Líklega hefur aldrei verið jafn mikill glundroði til staðar í íslensku samfélagi og nákvæmlega núna. Ekki einu sinni eftir bankahrunið. Óvissa er um hvenær faraldur sem ógnar lífi tekur enda og hversu skæður hann verður. Tugir þúsunda landsmanna sem starfa í einkageiranum flykkjast á hlutabætur til viðbótar við þá rúmlega tíu þúsund sem eru án atvinnu. Allt í einu eru laun þorra starfsmanna stórfyrirtækja á einkamarkaði greidd að stórum hluta af okkur skattgreiðendum.
Glundroði skapar oft aðstæður til myrkraverka. Þá er til að mynda góður tími fyrir smánaða forstjóra sem hafa þurft að fara í felur vegna meintra mútu- og skattalagabrota að snúa aftur í skjóli COVID-19 umræðu. Þá er góður tími til að tilkynna um ráðningar eða skipanir sem undir venjulegum kringumstæðum myndu valda meiri úlfúð. Og góður tími til að ýta í gegn gamalli hugmyndafræðilegri þrjáhyggju um að auka frelsi í áfengissölu, undir þeim glænýju formerkjum að það hjálpi mögulega veitingastöðum í heimsendingum að lifa af COVID-19 kreppu.
Þeir sem mættu fyrstir
Ríkisstjórnin kynnti fyrir viku það sem hún kallaði stærstu efnahagsaðgerðir Íslandssögunnar. Stóru atriðin í þeim pakka voru þau að opnað var á að ríkið greiði stóran hluta af launum tug þúsunda starfsmanna fyrirtækja í einkaeigu til að hægt sé að viðhalda ráðningarsambandi. Til viðbótar verður ákveðnum fyrirtækjum, sem uppfylla skilyrði um nægjanlega mikið rekstrartap, veitt aðgengi að lánum sem ríkið ábyrgist, og verða á lægri vöxtum en nokkru sinni áður hefur þekkst.
Fyrstu tvö fyrirtækin í röðina, sem skráðu annars vegar yfir fjögur þúsund starfsmenn og hins vegar um 400 starfsmenn á hlutabætur, voru Icelandair og Bláa lónið. Það fyrrnefnda greiddi rúmlega 11 milljarða króna í arð til hluthafa sinna á árunum 2012 til 2017 og hefur líka keypt af þeim hlutabréf fyrir milljarða. Það síðarnefnda hefur borgað örfáum hluthöfum sínum út samtals 6,6 milljarða króna í arð á tveimur árum. Það fyrrnefnda sagðist eiga vel á fjórða tug milljarða króna í handbæru fé. Það síðarnefnda átti 12,4 milljarða króna í eigið fé í lok árs 2018, og enn meira í lok síðasta árs.
Bannið arðgreiðslur og endurkaup
Þótt aðstæður séu svartar, og verið sé að hjálpa eftir fremsta megni, þá má ekki vera frítt spil fyrir stórfyrirtæki til að nýta þessar aðgerðir eftir hentugleika. Í bandaríska risapakkanum sem nú hefur verið mótaður, og er upp á tvo billjarða Bandaríkjadala, eru til að mynda sérstök skilyrði fyrir þau fyrirtæki sem þiggja fjárhagsaðstoð hins opinbera. Þau skilyrði eru að fyrirtækin mega ekki greiða arð né kaupa aftur eigin bréf þangað til að ár er liðið frá því að fjárhagsaðstoðin hefur verið endurgreidd.
Í frumvarpinu sem Alþingi er með til meðferðar nú, og leiðir af sér tug milljarða króna lán þar sem ríkið gengst í ábyrgðir, eru engin slík ákvæði þrátt fyrir að þegar hafi komið fram að ráðamenn reikni með að um helmingur lánanna ( sem verða allt að 70 milljarðar króna í fyrsta kasti) muni tapast. Fáist þau ekki innheimt verður um hreina ríkisstyrki að ræða.
Þessu þarf auðvitað að breyta hratt, og innleiða þau skilyrði sem kapítalískasta ríki heims, Bandaríkin, hafa meira að segja innleitt hjá sér.
