Það hefur verið áhugavert að fylgjast með umræðu um vefsíðuna Tekjur.is og birtingu hennar á upplýsingum um tekjur landsmanna samkvæmt skattskrá síðastliðna viku. Augljóslega er heimild í lögum um tekjuskatt til að birta slíkar upplýsingar opinberlega en þau lög eru frá árinu 1984 og því lögfest fyrir tíma internetsins. Þá er til staðar vafi hvort að opinber birting gagnagrunnsins á tekjuupplýsingunum gegn gjaldi samrýmist lögum um Persónuvernd. Því hljóta allir að vera sammála um að það sé gott að þeim vafa sé eytt. Það eitt ætti að nægja til að framtakið hafi, að minnsta kosti að einhverju leyti, þjónað tilgangi.
Þá er líka gott og eðlilegt að takast á við þá spurningu hvort að í skattskránni sé að finna upplýsingar sem eigi erindi við almenning og hvort að birting þeirra bæti samfélagið okkar.
Valin hópur frjálshyggjumanna sem segist vanalega vera á móti allflestum boðum, bönnum og eftirliti í nafni persónufrelsis fylltist heilagri vandlætingu, kvartaði til eftirlitsstofnana og heimtaði lögbann á birtingu upplýsinganna. Um er að ræða að hluta til sama hóp og kvartar ítrekað yfir pólitískum rétttrúnaði frjálslynda „góða fólksins“ sem sé troðið ofan í þá með valdboði og tilheyrandi skerðingu á tjáningarfrelsi.
En þegar kemur að rétti ríkra til að leyna því hversu stór hluti af tekjum þeirra eru fjármagnstekjur þá breytast þeir í framsækna réttlætisriddara sem krefjast þess að hið opinbera beiti valdboði til að verja frelsi fjármagnseigenda til að leynast, sem þá trompar frelsi annarra til að vita.
Þetta er sérstaklega athyglisvert í ljósi þess að upplýsingarnar sem Tekjur.is birtu sýna að margir þeirra sem höfðu hæstu fjármagnstekjurnar á Íslandi árið 2016 voru annarrar kynslóðar eigendur útgerðarfyrirtækja sem voru að selja þau fyrir milljarða hagnað. Undirstaðan í þeim verðmætum eru heimildir til að veiða nytjastofna á Íslandsmiðum, sem samkvæmt lögum landsins eru „sameign íslensku þjóðarinnar“.
En þegar gæslumenn þeirra heimilda selja þær með gríðarlegum hagnaði þá kemur það sömu þjóð og á nytjastofnana ekki við hvað þeir fá fyrir. Í nafni persónufrelsis er það „trúnaðarmál“.
Óbjöguð mynd af tekjum landsmanna
Áratugum saman hefur tíðkast að gefa út, og selja, sérstök tekjublöð hérlendis sem byggja á álagningarskrá ríkisskattstjóra þar sem tekjur Íslendinga eru áætlaðar út frá greiddum opinberum gjöldum. Þeir sem það gera birta síðan sannarlega hluta þeirra upplýsinga á internetinu. Þar er gengið út frá að allir Íslendingar séu launafólk sem greiði háan tekjuskatt af þeim auk útsvars og tekjur reiknaðar út frá því. Embætti ríkisskattstjóra tekur þátt í leiknum og hefur samhliða stundað það að senda út lista yfir 20-40 hæstu greiðendur opinberra gjalda til allra fjölmiðla landsins, sem hafa birt þann lista.
Sá listi, og álagningarskráin í heild, sýnir þó bjagaða mynd af tekjum landsmanna.
Þær upplýsingar sem birtast á vefnum Tekjur.is eru mun nákvæmari útgáfa af tekjum okkar, enda hægt að sjá hversu stór hluti launa Íslendinga eru launatekjur og hversu stór hluti eru fjármagnstekjur.
