Hvað gerðist?
Í apríl 2018 skilaði Financial Action Task Force (FATF), alþjóðleg samtök sem hefur það hlutverk að móta aðgerðir til að hindra að fjármálakerfið sé misnotað í þeim tilgangi að koma illa fengnu fé aftur í umferð, skýrslu um Ísland, sem hefur verið aðili að samtökunum frá árinu 1991. Með því að gerast aðili að samtökunum þá skuldbatt Ísland sig til að undirgangast og innleiða þau skilyrði sem samtökin telja að þurfi að uppfyllast.
Í skýrslu FATF fékk peningaþvættiseftirlit Íslendinga falleinkunn. Alls var gerð athugasemd við 51 atriði í laga- og reglugerðarumhverfi Íslands og því hvernig við framfylgjum eftirliti með peningaþvætti og fjármögnun hryðjuverka.
Á meðal þess sem þar kom fram var að íslensk stjórnvöld litu ekki á rannsóknir á peningaþvætti sem forgangsmál. Þeir litlu fjármunir sem settir voru í að koma upp um, rannsaka og saksækja peningaþvætti voru þar lykilatriði. Afleiðingin var meðal annars sú að takmarkaðar skráningar höfðu verið á grunsamlegum tilfærslum á fé utan þess sem stóru viðskiptabankarnir og handfylli annarra fjármálafyrirtækja framkvæma. Þá skorti einnig á að að upplýsingum um hreyfingar á fé og eignum væri deilt með viðeigandi stofnunum í öðrum löndum.
Í skýrslu FATF var tekið fram að aðal áherslan á Íslandi á árunum 2008 til 2015 hafi verið á að rannsaka og saksækja mál tengd bankahruninu. Á þeim tíma hafi rannsakendur og ákærendur sýnt af sér mikla getu til að starfa með öðrum og ná árangri í saksókn þeirra mála sem ráðist var í. Þrátt fyrir mikla velgengni þessara mála, að mati FATF, þá gerði það mikla fjáraustur sem fór í saksókn hrunmálanna það að verkum að önnur mál sátu á hakanum.
Á meðal þess sem sat á þeim haka var innleiðing á aðgerðum til að koma í veg fyrir peningaþvætti og varnir til að berjast gegn fjármögnun hryðjuverkasamtaka.
Sérstaklega var fjallað um fjármagnshöftin sem voru við lýði á Íslandi frá nóvember 2008 og fram í mars 2017. Í skýrslu FATF sagði: „Þessum höftum var lyft í mars 2017 og yfirvöld hafa ekki tekið tillit til þeirra áhrifa sem það geti haft á áhættu vegna peningaþvættis/fjármögnun hryðjuverkasamtaka í landinu.“
Þá kom einnig fram að íslensk stjórnvöld áttuðu sig á því að skipulögð glæpastarfsemi, meðal annars í kringum fíkniefnaviðskipti eða mansal, væri starfrækt í landinu og að vöxtur sé í þeirri starfsemi á síðustu árum. Mat stjórnvalda væri að hundruð milljóna króna fari um hendur þessara aðila á ári hverju.
Íslandi var gefið fram á mitt ár 2019 til að bregðast við. Ef úrbætur yrðu ekki nægjanlegar, og Ísland færi á jafnvel á lista FATF yfir ósamvinnuþýð ríki myndi það, að mati innlendra hagsmunaaðila, leiða til þess að orðstír og trúverðugleiki Íslands á alþjóðavettvangi biði verulegan hnekki.
Átti þessi staða að koma á óvart?
Stutta svarið er nei. FATF hóf eftirlit með Íslandi af einhverri alvöru á árunum fyrir hrun og skiluðu fyrstu skýrslu sinni um ástandið hér í október 2006. Í niðurstöðunum var því lýst yfir að samtökin hefðu áhyggjur af virkni eftirlits með peningaþvætti á Íslandi.
Bæði Fjármálaeftirlitið og embætti ríkislögreglustjóra fengu athugasemdir fyrir að hafa ekki veitt nægilegum kröftum í málaflokkinn.
