Fyrir rúmri viku birti Kjarninn frétt um að úrskurðarnefnd um upplýsingamál hefði gert fjármála- og efnahagsráðuneytinu að afhenda tölvupósta um einstakling sem sóttist eftir því að verða ritstjóri norræns fræðatímarits, og sagðist hafa fengið tölvupóst sem staðfesti það. Ráðningin var svo dregin til baka að kröfu íslenskra stjórnvalda.
Einstaklingurinn taldi tölvupóstana frá ráðuneytinu hafa spillt fyrir sér, en ráðuneytið sagði að svo væri ekki. Það vildi samt ekki afhenda honum þá og bar fyrir sig að ríkir almannahagsmunir krefðust þess að gögnin færu leynt. Því var úrskurðarnefndin ósammála.
Í fréttinni, og úrskurðinum, kom fram að kærandinn teldi ráðuneytið hafa átt í samskiptum um persónu sína með ótilhlýðilegum hætti og sett fram rangfærslur, sem hafi orðið til þess að ráðning hans í ritstjórastarf var dregin til baka. Ráðuneytið staðfesti síðar við Kjarnann að það hefði leiðrétt upplýsingar sem settar hefðu verið fram um kærandann, sem í ljós hefði komið að væru úreltar.
Þorvaldur birtist
Frekari eftirgrennslan blaðamanns leiddi í ljós að kærandinn var Þorvaldur Gylfason, prófessor í hagfræði. Hann er fyrirlitinn af ákveðnum kreðsum á Íslandi fyrir að hafa verið sem þátttakandi í þjóðfélagsumræðu mjög opinn með skoðanir sínar á meðal annars fiskveiðistjórnunarkerfinu og stjórnarskrármálum. Og fyrir að hafa gagnrýnt Sjálfstæðisflokkinn ítrekað.
Alþjóðlega nýtur hann virðingar og velgengni. Þorvaldur var farinn að starfa sem hagfræðingur hjá Alþjóðagjaldeyrissjóðnum 25 ára í kjölfar þess að hafa lokið doktorsprófi frá Princeton-háskóla, hefur skrifað 20 bækur, um 300 ritgerðir og kafla sem birst hafa í erlendum/innlendum tímaritum eða bókum, meðal annars virtum ritrýndum ritum, og setið í ritstjórn og/eða ritstýrt European Economic Review, Japan and the World Economy, Scandinavian Journal of Economics og Macroeconomics Dynamics. Þorvaldur hefur líka starfað að rannsóknum, ráðgjöf og kennslu víða um lönd, meðal annars á vegum Alþjóðabankans, Alþjóðagjaldeyrissjóðsins, Evrópusambandsins, Fríverslunarsamtaka Evrópu (EFTA) og Sameinuðu þjóðanna.
Norræna fræðaritið sem Þorvaldur hélt að hann væri að fara að ritstýra er Nordic Economic Policy Review, eða NEPR. Um er að ræða ritrýnt rit með svokallaðan „academic project manager“. Í ritinu má lesa að þótt það sé stofnað af Norrænu ráðherranefndinni þá séu efnistök þess ekki endilega endurspeglun á „skoðunum, álitum, viðhorfum eða meðmælum“ nefndarinnar.
Um þetta fyrirkomulag hefur ekki verið neinn ágreiningur frá því að blaðið hóf starfsemi 2009. Enda ógjörningur að ætla að viðhorf ritsins markist af pólitískri stefnu allra norrænu ríkjanna sem standa að útgáfunni, þar sem hún er mjög augljóslega afar ólík milli t.d. Íslands annars vegar og Svíþjóðar eða Finnlands hins vegar.
Upplýsingar á Wikipediu
Í fréttum Kjarnans var upplýst að ástæðan sem ráðuneytið gaf upp var sú að Þorvaldur hafi verið, og væri enn, formaður stjórnmálaaflsins Lýðræðisvaktarinnar. Þetta var ekki rétt. Hann starfaði innan hennar um tíma á árinu 2013, en hætti í stjórn flokksins þá um haustið, fyrir tæplega sjö árum síðan.
Þegar spurst var fyrir um ástæður fyrir þessari röngu upplýsingagjöf og hvar ákvörðun um að beita sér gegn ráðningu Þorvalds hafi verið tekin fengust annars vegar svör um að hinar röngu upplýsingar hefðu verið að finna á Wikipedia-síðu um Þorvald, og hann í kjölfarið beðinn velvirðingar á rangfærslunum. Hins vegar hafi ákvörðunin um að bera fram þessi sjónarmið um Þorvald ekki verið „borin undir ráðherra né aðra á skrifstofu yfirstjórnar ráðuneytisins.“
Á meðan að Kjarninn beið svara við ítrekuðum fyrirspurnum um ákvörðunartökuna nafngreindu aðrir fjölmiðlar starfsmann ráðuneytisins sem sendi tölvupóstinn með höfnuninni. Við höfðum tekið ákvörðun um að gera það ekki þar sem að skýr svör um ákvörðunartökuna höfðu ekki, og hafa enn ekki, borist.
