Enn af þrælmennum

Jón Gnarr tekur fyrir hina svokölluðu Íslandssögu í pistlaröð. Sjötti pistill Jóns, sem er beint framhald þess fimmta, fjallar um það harðræði sem þrælar og ambáttir hafa mátt sæta í gegnum tíðina.

Auglýsing

Það er mik­il­vægt að hafa það hug­fast, þegar við lesum eða hugsum um þræl­ana á Norð­ur­löndum til forna, að þetta var ekki vinnu­samt og fátækt far­and­verka­fólk, heldur band­ingjar og algjör­lega rétt­laust fólk sem var álitið eign hús­bónda síns og hann mátti gera við það sem honum sýnd­ist. Þrælar voru lægra settir en fátæk­ling­ar. Fátæk mann­eskja naut ákveð­inna mann­rétt­inda og jafn­vel virð­ing­ar. Þrælar nutu ekki mann­helgi. Fólk var talið hafa lík­am­legan ham, en líka hug og anda. Flestu fólki fylgdu líka góðar vættir sem kall­aðar voru Fylgj­ur. Þrælar höfðu bara ham og allar Fylgjur höfðu yfir­gefið þá.

Lífs­gæði þræl­anna hafa auð­vitað mikið farið eftir mann­gerð eig­and­ans, ekk­ert ólíkt því sem við þekkjum um aðstæður svartra þræla í Amer­íku. Sumir höfð­ingjar voru þrælum sínum góð­ir, aðrir lentu hjá ill­menn­um.

Ég hef lesið mér til um margt það sem skrifað hefur verið um þræla­haldið til forna, þær litlu heim­ildir sem til eru og forn­leifa­rann­sóknir sem eru líka tak­mark­aðar því fólkið sem um ræðir var ósýni­legt og jafn­vel ekki talið til fólks heldur hús­dýra. Það tíma­bil sem ég hef mest skoðað eru mið­ald­ir, frá 500 til 1500 e. Kr.

Auglýsing

Stór hópur sem hljótt hefur verið um

Þrælar hafa verið eðli­legur hluti af sam­fé­lags­gerð Evr­ópu sér­stak­lega framan af og taldir hafa verið 5-15% af fólks­fjölda. Það er alveg hreint ótrú­legt hvað hljótt hefur verið um þetta ves­al­ings fólk. Hver sem er gat lent í því að verða hneppt í þræl­dóm. Það gátu verið hópar eða þjóð­flokkar sem töp­uðu í bar­dögum og gerðir að þrælum sig­ur­veg­ar­ans. Fólk gat verið dæmt til þrælk­unar fyrir afbrot eða skuld­ir. Margir hafa hrein­lega fæðst inn í þræl­dóm. Á Norð­ur­löndum var þrælum skipt í tvo meg­in­flokka, eftir kyni; þræla og amb­átt­ir. Þegar fólk var á annað borð orðið þrælar hafði það litlar líkur til að eiga aft­ur­hvarf til eðli­legs lífs. Þau voru brenni­merkt eða lík­am­lega afskræmd fyrir lífs­tíð og báru það merki alla ævi.

Höfð­ingja­veldi forn­aldar var feðra­veldi fyrst og fremst. Ég held að það hafi ekki verið spenn­andi hlut­skipti að vera kona þar þótt þeirri mýtu sé stundum haldið á lofti. Þær voru tölu­vert mikið rétt­laus­ari en karl­ar, þótt ein­hverjar und­an­tekn­ingar hafi verið á því og alls ekk­ert jafn­rétti milli kynj­anna. Forn­leifa­rann­sóknir á Norð­ur­löndum sýna hátt hlut­fall vannær­ingar meðal stúlku­barna sem hafa greini­lega ekki fengið jafn vel að borða og bræður þeirra. Þótt konum væru tryggð ákveðin grund­vallar rétt­indi þá voru þær samt líka eign eig­in­manns síns og föð­ur. Karlar gátu átt margar konur og fjöl­kvæni víða stund­að. Margar frjálsar konur urðu frillur höfð­ingja. Gam­alt orð­tak seg­ir: Betra er að vera góðs manns frilla en gefin illa. Hér er að sjálf­sögðu ekki átt við greind­ar­far heldur þann almenna sið að feður gáfu eða seldu manni dóttur sína og jafn­vel án hennar sam­þykkis eða vilja.