Kerfislega mikilvægu fyrirtækin
Áður en allt breyttist var einn stóru bankanna þriggja, Arion banki, kominn í einkaeigu. Eigendur hans, sem eru blanda af erlendum skammtímasjóðum, íslenskum einkafjárfestum og lífeyrissjóðum, hafa verið með þá stefnu að greiða sem mest eigið fé út úr bankanum á sem skemmstum tíma. Það var gert með breyttri fjármögnun, samdrætti í útlánum, stórtækum uppkaupum á eigin bréfum og arðgreiðslum umfram hagnað. Nýleg greining spáði því að arðgreiðslugetan gæti aukist um 50 milljarða króna á næsta árinu. Þetta mega þeir, bankinn er í einkaeigu og hagar sér að öllu leyti í samræmi við lög.
Nú, á örfáum dögum, hefur bindiskylda verið lækkuð niður í núll. Sveiflujöfnunarauki var færður úr tveimur prósentum niður í núll sem losar verulega um eiginfjárkvaðirnar. Til stendur að lækka bankaskatt úr 0,318 prósent í 0,145 prósent vegna tekjuársins 2020, eða um rúman helming.
Seðlabankinn hefur komið þeim skilaboðum á framfæri að viðskiptabankarnir þrír ættu, vegna aðstæðna sem uppi eru og þeirra tilslakana sem veittar hafa verið, að endurskoða arðgreiðsluáform sín. Auðvelt er að gera það með Íslandsbanka og Landsbankann, enda báðir í eigu ríkisins, en Arion banki lýtur ekki slíku valdi. Þar hafa hluthafar samþykkt að fresta tíu milljarða króna arðgreiðslu vegna síðasta árs um tvo mánuði. Bankinn hélt samt sem áður áfram að kaupa eigin bréf. Það gerðist síðast 17. mars síðastliðinn og á aðalfundi Arion banka þann sama dag var heimild stjórnar til að kaupa allt að tíu prósent af hlutafé bankans endurnýjuð. Miðað við núverandi markaðsvirði þýddi það 10,4 milljarða króna greiðsla til eigenda.
Það þarf að ekki einungis að setja fyrirtækjum sem þiggja ríkisstuðning úr fyrirliggjandi aðgerðarpakka skilyrði um að eigendur þeirra geti ekki bara tekið hann út og stungið í vasann strax og betur viðrar. Það þarf líka að setja þeim kerfislega mikilvægu fyrirtækjum sem miðla stuðningnum áfram að mestu leyti, íslenskum bönkum, skilyrði um að það verði að setja tæmingu sína á ís.
Vonbrigði Viðskiptaráðs
Viðskiptaráð er helsti hagsmunavörður fjármagnseigenda á Íslandi. Meginhlutverk þess er að berjast fyrir minna eftirliti, minna ríkisvaldi og lægri sköttum á fyrirtæki. Undanfarin ár hafa forsvarsmenn þess einnig beitt sér hart gegn baráttu láglaunafólks fyrir betri kjörum með þeim rökum að kakan sé ekki nægilega stór til að leyfa því að borða þangað til að það finnur fyrir seddu.
Nú, þegar ríkið er að taka yfir stóran hluta launagreiðslna til starfsmanna fyrirtækja sem hafa greitt sér milljarða króna í arð á síðustu árum, og eiga tugi milljarða króna í eigið fé, fannst Viðskiptaráði viðeigandi að lauma sínum helstu hugmyndafræðilegu áherslum að í umsögn um fjáraukalagafrumvarp.
Þar sagði að það væru mikil vonbrigði að ekkert hafi enn heyrst um skert starfshlutföll, tímabundnar kjaraskerðingar eða annað slíkt hjá opinberum starfsmönnum á sama tíma og stórfelld lækkun starfshlutfalls og uppsagnir væru að hefjast á almennum vinnumarkaði. „Hið sama ætti að gilda á opinberum vinnumarkaði. Það er sanngjarnt en eykur líka svigrúm ríkisins til að bregðast við aðstæðunum í heilbrigðiskerfinu og til þess að forgangsraða fjármunum í aðgerðir til að sporna gegn neikvæðum efnahagslegum áhrifum t.d. með því að verja atvinnulífið, þar sem verðmætasköpunin á sér stað.“ Undanskilja ætti ótilgreindan hóp ríkisstarfsmanna sem stæði í fremstu víglínu í baráttunni gegn COVID-19.