Gæti ekki gerst
Á fimmtudagsmorgun birti Kjarninn viðtal við sænska hagfræðinginn Lars Calmfors, sem var ritstjóri NEPR frá 2017 og fram á síðasta haust. Þar kom fram að hann mælti sjálfur með því að Þorvaldur yrði eftirmaður sinn í starfi. Hann er prófessor við Stokkhólmsháskóla og hefur meðal annars setið í Nóbelsnefndinni í hagfræði, verið ráðgjafi í sænska fjármálaráðuneytinu og veitt ríkisfjármálaráði Svíþjóðar formennsku.
Í viðtalinu sagði Calmfors að pólitískar skoðanir eða stjórnmálaþátttaka fræðimanna ættu ekki að hafa áhrif á framgang þeirra í akademísk störf og sagðist hafa mótmælt þeirri afstöðu íslenska fjármála- og efnahagsráðuneytisins um að ætluð pólitík Þorvalds kæmi í veg fyrir að hann ritstýrði ritinu. Hann sagði einnig að aðrir í norræna stýrihópnum sem tekur ákvörðun um ráðningu ritstjóra NEPR, fulltrúar norrænna fjármálaráðuneyta, hefðu verið óánægðir með þá afstöðu íslenska ráðuneytisins að hafna Þorvaldi á grundvelli stjórnmálaþátttöku hans.
„Ég gerði öllum ljóst að það var mjög rangt að gera þetta. Við getum ekki látið pólitískar röksemdir hafa áhrif, þetta er akademískt starf,“ sagði Calmfors við Kjarnann. Hann sagði einnig að hann vonaði að það væri ómögulegt að sænsk stjórnvöld myndu leggjast gegn ráðningu þarlends fræðimanns í þessa stöðu, eða svipaða, vegna pólitískra skoðana eða stjórnmálaþátttöku.
„Við ráðum því“
Síðar á fimmtudag brást Bjarni Benediktsson, fjármála- og efnahagsráðherra, loks við málinu. Fyrst í stöðuuppfærslu á Facebook og svo í viðtali við fréttastofu RÚV. Bjarni sagði að þótt öll samskipti væru ekki borin undir hann þá bæri hann á þeim ábyrgð. „Í þessu tilviki endurspeglast vilji minn um að tilnefna hvorki né samþykkja Þorvald Gylfason til þessara starfa. Reyndar hafði mér aldrei dottið í hug sá möguleiki og enginn nefnt hann við mig.“ Bjarni kom því líka á framfæri að hann hafi verið afar skýr um að Þorvaldur kæmi ekki til greina, enda teldi hann að „sýn og áherslur Þorvaldar Gylfasonar í efnahagsmálum geti engan veginn stutt við stefnumótun ráðuneytis sem ég stýri.“
Við RÚV sagði Bjarni að hann teldi að Þorvaldur væri „ekki heppilegur samstarfsaðili fyrir okkur. Með hans digru yfirlýsingum á undanförnum árum hafi hann mjög vel sýnt það í verkefni að hann hefur hvorki stutt ríkisstjórnir sem hér hafa setið, harkalega mótmælt þeim.“ Þegar fréttamaður benti Bjarna, sem hafði ásakað fjölmiðla ranglega um rangfærslur í fréttaflutningi um málið, að munur væri á rangfærslum og tali hans um að heildarsamhengi yrði að fylgja slíkum fréttaflutningi, svaraði ráðherrann: „Það er mín persónulega skoðun, sem þú verður að sætta þig við, að þegar menn segja að ég hafi verið afskipti af þessu máli þá verða menn að láta því fylgja að við ráðum því. Við höfum neitunarvald.“
Og þar með var mergurinn málsins loksins kominn fram.
Fréttnæmi
Það er auðvitað fréttnæmt þegar það gerist, í fyrsta sinn í sögu NEPR, að manni sem gerð er tillaga um að ritstýri ritrýndu riti, sem á að gefa út á fræðilegum grunni en ekki pólitískum, er hafnað vegna pólitískra skoðana hans. Það er fréttnæmt þegar ráðuneyti neitar að afhenda tölvupósta til manns sem þeir fjalla um og ber fyrir sig mikilvæga almannahagsmuni. Það er fréttnæmt þegar úrskurðarnefnd um upplýsingamál hafnar þeim málatilbúnaði og lætur ráðuneytið afhenda tölvupóstana.