Helgi Magnús Gunnarsson, sem var saksóknari efnahagsbrotadeildar ríkislögreglustjóra á árunum 2006 til 2011, segir að eftirfarandi um áhuga á rannsókn efnahagsbrota fyrir hrun, þar með talið peningaþvætti, en skrifstofa sem átti að hafa eftirlit með því heyrði undir hann. „Stjórnmálamenn réðu þessu eins og oftast með ákvörðunum sínum um fjárveitingar. Það hafði enginn áhuga á að leggja manni lið í þessu þegar eftir því var leitað. Menn sem læra allt sem þeir vita um löggæslu af því að horfa á ameríska lögguþætti, hafa fullan skilning ef það þarf að kaupa riffla eða annan búnað fyrir sérsveit, en engan þegar skilningurinn kallar á vitsmunalega þekkingu og þeir þurfa að lesa sér til. Þetta átti við um rannsóknir efnahagsbrota yfir það heila. Svo allt í einu vöknuðu menn við hrunið og fóru að skilja að kannski gætu refsilagabrot í atvinnulífinu haft afleiðingar jafn vel fyrir þá sjálfa. En að einhver hafi haft áhuga á að hlusta á okkur sem höfðum á þessu þekkingu, það var ekki. Við gerðum það sem við gátum með það sem við höfðum.“
„Mennirnir“ sem Helgi Magnús talar um segir hann vera stjórnmálamenn þess tíma, ráðuneyti dómsmála og embætti ríkislögreglustjóra. Eyjólfur Ármannsson, sem starfaði á árum áður sem aðstoðarsaksóknari hjá efnahagsbrotadeild ríkislögreglustjóra og þar áður hjá Fjármálaeftirlitinu á árunum 2006 til 2011, hefur sagt að ekki hafi verið nokkur skilningur á mikilvægi þessa málaflokks á æðstu stöðum í stjórnkerfinu og áhugi og stuðningur við hann eftir því. „Viðhorfið var að hér væri málaflokkur úr öðrum heimi sem kæmi Íslandi í raun lítið við. Þetta væri eitthvað útlenskt, viðhorf sem er áhugavert menningarlegt fyrirbæri innan íslenskrar stjórnsýslu. Við yrðum samt að vera með sjóv og taka þátt. Fyrir Hrun sýndu bankarnir áhuga. Aðalatriðið var að Ísland reddaði sér með lagabreytingum. Svipað viðhorf virðist vera í gangi í dag.“
Eyjólfur sagði einnig að hann hafi einu sinni sagt við samstarfsmann sinn í ráðuneyti, þegar hann starfaði þar, sem hafði málaflokkinn á sinni könnu að Ísland ætti bara senda íslenskan borðfána á fund FATF. Það væri lýsandi fyrir áhuga landsins á málaflokknum.
í úttektum sem Fjármálaeftirlitið gerði árið 2007 á stóru íslensku bönkunum voru gerðar alvarlegar athugasemdir við framkvæmd eftirlits með peningaþvætti. Þeirri niðurstöðu var ekki fylgt eftir „vegna starfsmannaskorts og sérstakra aðstæðna á fjármálamarkaði.“
Eftir hrunið starfaði einn maður, í mesta lagi, á peningaþvættisskrifstofu ríkislögreglustjóra. Gengið var út frá því að peningaþvætti ætti sér ekki stað á Íslandi, en það ekki kannað sérstaklega af neinum.
Hafði FATF varað okkur við síðan að við værum ekki með hlutina í lagi?
Já. Peningaþvættisskrifstofan var færð yfir til embættis héraðssaksóknara um mitt ár 2015, í kjölfar þess að FATF gerði alvarlega athugasemdir við virkni hennar. Ólafur Þór Hauksson héraðssaksóknari var spurður að því í sjónvarpsþættinum 21 á Hringbraut 3. október í fyrra hvort aðgerðir Íslendinga til að koma í veg fyrir að peningaþvætti hefðu verið viðunandi á undanförnum árum. „Þessu eru auðsvarað,“ sagði Ólafur, „nei það er það ekki.“.
