Samsett mynd Bankarnir
Samsett mynd

Kynferðisleg áreitni og ofbeldi í bönkunum og verklag þeirra

Alls hafa sextán tilvik um kynferðislega eða kynbundna áreitni eða ofbeldi verið tilkynnt hjá þremur stærstu bönkunum á síðustu fjórum árum. Kjarninn kannaði þá verkferla sem málin fara í innan þeirra.

Konur halda áfram að greina frá kyn­ferð­is­legu áreiti, áreitni og ofbeldi á sam­fé­lags­miðlum og hefur umræðan um metoo fengið tölu­vert vægi á þessu ári. Fyrsta bylgja bar­átt­unnar átti sér stað í lok árs 2017 og skrif­uðu tæp­­­lega 5.650 kon­ur úr hinum ýmsu starfs­­­stéttum sem lifa við margs konar aðstæður undir áskorun þar sem þær settu fram kröfur sínar og deildu með þjóð­inni 815 frá­sögn­um.

Kjarn­inn hefur und­an­farið kannað hvernig verk­lagi í íþrótta­sam­bönd­um, opin­berum fyr­ir­tækjum og stofn­unum sé háttað og hversu margar til­kynn­ingar hafa borist síðan fyrsta bylgja metoo hófst.

Hér koma svör þriggja stærstu bank­anna á Íslandi, Arion banka, Lands­bank­ans og Íslands­banka.

EPA

Sjö mál komið upp hjá Arion banka

Alls hafa sjö mál komið upp hjá Arion banka á fyrr­nefndu tíma­bili. Í svari bank­ans við fyr­ir­spurn Kjarn­ans kemur fram að þrjú mál hafi komið upp á árinu 2018, tvö mál 2019 og tvö 2020 en bank­inn hefur und­an­farin þrjú ár birt í árs- og sam­fé­lags­skýrslu sinni upp­lýs­ingar um fjölda þeirra EKKO-­mála (ein­elti, kyn­bundin og kyn­ferð­is­leg áreitni, og annað ofbeldi) sem komið hafa upp. „Við­brögð við svona málum eru auð­vitað mis­jöfn og fara eftir eðli og alvar­leika mál­anna. Í sumum til­vikum er leitað ráð­gjafar hjá óháðum og utan­að­kom­andi fag­að­il­u­m,“ segir í svar­inu.

Þá kemur jafn­framt fram að Arion banki leggi áherslu á að sam­skipti á vinnu­staðnum ein­kenn­ist af gagn­kvæmri virð­ingu og að starfs­fólki líði vel í vinn­unni.

„Ein­elti, kyn­bundin og kyn­ferð­is­leg áreitni, sem og annað ofbeldi (stundum nefnt einu orði EKKO) er undir engum kring­um­stæðum umborið á vinnu­staðn­um. Til staðar er for­varn­ar- og við­bragðs­á­ætlun í EKKO mál­um. Bank­inn hefur sett sér stefnu til að sporna gegn svona málum og stuðla að for­vörnum í sam­ræmi við ákvæði laga nr. 46/1980 um aðbún­að, holl­ustu­hætti og öryggi á vinnu­stöðum og reglu­gerð nr. 1009/2015 um aðgerðir gegn EKKO á vinnu­stöð­um. “

Arion banki er með verk­ferla fyrir EKKO mál.

„Ef starfs­fólk telur sig verða fyrir ein­elti, kyn­ferð­is­legri- eða kyn­bund­inni áreitni eða ofbeldi á vinnu­staðnum eða vantar að spegla það sem það er að upp­lifa er þeim bent á að leita til stjórn­enda eða starfs­fólks á mannauðs­sviði bank­ans. Einnig er hægt að hafa sam­band við utan­að­kom­andi ráð­gjaf­ar­fyr­ir­tæki og er fullum trún­aði heitið varð­andi þá þjón­ustu.

Ef starfs­fólk telur sig hafa rök­studdan grun eða vit­neskju um að ein­hver á vinnu­staðnum sæti óæski­legri hegðun ber því að leita til stjórn­enda, starfs­fólks mannauðs, sér­staks ein­eltisteymis eða til fyrr­greinds ráð­gjaf­ar­fyr­ir­tæk­is,“ segir í svar­inu.

Bára Huld Beck

Fjórir starfs­menn fengu form­lega áminn­ingu vegna kvört­unar hjá Lands­bank­anum

Fimm til­kynn­ingar um kyn­ferð­is­lega áreitni og ein til­kynn­ing um kyn­bundna áreitni hafa borist Lands­bank­anum frá því bank­inn gerði samn­ing við Auðn­ast í júlí 2018. Mál­unum hefur öllum verið lokið eftir óform­legt ferli. Þetta kemur fram í svari bank­ans við fyr­ir­spurn Kjarn­ans.

Á tíma­bil­inu frá árs­byrjun 2017 til júlí 2018 kom fram ein kvörtun um kyn­ferð­is­lega áreitni og kyn­bundna mis­mun­um. Feng­inn var utan­að­kom­andi ráð­gjafi til aðstoð­ar. Nið­ur­staðan var sú að við­kom­andi starfs­maður hafði orðið fyrir kyn­ferð­is­legri áreitni og kyn­bund­inni áreitni og var um aðskilin atvik að ræða. Fjórir starfs­menn fengu í kjöl­farið form­lega áminn­ingu vegna máls­ins. Lögð var fram aðgerða­á­ætlun í 12 liðum sem er ætlað að koma í veg fyrir að atvik sem þessi end­ur­taki sig, segir í svar­inu.