Viðskiptaráð lét ekki þar við sitja. Það skrifaði aðra umsögn, um frumvarp ríkisstjórnarinnar sem er ætlað að lögfesta aðgerðarpakka hennar í efnahagsmálum. Þar kom fram sú skoðun ráðsins að betra væri að ríkissjóður myndi gefa fyrirtækjunum peningana sem færðir verða til þeirra, í stað þess að lána þá.
Sýnið auðmýkt
Það sjá það flestir að umsvif hins opinbera munu þurfa að dragast saman í framtíðinni. Tekjur þjóðarbúsins munu dragast saman og það mun ugglaust leiða af sér niðurskurðarkröfu innan opinbera kerfisins líka. Það er óumflýjanlegt. En það hefur sinn tíma og verður gert í gegnum hefðbundið ferli á Alþingi þegar rykið sest og endanleg staða blasir við, ekki með tækifærissinnaðri kröfu um skert starfshlutfall og -kjör hjá nánast öllum þeim sem starfa hjá hinu opinbera. Fólks sem að uppistöðu starfar við að veita venjulega fólki nauðsynlega þjónustu sem hinn frjálsi markaður gæti aldrei boðið þeim á viðráðanlegu verði. Opinbera kerfið verður lagað að samfélaginu sem eftir stendur, enda tilgangur þess að þjónusta það.
Það að krefjast að farið verði í almennar og heildrænar kjaraskerðingar hjá opinberum starfsmönnum, á sama tíma og allt ofangreint er að eiga sér stað, er í besta falli ósmekklegt og sýnir í versta falli algjöran skort á jarðtengingu.
Líkt og sagði í yfirlýsingu frá BSRB þá virðist skilningsleysi Viðskiptaráðs á opinberum rekstri benda til þess að viðskiptalífið á Íslandi skilji ekki að það er einmitt grunnþjónustan sem geri viðskiptalífinu kleift að starfa. „Hvernig ætla íslensk fyrirtæki að starfa og dafna án öflugs heilbrigðis- og menntakerfis? Hvernig á starfsfólk fyrirtækjanna að geta sinnt störfum sínum ef ekki eru til staðar leikskólar, grunnskólar hjúkrunarheimili, þjónusta við fólk með fötlun og langvarandi veikindi? Hver á að hirða sorpið sem skapast í rekstrinum og daglegu lífi starfsfólksins, hver á að þrífa og tryggja hreinlæti? Hvernig ætla að fyrirtækin að starfa í samfélagi án öflugrar löggæslu? Hvernig ætla fyrirtækin að koma vörum sínum og þjónustu á markað án trausts vegakerfis og fjarskiptainnviða? Hvernig ætla fyrirtæki landsins að starfa í innlendu og alþjóðlegu umhverfi án íslensks stjórnkerfis sem stendur vörð um leikreglur og þjónustu við almenning og fyrirtæki?“
Lögðu fram draumalista
Lengst af öllum gengu þó hagsmunasamtök sjávarútvegsfyrirtækja. Fyrst nokkrar tölur. Í lok árs 2018 áttu íslensk sjávarútvegsfyrirtæki eigið fé upp á 276 milljarða króna. Frá hruni og fram til þess tíma hefur eiginfjárstaða sjávarútvegsfyrirtækjanna batnað um 355 milljarða króna.
Alls greiddu fyrirtækin sér arð upp á 12,3 milljarða króna á árinu 2018. Frá árinu 2010 hafa þau greitt 92,5 milljarða króna til eigenda sinna í arðgreiðslur. Samanlagt vænkaðist hagur sjávarútvegarins um 447,5 milljarða króna á einum áratug.
Aflaverðmæti fyrstu sölu á afla sem íslensk fiskveiðiskip veiddu í fyrra var 17 milljörðum krónum meira en á árinu 2018, eða alls 145 milljarðar króna, sem er það mesta sem verðmætið hefur verið innan árs síðar árið 2015.