Þessar upplýsingar eru því mun betri grundvöllur fyrir ígrundaða samfélagsumræðu um tekjuskiptingu í samfélaginu en þær sem ríkisskattstjóri sendir árlega á fjölmiðla landsins, og starfsfólk tveggja fjölmiðla tekur saman í blöð til að selja almenningi.
Launaleynd var afnumin með lögum árið 2008 og því eiga tekjur landsmanna ekkert að vera neitt leyndarmál. Stjórnvöld og atvinnulíf segjast líka, að minnsta kosti í orði, vera að berjast fyrir því að kynbundnum launamun verði eytt. Nú geta konur flett því upp hvað karlar í sömu stöðu eru með í laun og séð það svart á hvítu hvort verið sé að mismuna þeim á grundvelli kynferðis. Og þannig flýtt fyrir að sá ósanngjarni munur sé brúaður hratt.
Þá liggur fyrir, líkt og greint er frá á síðunni, að yfirlýstur tilgangur hins opinbera með birtingu upplýsinga úr skattskrá er sá „að veita skattgreiðendum aðhald og gefa almenningi kost á að koma ábendingum á framfæri ef grunur leikur á skattaundanskotum einstaklinga.“
Tekjuhæstu borga ekki endilega hæstu skattanna
Í umfjöllun Kjarnans um gögnin sem vefsíðan byggir á kom í ljós að alls voru 137 Íslendingar með fjármagnstekjur yfir 100 milljónum króna á árinu 2016, 54 voru með yfir 200 milljónir króna í slíkar tekjur og 33 þénuðu yfir 300 milljónir króna á þann hátt. Alls voru fjármagnstekjur 22 einstaklinga yfir 400 milljónir króna á árinu 2016 og 16 voru með yfir hálfan milljarð króna í slíkar tekjur.
Sex Íslendingar þénuðu meira en milljarð króna í fjármagnstekjur á árinu 2016, þrír yfir tvo milljarða króna og tveir voru með yfir þrjá milljarða króna í fjármagnstekjur. Til samanburðar voru heildarárslaun meðallaunamanns um sjö milljónir króna á því ári, ef miðað er við miðgildi launa.
Svo eru það peningarnir sem eru faldir
Utan þeirra tekna sem koma fram í íslenskri skattskrá þá skulum við muna að mjög margir íslenskir fjármagnseigendur hafa kosið að fela digra sjóði erlendis. Þeir sjást ekki í íslenskum skattframtölum. Það birtist skýrt í Panamaskjölunum sem sýndu að íslenskir stjórnmálamenn, flest fyrirferðarmesta athafnafólk landsins, dæmdir glæpamenn og fjölmargir aðrir kusu að geyma fjármuni í aflandsfélögum. Tvær ástæður er fyrir því: að sleppa við að borga skatta eða til að fela peninga af einhverjum ástæðum, t.d. fyrir kröfuhöfum eða ættingjum.