Það er líka fréttnæmt þegar opinberast að ráðuneytisstarfsmaður styðst við rangar upplýsingar af Wikipedia-síðu til að rökstyðja að það eigi ekki að ráða mann sem mælt hafði verið með í starfið. Það er fréttnæmt þegar ráðuneyti biðst afsökunar á því að hafa stuðst við rangar upplýsingar og það er eðlilegt að fjölmiðlar kalli eftir upplýsingum um það hvernig ákvörðun um þessa ákvörðun var tekin. Að endingu er auðvitað fréttnæmt að tveir valdamestu ráðamenn þjóðarinnar telji að það eigi að taka pólitíska ákvörðun um skipanir í ritstjórastól ritrýnds fræðirits. Ekki bara að það megi, sem liggur fyrir, heldur að það eigi. Sem er í andstöðu við afstöðu annarra ríkja sem eiga aðkomu að útgáfu ritsins.
Það er eiginlega fréttnæmt í lýðræðisríki að það þurfi að tiltaka það að þetta er allt fréttnæmt og eigi fullt erindi við almenning, sem getur svo myndað sér sínar eigin skoðanir á ferlinu. Nokkuð ljóst er á viðbrögðunum að þær eru ansi skiptar og aðallega eftir flokkslínum. Fylgjendur hluta stjórnarandstöðuflokka eru yfir sig hneykslaðir. Fylgjendur stjórnarflokkanna eru yfir sig hneykslaðir á hneyksluninni.
Rangfærslurnar sem ekki eru til staðar
Ekki einu sinni í fréttum Kjarnans um málið hefur því verið haldið fram að afskipti af ráðningu Þorvalds hafi verið utan þess sem ráðuneytið hefur heimild til. Í fyrstu frétt um málið sagði að innan norræna stýrihópsins sé hefð fyrir því að „öll norrænu ríkin þurfi að komast að sameiginlegri niðurstöðu um ráðningu ritstjóra NEPR.“ Í frétt sem birtist á þriðjudag sagði að ljóst væri af samskiptum stýrihópsins að enginn í þeim hópi leit svo á að búið væri að taka endanlega ákvörðun um veitingu starfsins, enda þyrfti „samhljóða samþykki allra aðildarríkjanna til þess að einstaklingur sé ráðinn í þetta starf.“
Semsagt: framsett gagnrýni á rangfærslur fjölmiðla er röng. Hún er ekki bara röng, heldur klassísk gaslýsing. Það er teiknuð upp atburðarás sem átti sér ekki stað, settar fram mótsagnir, skálduð afstaða og hengt sig í aukaatriði.
Hvattir til að tala ...
Í skýrslu Rannsóknarnefndar Alþingis um aðdraganda og orsök bankahrunsins var háskólafólki legið á hálsi að hafa ekki haft uppi næga gagnrýni á ástand mála fyrir hrun. Einn af fimm lærdómum sem Háskólasamfélagið átti að draga af bankahruninu og samfélagsgerðinni sem hafði verið í aðdraganda þess, samkvæmt skýrslunni, var að „hvetja þarf háskólamenn til að sýna samfélagslega ábyrgð, svo sem með þátttöku í opinberri umræðu um málefni á fræðasviði þeirra.“
Á kjörtímabilinu 2009-2013 var skipuð sérstök þingmannanefnd, sem skipuð var fulltrúum allra flokka á Alþingi, sem vann sjálf skýrslu um rannsóknarskýrsluna. Í meginniðurstöðum og ályktunum þingnefndarinnar var sérstaklega vikið að samfélagsumræðu á Íslandi og bent á að góð stjórnmálaumræða náist fram „með því að láta andstæð sjónarmið mætast þar sem byggt er á staðreyndum og málin eru krufin til mergjar. Íslensk stjórnmál hafa ekki náð að þroskast nægilega í samræmi við það“.
Í skýrslunni var jafnframt að finna hvatningu til háskólafólks „af ólíkum fræðasviðum til að taka þátt í opinberri umræðu og styrkja með því tengsl fræðasamfélagsins, atvinnulífsins og hins almenna borgara“.
Hvatningin til háskólafólks byggðist á þeirri hugmynd að þessi hópur hefði fram að færa einhverja þekkingu eða reynslu, umfram aðra borgara, sem nýst geti í hinni lýðræðislegu umræðu. Sú þekking eða reynsla gæti jafnvel varpað nýju ljósi á ýmis málefni í samfélaginu og stuðlað að því að rökstuddar og yfirvegaðar ákvarðanir séu teknar í mikilvægum samfélagsmálum. Hvatningin hvíldi líka á þeirri hugmynd að innan háskólanna starfi fólk sem hafi það að markmiði að afla nýrrar þekkingar eða leita „sannleikans“, eins og það er stundum nefnt, með aðferðum vísindanna sem byggjast á gagnrýninni hugsun.