Það hefur því gengið mjög, mjög, mjög vel í sjávarútvegi og nokkrir einstaklingar sem eru þar með tögl og hagldir hafa orðið ofsaríkir. Sú staða hefur gefið þeim tækifæri á því að dreifa úr sér um samfélagið og kaupa sig inn í fyrirtæki í ótengdum geirum.
Í umsögn hagsmunasamtaka eigenda sjávarútvegsfyrirtækja um aðgerðarpakka ríkisstjórnarinnar var farið fram á að gerðar yrðu breytingar á frumvarpinu þess efnis að greiðslu veiðigjalds í ár verði frestað. Áætlaðar tekjur ríkissjóðs vegna veiðigjalda í ár eru tæplega 4,9 milljarðar króna. Samtökin fóru sömuleiðis fram á að sérstök gjöld sem lögð eru á fiskeldisfyrirtæki sem stunda sjókvíaeldi verði frestað eða felld niður út árið 2021 til að veita fiskeldisfyrirtækjum meira svigrúm til að bregðast við fyrirséðum tekjusamdrætti við þær aðstæður sem nú eru uppi.
Í annarri umsögn, um fjáraukalög vegna yfirstandandi efnahagsástands, kemur fram að samtökin vili að Íslandsstofa fái fjármagn til að ráðast í markaðssetningu á íslensku sjávarfangi þegar COVID-19 faraldurinn er yfirstaðinn.
Sýnið alvöru samstöðu
Í heiminum öllum er að eiga sér stað stórtækasta ríkisvæðing taps hins frjálsa markaðar í mannkynssögunni. Hún er að eiga sér stað vegna ótrúlega sérstakra aðstæðna, en hún er að eiga sér stað engu að síður. Fjármagnseigendurnir gátu á endanum ekki verið án þess að skattgreiðendur grípi þá þegar allt fer á hliðina. Of litlu hefur verið safnað til mögru áranna, meðal annars vegna þess að of mikið hefur verið tekið út úr fyrirtækjum í formi arðs og endurkaupa.
Þessari stöðu er sýnd nánast almennur skilningur. Það þarf að tryggja heimilum og atvinnulífinu aðgengi að fjármagni og annan stuðning. Halda öllum gangandi. Það má taka undir orð Baldurs Thorlacius, viðskiptastjóra hjá Kauphöll Íslands, í beittri grein sem birtist hér á Kjarnanum í gær. Þar benti hann á að ef við komumst í gegnum þessa krísu án þess að eftir standi gjaldeyrishöft og sviðin jörð vafasamra viðskiptahátta, markaðsmisnotkunarmála og innherjasvika hafi fjármálamarkaðurinn og atvinnulífið sýnt það í verki að það eigi traust skilið. „Við þurfum að gera bókstaflega allt sem við getum til að passa upp á þetta. Það er mikið í húfi og ef vel tekst til gæti íslenskur fjármálamarkaður að mörgu leyti verið í mun sterkari stöðu en fyrir þessa krísu, tilbúinn til að standa á hliðarlínunni og aðstoða þá sem ætla að bjarga heiminum með aðgengi að fjármagni. En fyrst: Ekkert rugl.“
Fólki er tíðrætt um það um þessar mundir að við séum öll saman í þessu. Að samstöðu þurfi til svo að hægt sé að sigla í gegnum þetta ótrúlega ástand. Sú samstaða vex út úr því að veiran skæða fer ekki í manngreinarálit. Hún getur lagst á alla, óháð því hversu mikla peninga þeir eiga, hvort þeir séu langskólagengnir eða með grunnmenntun, hvort þeir eigi einbýlishús með heitum potti í garðinum eða leigi litla blokkaríbúð í úthverfi og hvort þeir vinni í vel borgaðri vinnu í einkageiranum eða hjá hinu opinbera.
Meirihluti þjóðarinnar virðist vera hluti af þeirri samstöðu. En það virðist nú ljóst að sumir ætli greinilega að kjósa sér aðra leið við þessar aðstæður. Þeir ætla að bjóða upp á rugl og ætla að sýna algjöran skort á auðmýkt gagnvart aðstæðunum. Þeir ætla jafnvel að nýta sér glundroðan.
Þeir ættu að skammast sín.