Þræla­haldið hefur tekið mik­inn kipp í aðdrag­anda og upp­gangi vík­inga­tíma­bils­ins svo­kall­aða. Við­skipti með manns­líf voru uppi­staðan í hag­kerfi vík­ing­anna. Helsta ástæðan fyrir árásum þeirra var til að ná í unga menn og konur og hneppa í ánauð. Gull og silfur og önnur verð­mæti voru bara bón­us. Full­orðnir menn og vopn­færir voru drepnir til að tak­marka þá hættu sem gæti stafað af þeim síð­ar. Vík­ing­arnir voru fyrst og fremst þræla­salar og ekk­ert ósvip­aðir þeim sem seinna rændu fólki í Afr­íku. Sam­bæri­legur hópur í dag væri lík­lega hryðju­verka­sam­tökin sem kenna sig við íslamskt ríki.

Kyn­lífs­á­nauð og erf­ið­is­vinna

Eftir að hafa verið fang­aðir var þræl­unum skipt í hópa. Flestir voru seldir á þræla­mörk­uð­um. Barn­ungar og óspjall­aðar stúlkur voru gjarnan seldar til Mið­aust­ur­landa og end­uðu í kyn­lífs­á­nauð í ein­hverju haremi. Efnað fólk var selt fjöl­skyldu sinni gegn háu lausn­ar­gjaldi. Vík­ing­arnir héldu gjarnan sterk­byggð­ustu strák­unum eftir og tóku þá með sér heim þar sem þeir voru látnir strita við erf­ið­is­vinnu. Hinn mikli upp­gangur þess­arar hræði­legu atvinnu­starf­semi og vax­andi krafan um fleiri og stærri skip krafð­ist auk­ins vinnu­afls. Það hefur tekið marga mán­uði og fjölda manns að smíða eitt haf­fært skip. Álíka mikil vinna hefur farið í segla­gerð­ina. Það er alveg ljóst á forn­leifa­rann­sóknum á þeim stöðum og aðbún­aði þar sem þessi vinna fór fram að hún hefur að mestu verið unnin af þrælum og amb­áttum en frjálst fólk aðeins séð um verk­stjórn og eft­ir­lit. Þetta hefur verið þrælk­un­ar­vinna í bók­staf­legri merkingu. Hlut­fall þræla á Norð­ur­löndum á vík­inga­tíma­bil­inu hlýtur að hafa marg­fald­ast á frekar stuttum tíma.

Amb­áttir sem ekki kunnu að spinna voru not­aðar til almennra starfa og sem kyn­lífs­þrælar og urðu fyrir alveg hreint yfir­gengi­legu kyn­ferð­is­legu ofbeldi og voru reglu­lega fórn­ar­lömb hópnauð­gana og flestum mönnum frjálst að gera við þær það sem þeim sýnd­ist. Þetta ógeðs­lega atriði telst nokkuð stað­fest í heim­ild­um. Amb­áttir gátu líka átt það á hættu að verða fórn­ar­lömb mann­fórna við trú­arat­hafnir og útfar­ir. Eins og margir aðrir þá horfði ég á norsku þætt­ina Exit af miklum áhuga. Það kom mér á óvart en þegar ég fylgd­ist með þátt­unum varð mér sífellt hugsað til alls þess sem ég hef lesið mér til um vík­ing­ana og sá sama­sem­merki víða, sama drullan en á ólíkum tíma. Báðir kúlt­úrar deila sömu gildum og lífs­sýn; græðgi, drykkju­skap, karl­mennsku­brjál­æði, kven­fyr­ir­litn­ingu og kyn­ferð­is­legu ofbeldi, eins og eitt­hvað hyl­djúpt ginn­ungagap fíkn­ar. Jafn­vel spak­yrðin fannst mér svip­uð.

Eitt það allra hræði­leg­asta sem til­heyrði þessum þræla­biss­ness var lim­lest­ing sú sem fram­kvæmd var á ung­lings­drengj­um. Þá var pung­ur­inn skor­inn af þeim eða eistun kramin eða fjar­lægð. Aðgerð­irnar og sóða­skap­ur­inn voru slíkar að margir drengir lifðu þetta ekki af. Þetta virð­ist samt frekar hafa verið regla frekar en und­an­tekn­ing því geld­ingar þóttu betri þrælar og hærra verð fékkst fyrir þá en ógelda á mörk­uð­um. Svo miklu mun­aði á verði að aðgerðin var talin borga sig. Svona geld­ing veldur bein­sjúk­dómi og hafa lík­ams­leifar fund­ist hér við forn­leifa­upp­gröft á Íslandi af ein­stak­lingum sem greini­lega voru haldnir þessum sjúk­dómi.