… en samt eiga þeir að þegja
Þrátt fyrir þessa hvatningu sýndi könnun Björns Gíslasonar, sem gerð var árið 2014 og fjallaði um viðhorf háskólafólks til þátttöku í opinberri umræðu á vettvangi fjölmiðla, að sjötti hver íslenskur háskólamaður sagðist á þeim tíma hafa komið sér hjá því að tjá sig við fjölmiðla vegna ótta við viðbrögð valdafólks úr stjórnmála- og efnahagslífi. Þá taldi meirihluti aðspurðra háskólamanna að akademísku frelsi fræði- og vísindamanna á Íslandi stafaði ógn af gagnrýni eða hótunum frá valdafólki í stjórnmálum og efnahags- og atvinnulífi. Á meðal dæma sem vísað var í var þetta hér, og þetta hér, og þetta hér.
Þessi ótti er ekki horfinn. Ólafur Margeirsson, doktor í hagfræði, skrifaði til að mynda á Facebook í vikunni, í tengslum við mál Þorvalds: „Sjaldan hef ég verið eins feginn að vera óháður íslenskum stjórnmálamönnum um atvinnu mér til lifibrauðs eins og ég er í dag.“
Gauti B. Eggertsson, hagfræðiprófessor við Brown-háskólann í Bandaríkjunum, skrifaði á sama stað um sama mál: „Þessi litla saga rifjar upp fyrir mér þá köfnunartilfinningu sem ég stundum hafði þegar ég bjó á Íslandi fyrir meira en tveimur áratugum og horfði uppá hvernig ráðið var í hinar ýmsu stöður í þjóðfélaginu. Hreint út sagt ömurlegt að lesa þetta. Mega þeir sem stóðu að þessum atvinnurógi hafa ævarandi skömm fyrir.“
Val og staðreynd
Allt ofangreint er afleiðing af því að við búum við afar óþroskaða stjórnmálamenningu á Íslandi. Þrátt fyrir allskonar fyrirheit um að vilji sé til þess að breyta því, og taka skref í að faglegri og heilbrigðari stjórnsýslu og stjórnmálum sem voru tekin fyrir áratugum síðan á hinum Norðurlöndunum, þar sem frjáls skoðanaskipti ógna ekki atvinnuöryggi og meira skiptir hvað þú getur en hver þú ert, þá breytist auðvitað ekkert. Við skulum muna að það eru einungis nokkrir dagar síðan að það tókst, á síðustu stundu, að stöðva frumvarp sem átti að þrengja stórkostlega aðgengi almennings og fjölmiðla að upplýsingum, vegna þess að Samtök atvinnulífsins höfðu beðið forsætisráðuneytið um að gera það. Það er engin klisja að við búum í andverðleikasamfélagi. Það er staðreynd og ástæðan fyrir því er val stjórnmálamanna sem fara með völd að hafa samfélagið þannig.
Ljóst er á viðbrögðum fjármála- og efnahagsráðherra og forsætisráðherrans að það er lítill vilji til að stíga skref í átt að breytingum. „Við ráðum“ er viðbragðið. Og þau ráða. Um það er enginn vafi. Á meðan er háskólafólk, og fullt af öðrum sérfræðingum, hrætt við að taka þátt í þjóðfélagsumræðu vegna þess að það er sannfært um að það skaði möguleika þeirra á því að afla lífsviðurværis.
Þeir sem reyna að stuðla að heilbrigðri lýðræðislegri umræðu og veita eðlilegt aðhald, t.d. flestir fjölmiðlar landsins, eru smættaðir af ráðamönnum og viðhlæjendum þeirra fyrir það. Sérstök lenska er að ráðast gegn nafngreindu fólki sem starfar í fjölmiðlum og ásaka það um óheilindi. Kerfisbundið er þrengt að rekstrarumhverfi þeirra með andvaraleysi og þegar það nægir ekki eru þeir ásakaðir um rangfærslur án raka. Sagðir ekki alvöru. „Fake news“.
Harkaleg viðbrögð fjármála- og efnahagsráðherra á fimmtudag slógu enda kórréttan tón inn í kjarnafylgishóp hans. Þar er að finna ansi marga pilsfaldarkapítalista sem gengur illa að skapa sér tækifæri með eigin verðleikum, og treysta því á flokkshollustu sem matarholu. Í staðinn, klæddir í hugmyndafræðilega grímubúninga frelsis, taka þeir að sér hlutverk tuddans á skólalóðinni. Taka við gaslampanum og lýsa með honum á samfélagsmiðlanna, samhliða því að hlæja dátt að fáránleika þeirra sem skilja ekki hvernig hlutirnir virka á Íslandi. Hér skiptir miklu meira máli hver þú ert en hvað þú getur.
Þess vegna þegir háskólafólkið. Það er hrætt um að hafa ranga skoðun. Og að stjórnmálamenn láti þau gjalda fyrir það.