En þessi skjöl opinberuðu einungis brot af aflandsfélagamyndinni sem Íslendingar höfðu teiknað upp fyrir hrun. Í grein sem Gylfi Zoega, prófessor í hagfræði við Háskóla Íslands og meðlimur í peningastefnunefnd Seðlabanka Íslands, skrifaði í Vísbendingu í september velti hann fyrir sér þeirri spurningu hvað hefði orðið um þá þúsundir milljarða sem teknir voru að láni af íslensku bönkunum fyrir bankahrun, en aldrei endurgreiddir. „Í ljós kom að ekki hefur verið gerð tilraun til þess að finna þessa peninga. Það sem liggur fyrir er að eigendur bankanna lánuðu sjálfum sér og eigin eignarhaldsfélögum óspart en ekki liggur fyrir hversu mikið af lánsfénu tapaðist í erlendum fjárfestingum og hversu miklu var komið undan í skattaskjól.“
Heilbrigðisvottorð á „skítugt fé“
Það sem liggur hins vegar fyrir er að þessi hópur hefur fengið að koma heim með þessa peninga sem þeir földu í aflandsfélögunum áður en íslenska efnahagskerfið hrundi. Það var meðal annars gert í gegnum fjárfestingarleið Seðlabanka Íslands. Sú leið var draumi líkust fyrir þá sem áttu „skítugt“ fé, sem hafði annað hvort verið komið undan skattgreiðslum eða falið fyrir kröfuhöfum. Með því að færa það aftur í gegnum fjárfestingarleiðina gátu þessir aðilar leyst út tugprósenta gengishagnað, fengið virðisaukningu sem Seðlabankinn sá þeim fyrir og heilbrigðisvottorð á peninganna. Þá gátu þeir notað til að kaupa eignir á brunaútsölu á Íslandi. Alls fengu innlendir aðilar 72 milljarða króna fyrir þann gjaldeyri sem þeir skiptu í íslenskar krónur samkvæmt skilmálum útboða fjárfestingarleiðarinnar. Afslátturinn, eða virðisaukningin, sem þeir fengu með þessu umfram það ef þeir hefðu skipt gjaldeyrinum á skráðu gengi Seðlabankans er um 17 milljarðar króna. Seðlabankinn neitar að upplýsa hverjir það voru sem fengu að njóta þessara gæða.
Embætti héraðssaksóknara hefur síðar sagt að eftir því sem næst verður komist þá hafi ekki borist neinar tilkynningar frá bönkum um mögulegt peningaþvætti vegna þeirra sem nýtt sér fjárfestingarleiðina.
Aðlögun krónuveruleikans
Fjármagnshöft voru svo afnumin í fyrra. Síðan þá hafa þessir aðilar getað losað peninganna sína úr fjárfestingum hérlendis og fært þá aftur til útlanda án vandkvæða.
Íslenska krónan hefur veikst mikið það sem af er ári. Þar af hefur hún veikst mjög hratt síðustu vikur, eða um tólf prósent frá því í lok júlí. Sú þróun leiðir af sér skert lífsgæði, aukna verðbólga og hækkun lána fyrir okkur sem neyðumst til að búa í krónuveruleikanum. Engin virðist geta fest nákvæmlega fingur á hvað hafi orsakað þessa veikingu.
En sagan sýnir okkur að þeir sem eiga mikið af fjármunum og hafa oftar en ekki betri aðgengi að upplýsingum og tækifærum, eru þeir fyrstu til að yfirgefa íslenskt efnahagskerfi þegar niðursveiflan byrjar. Sá hópur er vanur því að græða bæði í uppsveiflu og niðursveiflu, en láta launafólkið um að taka út aðlögunina í gegnum sín lífskjör. Því er ekki útilokað að flótti þeirra út úr íslensku efnahagskerfi útskýri veikinguna að hluta.
Er vilji til að breyta kerfum?
Gögnin sem Tekjur.is birtu varpa ljósi á anga samfélagsgerðarinnar sem hefur verið hulinn hingað til. Meiri upplýsingar geta varla verið vondar fyrir almenning sem þarf að móta sér skoðanir á t.d. skattkerfinu þegar hann mætir á kjörstað hverju sinni.
Til viðbótar hafa stjórnvöld sýnt það í verki að ekki var til staðar vilji til að sækja stærstan hluta þess fjár sem var tekið með ólögmætum hætti út úr bönkum fyrir hrun. Þau hafa líka sýnt að þau hafa frekar viljað liðka fyrir því að „skítugt fé“ komist aftur til landsins, handhöfum þess til hagsbóta, en að láta þá sem komu því undan sæta upptöku þess.
Samandregið liggur fyrir að til staðar er vilji í kerfum íslenskrar stjórnsýslu til að leyfa fjármagnseigendum að leynast og vilji til að leyfa þeim að komast upp með að fela peninganna sína.
Nú er eðlilegt að stjórnmálin taki afstöðu til þess hvort að þetta séu kerfi sem þau standi á bak við eða hvort þau vilji breyta þeim.
Mjög áhugavert verður að fylgjast með þeirri umræðu.