Ólafur Þór sagði í áðurnefndu viðtali að þegar embætti hans tók við peningaþvættisskrifstofunni um mitt ár 2015 hafi FATF verið búið að setja Íslandi hálfgerða úrslitakosti. Það var mörgum árum áður en hin svarta skýrsla, sem sýndi falleinkunn, lá fyrir vorið 2018, þar sem sett var fram skýr hótun um að setja Ísland á lista ef við löguðum ekki til heima hjá okkur.
Hvernig brugðust íslensk stjórnvöld við?
Að flestu leyti mjög vel. Ráðist var í margháttaðar aðgerðir. Skýrsla FATF ýtti verulega við málum hérlendis. Það þurfti að bregðast við þessum athugasemdum hratt, auk þess sem fyrir lá að fjórða peningaþvættistilskipun Evrópusambandsins yrði tekin upp í samningnum um Evrópska efnahagssvæðið (EES) í desember 2018.
Starfshópur á vegum dómsmálaráðherra var því settur í að semja frumvarp um heildarendurskoðun á lögum um peningaþvætti og fjármögnun hryðjuverka.
Sú vinna skilaði því að Sigríður Á. Andersen, þaverandi dómsmálaráðherra, lagði fram frumvarp um ný heildarlög 5. nóvember síðastliðinn. Málið var afgreitt frá efnahags- og viðskiptanefnd 12. desember og síðari tvær umræður kláraðar daginn án annarra ræðuhalda en Brynjars Níelssonar, sem mælti fyrir nefndaráliti um málið sem fulltrúar alla flokka skrifuðu undir.
Frumvarpið varð að lögum með öllum greiddum atkvæðum þingmanna þann sama dag. Þau tóku gildi þann 1. janúar 2019.
Fjölgað hefur mjög á því sem áður hét peningaþvættisskrifstofa héraðssaksóknara en heitir nú skrifstofa fjármálagreininga lögreglu, fjármunir hafa verið settir í að kaupa upplýsingakerfi til að taka á móti og halda utan um tilkynningar um peningaþvætti og eftirlit með starfsemi innan bankanna sjálfra hefur verið eflt.
Þá gaf stýrihópur dómsmálaráðherra um aðgerðir gegn peningaþvætti og fjármögnun hryðjuverka út nýjan fræðslubækling sem beinist að því að fræða almannaheillafélög um góða stjórnarhætti til að koma í veg fyrir að starfsemi þeirra sé misnotuð auk þess sem lög um almannaheillafélög voru uppfærð fyrr í október.
Var framkvæmt áhættumat og gerð aðgerðaráætlun til að taka á varnarleysinu?
Já, áhættumat ríkislögreglustjóra um peningaþvætti var birt í apríl 2019. Þar kom fram að hérlendis taldist greind ógn varðandi peningaþvætti vera mikil þegar kom að frumbrotum skattsvika, peningasendingum, einkahlutafélögum, raunverulegum eigendum, flutningi reiðufjár til og frá landinu, starfsemi sem stundar reiðufjárviðskipti, starfsemi lögmanna, misnotkun á spilakössum og vegna afléttingu fjármagnshafta.
Þá taldist greind ógn vera veruleg þegar kom að innlánum, útgáfu rafeyris, greiðsluþjónustu, skráðum trú- og lífsskoðunarfélögum, sjóðum og stofnunum sem starfa samkvæmt staðfestri skipulagsskrá, öðrum almannaheillafélögum, reiðufé í umferð, endurskoðendum, fasteignasölum, vöru og þjónustu og kerfiskennitölum.
Í aðgerðaráætlun stjórnvalda gegn peningaþvætti, sem birt var í ágúst 2019, voru kynntar margháttaðar og umfangsmiklar aðgerðir til að bregðast við þessu. Framfylgd þeirra teygir sig í mörgum tilfellum inn í framtíðina og því liggur ekki fyrir hversu vel tekst að innleiða þá framfylgni í verki. Meðal þess sem þar sérstaklega fjallað um var að gjaldeyriseftirlit Seðlabankans skorti, og hafi skort, þekkingu á hættumerkjum og aðferðum við peningaþvætti. Engar lagalegar skyldur hafi hvílt á Seðlabankanum vegna aðgerða gegn peningaþvætti þrátt fyrir að hann haft umsjón með öllu gjaldeyriseftirliti og losun hafta á undanförnum árum þegar hundruð milljarða króna hafa verið flutt til og frá landinu. Þetta þurfi að laga.