Ég hef enga trú á þeim sögum sem sagðar hafa verið um land­nám Íslands og tel þær greini­lega póli­tískar eft­irá­skýr­ingar og skáld­skap meðal ann­ars í þeim til­gangi að hreinsa okkur af öllu þræla­blóði. Ég trúi því ekki að hingað hafi verið ein­hverjir miklir búferla­flutn­ingar frá Nor­egi eða norskir bændur séð hér ein­hver spenn­andi tæki­færi í land­bún­aði. Ég held að Ísland hafi alltaf verið norsk veiði­stöð og sú starf­semi hafi að mestu leyti verið mönnuð þræl­um. Á vík­inga­öld­inni, sem stóð frá ca. 750-1100 átti mikil upp­sveifla sér stað í Nor­egi og ég held að iðn­að­ur­inn hér hafi byggst nokkuð hratt upp í sam­ræmi við hana. Nokkrir höfð­ingjar í Nor­egi stóðu í nokkuð ábóta­sömum hern­aði sem var þó reyndar meira í ætt við glæp­a­starf­semi bæði nú og á þeirra tíma mæli­kvarða. Hér var fram­leiddur mat­ur, hrá­járn til skipa­gerð­ar, vefn­að­ar­vara og ein­hver hluti segla­gerðar og annað smá­legt sem þörf var á til að halda vík­inga­starf­sem­inni gang­andi. Ég held að þrælar hafi jafn­vel verið flokk­aðir eftir lík­ams­burðum og sterkir menn og hraustir sér­valdir til að vera sendir til Íslands og strita þar við erf­ið­is­vinnu í kulda og vos­búð fyrir austan eða vestur á fjörð­um, langt fjarri fjöl­skyldu og blóm­legum heima­hög­um.

Vist­ar­bandið sér­ís­lenskt afbrigði þræla­halds

Smátt og smátt fjar­aði þessi vík­inga­stemn­ing út. Fólkið sem varð fyrir þessu lærði að verja sig og skipu­leggja og kom sér upp vopnum og vörn­um. Skyndi­árása­að­ferðin sem vík­ing­arnir höfðu áður beitt með svo góðum árangri varð fyr­ir­sjá­an­leg og auð­hrund­ið. Sjálf­um­glaðir og kok­hraustir gengu vík­ing­arnir í gildrur og voru gjörsigr­að­ir. Róm­ar­kirkja var ekk­ert sér­stak­lega spennt fyrir sjó­ræn­ingjum og þræla­haldi og páfar og bisk­upar keppt­ust við að setja þræla­við­skiptum skorð­ur. Hún bann­aði að hneppa kristið fólk í þræl­dóm og þar með lok­uðu þræla­auð­lind­irnar á Írlandi og Bret­landseyj­um. Með kristn­inni kom líka fyrst hug­myndin um sál­ina og ef allar mann­eskjur hefðu sál þá hefðu þrælar hana líka. Útsend­arar kirkj­unnar áttu það jafn­vel til að frelsa og skíra þræla, eig­endum þeirra til ómælds fjár­skaða. Kristnin breidd­ist afar hratt út og vara­samt að eiga páfann að óvini. Það fór svo að þræla­hald fjar­aði út í Evr­ópu og þótti hvorki kristi­legt né sivi­liserað og þró­að­ist frekar til bænda­á­nauð­ar. Það við­gekkst lengst í Norður Evr­ópu þar sem gamlir krimmar fundu leiðir til að ferja slav­neskt fólk, sem þá var ekki krist­ið, eftir fljótum Rúss­lands og selja það á þræla­mörk­uðum í Múslímskum lönd­um. Mér skilst að enska orðið slave vísi til þess.

