en ekki fjallað um þá könnun sem þarf að fara fram á þeim upp­lýs­ing­um. 

Arion banki

Arion banki var líka skoð­aður á árinu 2015. Sú athugun hófst 27. júlí það ár og henni lauk 12. jan­úar 2016 með birt­ingu nið­ur­stöðu. Líkt og hjá rík­is­bönk­unum tveimur var mark­miðið að skoða hvort staðið hafi verið með við­un­andi hætti að áreið­an­leika­könn­un, sem fram­kvæma skal við upp­haf samn­ings­sam­bands, sem og hvort reglu­bundið eft­ir­lit hefði átt sér stað í kjöl­far­ið, sér­stak­lega með til­liti til þess hvort upp­færðra upp­lýs­inga um við­skipta­vini hafi verið afl­að.

Sjö lög­að­ilar og sjö ein­stak­lingar voru skoð­aðir og af þeim voru gerðar tvær athuga­semdir við könnun á áreið­an­leika upp­lýs­inga um við­skipta­mann. Farið var fram á úrbætur en að að öðru leyti taldi Fjár­mála­eft­ir­litið að verk­lag Arion banka væri í sam­ræmi við lög. 

Í kjöl­far þess að FATF gaf Íslandi fall­ein­kunn var ráð­ist í nýja athugun á Arion banka. Hún hófst í októ­ber 2018 og nið­ur­staða lá fyrir í jan­úar 2019. Hún var þó ekki birt fyrr en 29. maí 2019,  rúmum fjórum mán­uðum eftir að nið­ur­staða athug­un­ar­innar lá fyr­ir. Það var gert að beiðni Arion banka sem vildi fá að bregð­ast við úrbóta­kröfum áður en nið­ur­staðan yrði gerð opin­ber. Bank­inn seg­ist hafa brugð­ist við öllum úrbóta­kröf­um. 

Í athugun Fjár­mála­eft­ir­lits­ins á Arion banka kom meðal ann­ars fram að bank­inn hefði hefði ekki metið með sjálf­­stæðum hætti hvort upp­­lýs­ingar um raun­veru­­lega eig­endur við­­skipta­vina væru réttar og full­nægj­andi og að þær upp­­lýs­ingar hafi ekki verið upp­­­færðar með reglu­­legum hætti, líkt og lög um aðgerðir gegn pen­inga­þvætti og fjár­­­mögnun hryðju­verka gerðu ráð fyr­­ir. Eft­ir­litið gerði einnig athuga­­semd um að Arion banki hefði ekki sinnt rann­­sókn­­ar­­skyldu sinni í til­­viki erlends við­­skipta­vin­­ar, það taldi að reglu­bundið eft­ir­lit bank­ans með við­­skipta­vinum hafi ekki full­nægt kröfum laga um aðgerðir gegn pen­inga­þvætti og fjár­­­mögnun hryðju­verka né að verk­lag í tengslum við upp­­­færslu á upp­­lýs­ingum um við­­skipta­vini hafi ekki verið full­nægt. Þá taldi Fjár­mála­eft­ir­litið að skýrslur Arion banka um grun­­sam­­legar og óvenju­­legar færslur hefðu ekki verið full­nægj­andi.

Kvika banki

Fjár­mála­eft­ir­litið lauk fyrri athugun á Kviku banka í febr­úar 2017. Í nið­ur­stöðu þeirrar athug­un­ar, sem er dag­sett 14. mars 2017 og er ekki hálf blað­síða að lengd, segir að í athug­un­inni hafi verið lögð sér­stök áhersla á könnun Kviku á „áreið­an­leika upp­lýs­inga um við­skipta­menn sína, reglu­bundið eft­ir­lit með samn­ings­sam­band­inu við við­skipta­menn, til­kynn­ing­ar­skyldu og þjálfun starfs­fólks.“ 

Nið­ur­stöður athug­un­ar­innar hafi verið byggðar á upp­lýs­ingum og gögnum sem aflað var við athug­un­ina og stöð­unni eins og hún var á þeim tíma sem athug­unin fór fram. Í nið­ur­stöð­unni segir að það hafi verið mat Fjár­mála­eft­ir­lits­ins að fram­kvæmd Kviku við könnun á áreið­an­leika upp­lýs­inga um við­skipta­menn sína, reglu­bundið eft­ir­lit með þeim, til­kynn­ing­ar­skyldu og þjálfun starfs­fólks væri almennt við­un­andi. Nokkrar ábend­ingar hafi verið settar fram um atriði sem betur mætti fara. En heilt yfir stóðst Kvika banki próf­ið.

Tveimur árum síðar hóf Fjár­mála­eft­ir­litið aðra athugun sína á Kviku banka á nokkrum árum, nánar til­tekið í maí 2019, og henni lauk í des­em­ber sama ár. Í þetta sinn varð nið­ur­staðan allt önn­ur, þrátt fyrir að meðal ann­ars sama tíma­bil hafi verið skoðað og í fyrri athug­un­inn­i. 

Sam­kvæmt nið­ur­stöð­unni telur Fjár­mála­eft­ir­litið að skortur hafi verið á skjal­fest­ingu á mati á áreið­an­leika upp­lýs­inga og að innan bank­ans hafi ekki verið sýnt fram á að upp­lýs­ingar um raun­veru­lega eig­endur hafi almennt verið metnar með sjálf­stæðum hætt­i. 

Þá segir í nið­ur­stöðu eft­ir­lits­ins að öflun upp­lýs­inga um raun­veru­lega eig­endur við­skipta­vina sem komu upp­haf­lega í við­skipti við Virð­ingu hf., sem síðan rann saman við önnur fjár­mála­fyr­ir­tæki til að mynda Kviku, hafi verið ófull­nægj­andi. „Í tveimur til­vikum sönn­uðu við­skipta­menn ekki á sér deili við upp­haf samn­ings­sam­bands,“ segir í nið­ur­stöð­unni.

Kerfi Kviku vegna reglu­bund­ins eft­ir­lits með samn­ings­sam­bandi við við­skipta­menn var ófull­nægj­andi en þess er getið í nið­ur­stöðu Fjár­mála­eft­ir­lits­ins að bank­inn hafði hafið inn­leið­ingu á nýju kerfi þegar athug­unin fór fram. Að end­ingu var það einnig nið­ur­staða eft­ir­lits­ins að skortur væri á að upp­lýs­ingar um við­skipta­menn bank­ans væru upp­færðar reglu­lega.

Fjár­mála­eft­ir­litið taldi hins vegar ekki til­efni til að gera athuga­semdir við innri reglur og ferla, eft­ir­lits­kerfi vegna alþjóð­legra þving­un­ar­að­gerða og ein­stak­linga í áhættu­hópi vegna stjórn­mála­legra tengsla eða úrtak á skýrslum vegna rann­sókna á grun­sam­legum við­skiptum og til­kynn­ingum til skrif­stofu fjár­mála­grein­inga lög­reglu.

Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Meira eftir höfundinnÞórður Snær Júlíusson
Meira úr sama flokkiFréttaskýringar