Hvernig var eftirliti með fjármagnsflutningum til og frá Íslandi háttað á árunum eftir hrun?
Seðlabanki Íslands stýrði því hverjir fengu að færa peninga inn og út úr íslensku hagkerfi á meðan að höft voru í landinu. Til þess bauð hann upp á margskonar leiðir, meðal annars hina umdeildu fjárfestingarleið.
Seðlabanki Íslands sýndi ekki eiginlegu eftirliti með því hvort verið væri að þvætta fé í gegnum þessar leiðir heldur taldi að það væri hlutverk banka að sinna því eftirliti, og Fjármálaeftirlitsins að fylgjast með því að bankarnir stæðu sig.
Fjármálaeftirlitið gerði engar sérstakar úttektir á þessu fyrr en haustið 2018, þegar það hóf athugun á aðgerðum Arion banka gegn peningaþvætti og fjármögnun hryðjuverka. Slík athugun á Arion banka hófst í október 2018 og leiddi til þess að eftirlitið gerði margháttaðar athugasemdir við brotalamir hjá bankanum í janúar 2019. Í athugun eftirlitsins á Arion banka kom meðal annars fram að bankinn hefði ekki metið með sjálfstæðum hætti hvort upplýsingar um raunverulega eigendur viðskiptavina væru réttar og fullnægjandi og að þær upplýsingar hafi ekki verið uppfærðar með reglulegum hætti, líkt og lög um aðgerðir gegn peningaþvætti og fjármögnun hryðjuverka gerðu ráð fyrir.
Eftirlitið gerði einnig athugasemd um að Arion banki hefði ekki sinnt rannsóknarskyldu sinni í tilviki erlends viðskiptavinar, það taldi að reglubundið eftirlit bankans með viðskiptavinum hafi ekki fullnægt kröfum laga um aðgerðir gegn peningaþvætti og fjármögnun hryðjuverka né að verklag í tengslum við uppfærslu á upplýsingum um viðskiptavini hafi ekki verið fullnægt. Þá taldi Fjármálaeftirlitið að skýrslur Arion banka um grunsamlegar og óvenjulegar færslur hefðu ekki verið fullnægjandi. Arion banki segist hafa brugðist við öllum þessum athugasemdum síðan þá. Ekki fást upplýsingar hjá Fjármálaeftirlitinu um hvað úttektir á ríkisbönkunum tveimur, Íslandsbanka og Landsbanka, og einkabankanum Kviku banka skiluðu.
En fyrir liggur að Seðlabanki Íslands kannaði ekki uppruna fjármuna þeirra sem nýttu sér leiðir hans inn í íslenskt hagkerfi, bankar sem áttu að gera það mátu ekki með sjálfstæðum hætti upplýsingar um hverjir væru raunverulegir eigendur fjármuna og Fjármálaeftirlitið hóf ekki könnun á burðarþoli bankanna í þessu eftirliti fyrr en fyrir um ári síðan.
Hvað gerðist á fundi FATF í október?
Ákveðið var að setja Ísland á gráan lista FATF vegna ónógra varna gegn peningaþvætti og fjármögnun hryðjuverka. Það er ekki jafn slæmt og að lenda á svarta listanum, en þangað rata ríki sem sýna engan vilja til að bæta úr brotalömum hjá sér. Ísland bættist á gráa listann ásamt Mongólíu og Simbabve.
Af listanum fóru Eþíópía, Sri Lanka og Túnis. Á meðal annarra ríkja sem þar er að finna, og talin eru að séu með alvarlega annmarka á sviði varna gegn peningaþvætti og fjármögnun hryðjuverka, eru Kambódía, Jemen, Sýrland og Panama.