Þegar höfð­ingjar og kon­ungar Norð­ur­landa tóku kristni var þeim eflaust ekki stætt á öðru en frelsa þræla sína og þræla­hald var loks bannað á Norð­ur­lönd­um. Ég velti því samt oft fyrir mér hvort það hafi hugs­an­lega haldið áfram hér. Mig grunar að margur höfð­ing­inn hafi siglt öllum þrælum sínum hingað áður en hann tók skírn, verið með hreinan skjöld heima í Norge en haldið áfram að starf­rækja ólög­leg aflands­fé­lög hér sem eng­inn vissi af. Ég veit það ekki en mig grunar það. Af ein­hverjum ástæðum var aldrei þörf fyrir bænda­á­nauð hér. En um svipað leyti og hún dó út á meg­in­land­inu tókum við upp afbrigði af henni sem kall­að­ist vist­ar­band þar sem fjórð­ungur þjóð­ar­innar var þving­aður til ein­lífis vinnu­mennsku. Ein­hverra hluta vegna hefur þræla­hald aldrei verið form­lega afnumið á Íslandi.

Ég er þess algjör­lega full­viss að það hafi verið þrælar og amb­áttir sem byggðu þetta land og það sé þeirra blóð sem rennur í æðum okk­ar. Ég veit ekki með ykkur en ég er stoltur af þeim upp­runa. Mér finnst snöggtum skárra að vera kom­inn af harð­gerðu og stoltu fólki, sem beitt var mis­rétti heldur en morð­óðum og fégráð­ugum þræla­höld­urum og nauðgur­um.

Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Þorbjörn Guðmundsson
Er íslenska velferðarkerfið ekki lengur griðarstaður þeirra sem minnst hafa?
Kjarninn 11. janúar 2023
Takk fyrir og sjáumst á nýjum miðli á föstudag
Bréf frá ritstjóra Kjarnans vegna sameiningar við Stundina og þess að nýr framsækinn fréttamiðill verður til í lok viku.
Kjarninn 11. janúar 2023
Sverrir Albertsson
Vatn á myllu kölska
Kjarninn 11. janúar 2023
Lögreglumenn standa vörð um gröfurnar í námunni.
Berjast fyrir þorpi á barmi hengiflugs
Lítið þorp í Rínarlöndum Þýskalands er allt komið í eigu kolarisa. Fyrirtækið ætlar sér að mylja niður húsin og stækka kolanámu sína sem þegar þekur um 80 ferkílómetra. Þetta þykir mörgum skjóta skökku við í heimi sem berst við loftslagsbreytingar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Arnþrúður Karlsdóttir, útvarpsstjóri Útvarps Sögu.
Útvarp Saga telur fjölmiðlastyrki skapa tortryggni og bjóða upp á frændhygli
Fjögur fjölmiðlafyrirtæki hafa til þessa skilað inn umsögnum um frumvarp Lilju Alfreðsdóttur menningar- og viðskiptaráðherra, sem mun að óbreyttu framlengja núverandi styrkjakerfi til fjölmiðla.
Kjarninn 10. janúar 2023
Sólveig Anna Jónsdóttir formaður Eflingar.
Viðræðum slitið og Efling undirbýr verkfallsaðgerðir
Samtök atvinnulífsins hafa hafnað gagntilboði Eflingar um skammtímakjarasamning, sem kvað á um meiri launahækkanir en SA hefur samið um við aðra hópa á almennum vinnumarkaði til þessa. Efling undirbýr nú verkfallsaðgerðir.
Kjarninn 10. janúar 2023
Palestínski fáninn á lofti í mótmælum í Reykjavík. Ísraelskri lögreglu hefur nú verið fyrirskipað að rífa fánann niður á almannafæri.
Fánabann og refsiaðgerðir í Palestínu í kjölfar niðurstöðu Sameinuðu þjóðanna
Degi eftir að ný ríkisstjórn tók við völdum í Ísrael samþykkti allsherjarþing Sþ að fela Alþjóðadómstólnum í Haag að meta lögmæti hernáms Ísraelsríkis á Vesturbakkanum. Síðan þá hefur stjórnin gripið til refsiaðgerða og nú síðast fánabanns.
Kjarninn 10. janúar 2023
Gríðarlega mikil dæling á sandi á sér stað í Landeyjahöfn á hverju ári. Markarfljótið ber hundruð þúsunda tonna af jarðefnum út í sjó og það á til að safnast upp í mynni hafnarinnar.
Vilja sjúga sand af hafsbotni í stórum stíl og flytja út
Eftirspurn eftir íslenskum jarðefnum er gríðarleg ef marka má framkomin áform erlendra stórfyrirtækja um nýtingu þeirra. Vinsældir hafnarinnar í Þorlákshöfn eru samhliða mjög miklar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Meira úr sama flokkiÁlit