Lands­bank­inn er með skil­greinda for­varna- og við­bragðs­á­ætlun vegna ein­elt­is, kyn­bund­innar og kyn­ferð­is­legrar áreitni eða ann­ars ofbeld­is. Áætl­unin er end­ur­skoðuð reglu­lega og starfs­fólk frætt með reglu­legu milli­bili um þennan mála­flokk. Mæl­ing á tíðni atvika, upp­lifun og til­kynn­inga er hluti af árlegri vinnu­staða­grein­ingu, að því er fram kemur hjá bank­an­um.

„Ef starfs­maður upp­lifir óþægi­leg/ó­við­eig­andi atvik (eitt eða fleiri) eða verður vitni að slíku, getur við­kom­andi óskað eftir sam­tali við stjórn­anda, mannauðs­ráð­gjafa eða fag­að­ila á vegum Auðn­ast ehf., skv. sam­starfs­samn­ingi bank­ans við Auðn­ast. Sé óskað eftir fag­að­ila getur mannauðs­ráð­gjafi haft milli­göngu um slíkt eða starfs­maður haft sam­band milli­liða­laust við Auðn­ast. Til­gangur við­tals er að veita starfs­manni tæki­færi til að ræða upp­lifun, fá ráð­gjöf eða upp­lýs­ingar um frek­ari úrvinnslu. Óski starfs­maður eftir ein­hvers konar inn­gripi er slíkt gert í fullu sam­ráði við hann.“

Til­kynn­andi getur valið um hvort mál fari í form­legt eða óform­legt ferli, segir í svari Lands­bank­ans.

  • Meg­in­til­gangur óform­legrar máls­með­ferðar er að styðja við máls­að­ila, upp­ræta sam­skipta­vanda eða annað óvið­eig­andi hátt­erni hvort sem um ræðir eitt afmarkað til­vik eða síend­ur­tekna hegð­un. Eft­ir­fylgni í óform­legri máls­með­ferð felur í sér að mannauðs­deild eða fag­að­ili á vegum Auðn­ast hefur sam­band við starfs­mann eftir ákveð­inn tíma til að ganga úr skugga um að mál­inu sé lokið eða sé að þró­ast í rétta átt.
  • Meg­in­til­gangur form­legrar máls­með­ferðar er að rann­saka hvort til­kynn­ing falli undir skil­grein­ingar í reglu­gerð á ein­elti, kyn­ferð­is­legri áreitni, kyn­bund­inni áreitni og ofbeldi. Í form­legri máls­með­ferð er við­bragðs­nefnd virkjuð sem ber ábyrgð á að fram­kvæma hlut­lausa athug­un. Með þjón­ustu­samn­ingi Auðn­ast og Lands­bank­ans er tryggt aðgengi að sál­fræði­þjón­ustu fyrir máls­að­ila á meðan athugun stendur yfir.
Aðsend mynd

Tvö mál komið upp hjá Íslands­banka vegna munn­legs áreitis

Tvö mál sem varða kyn­ferð­is­lega áreitni hafa komið upp und­an­farin fjögur ár hjá Íslands­banka. Bæði málin voru vegna munn­legs áreit­is. „Við tökum slík mál mjög alvar­lega og fylgjum skýrum verk­ferlu­m,“ segir í svari bank­ans.

Sam­kvæmt bank­anum eru starfs­menn spurðir um upp­lifun af áreitni í hverri vinnu­staða­grein­ingu sem fram­kvæmd er í bank­anum og segir í svar­inu að bank­inn leggi mikla áherslu á að starfs­fólki líði vel á vinnu­staðn­um.

Verk­lagið er þannig að eftir að til­kynn­ing um ein­elti eða áreitni berst til mannauð­steym­is, stjórn­enda, trún­að­ar­manna eða for­manns SÍ er mannauð­steymi upp­lýst til þess að geta unnið málið áfram.

Farið er yfir máls­gögn en meintur þol­andi velur hvort hann vill fara með málið í óform­legt eða form­legt ferli.

  • Óform­legt ferli: Farið er yfir máls­at­vik með meintum þol­anda. Þol­anda er veittur stuðn­ingur með trún­að­ar­sam­tali eða ráð­gjöf. Aðrir aðilar (starfs­menn, meintur ger­andi) eru ekki upp­lýstir ef meintur þol­andi vill ekki fara lengra með mál­ið.
  • Form­legt ferli: Farið er yfir máls­at­vik með meintum þol­anda og gögn lögð fram. Stuðn­ingur við þol­anda er met­inn. Stuðn­ingur getur komið frá mannauð­steymi eða utan­að­kom­andi aðila. Einnig farið yfir máls­at­vik með ger­anda og stuðn­ingur við hann met­inn.

Unnið er úr gögnum beggja aðila og rætt við vitni. Því næst kemur að sátta­um­leit­an. Ef vafi er um rétt­mæti ásak­ana eða í ljós kemur að ein­elti eða áreitni hefur ekki verið beitt er ekki þörf á form­legri áminn­ingu og telst mál­inu því lok­ið. Mik­il­vægt er sam­komu­lag náist milli máls­að­ila til að tryggja vinnu­frið, að því er fram kemur í verk­lagi bank­ans.

Ef að í ljós kemur að ein­elti eða áreitni hafi átt sér stað skuli ger­anda gert ljóst að hann/hún verði látin axla ábyrgð á gjörðum sín­um. Til­færsla í starfi getur komið til greina, áminn­ing eða upp­sögn, allt eftir eðli og alvar­leika brota. Í form­legi ferli eru allar upp­lýs­ingar um mál­stil­vik skráð og vistuð hjá mannauð­steymi.

Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Efnisflokkar:
Meira eftir höfundinnBára Huld Beck
Meira úr sama flokkiInnlent