Vera Íslands á listanum gæti leitt til þess að orðstír og trúverðugleiki Íslands á alþjóðavettvangi bíði verulegan hnekki. Hún gæti líka leitt til þess að gerðar yrðu strangari kröfur til landsins og aðila sem þar búa um hvers konar fjármálastarfsemi, stofnun útibúa, dótturfélaga og umboðsskrifstofa og jafnvel útgáfu aðvarana um að viðskipti við íslenska aðila sem gætu falið í sér hættu á peningaþvætti. Á það á eftir að reyna almennilega.
Mun Ísland vera lengi á gráa listanum?
Nei, líkast til mun Ísland losna af honum í febrúar 2020 eða í síðasta lagi þá um sumarið. Búið er að ráðast í mjög umfangsmiklar úrbætur vegna þeirra athugasemda sem FATF gerði snemma á síðasta ári og eftir standa aðallega þrír þættir: bæting á upplýsingum um og skráningu á raunverulegum eigendum félaga, innleiðing á upplýsingakerfi á skrifstofu fjármálagreininga lögreglu sem á að vera að fullu að vera komið í gagnið í apríl 2020 og auka eftirlit með eftirfylgni við þvingunaraðgerðir og yfirsýn yfir starfsemi almannaheillafélaga.
Eftir stendur að stjórnvöld hafa ekki lýst yfir áhyggjum af því að Ísland virðist hafa verið galopið fyrir peningaþvætti árum saman, áður en yfirstandandi átak hófst í fyrra. Og þau hafa ekki boðað neina rannsókn á því að kanna hvort að fjármunir hafi verið „þvegnir“ í gegnum íslenskt efnahagskerfi.
Lestu meira um peningaþvætti:
-
19. desember 2021Forgangsverkefni lögreglu að berjast gegn umfangsmiklu peningaþvætti
-
24. apríl 2021Ásgeir: Fjárfestingaleiðin hefði aldrei gerst á minni vakt
-
2. apríl 2021Það er hægt að ákæra þá sem sviku undan skatti fyrir áratugum fyrir peningaþvætti
-
2. febrúar 2021Fjármálaeftirlitið birtir lista yfir opinber störf sem teljast háttsett
-
31. janúar 2021Ábendingum vegna peningaþvættis hefur fjölgað um 70 prósent á tveimur árum
-
25. september 2020Glæpirnir sem gera aðra glæpi mögulega
-
21. september 2020FinCEN-skjölin: Aumar peningaþvættisvarnir afhjúpaðar
-
12. ágúst 2020Hjaltalín getur ekki fengið millifærslur frá bresku fyrirtæki vegna gráa listans
-
8. maí 2020Landsréttur staðfestir peningaþvættisdóm yfir fyrrverandi borgarfulltrúa
-
26. mars 2020Fossar markaðir mátu ekki upplýsingar um raunverulega eigendur með sjálfstæðum hætti
-
6. mars 2020Komið verður á fót miðlægri skrá um bankareikninga og eigendur þeirra
-
24. febrúar 2020Ísland áfram á gráa listanum eftir febrúarfund FATF – Getum næst losnað í júní
-
5. febrúar 2020Fyrirtæki verða að upplýsa um raunverulega eigendur svo Ísland fari af gráa listanum
-
29. janúar 2020Þurfa að framvísa gögnum sem staðfesta raunverulegan eiganda
-
29. janúar 2020Bankar hafa hafnað að millifæra til og frá Íslandi vegna gráa listans
-
3. janúar 2020Peningaþvættisvarnir stóðust prófið fyrir nokkrum árum en féllu á því í fyrra
-
1. janúar 2020Árið þar sem áhyggjur af peningaþvætti flutu upp á yfirborðið á Íslandi
-
26. desember 2019Bankarnir bentu aldrei á neina alvöru viðskiptavini
-
23. desember 2019Varnir Kviku gegn peningaþvætti í lagi árið 2017 en í ólagi árið 2019
-
22. desember 2019Brotalamir í peningaþvættisvörnum allra íslensku bankanna